15 กุมภาพันธ์ 2562
64.96 K

“อย่างฮา ขายของสนั่นมาก”

นี่เป็นแคปชันบนโพสเฟซบุ๊กของเพื่อนเราคนหนึ่งผู้ซึ่งไม่ค่อยจะยอมแชร์อะไรเท่าไหร่ การแชร์ครั้งนี้เลยพิเศษจนเราต้องขอเข้าไปชม

พาไปดูโรงแรมคืนละ 30,000 ที่ฮ่องกง

พาไปดูโรงแรมคืนละ 30,000 ที่ฮ่องกง !!!แต่ถ้าอยากให้ราคาลดลงแอพนี้ช่วยได้>> https://bit.ly/2p8fjti

Posted by พี่เอ็ด7วิ on Selasa, 18 September 2018

คลิปรีวิวโรงแรมในฮ่องกงที่อธิบายทุกสิ่งทุกอย่างผ่านการแรป ทำให้เราตั้งใจดูตั้งแต่จนจบ แม้จะถึงช่วงขายของเราก็ยังคงดูต่อไปอย่างว่าง่าย เพราะว่ามันสนุกจนอยากจะลุกขึ้นมาร้องแรปตาม สารภาพ หลังจากดูจบเราก็หยุดตามไปดูโพสต์อื่นไม่ได้ จนอยากให้มีป้ายเขียนเตือนไว้ว่า ‘เพจนี้ เข้ามาแล้ว…ออกยาก’

พี่เอ็ด7วิ อาจจะเป็นเพจที่ได้ยินแค่ชื่อก็รู้สึกตลกแบบไม่มีเหตุผล แต่รู้ไหมว่า พี่เอ็ด7วิ กำลังเป็นเพจที่เนื้อหอมสุดๆ เต็มไปด้วยสปอนเซอร์เจ้าต่างๆ แต่จะว่าไปทั้งเพจก็ไม่มีคอนเทนต์อื่นใดนอกจากสปอนเซอร์ แถมยอดวิวยอดแชร์แต่ละคลิป ถล่มทลาย

นี่มันเพจอะไรกันเนี่ย!

ในยุคสมัยที่ผู้คนเลือกรับบริโภคสื่อและข่าวสารตามอัธยาศัย หนึ่งในอาชีพที่งานสนุกแต่ยากลำบากขึ้นคือ คนทำโฆษณา เพราะขณะที่ต้องคิดกลยุทธ์ล้านแปดเพื่อส่งสารไปถึงผู้รับอย่างแนบเนียนที่สุด ทุกคนก็พร้อมจะใช้ปลายนิ้วเลื่อนไถหนีหรือกดข้ามทันที

และการมาของเพจพี่เอ็ด7วิก็ล้มทุกทฤษฎีที่เคยมีมาด้วยการขายของแบบโต้งๆ แถมยังได้จำนวนไลก์และแชร์ถล่มทลายเข้าข่ายการเป็นไวรัลไปได้อีก

ที่น่าสนใจคือ ไม่เพียงตั้งใจดู แต่ยังดูซ้ำ และอยากชวนให้เพื่อนดูต่อ

The Cloud จึงขอนัดหมายพิเศษ ชวน พี่เอ็ดดี้-จุมพฏ จรรยหาญ เจ้าของเพจ ‘พี่เอ็ด7วิ’ และสมาชิกทีมเสือร้องไห้ YouTuber ผู้ผลิตคลิปออนไลน์ที่ทั้งตลก เจ็บแสบ และโด่งดัง มีผู้ติดตามเป็นล้าน พูดคุยถึงความมุ่งมั่นขายของบนคลิปโดยที่ยังมีคนตามดูมากมาย การขายสปอนเซอร์รัวๆ และการทำให้คลิปวิดีโอทุกตัวดูสนุกและมียอดแชร์เยอะขนาดนี้

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

พี่เขาทำได้ยังไงเนี่ย!

“เพจผมคือร้านโชว์ห่วยครับ เปิดแผงขายของ ใครอยากขายอะไรก็เอามาให้ขายได้” พี่เอ็ดไม่ได้ยื่นนามบัตรให้เรา แต่ที่เขาพูดมาคือการแนะนำตัวที่เห็นภาพ ชัดเจน

เพจ ‘พี่เอ็ด7วิ’ มีจุดกำเนิดมาจากกลุ่ม ‘เสือร้องไห้’ ที่อยากให้สมาชิกแต่ละคนมีโอกาสทำคอนเทนต์แบบที่ตัวเองชอบ พี่เอ็ดจึงเริ่มทำจากสิ่งที่ตัวเองถนัด นั่นคือภาพประกอบกับเพลงเนื้อหาตลกๆ และด้วยความเก๋าเกมจากเสือร้องไห้ พี่เอ็ดพบความจริงข้อหนึ่งเกี่ยวกับการหารายได้มาหล่อเลี้ยงเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งก็คือการขายของ ดังนั้น ต้องทำให้คนอยากดู พี่เอ็ดย้ำว่า เรื่องมันก็เรียบง่ายและเป๊ะปังประมาณนี้

แต่เพื่อให้ชัดเจนขึ้นไปอีก

(เพื่ออรรถรส โปรดอ่านท่อนต่อไปนี้ในจังหวะเพลงแรป)

เราเลยอยากชวนทุกคนมาฟังเรื่องเด็ด 7 เรื่อง จากพี่เอ็ด 7 วิ ล้อมวงกันเข้ามาสิ มาฟังเรื่องเด็ด 7 วิกัน

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

1

ขายยังไงให้บันเทิง

เมื่อก่อนเรามี TV Direct อย่างไร ทุกวันนี้พี่เอ็ดก็ให้ความบันเทิงเราอย่างนั้น

พี่เอ็ดทำเพจด้วยความคิดที่อยากแก้ไขเรื่องคับข้องใจของตัวเองว่า เวลาเพจจะขายของทำไมต้องทำปิดบัง ทำไมต้องทำอ้อมๆ “ขายเลยดีไหม ขายมา ยกทรงตัวนี้ใส่แล้วไม่อึดอัด เพราะยางยืดมันเป็นอย่างงี้ มันมีที่ระบายอากาศตรงนี้ คนก็จะ อ๋อ-เข้าใจ-จบ” เขาบอกเราแบบนี้ และเราก็เชื่อว่าหลายคนก็คงจะชอบอะไรแบบนี้เหมือนกัน

แต่ด้วยความเก๋าเกมในวงการโฆษณาและการเป็นอินฟลูเอนเซอร์จากการทำรายการเสือร้องไห้ ทำให้เขารู้ว่า ขายตรงๆ ก็อาจจะเป็นการให้ยาขมมากไป กินบ่อยๆ คนคงระอา ทางที่ดีคือต้องเคลือบน้ำตาลเข้าไปเล็กน้อย พอให้กินง่ายๆ แถมได้ประโยชน์

เหมือนที่ TV Direct มีซาร่ากับจอร์จ พี่เอ็ดก็มีภาพกับเพลงเข้ามาช่วยตบมุกไปมา เป็นน้ำตาลเคลือบให้การขายของไหลลื่น ชวนดู ชวนลุ้น ไปจนจบด้วยเหมือนกัน

แถมตลอดทางพี่เอ็ดก็ยังเอาความตรง ความจริงใจในการขาย มาเป็นเสน่ห์ให้คนรักและติดตาม เรื่องนี้พี่เอ็ดเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า เวลาเราเจอคนมาพูดดีๆ ด้วย แล้วค่อยตบท้ายด้วยการขายของ เราก็คงไม่รู้สึกว่าเขาจริงใจและน่าคบหามากเท่าคนที่ก็บอกมาเลยตรงๆ ว่ามีของมาขายนะ และยิ่งถ้าเขามาดี มาให้แต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ เราก็คงรู้สึกว่าคนคนนี้น่าคบ

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

2

โฆษณาแบบ Low Cost

พอขึ้นชื่อว่าเป็นโฆษณาค่าผลิตมันก็มักจะแพงหูฉีี่ เพราะเราก็มักจะยึดติดกับความเนี้ยบเป๊ะของการผลิต ตั้งแต่การขายสตอรี่บอร์ด ขายสคริปต์ให้เข้าใจตรงกันว่าแต่ละฉากเราจะเห็นอะไรบ้าง และการเตรียมการผลิตที่ละเอียดไปถึงขั้นสีเสื้อของตัวประกอบ

แต่เมื่อโลกเปลี่ยนมาเป็นยุคสื่อออนไลน์ครองโลก ทุกอย่างมาเร็วไปเร็ว จึงเกิดสิ่งที่เรียกว่าคลิปไวรัลขึ้นมา

ความหมายที่แท้จริงของคลิปไวรัลก็คือ คลิปวิดีโอที่คนดูแล้วชอบจนส่งต่อกันไปเป็นวงกว้าง แต่ความหมายข้างเคียงที่มาพร้อมกันก็คือ การทำวิดีโอราคาถูกที่ทำได้ง่ายๆ เร็วๆ และไม่ได้มีพิธีรีตองในการเตรียมผลิตมากนัก

ความดีงามในแง่ธุรกิจของคลิปราคาถูกทำให้เจ้าของสินค้าสองจิตสองใจ นั่นคือ อยากได้ความชัดเจนในราคาถูก

“สิ่งที่เราทำไม่ใช่คลิปไวรัลนะ แต่เป็นโฆษณาโลว์คอสต์” พี่เอ็ดรีบบอก

พระเจ้าจอร์จ ไอเดียพี่มันยอดมากเลย! (ซาร่ารำพึงรำพัน)

ความโลว์คอสต์เป็นยังไงคงไม่ต้องบรรยายมาก ทุกคนที่เคยใช้บริการสายการบินราคาประหยัดก็จะคุ้นเคยดีว่ามันเป็นการตัดทุกอย่างที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อให้ราคาต่ำที่สุด

ส่วนโฆษณากับคลิปไวรัลต่างกันยังไงนั้นขอให้ทุกคนนึกถึงคลิปล่าสุดที่ดูแล้วอยากแชร์ นั่นคือคลิปไวรัลและคลิปล่าสุดที่ดูแล้วลุกออกไปซื้อทันทีนั่นแหละ คือโฆษณา

การทำโฆษณาแบบโลว์คอสต์ของพี่เอ็ดคือการคงไว้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นจริงๆ สำหรับการให้คนอยากจะไปซื้อสินค้า ซึ่งก็คือเนื้อหาที่สนุกและการขายของที่ได้ผล

ไม่มีการขายสตอรี่บอร์ด ไม่มีการประชุมเตรียมการผลิต และไม่มีการมาวุ่นวายที่หน้ามอนิเตอร์ ทุกอย่างจบกันที่การคุยคอนเซปต์กว้างๆ เรื่องของสินค้าที่อยากจะขาย และทีมโปรดักชันก็ประกอบไปด้วยพี่เอ็ดและทีมงานอีกเพียง 1 – 2 คนเท่านั้น แต่ถ้ายังไม่สบายใจ พี่เอ็ดก็มีบริการเป็นออปชันเสริมให้เลือกกดเลือกซื้อเพิ่มได้ตลอดเวลา

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

3

เงินมาผ้าหลุด

“อยากได้สตอรี่บอร์ดหรือครับ ได้, อยากให้ทำภาพให้สวยงามกว่านี้นะครับ ได้, อยากจะเข้ามาดูตัดต่อด้วยหรอครับ ได้ครับ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม” ทั้งหมดทั้งมวลนี้พี่เอ็ดทำเพื่อรักษาอุดมการณ์เริ่มแรกของการทำเพจเอาไว้ นั่นก็คือการ

ทำ เพื่อ เงิน

“จริงๆ เพจนี้มีมาหลายปีแล้ว แต่มาเริ่มทำจริงจังก็ตอนภรรยามาบอกว่าท้องลูกคนที่ 2 ต้องการเงินครับ คือมันก็ไม่ได้แย่นะ ถ้าจะบอกว่าเราทำเพื่อเงิน ผมบอกทุกคนเลยว่าที่ทำเนี่ยทำเพื่อเงิน (หัวเราะ)” พี่เอ็ดบอกเราอย่างจริงใจ เหมือนกับที่จอร์จกับซาร่ามาช่วยกันขายเครื่องออกกำลังกายยังไงอย่างงั้น

เพราะงบน้อย พี่เอ็ดจึงแทบจะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่ คิดเอง เล่นเอง บางทีก็ถ่ายเอง และตัดต่อเอง ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ดีเพราะตัวเองเองนี่แหละที่จะรู้ว่าความสนุกของเรื่องราวอยู่ตรงไหน

“หลักการทำงานคือ ก็ตัดไปจนกว่ามันจะสนุก” พี่เอ็ดเล่า

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

4

ต้นทุนที่มองไม่เห็น

ในการทำงาน แม้เจ้าของสินค้าจะได้รับบริการระดับโลว์คอสต์ แต่ยอดผู้ชมและยอดแชร์กลับเป็นระดับพรีเมียม เพราะพี่เอ็ดใช้ต้นทุนส่วนใหญ่ไปใช้เป็นค่าความคิด แทนที่จะเป็นค่าบริการหรือค่าผลิต

ฟังดูไปได้สวย แต่เรื่องเศร้ามันอยู่ตรงนี้

“พอเราขายความคิดเป็นหลัก มันจับต้องไม่ได้ บางคนคิดว่ามันไม่ใช้ต้นทุนแล้วก็มองมันไร้ค่า” พี่เอ็ดบอกว่า เขาเคยท้อใจที่ลูกค้าไม่เชื่อและโดนแก้งานอย่างถล่มทลายจนสคริปต์ไม่เหลือความสนุก เขาจึงไปถามคนนั้นคนนี้ขอคำแนะนำ

สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำนั้นง่ายมาก นั่นคือ การขอแยกทาง

หลายคนเรียกพฤติกรรมนี้ว่า ติสท์ พี่เอ็ดจึงยอมรับว่า “เออ กูติสท์”

พี่เอ็ดเชื่อว่าการรักษามาตรฐานที่เป็นประหนึ่งแบรนดิ้งของเพจและตัวตนของเขานั้นสำคัญมาก จะนับว่าเป็นอีกหนึ่งต้นทุนหลักเลยก็ได้ เพราะลูกค้าจะเชื่อและยอมจ่ายค่าความคิดก็เมื่อเห็นผลงานที่ผ่านมาของเราแล้วเขาเชื่อใจ

การยอมรับงานที่ไม่สามารถทำได้เท่ามาตรฐานของเพจนั้น สำหรับคนทำเพจแล้ว มันแทบจะเรียกว่าเป็นการทุบหม้อข้าวกันเลยทีเดียว

สำหรับใครที่กำลังคิดว่าความติสท์นี้เท่ อยากมีคนเอาเงินมาให้เราทำอะไรที่เราอยากทำไปได้เรื่อยๆ ใช่! เราก็อยาก จึงรีบถามเคล็ดลับจากเจ้าตัว

“เรียนจบมาก็ติสท์ได้เลยนะ ถ้าบ้านรวย มีกินมีใช้ ไม่จำเป็นต้องหาเงิน แต่ถ้าต้องทำมาหากินผมแนะนำให้ขยัน ไม่เลือกงาน และฝึกให้เยอะจนเก่งก่อน แล้วค่อยมาติสท์”

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

5

วิชาที่ไม่มีสอน

พี่เอ็ดบอกเราว่า เขาก็ไม่แน่ใจว่าความสามารถในการคิดอะไรตลกๆ ที่เราเห็นในคลิปต่างๆ นี่มันมาจากไหน ทั้งนี้เขายืนยันว่าเขาก็ไม่ใช่คนตลก แต่เรื่องหนึ่งที่น่าจะเป็นไปได้ คงเป็นเพราะความที่ไม่ได้มีทุกอย่างมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เขาต้องคิดค้นวิธีเล่นสนุกแบบไม่มีเครื่องเกม คิดประดิษฐ์ของเล่นเองเพราะพ่อแม่ไม่ซื้อให้ เสริมสร้างให้เขาช่างคิด ช่างสังเกต แล้วก็ช่างจินตนาการ

พี่เอ็ดเห็นความคิดสร้างสรรค์เป็นอาวุธสำคัญสำหรับชีวิต จนถึงกับวางแผนว่า

“ผมว่าผมจะให้ลูกผมอดๆ อยากๆ ถ้าอยากได้ดินสอสีก็จะให้แค่สี่สีให้ลูกไปผสมสีดูเอาเอง”

ติสท์อีกแล้ว

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

6

โลกออนไลน์สมัยนี้…อยู่ยาก

เมื่อการทำโฆษณายากขึ้น อินฟลูเอนเซอร์ก็เลยผุดเป็นดอกเห็ด

พี่เอ็ดให้สูตรเด็ดการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ประสบความสำเร็จว่า เราจำเป็นต้องรู้ว่าเราเก่งอะไร

“อย่างการที่ผมเชื่อแนวทางการทำคอนเทนต์แบบนี้ ก็เป็นเพราะว่าผมก็ทำเป็นแต่แบบนี้ ผมไม่คิดว่าผมเป็นคนทำโฆษณาที่เก่งเพราะผมก็ทำได้อยู่แบบเดียว คือการทำภาพกับเพลง แล้วก็ตลก”

โชคดี ที่ความตลกเป็นสิ่งที่สังคมกำลังต้องการในเวลาที่รอบด้านมีแต่เรื่องไม่ตลก

ในระยะ 4 – 5 ปีที่ผ่านมา การโฆษณาทางออนไลน์ท้าทายขึ้นมาก แม้คนดูจะไม่เปลี่ยน แต่สิ่งที่เปลี่ยนมากๆ คือ แพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีจำนวนมาก และมีข้อบังคับอะไรหลายอย่างที่ทำให้เข้าถึงคนได้ยากขึ้น เรื่องนี้พี่เอ็ดบอกเราว่า “เราก็ต้องคิดงานให้ละเอียดขึ้น ให้คนอยากแชร์ อยากคอมเมนต์”

แม้คลิปของพี่เอ็ดจะดูเหมือนทำง่ายๆ แต่จากสิ่งที่เขาเล่าทำให้เรารู้ว่าพี่เอ็ดทำการบ้านเรื่องเนื้อหาดีมากๆ

“เวลาทำคลิปออกไปแต่ละคลิปผมก็จะมานั่งวิเคราะห์ว่าทำไมอันนี้คนแชร์เยอะ เออ มันน่าจะมีอะไรดี ทำไมอันนี้วิวน้อยกว่าที่คาด เพื่อเอาไว้พัฒนาคลิปต่อไป” พี่เอ็ดเล่า

7

ความลำบากสร้างคน  

ก่อนจาก พี่เอ็ดทิ้งท้ายอย่างไม่ทิ้งแบรนดิ้งว่า

“ทั้งหมดทั้งมวลเนี่ย ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำนะ เพิ่งจะมาทำก็ตอนอยากได้เงินนี่แหละ”

พี่เอ็ด7วิ, เอ็ดดี้ จุมพฏ จรรยหาญ

Writer

พิชญา อุทัยเจริญพงษ์

คนกรุงเทพฯ ที่มีความสนใจหลากหลายตั้งแต่เรื่องมนุษย์ไปจนถึงเรื่องนอกโลก ทำงานโฆษณาเป็นอาชีพ แต่ก็ยังอยากทำอะไรอีกหลายอย่าง ชอบบทสนทนาดีๆ ที่มากับกาแฟอุ่นๆ เป็นที่สุด

Photographer

ณัฎฐาจิตรา ชินารมย์รัตน์

ช่างภาพที่ชอบการแต่งตัว อยู่กับเสียงเพลงและหลงรักในความทรงจำ

Page Maker

คุยกับเหล่านักทำเพจน่าสนใจในโลกออนไลน์

22 มิถุนายน 2565
4.03 K

เพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ มีอายุ 9 ปี และมีผู้ติดตาม 2.3 ล้านคน ปัจจุบันเป็นช่องทางการสื่อสารของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ ผู้บริหารราชการกรุงเทพฯ ด้วยการถ่ายทอดสดที่มีผู้ชมไม่ต่ำกว่าหลักหมื่นทุกครั้ง ไม่ว่าจะเช้าตรู่หรือดึกดื่นแค่ไหน

บริบทของสื่อที่เปลี่ยนไป จากการต้องพึ่งสื่อมวลชนเป็นตัวกลางทำหน้าที่ส่งสาร กลายเป็นว่าใคร ๆ ก็มีช่องทางเป็นของตัวเองได้ และเทคโนโลยีก็ทำให้การสื่อสารจากหน่วยงานราชการอย่างกรุงเทพมหานคร ไม่จำเป็นต้องรายงานผลงานให้ประชาชนฟังแต่ฝ่ายเดียว แต่ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการรายงาน บอกเล่าปัญหาด้วย

ใครที่ติดตามไลฟ์ในเพจของ อาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คงจะคุ้นเคยกับคนเบื้องหน้าอย่าง ‘แอดหมู’ หรือ หมู-วิทยา ดอกกลาง ที่เป็นทั้งตากล้อง ผู้ดำเนินรายการ คนชงมุก และคนช่วยตบมุกให้อาจารย์มาตั้งแต่ตอนหาเสียง

และยังมีทีมงานสื่อสารอีกหลายชีวิตที่ร่วมกันวางแผนและทำงาน เพื่อให้เพจเฟซบุ๊ก ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ กลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่รับใช้ประชาชน อย่างที่อาจารย์ตั้งใจมาตั้งแต่เปิดเพจ

เราไปชวนตัวแทน ‘ทีมชัชชาติ’ ผู้ดูแลการสื่อสารช่องทางออนไลน์ให้อาจารย์ชัชชาติตั้งแต่ช่วงหาเสียง จนถึงปัจจุบัน มาเล่าเรื่องกลยุทธ์ ปัจจัย และแนวคิดที่ทำให้ช่องทางของอาจารย์ชัชชาติติดลมบน จนเป็นผู้ว่าฯ ที่มีคนติดตามการทำงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ได้อย่างทุกวันนี้

​​สื่อสารแบบทีมชัชชาติ เปิดกลยุทธ์ที่ทำคนติดตามการทำงานของผู้ว่ามากสุดในประวัติศาสตร์
ทีมทำงานชัชชาติ

ทุกคน ทุกเรื่องราวที่ตั้งใจและคิดมาอย่างดี ทำให้การทำงานของ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ทุกวันนี้ มีผู้ติดตามผ่านช่องทางออนไลน์อย่างอบอุ่น เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ของชาวกรุงเทพฯ และผู้ว่าฯ จนเราได้เห็นกิจกรรมดี ๆ ใน กทม. มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทีมงานที่มาให้สัมภาษณ์นำทีมโดย ปราบ เลาหะโรจนพันธ์ พี่ใหญ่ประจำทีม ผู้ดูแลเพจนี้มาตั้งแต่เริ่มต้น และหัวหน้าทีมดูแลการสื่อสารของอาจารย์ชัชชาติ, หมู-วิทยา ดอกกลาง หรือ แอดหมู, อุ้ย-ธีรภัทร เจริญสุข นักเขียนและทนายความ รับหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายให้กับทีม, เอื้อย-พรพรรณ ปุณณกะศิริกุล แอดมิน LINE Official ของกลุ่ม ‘เพื่อนชัชชาติ’, มายด์-จิดาภา ไกรทอง ทีมงานน้องใหม่ที่ตั้งใจมาทำงานนโยบาย แต่มาลงเอยที่ตำแหน่งแอดมิน TikTok และ มิ้นท์-จิรัชญา มารอด TikTok Creator ผู้เป็นคนคิด มือถ่าย มือตัดคลิปต่าง ๆ ใน TikTok เพื่อนชัชชาติ

และถ้าจะให้เล่าเรื่องกลยุทธ์ที่ทำให้ผู้คนติดตามการทำงานของผู้ว่าฯ ชัชชาติ มากมายขนาดนี้ ก็คงต้องเล่ากันตั้งแต่แนวคิดเริ่มแรกของการใช้ช่องทางออนไลน์ของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กันเลย

ถ้าเขาเชื่อใจ จะทำอะไรเขาก็เชื่อ

ปราบเริ่มเล่าว่าเพจเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เกิดขึ้นใน พ.ศ. 2556 เมื่อครั้งที่อาจารย์เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากโจทย์ที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่น

เขาย้อนความว่า “ตอนนั้นกำลังจะมีโครงการที่พลิกโฉมประเทศไทย คือโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งมันต้องใช้งบประมาณ 2 ล้านล้านบาท

“โจทย์คือจะสื่อสารเรื่องนี้กับประชาชน ผมจึงเสนออาจารย์ชัชชาติให้สร้างเพจเฟซบุ๊ก เพราะนอกจากประชาชนอยากรู้ว่ารถไฟจะวิ่งจากไหนไปไหน หรือใช้งบประมาณเท่าไหร่แล้ว เขายังอยากรู้ด้วยว่า คนที่ต้องการใช้เงินภาษีจำนวนมหาศาลก้อนนี้ เชื่อใจได้หรือเปล่า”

จากความตั้งใจจะสร้างความน่าไว้วางใจในตัวรัฐมนตรีที่ขณะนั้นแทบไม่มีคนรู้จัก ปราบและอาจารย์ชัชชาติจึงเห็นพ้องต้องกันว่า เพจนี้จะต้องนำเสนอด้วยความเป็นของแท้และน่าเชื่อถือ (Authenticity) ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการสร้างความเชื่อใจ

​​สื่อสารแบบทีมชัชชาติ เปิดกลยุทธ์ที่ทำคนติดตามการทำงานของผู้ว่ามากสุดในประวัติศาสตร์

ปราบอธิบายว่า “มันคือชุดคุณค่าที่สำคัญที่สุดที่อาจารย์ชัชชาติยึดถือ และเป็นสิ่งที่จะย่อหย่อนไม่ได้ ท่านบอกเสมอว่า เราจะทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องให้ประชาชนยังคงเชื่อมั่นและไว้ใจเรา”

ชัชชาติ is LIVE now

เพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไลฟ์ครั้งแรก เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นวันเปิดรับสมัครผู้ลงสมัครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งความตั้งใจวันนั้น คืออยากให้ประชาชนเห็นภาพการลงพื้นที่ของอาจารย์ชัชชาติ

​​สื่อสารแบบทีมชัชชาติ เปิดกลยุทธ์ที่ทำคนติดตามการทำงานของผู้ว่ามากสุดในประวัติศาสตร์
​​สื่อสารแบบทีมชัชชาติ เปิดกลยุทธ์ที่ทำคนติดตามการทำงานของผู้ว่ามากสุดในประวัติศาสตร์
บรรยากาศการลงพื้นที่และถ่ายทอดสด

ปราบเล่าว่า “วัตถุประสงค์ของการไลฟ์ คือ ให้คนเห็นไหวพริบ (Wisdom) ของอาจารย์ตอนที่อยู่หน้างาน อาจารย์ชัชชาติเป็นคนถามเก่ง อาจารย์เคยบอกว่าการที่เราจะเข้าใจปัญหาของคน ต้องเริ่มจากการตั้งคำถามที่ดีก่อน เราอยากให้คนเห็นสิ่งนั้นตอนที่อาจารย์ชัชชาติลงพื้นที่”

จากที่ตั้งใจไลฟ์แค่ในวันลงสมัครเพื่อให้คนได้เห็นตัวตน เห็นวิชา และเห็นความใส่ใจในความทุกข์และความสุขของผู้คนผ่านการตั้งคำถามของอาจารย์ กลายเป็นว่ามีคนเข้ามาดูและคอมเมนต์กันอย่างล้นหลาม จนเป็นผลดีทั้งกับยอดการเข้าถึงของเพจและได้สื่อสารกับประชาชนแบบเรียลไทม์

“อาจารย์ชอบมาก แล้วหมูก็สนุก ทำให้คนดูชอบด้วย อาจารย์เลยบอกว่า งั้นมาไลฟ์กันเรื่อย ๆ” ปราบเล่า

หมูมาช่วยเสริมจากตรงนี้ เขาเล่าว่า “อาจารย์ชัชชาติชอบที่มันเป็นช่องทางให้ประชาชนได้มาคุยกับเรา ตั้งแต่ตอนหาเสียงจนถึงตอนนี้ที่เป็นผู้ว่าฯ แล้ว อาจารย์จะอ่านคอมเมนต์เองทุกอัน เพราะอยากรู้ว่ามีใครแจ้งปัญหาอะไรไหม หรือมีความคิดเห็นอย่างไร”

​​สื่อสารแบบทีมชัชชาติ เปิดกลยุทธ์ที่ทำคนติดตามการทำงานของผู้ว่ามากสุดในประวัติศาสตร์
“ผมมีหลักฐาน ผมถ่ายรูปไว้” หมูกล่าว

“ยิ่งทำ คนยิ่งมาดูเยอะ เราก็เลยทำมาเรื่อย ๆ เพราะมีคนอยากดูอยู่ เพื่อที่จะเป็นประตูสู่ประชาชน” หมูอธิบายสาเหตุที่ทำไลฟ์แบบไม่มีหยุดพัก

Prime time is your time

ในยุคก่อน การสื่อสารต้องทำผ่านสื่อมวลชนเป็นหลัก มีแต่สื่อโทรทัศน์เท่านั้นที่พอจะทำให้รู้สึกใกล้ชิดได้ผ่านการสื่อสารแบบเห็นหน้าเห็นตา แต่ก็ยังเป็นการสื่อสารทางเดียวและจำเป็นต้องมีกำหนดเวลาแน่นอน

เราเลยได้เห็นหน่วยงานราชการใช้วิธีล็อกเวลามารายงานผลงานที่ทำไปแบบสม่ำเสมอ หรือไม่ก็เป็นแถลงการณ์แบบเป็นครั้งคราว ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากสถานี และส่วนใหญ่จะเป็นช่วง Prime Time หรือช่วงที่คนดูโทรทัศน์เยอะที่สุด แต่จะทำได้ไม่บ่อย เพราะเป็นช่วงเวลาทำเงินของสถานีโทรทัศน์เช่นกัน

ในยุคนี้ การถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ทำได้ง่าย เป็นการสื่อสาร 2 ทางและสะดวกสุด ๆ จึงเปิดโอกาสให้หน่วยงานราชการได้สื่อสาร บอกเล่าการทำงาน และรับฟังปัญหาของประชาชนได้แบบสายตรง ที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็ได้

หมูเล่าอีกว่า “ที่สำคัญ เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาทำงานเพื่อไปสถานีโทรทัศน์เพื่อแถลง แต่ไลฟ์ในระหว่างทำงานเพื่อให้ประชาชนติดตามได้เลย”

ในมุมของประชาชน การติดตามดูการทำงานของผู้ว่าฯ ก็ทำได้ง่าย ในเวลาที่แต่ละคนสะดวกผ่านการดูย้อนหลัง

คลิปที่คนดูสดเยอะที่สุด คือคลิปที่ผู้ว่าฯ ไปดูการทำงานของสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ฝนตกหนักช่วง 4 ทุ่ม มีคนดูพร้อมกันในช่วงเวลานั้นมากที่สุดคือ 53,000 คน และมียอด Engagement รวมการกลับมาชมใหม่หลังจากไลฟ์อยู่ที่ 10 ล้าน

เนื้อหาที่ดีต้องมีประโยชน์ (และสนุก)

หมูคิดว่าสูตรลับมัดใจคนดูในการไลฟ์แต่ละครั้ง คือ การตั้งใจทำเนื้อหาให้คนอยากดูและได้ประโยชน์ มากกว่าแค่บอกสิ่งที่ผู้ว่าฯ อยากบอก หรือแค่ทำไปเพื่อแซะ หรือเพื่อความสะใจ

หมูบอกว่า “ตั้งใจทำไลฟ์ให้ฟังกันเพลิน ๆ สอดแทรกข้อมูลไปด้วย ให้คนที่ไม่ได้สนใจการเมืองมาก่อนก็เปิดฟังได้ เขาก็จะได้ความรู้ไปด้วยระหว่างทำกิจวัตรประจำวัน”

ในฐานะเป็นคนในแวดวงภาพยนตร์ หมูใช้วิธีการคิดแบบคนทำภาพยนตร์มาเล่าเรื่องการทำงานของอาจารย์ชัชชาติ โดยทุก ๆ โครงการที่สื่อสารผ่านไลฟ์ เขาจะวางโครงเรื่องแบบกว้าง ๆ เอาไว้ ทำให้มันกลายเป็นการเล่าเรื่องที่เข้าใจง่ายและมีพลัง

“ผมจะปรึกษากับอาจารย์ชัชชาติว่า เราจะไลฟ์อะไรบ้าง ประเด็นไหนที่ใช้ไลฟ์เปิด เราจะมีการกลับไปไลฟ์ช่วงติดตามและแก้ปัญหาต่อ จนกระทั่งไปไลฟ์รายงานเมื่อสิ่งนั้น ๆ ได้รับการแก้ไขหรือผลักดันจนสำเร็จ”

ในเมื่อการไลฟ์คือการถ่ายไปเรื่อย ๆ ไม่ได้มีการวางสคริปต์หรือบทให้กระชับ ตรงประเด็น ซึ่งขัดกับหลักการของโซเชียลมีเดียสุด ๆ หมูจึงเอาวิชาการเล่าเรื่องให้น่าติดตามเข้ามาใช้ในการไลฟ์ด้วย เช่น การเล่ารายละเอียดให้คนเห็นภาพ อย่างการเล่าบรรยากาศของทั้งสถานที่และเหตุการณ์ ทำให้คลิปมีมุมสนุก ตลก หักมุม เล่นมุก จากบทสนทนาของหมูกับอาจารย์ชัชชาติ หรือมีเนื้อหาที่คนไม่เคยรู้จากความรู้ของอาจารย์ และที่สำคัญคือ การสร้างความมีส่วนร่วมของผู้ชม

ปราบเสริมว่า “เพจจะไม่สื่อสารอะไรเพียงเพราะเป็นหน้าที่ประจำ อย่างการรายงานทุกกำหนดการ การโพสต์ทุกนโยบาย หรือการสื่อสารอะไรที่ไม่ได้มีประโยชน์กับประชาชน

“เพราะเมื่อใดที่เราทำอย่างนั้น มันจะไปลดทอนคุณค่า จนกลายเป็นสิ่งที่ทำไปเรื่อยเปื่อย คนจะเห็นว่าคุณทำเพราะว่าต้องทำ

“แต่เมื่อใดก็ตามที่เราไม่ทำให้เป็นงานประจำ แต่เรารู้ว่าจังหวะไหนคือจังหวะที่ต้องพูด ประชาชนก็จะเห็นว่าเรื่องใด ๆ ก็ตามที่เราตัดสินใจพูด เรื่องนั้นคือสิ่งสำคัญ”

ในช่วงที่ กกต. ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง หมูยอมรับว่าการออกไปไลฟ์คือการเริ่มทำงานอย่างไม่เป็นทางการ และใช้สื่อที่มีในมือแทนอำนาจที่ยังไม่ได้มากับตำแหน่ง

กลยุทธ์สร้างความเชื่อใจ พูดน้อย ทำมาก และเน้นสร้างความร่วมมือของ ‘ทีมสื่อสารชัชชาติ สิทธิพันธุ์
แอดหมูในหน้าที่

“ตอน กกต. ยังไม่รับรอง เราก็ใช้ไลฟ์ทำให้เกิดแอคชัน แต่พอเรามีอำนาจที่จะจัดการอะไร ๆ ได้แล้ว ก็ใช้การไลฟ์เพื่อรับฟังปัญหา และผลักดันการแก้ปัญหาผ่านไปตามระบบแทน”

หมูเล่าต่ออีกว่า “ผมคิดว่าการไลฟ์เป็นเหมือนปากของอาจารย์ มันคือตัวอาจารย์ที่ส่งออกมาด้วยตัวเอง แล้วก็มีคนคอยกำกับความเหมาะสม อย่างพี่ปราบ พี่อุ้ย คอยดูแล ซึ่งถือว่ามีคุณภาพสูงมาก วันแรกที่ผมถ่ายทอดสดก็ได้รับสายจากพี่ ๆ เลย เขากำชับเรื่องความถูกต้อง เรื่องกฎหมาย ว่าเราต้องไม่สัญญา ต้องระวังคำพูดต่าง ๆ บางครั้งอาจารย์จะพูดอะไรก็ต้องระวังคำพูดด้วยเหมือนกัน”

กลยุทธ์สร้างความเชื่อใจ พูดน้อย ทำมาก และเน้นสร้างความร่วมมือของ ‘ทีมสื่อสารชัชชาติ สิทธิพันธุ์
อุ้ยผู้เป็น Gate Keeper ของทีม

ใช้ Soft Power ผ่านความไม่เป็นทางการ

นอกจากเราจะได้เห็นปัญญาของอาจารย์ชัชชาติผ่านไลฟ์แล้ว เรายังได้เห็นอีกหลากหลายอิริยาบถของอาจารย์ เช่น เวลาอยู่ในบทบาทพ่อของลูกชาย เมื่อไปงานรับปริญญาของ คุณแสนปิติ สิทธิพันธุ์ ที่สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่เวลาที่อาจารย์ไปรับประทานเกาเหลาเนื้อ ตอนบ่าย 3 จนทำให้คนเข้ามาให้กำลังใจมากมายด้วย

ธรรมชาติของสื่อแบบถ่ายทอดสด ไม่มีการตัดต่อ ไม่มีเทคนิคพิเศษใด ๆ มาช่วย ซึ่งนอกจากทำให้อาจารย์เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ประชาชนรู้สึกใกล้ชิดที่สุดแล้ว ยังสร้างความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจว่า คนคนนี้ไม่มีอะไรปิดบัง

ทีมสื่อสารของชัชชาติใช้กลยุทธ์นี้มาตั้งแต่ตอนหาเสียง ซึ่งถ้าสังเกตให้ดี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีช่องทางการสื่อสารทางออนไลน์อยู่ 2 รูปแบบ คือแอคเคานต์แบบเป็นทางการ ใช้ชื่อว่า ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ และแอคเคานต์ที่มีเนื้อหาสนุก ๆ ใช้ชื่อว่า ‘เพื่อนชัชชาติ’ ซึ่งเป็นรูปแบบการหาเสียงที่ไม่เคยมีมาก่อน และมีในช่องทางใหม่เอี่ยมอย่าง TikTok ด้วย

ปราบเล่าว่า “เพื่อนชัชชาติ เป็นพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้ปล่อยพลัง เน้นสนุกไปเลย เอาให้เต็มที่ และสิ่งที่สื่อสารในนามเพื่อนชัชชาติไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบแบรนดิ้งหลัก”

มายด์และมิ้นท์ ทีมงานรุ่นเด็กที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลช่องทาง TikTok บอกเราว่า “การที่อาจารย์ชัชชาติอยู่ใน TikTok คนก็ได้เห็นหลาย ๆ มุมของอาจารย์ ทำให้คนเห็นว่าอาจารย์เข้าถึงง่าย เข้าใจคนรุ่นใหม่ และคนรุ่นใหม่ก็ได้รู้จักอาจารย์ เพราะเห็นว่าคนนี้อยู่ในฟีด TikTok ของเขา”

กลยุทธ์สร้างความเชื่อใจ พูดน้อย ทำมาก และเน้นสร้างความร่วมมือของ ‘ทีมสื่อสารชัชชาติ สิทธิพันธุ์
มิ้นท์และมายด์ แอดมิน TikTok เพื่อนชัชชาติ

คอนเทนต์ที่ยอดวิวถล่มทลาย อย่างคอนเทนต์ที่เป็นมีมในคลิปที่คนเข็นรถแล้วรถไม่ขยับ แล้วก็คลิปที่อาจารย์ชัชชาติอ่านคอมเมนต์ชาวเน็ต ทำให้เห็นว่า จริง ๆ แล้วอาจารย์ชัชชาติรับรู้ทุกความคิดเห็นในโลกออนไลน์ และพร้อมจะรับฟัง เล่นด้วย บางทีก็มีแซวตัวเองบ้าง

พี่ใหญ่อย่างปราบบอกว่า “ถ้าคอนเทนต์แบบนี้อยู่ในช่องทางหลัก คนก็อาจจะงง ๆ กับผู้สมัครคนนี้ ว่าสรุปแล้วเป็นคนจริงจังไหม แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่ามันทำให้คนรู้จักอาจารย์ชัชชาติมากขึ้น”

ช่องทางเพื่อนชัชชาติจึงเหมือนเป็นช่องปูทางมาสู่การไลฟ์ที่ผลักดันสิ่งต่าง ๆ ในทุกวันนี้ และไม่ทำให้คนตกใจมากไปเวลาเห็น ผู้ว่าฯ เต้นระบำ ให้เราดูผ่านไลฟ์

ไม่มีพรรค แต่มีเพื่อน

อีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนให้การไลฟ์ของอาจารย์ชัชชาติมีแฟนคลับเหนียวแน่น และมีท่าทีการสร้างการมีส่วนร่วมอย่างจริงใจ อาจเริ่มมาตั้งแต่ไอเดียบ้าพลังที่อยากฟังปัญหาจากคนกรุงเทพฯ ทุกเขตในนาม ‘อาสาสมัครเพื่อนชัชชาติ’ ตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งก็เป็นได้

ปราบเล่าให้ฟังว่า “เราสร้างระบบอาสาสมัครขึ้นมาให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อเราจะได้เช็กจริง ๆ ว่า ปัญหาที่เห็นจากงานวิจัย มันเป็นปัญหาสำหรับประชาชนจริง ๆ หรือเปล่า เราเลือกเซ็ตระบบอาสาสมัครเพื่อนชัชชาติผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่คนเข้าถึงง่ายที่สุด”

เอื้อย ผู้รับหน้าที่เป็นแอดมินของกรุ๊ปไลน์อาสาสมัครเพื่อนชัชชาติ ที่มีทั้งกรุ๊ปรวมและกรุ๊ปแยกรายเขต เล่าให้ฟังว่า “สิ่งสำคัญของความเป็นเพื่อนชัชชาติ คือ การมีส่วนร่วม อาจารย์พูดตลอดจนถึงวันที่ชนะเลือกตั้งว่า ถ้ามีแค่ตัวอาจารย์หรือทีมงาน จะทำให้กรุงเทพฯ น่าอยู่สำหรับทุกคนไม่ได้ คนกรุงเทพฯ ทั้งหมดต้องมาช่วยกัน ทำให้เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน”

กลยุทธ์สร้างความเชื่อใจ พูดน้อย ทำมาก และเน้นสร้างความร่วมมือของ ‘ทีมสื่อสารชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อาสาสมัครเพื่อนชัชชาติทุกคนจะมีส่วนร่วมตั้งแต่สมัครในระบบลงทะเบียน ซึ่งจะให้ระบุว่าบ้านอยู่เขตไหน สนใจปัญหาอะไร มีนโยบายหรือการพัฒนาอะไรที่อยากนำเสนอ หลังจากนั้นทีมงานก็จัดให้มี ‘ชัชชาติ Zoom Talk’ เพื่อให้อาสาสมัครรายเขตได้คุยกับอาจารย์โดยตรงผ่านหน้าจอ

เอื้อยเล่าบรรยากาศให้ฟังว่า “ก่อนคุย อาจารย์จะเข้าไปดูประวัติทุกคนล่วงหน้า ว่าในใบสมัครเขาเขียนว่าอยู่เขตไหน สนใจปัญหาเรื่องอะไร อาจารย์ทำการบ้านก่อนเข้า Zoom ทุกครั้ง แล้วก็ชวนคุย เช่น “อ้าว คุณพิชญาเป็นไง หน้าบ้านดีขึ้นหรือยัง ในซอยเจอปัญหาอะไรบ้าง รถติดไหม” แล้วก็สอบถามเรื่องปัญหาชีวิตทั่วไป รวมไปถึงนโยบายที่อยากเสนอ หรืออะไรที่อยากฝาก เราก็ได้ข้อมูลเหล่านั้นเก็บเข้ามาทำเป็นนโยบาย”

กลยุทธ์สร้างความเชื่อใจ พูดน้อย ทำมาก และเน้นสร้างความร่วมมือของ ‘ทีมสื่อสารชัชชาติ สิทธิพันธุ์

นอกจากจะได้มีส่วนร่วมแล้ว อาสาสมัครเพื่อนชัชชาติทุกคนยังได้รับเสื้อ ‘ทำงาน ทำงาน ทำงาน’ ส่งไปให้ถึงบ้านแบบไม่รู้ตัวมาก่อนด้วย

ปราบบอกว่า “เพราะเขาสละเวลาให้ข้อมูลเรา เราจึงเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องตอบแทนเขา”

แม้จะบอกว่าไม่ได้ตั้งใจ แต่นี่ก็เป็นแผนการสร้างการมีส่วนร่วมที่ได้ผลเป็นไวรัลแบบย่อม ๆ และทำให้เสื้อและวลี ทำงาน ทำงาน ทำงาน เป็นกระแสไปได้แบบแยบยล ผ่านการกดสูตรให้มากกว่าที่คาดและไม่ขออะไรตอบแทน

กลยุทธ์สร้างความเชื่อใจ พูดน้อย ทำมาก และเน้นสร้างความร่วมมือของ ‘ทีมสื่อสารชัชชาติ สิทธิพันธุ์

การเกิดขึ้นของสื่อสังคมออนไลน์ เทคโนโลยีการถ่ายทำ การถ่ายทอดสดที่ทำได้ง่ายขึ้น และใช้งบประมาณน้อยลงหลายเท่าตัวจากเมื่อ 10 ปีก่อน น่าจะเป็นเวลาที่ดีที่หน่วยงานภาครัฐทั้งหลาย จะกลับมาทบทวนและคิดเรื่องสื่อที่จะใช้สื่อสารใหม่ เพราะเราเห็นว่าเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นโอกาสในการสร้างความรู้ ความเข้าใจในด้านการบริหารบ้านเมืองอย่างโปร่งใส และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งจะลดความขัดแย้งไปได้อย่างมหาศาล อีกทั้งน่าจะทำให้บ้านเมืองนี้น่าอยู่มากขึ้นไปอีกไม่น้อย

ภาพ : ทีมสื่อสารชัชชาติ สิทธิพันธุ์

Writer

พิชญา อุทัยเจริญพงษ์

คนกรุงเทพฯ ที่มีความสนใจหลากหลายตั้งแต่เรื่องมนุษย์ไปจนถึงเรื่องนอกโลก ทำงานโฆษณาเป็นอาชีพ แต่ก็ยังอยากทำอะไรอีกหลายอย่าง ชอบบทสนทนาดีๆ ที่มากับกาแฟอุ่นๆ เป็นที่สุด

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load