โวะ โอ่ โวะ โอ่ โวะ โอ่ โวะ โอ่

ทำนองเพลงกับเสียงร้องแก่นแก้วโลดเต้นอยู่ในหัวจนเราจำขึ้นใจ

เพลง Ex. Milk โดยศิลปิน Expired Milk เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องบุกมาถึง Banana Sound Studio สตูดิโอผู้เป็นโปรดิวเซอร์

วงการ T-POP ตอนนี้มีวงดนตรีเกิดขึ้นมากมายจนเลือกฟังไม่ถูก ทุกคนต่างมีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตัวเอง พร้อมกับทักษะที่พัฒนามาจนเก่งกล้า

ความน่าสนใจของ Expired Milk คือวงนี้มีค่าเฉลี่ยอายุอยู่ที่ 12 ขวบ

ดำเนินการภายใต้ค่ายเพลงใหม่แกะกล่องอย่าง Twinkling Records โดย 3 หัวหอกที่ทำงานด้วยจิตวิญญาณของการเป็นพ่อ 

เล็ก-พรรษพล ลิมปิศิริสันต์ อดีตครีเอทีฟชื่อดัง ผู้ก่อตั้ง Monday เอเจนซี่โฆษณาสัญชาติไทย ปัจจุบันเป็นเจ้าของโรงแรม AMDAENG Bangkok riverside hotel และ Arpo Pool Villa Riverside 

ต๋อย-เทิดศักดิ์ จันทร์ปาน เจ้าของ Banana Sound Studio ผู้อยู่เบื้องหลังเพลงโฆษณาที่ทุกคนต้องรู้จัก และดนตรีประกอบในภาพยนตร์-ซีรีส์ไทยมากว่า 100 เรื่อง

และ เอส-วสกร เดชสุธรรม นักปั้นมือทอง เจ้าของค่าย BLACKAT RECORDS ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำวงดนตรีเด็กจนมอบดาวดวงใหม่ให้กับวงการมากว่า 20 ปี

ค่ายนี้เพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ ไม่กี่วันก่อน มีจุดมุ่งหมายยิ่งใหญ่กว่าผลกำไรคือการสะท้อนชีวิตเด็กก่อนวัยรุ่น (Preteen) ออกมาผ่านเสียงเพลง สดใส ซาบซ่า แต่ก็ไม่โลกสวยจนต้องเบือนหน้าหนี เพราะเอาเข้าจริงแล้ว แม้จะมีช่วงชีวิตที่สนุกสนาน แต่เด็กวัยนี้นี่แหละที่ไร้ทิศทาง ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไรในอนาคต

หลังนั่งล้อมวงคุยกันถึงเรื่องราวเบื้องหลังร่วมชั่วโมง เราก็รู้ได้ทันทีว่าต้องตั้งชื่อบทความนี้ว่า 

กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้

คั่วกลิ้ง

โปรเจกต์นี้เริ่มต้นจากเล็ก เขาเล่าให้เราฟังในฐานะพ่อของเด็กแฝดอายุ 12 ขวบว่าเด็กวัยนี้น่าเป็นห่วงที่สุด

ข่าวเสีย ๆ หาย ๆ ที่เห็นในทีวีปัจจุบันมีผู้เกี่ยวข้องอายุน้อยลงทุกที โรงเรียนยังมีปัญหาบูลลี่ สังคมยังมีขยะมากมายซุกไว้ใต้พรม เด็กอายุ 10 – 13 ปีอยู่กึ่งกลางระหว่างเด็กเล็กกับเด็กที่กำลังจะเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นนาย-นางสาว มีโอกาสให้ลองผิดลองถูกมากมายแบบที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าความผิดชอบชั่วดีคืออะไร

“เราห่วงลูกตัวเองมาก” เล็กเล่า เขาเชื่อว่าเสียงดนตรีคือทางออกของเรื่องนี้ “ดนตรีจะมาแทนสิ่งที่กําลังหมุนอยู่ในหัวเด็ก ๆ ทําให้เขาไม่ต้องมาเป็นทุกข์กับตัวเอง โตไปอย่างมีความสุขแม้จะไร้ทิศทาง”

พิชญ์ กับ พรรษ เป็นเด็กแฝดที่เราแยกหน้าไม่ออก พวกเขาร้องเพลงเป็น เล่นดนตรีได้หลายอย่าง เรียนเปียโนคลาสสิกตั้งแต่อายุ 3 ขวบ จนผ่านการออดิชันเพื่อเดินสายแสดงสดกับเล่นวง กลุ่มคนที่สนับสนุนให้เด็ก ๆ มีพื้นที่แสดงความสามารถทางดนตรี แต่จะเป็นการเล่นเพลงคัฟเวอร์ซะส่วนใหญ่

จะดีแค่ไหนถ้าเด็กกลุ่มนี้มีเพลงเป็นของตัวเอง และจะดีแค่ไหนถ้ามีค่ายเพลงให้เด็กวัยนี้มีโอกาสเป็นศิลปินได้อย่างใจฝัน

เล็กยกหูโทรศัพท์หาโปรดิวเซอร์คู่บุญที่คอยทำซาวนด์ให้ตลอดชีวิตการเป็นครีเอทีฟ เล่าไอเดียทั้งหมดให้ต๋อยฟัง บอกว่าเขาอยากตั้งชื่อค่ายนี้ว่า Twinking เพราะเปรียบเด็กวัยนี้เป็นวัยที่เจิดจ้าที่สุด 

ชายผู้เป็นพ่อของเด็ก 2 คนไม่ปฏิเสธคำขอ กลับเสริมให้เปลี่ยนเป็นชื่อ ‘Twinkling’ อ่านออกเสียงเป็นไทยว่า ‘กลิ้ง’ ให้มีลูกเล่นหน่อย

“เด็กไม่รู้เรื่องธุรกิจแน่ ๆ เขาสนใจแค่เรื่องความฝันและการได้เล่นดนตรี เรามีหน้าที่ส่งเสริมให้เขามีโลกสวยที่สวยแบบของเขา ไม่ใช่สวยในแบบของเรา” ต๋อยยิ้มเมื่อเล่าถึงเหตุการณ์วันนั้น 

เล็กรวบรวมสมาชิกจากกลุ่มเล่นวงจนได้เป็นวง Expired Milk ส่วนต๋อยรับหน้าที่ Connect the Dots เชื่อมโยงคนที่มองเห็นความฝันเดียวกัน จนได้เอส ชายผู้ไม่มีลูกแต่ถนัดปั้นลูกชาวบ้าน ดีกรีผู้ปลุกปั้นวง Overdose จนปัจจุบันเป็นหนึ่งในสมาชิกวง Only Monday มาดูแลเรื่องทิศทาง ภาพลักษณ์ และแผนการโปรโมตทั้งหมด 

“เราชอบเล่นดนตรีตั้งแต่เด็ก รู้ว่าแววตาของเด็กที่ชื่นชอบดนตรีเป็นแบบไหน จากคนที่เคยฝันแบบเขา วันนี้เราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาเข้าใกล้ฝันนั้นมากขึ้น การทำวงดนตรีเด็กเลยเป็นการเติมไฟให้เรา” เอสยิ้ม

แก๊งหินกลิ้ง

แต่ก่อนผมทำโฆษณาให้ลูกค้า วันนี้ทำเพลงให้ลูกตัวเอง – เล็กเขียนไว้ในเฟซบุ๊กของเขา

Expired Milk แปลตรงตัวว่า นมบูด

ถ้าแปลไม่ตรงตัวหน่อยก็คือ นมเป็นตัวแทนเด็ก แต่หมดอายุแล้ว เพราะกำลังจะโตเป็นผู้ใหญ่

สิ่งนี้ฟังดูเหมือนเป็นไอเดียของอดีตครีเอทีฟแถวหน้า 

“ลูกผมตั้งเอง” เล็กเฉลยพร้อมเสียงหัวเราะ “เราถามว่าถ้าสมมติมีวงดนตรีกับเพื่อน ๆ อยากชื่ออะไร เขาอยากให้ชื่อนมบูด”

สมาชิกวงนี้มีแฝด 2 คู่กับอีก 2 คน แฝดคู่แรกคือพิชญ์กับพรรษ รับหน้าที่ร้องนำและเล่นคีย์บอร์ด สิ่งที่ทำให้เราแยกพวกเขาออกได้ คือพิชญ์เป็นเด็กนิ่ง ๆ ส่วนพรรษซนกว่า แฝดคู่ต่อมาคือ ภาคย์ กับ ภีม ภาคย์รับหน้าที่ร้องประสาน เป็นเด็ก LGBTQ ผู้มั่นใจในตัวเอง ส่วนภีมเป็นมือเบส พูดน้อยแต่ฝีมือไม่น้อยเลย ทีที เป็นมือกลองพลังงานเหลือล้น อายุน้อยสุดในวง สุดท้ายคือ ลัคกี้ มือกีตาร์ลูกครึ่งอินเดียมากความสามารถ เล่นได้ทั้งกีตาร์ กลอง เบส

“เวลาแต่งเพลง ภาษาที่ใช้คือภาษาที่พวกเขาพูดกับเราเลย แล้วเขาเป็นเด็กอินเตอร์ เก่งภาษาอังกฤษกว่าเรา ตรงไหนแต่งต่อไม่ได้ก็ให้พิชญ์-พรรษช่วยต่อ ท่อนไหนที่เขาร้องไม่ได้ เขาก็จะบอกเลยว่า ป๊า I can’t sing like this.”

เพลงแรกของวงเป็นเหมือนการแนะนำตัวเข้าสู่วงการดนตรี อธิบายว่า Expired Milk คืออะไร ชีวิตของเด็กวัยนี้ต้องเผชิญกับอะไรบ้าง มีความฝันไหนต้องไปให้ถึง เมื่อผ่านการ Approved โดยลูกค้าแฝดจอมแสบ เล็กก็ยื่นเดโม่ส่งให้ต๋อยรับช่วงต่อ

ความท้าทายคือชายที่คร่ำหวอดในวงการดนตรีประกอบ ทำมาแล้วทั้งหนังใหญ่ หนังโฆษณาระดับโลกทุกรสชาติ ต้องดีไซน์เสียงให้ไม่ยากเกินกว่าเด็กจะเล่นได้

“เบส กลอง กีตาร์ เครื่องดนตรีทุกชิ้น ทุกอย่าง เด็กเป็นคนเล่นเอง อัดเอง คิดโซโล่เองทั้งหมด ไปถึงขั้นให้เขาอัดเพื่อนเอง เราแค่มาจัดระเบียบให้ฟังแล้วสมบูรณ์มากที่สุด กีตาร์ไม่ตรง กลองไม่ตรง ก็เลื่อนให้นิดหนึ่ง แต่ก็ปรับให้เหลื่อม ๆ บ้าง พยายามเก็บความเป็นเด็กของเขาไว้เป็นเสน่ห์ ไม่ใช่เขามาฟังแล้วรู้สึกว่า ผมไม่ได้เล่นกีตาร์แบบนี้ ให้เขาภูมิใจที่ได้เล่นพาร์ตนั้นเอง บางทีไม่เห็นด้วยในสิ่งที่เขาเสริม แต่ก็ปล่อยให้เขาทํา” 

ต๋อยไม่พูดเปล่า นัยน์ตายังเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เมื่อเห็นว่าห้องสตูดิโอของเขารายล้อมไปด้วยเด็กตัวเล็กจิ๋วแทนผู้ใหญ่ไซซ์จัมโบ้ เขาบอกว่านี่แหละคืออนาคตที่คนดนตรีอยากเห็น

“วันอัดนะห้องเละเทะไปหมดเลย เราบอกต๋อยว่าห้องจะพังไหมเนี่ย” เล็กพูด

“รู้อยู่แล้วว่าไม่มีทางพังมาก เพราะเรามองเขาเป็นลูกคนหนึ่ง พอคิดแบบนั้นก็อยากให้เขาแตะต้องความฝันให้เป็นจริงมากที่สุด” ต๋อยตอบ

วันที่3#Expiredmilk พาsingle Ex.milk ไปถึง2k แล้ว มาดูความสนุกแรกที่เข้าห้องอัดกัน Toy Sakie…

โพสต์โดย Expired milk เมื่อ วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2024

เราถามต่อถึงเหตุการณ์วันอัดเพลงว่าพวกเขารับมือกับความดื้อของเด็กร่วม 6 ชีวิตยังไง

“ถ้าไม่ดื้อก็แปลก…” ต๋อยเว้นวรรค “ถ้าไม่ดื้อ เขาคงไม่ทําอะไรแบบนี้มั้ง ความดื้อมาพร้อมกับความกล้าที่จะทํา ต้องเห็นน้องลัคกี้คิดโซโล่กีตาร์มาแล้วพยายามซ้อมและอัดจนกว่าจะได้ โชว์พ่อของเขา แล้วเราก็มองด้วยความสุขมาก ไม่รู้ว่ามากเท่าพ่อเขาหรือมากกว่าพ่อเขาด้วยซํ้าที่ได้เห็น 

“เรากำลังสร้างเมล็ดพันธุ์ที่อาจไม่ได้งอกเงยกลายเป็น ลิซ่า BLACKPINK แต่กําลังจะไปเติบใหญ่ไปเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ

“วันนี้ยังเป็นเมล็ดเล็ก ๆ แตกมาแค่ 2 – 3 ใบ ถ้าวันหนึ่งโตขึ้นมา ออกดอกสวยงาม อย่าลืมว่าเราเป็นคนเห็นมันตั้งแต่วันแรกที่ออกจากเมล็ด มูลค่าของสิ่งที่ผมประเมินไม่ได้ด้วยซํ้า แค่วันนี้ก็ภูมิใจมากแล้ว”

กลิ้งหินขึ้นภูเขา

จากประสบการณ์ทำค่ายเพลงมา 20 ปี เอสตอบอย่างสัตย์จริงว่า การทำวงเด็กยากที่สุด

นอกจากเด็กจะมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง ทำให้วิธีการดูแลแตกต่างกันหมดแล้ว เล็กยังเสริมว่าการอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจในจุดมุ่งหมายของเขานั้นยากยิ่งกว่า 

“เพราะทุกคนที่มีลูกเล่นดนตรีได้ก็ฝันอยากให้ลูกมีวงเป็นของตัวเอง ความยากคือเราต้องทำให้ผู้ปกครองรู้สึกว่าไม่ได้เอาลูกเขามาใช้งาน

“ถ้าเด็กเหล่านี้โตขึ้น เขาตัดสินใจได้เองว่าจะทำเพลงต่อหรือไม่ทำ ไม่ต้องกลัวว่าพวกเราจะเอาเปรียบแน่นอน ไม่เคยคิดเรื่องนี้เลย คิดแค่ว่าเรากําลังทําฝันของเขาและลูกของเขาให้เป็นจริงเท่านั้น”

เอสปูหนทางสู่ฝันไว้อย่างดี กับวงอื่นเขาอาจทำงานในฐานะผู้บริหาร แต่กับวงนี้ เอสเป็นทั้งผู้ดูแลศิลปิน เขียนข่าวประชาสัมพันธ์ ปล่อยเพลงไปในทุกแพลตฟอร์ม รวมทั้งแผนการทํางานร่วมกับศิลปินรุ่นพี่อื่น ๆ ในอนาคตที่พอจะทําให้เด็กกลุ่มนี้มีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น ตามความเชื่อที่ว่า 

“ช่องทางไหนที่ดนตรีไปอยู่ได้ เราก็ต้องพาวงนี้ไปอยู่ตรงนั้นให้ได้ทั้งหมด”

แม้จะมีศิลปินหน้าใหม่เกิดขึ้นมากในยุคนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่สไตล์ชัด มีคาแรกเตอร์ มักประสบความสำเร็จมากกว่า เพราะการเป็นศิลปินใหญ่มักมาพร้อมกับความเป็นสตาร์ในตัวเองแต่กำเนิด 

เอสรับรู้ตั้งแต่แวบแรกว่าวง Expired Milk ไม่ได้บุกตลาดแมส ออกไปทางอินดี้ซะมากกว่า งานหนักของเขาจึงเป็นการทําให้คนฟังชอบตัวเด็ก ชอบเพลง ฟังแล้วเกิดแรงบันดาลใจ แต่ต้องทำให้เด็กมีความสุขในการเล่นโดยไม่ฝืนตัวเอง ไม่ใช่การปั้นเสริมเติมแต่งให้ได้ดั่งใจ

นั่นเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสของเพลงเด็กในอุตสาหกรรมดนตรีอันกว้างใหญ่ แม้จะเป็นการเดิมพันที่ใช้เวลานานก็ตาม

“เราต้องดึงตัวตนของเขาออกมาให้ได้มากที่สุด เพียงแต่เขาต้องใช้เวลาในการเติบโตเพื่อเผยบางสิ่งบางอย่าง ตอนนี้ยังไม่รู้หรอกว่าเขาเล่นดนตรีได้สุดที่ตรงไหน หรือสไตล์แบบไหนที่เขาชอบจริง ๆ แต่ตราบใดที่เรายังไม่มีเพลงแรก เพลงอื่น ๆ ก็ไม่มีทางเกิดขึ้น“

ที่ทั้ง 3 กล้าลงแรงลงใจขนาดนี้ เราว่าส่วนหนึ่งมาจากการมุ่งหวังให้ค่าย Twinkling Records เป็นเหมือนสถาบันของเด็กก่อนวัยรุ่นในภายภาคหน้า เพื่อฟูมฟักเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ให้ผลิบานอย่างแข็งแรง

“ความตั้งใจของเราคืออยากทำเพลงให้เด็กฟังแล้วเอนจอยกับมัน เพราะในอนาคตวงนี้อาจกลายเป็นไอดอล กลายเป็นความฝันของใครคนหนึ่งต่อไป” เล็กพูดอย่างมีความหวัง

ลูก-กลิ้ง

นึกถึงตัวเองและเพื่อน ๆ ในวัย 20 กลางที่เคยไม่ลงรอยกับครอบครัวเพราะคิดไม่ตรงกัน มองเห็นพ่อผู้ให้กำเนิดทั้ง 2 กับอีก 1 พ่อผู้สร้างก็อดชื่นชมพวกเขาไม่ได้ เพราะพิชญ์กับพรรษในวันนี้ได้เล่นสนุกสมวัย และดูจะไปถึงฝันได้เร็วกว่าที่คิดไว้จากการผลักดันสุดแรงจากเล็กผู้เป็นพ่อ

เอสบอกว่าโลกเปลี่ยนไป ผู้ปกครองยุคนี้ควรเปลี่ยนไปตามโลก

เช่นเดียวกับต๋อยที่บอกว่า ลูก ๆ ต่างหากที่สอนวิชาชีวิตให้กับเขา

“เรามีลูกไว้เพื่อสอนตัวเองอีกที พอมีลูกเอง ทำให้เห็นเลยว่าพ่อแม่เลี้ยงดูเรามายากมากกว่าจะโตถึงทุกวันนี้ได้ 

“แต่ละคนมีวิธีเลี้ยงดูของตัวเอง มีวิธีถ่ายทอดชีวิตแตกต่างกัน แนะนำกันยาก แต่ถ้าเรารู้ว่าเขาชอบอะไร ก็ช่วยผลักดันให้เขาเติบโตอย่างที่อยากเป็น ไม่ใช่โตมาเป็นเด็กแบบที่เราอยากเป็น อย่างน้อยมีพื้นที่ให้เขาแสดงออกก็พอ”

พวกเขาส่งยิ้มก่อนอำลากัน หวนให้คิดถึงท่อนหนึ่งของเพลงที่ดูจะหมายถึงพ่อทั้ง 3 ซะมากกว่า

We are expired but don’t say goodbye 

ทุกคนมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และมันจะไม่มีวันหมดอายุ

Facebook : Expired milk
YouTube : Expired milk

Writer

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

นักอยากเขียน บ้านอยู่ชานเมือง ไม่ชอบชื่อเล่นที่แม่ตั้งให้ มีคติประจำใจว่าอย่าเชื่ออะไรจนกว่าหมอบีจะทัก รักการดูหนังและเล่นกับแมว

Photographer

Avatar

ผลาณุสนธิ์ ผดุงทศ

ช่างภาพที่โตมาจากเมืองทอง รักแมว ชอบฤดูฝน และฝันอยากไปดูบอลที่แมนเชสเตอร์