คำถามสุดท้าย สิ่งแรกที่คุณอยากทำหลังเทศกาลจบคืออะไร

“นอน… และไล่ดูงานรางวัลทั้งหมดที่ผมไม่ได้ดูเลยตลอดสัปดาห์ครับ”

คำตอบอาจฟังดูสูตรไปสักหน่อย แต่ถ้าได้เห็นว่าเขาทำอะไรบ้างตลอดงานจะเข้าใจเรื่องนี้อย่างยิ่ง

Simon Cook คือ CEO คนปัจจุบันของ LIONS แบรนด์ร่มใหญ่ที่พัฒนามาจาก Cannes Lions เทศกาลความคิดสร้างสรรค์ที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จัดในช่วงเดือนมิถุนายน ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

Simon Cook ซีอีโอ Cannes Lions กับสูตรลับการปรุงเทศกาล 70 ปีให้เป็นผู้นำอยู่เสมอ
Simon Cook ซีอีโอ Cannes Lions

หากจะเข้าใจความเก่งของไซม่อน ต้องเท้าความไปว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับคานส์ไลออนส์ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

โควิดทำให้เทศกาลเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เริ่มจากต้องงดจัดไป 1 ปี หันมาจัดงานแบบออนไลน์ชื่อว่า ‘LIONS Live’ โดยไม่มีการประกาศรางวัลในปี 2020 ซึ่งส่งผลร้ายสะเทือนต่อทุกคนในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเอเจนซี่โฆษณาที่เคยยึดเทศกาลเป็นองค์ประกอบสำคัญ

แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้เทศกาลเกิดใหม่ กลายเป็นแบรนด์ LIONS ที่มีสินค้าและบริการหลากหลายมากมาย ดูแลโดยบริษัทชื่อว่า Ascential จากอังกฤษ

นอกจากเทศกาล Cannes Lions ซึ่งกลับมาจัดตามปกติในปี 2022 ยังมีบริการเด่น ๆ อย่าง LIONS Advisory ให้คำปรึกษาบริษัทที่อยากสร้างการเติบโตทางธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ Love the Work เว็บไซต์รวมแคมเปญที่ส่งคานส์ ‘ทั้งหมด’ ตั้งแต่ปี 1954 แม้คนจะชอบแซวว่าแพง (ค่าสมาชิกหลายหมื่นบาท) แต่นี่เป็นโอกาสทองที่ทำให้งานสร้างสรรค์ได้โชว์ตัวสู่สาธารณะมากขึ้น

เทศกาลความคิดสร้างสรรค์ที่มีอายุรุ่น ๆ เดียวกับ Cannes Lions ถ้าไม่ล้มหายตายจากก็เล็กลง บริหารจัดการด้วยระบบเหมือนองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร นี่ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่เทศกาลขนาดใหญ่ที่อยู่ได้ในทางธุรกิจจริง ๆ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใต้กลยุทธ์ของไซม่อน ชายผู้เป็นเหมือนมันสมองของเทศกาลคนปัจจุบัน

ไซม่อนเริ่มทำงานให้เทศกาลในตำแหน่งผู้อำนวยการรางวัล ไต่เต้ามาจนเป็นซีอีโอในปีที่เกิดโควิด ขณะที่บริษัทอื่นเผชิญวิกฤตหนักหนา ไซม่อนพาเทศกาลให้พุ่งทะยานไปข้างหน้า ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

The Cloud เป็นสื่อไทยเจ้าเดียวที่ได้คุยกับไซม่อน ซึ่งเป็นเรื่องยากมากจนเราต้องสัมภาษณ์ทางออนไลน์ เขาเป็นซีอีโอที่ใช้เท้าทำงาน เขาวิ่งไปปรากฏตัวทุกที่ ตั้งแต่ห้องกรรมการตัดสิน คุยกับครีเอทีฟรุ่นใหม่ในคอร์สอบรมความคิดสร้างสรรค์ คุยกับสื่อในห้องแถลงข่าว และร่วมประกาศผลรางวัลในงาน Awards Shows

เราไม่ได้ถามเขามากว่าชอบ-ไม่ชอบงานตัวไหน อย่างที่บอก เวลาดูงานแทบจะไม่มี

สิ่งที่เราได้เห็นจากคำตอบนี้ คือภาพใหญ่ของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ดำเนินไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง จากสายตาของกัปตันทีมที่เป็นผู้นำแถวหน้าสุดของวงการ ณ ตอนนี้

ซีอีโอ Cannes Lions กับสูตรลับการปรุงเทศกาล 70 ปีให้เป็นผู้นำอยู่เสมอ

คุณทำงานให้ Cannes Lions ตั้งแต่ปี 2008 สำหรับซีอีโอที่เห็นความเปลี่ยนแปลงมานาน จุดเปลี่ยนที่ทำให้เทศกาลเป็นอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้คืออะไร

ผมคิดว่าอุตสาหกรรมที่เราอยู่ไม่เคยหยุดนิ่ง มันเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์และภาพใหญ่ของวงการเสมอ เราปรับเปลี่ยนและดัดแปลง Cannes Lions อย่างต่อเนื่อง เพราะมันอยู่แถวหน้าสุดของอุตสาหกรรม เพื่อให้เทศกาลยังสำคัญต่อวงการเสมอ 

มีธีมหรือเทรนด์บางข้อที่เราเห็นในเทศกาลไม่กี่ปีมานี้ สะท้อนว่าความคิดสร้างสรรค์ยังสำคัญต่อการทำงานของผู้คน ธุรกิจ และสังคม ผมคิดว่าเราเรียนรู้ได้จากลักษณะและพัฒนาการของงานรางวัล มันบอกเราเกี่ยวกับบทบาทของความคิดสร้างสรรค์ที่เปลี่ยนไป สนุกดีที่ได้เห็นว่ามันกลายเป็นเครื่องมือสร้างความเติบโตในการตลาดอย่างไร ตอนนี้งานด้านความคิดสร้างสรรค์ต้องขายของ สร้างอิทธิพลต่อผู้คน และช่วยโลกด้วย!

งานที่ส่งเข้าประกวดก็สะท้อนให้เห็นภาพใหญ่ของอุตสาหกรรมเช่นกัน เราเห็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาจากงานรางวัลที่ข้ามอุตสาหกรรมอย่าง Creative B2B, Entertainment for Gaming, Creative Commerce และ Creative Business Transformation มันโชว์ว่าภาคธุรกิจมั่นใจและเพิ่มการลงทุนในช่องทางที่ไม่ใช่วิธีแบบดั้งเดิม ปีนี้เรามีหมวดรางวัลใหม่ Entertainment Lions for Gaming เหตุผลที่เราสร้างหมวดนี้ เพราะในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาเราเห็นจำนวนงานรางวัลที่มีเกมเป็นองค์ประกอบมากขึ้นถึง 74% และความสำคัญของวงการที่ตอนนี้เชื่อมโยงกับโลกการตลาดก็เป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น

ปีนี้ Cannes Lions จัดเป็นครั้งที่ 70 คุณจัดเทศกาลอย่างไรให้ดีตามความคาดหวังที่สูงขึ้น และยังสำคัญต่ออุตสาหกรรม

มันเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มากที่คิดว่า Cannes Lions ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างคอนเนกชัน และเป็นพื้นที่ที่สะท้อนพลังของความคิดสร้างสรรค์ในสเกลระดับโลกตั้งแต่ปี 1954 ปีนี้เรามองเทศกาลไปในอีก 70 ปีข้างหน้าว่าจะเป็นอย่างไร เทศกาลปีนี้จัดภายใต้ธีม ‘In the Making’ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนทุกสิ่งไปข้างหน้า

เรามุ่งมั่นจะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม สิ่งนี้หมายถึงการขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลง สร้างโอกาส ยืนหยัดต่อความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม เราต้องพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าเราเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญต่อวงการ และเป็นตัวแทนของสังคมในปัจจุบัน 

ทางเดียวที่จะทำให้เทศกาลก้าวไปข้างหน้า คือให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและส่งเสียงมากสุดเท่าที่จะทำได้ เรายังตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่า เราจะทำคานส์ให้ดีขึ้นกว่านี้ได้อย่างไร เราเชิญผู้คนมาท้าทายเราและสร้างความเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับเราได้อย่างไร ผมคิดว่านี่คือกุญแจสำคัญในการทำให้เทศกาลยังคงความสำคัญอยู่เสมอ

ในการประชุมตัวแทนอย่างเป็นทางการของเทศกาลเมื่อปีที่แล้ว คุณพูดถึงเรื่อง DEI (ความหลากหลาย ความเท่าเทียม การมีส่วนร่วม) และความท้าทายในการทำให้เทศกาลหลากหลายมากขึ้น คุณเอาแนวคิดนี้มาใช้กับเทศกาลปีนี้อย่างไร และผลลัพธ์เป็นอย่างไรบ้าง

เราเริ่มทำบางโครงการนำร่องเพื่อสนับสนุนกลุ่มคนชายขอบ ควบคู่ไปกับโครงการนำร่องอื่น ๆ ที่อยู่คู่เทศกาลมายาวนาน งานปีนี้เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับ Cephas Williams ผู้ก่อตั้งเครือข่าย Black British Network เป็นปีที่ 2 ทำกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจากชุมชนผิวสี 50 คนทุกช่วงในเทศกาล

ปีนี้เรายังเห็นกิจกรรมชื่อว่า The Cannes Can: Diversity Collective (CC:DC) ที่หาด Inkwell จัดโดยกลุ่มที่ชื่อว่า Group Black เป็นงานเฉลิมฉลอง 5 ปีในการนำคนผิวสีรุ่นใหม่และชุมชนคนชายขอบมาเข้าชม Cannes Lions ให้เขาได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์จากเทศกาลใหญ่ ๆ ของโลก

นอกเหนือจากนี้เรายังจัดกิจกรรมเพื่อสร้างดาวรุ่งในอุตสาหกรรม เช่น การแข่งขันครีเอทีฟรุ่นใหม่ Young Lions Competitions คอร์สสอนความคิดสร้างสรรค์ LIONS Academies รวมถึงงานใหม่ล่าสุดอย่างทุนการศึกษา LIONS Scholarship โครงการนำร่องนี้ออกแบบเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง Cannes Lions โปรแกรมนี้ทำเพื่อเน้นสร้างการศึกษาในใจกลางของเทศกาล เรามอบทุนนี้ให้เด็ก 10 คนทั่วโลกมาร่วมงานที่คานส์ ออกค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง โดยให้พวกเขาเข้ามร่วมคอร์สที่ชื่อว่า Cannes Lions Brand Marketers และ Creative Academies จัดในช่วงที่มีเทศกาลเมื่อเดือนที่แล้ว

เราตั้งคำมั่นสัญญากับผู้คนว่าจะทำให้ Cannes Lions เข้าถึงได้มากขึ้น ปีนี้เราทดสอบแผนการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมของเทศกาลบางอย่างเพื่อหาทางออกใหม่ ๆ ในปี 2024 ปรับปรุงขั้นตอนต่าง ๆ ที่เราได้เริ่มทำแล้ว งานทั้งหมดนี้นำทีมด้วย Frank Starling รองประธานด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วมในเทศกาลโดยเฉพาะ

Simon James Cook ซีอีโอ Cannes Lions กับสูตรลับการปรุงเทศกาล 70 ปีให้เป็นผู้นำอยู่เสมอ
Simon James Cook ซีอีโอ Cannes Lions กับสูตรลับการปรุงเทศกาล 70 ปีให้เป็นผู้นำอยู่เสมอ

ในความคิดของคุณ งานโฆษณาคืออะไรในปี 2023

ผมคิดว่าหากคุณย้อนมองบทสนทนาที่เกิดขึ้นและธีมใหม่ ๆ ที่พูดถึงกันในเทศกาล นั่นแหละคือคำตอบของคำถามนี้ครับ

AI แน่นอนว่าถูกพูดถึงเยอะมากในเทศกาล เราเห็นว่ามันสร้างไอเดียอันท้าทายได้จริง เสนอทางเลือกในการขยายงานทุนต่ำให้ใหญ่ขึ้น และให้แบรนด์ตอบโต้กับประเด็นน่าสนใจที่เพิ่งเกิดอย่างรวดเร็ว แต่อินไซต์ของมนุษย์ก็ยังสร้างความคิดสร้างสรรค์อันทรงพลังได้ต่อไป ผมจำได้ว่า 10 ปีที่แล้วบนเวทีของเทศกาลถูกยึดด้วยเรื่องเกี่ยวกับ Big Data ตอนนี้เราแทบไม่ได้ยินเรื่องของ Big Data อีกแล้ว เพราะมันกลายเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ทั้งหมดนี้ ผมคิดว่า AI จะกลายเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศของเราในท้ายที่สุด มันจะกลายเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นและกลายเป็นอีกหนึ่งสีสันของโลกความคิดสร้างสรรค์ แต่การเดินทางไปสู่จุดนั้นช่างน่าสนใจมาก

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง และผมคิดว่าความคาดหวังของพวกเขาสูงมาก เราจะยังได้เห็นลูกค้าที่ฉลาด รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร จะได้มันมาอย่างไร และยินดีที่จะแลกเปลี่ยนมูลค่าเพื่อมัน ผมคิดว่าน่าสนใจดีที่จะได้เห็นลูกค้ายินดีที่จะให้ข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาแลกกับการสร้างสินค้าเพื่อคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งยวด และการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะทางมาก ๆ 

โมเดลธุรกิจของเอเจนซี่ก็จะปรับเปลี่ยนเช่นกัน ตอนนี้เราเห็นเอเจนซี่ที่รวมตัวกันกลายเป็นซูเปอร์ทีมที่ทำได้ทุกอย่าง ผมคิดว่ามันสำคัญเพราะการทำการตลาดสร้างสรรค์ที่ต้องผ่านปัจจัยมากมายเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่อีกเรื่องที่ผมยังไตร่ตรองมาก ๆ ตอนนี้สำหรับเอเจนซี่ คือพวกเขามีปัจจัยพื้นฐานในการสร้างความสำเร็จนี้แล้วหรือยัง

หากมองเทรนด์ การเปลี่ยนแปลง และวิวัฒนาการทั้งหมด สิ่งที่งานโฆษณาเป็นอยู่ในปี 2023 ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ เป็นแบบนี้เสมอมาและตลอดไป เพราะมันเอื้อให้อุตสาหกรรมขับเคลื่อนตัวมันเองและโลกไปข้างหน้าอย่างแท้จริง

Simon Cook ซีอีโอ Cannes Lions กับสูตรลับการปรุงเทศกาลความคิดสร้างสรรค์ 70 ปีให้ไม่ตกยุค เป็นผู้นำของวงการอยู่เสมอ

ตอนนี้ธุรกิจของเทศกาลและบริการภายใต้แบรนด์ชื่อว่า LIONS ส่วนใหญ่เป็นบริการที่ใช้ระบบสมาชิกขับเคลื่อนเป็นหลัก วิธีนี้ได้ผลกับการธุรกิจของคุณมั้ย

ในทางธุรกิจ เรารู้ว่ามันไม่ยั่งยืนถ้าจะเทหน้าตักทุกอย่างไปกับการจัดงานสัปดาห์เดียวในเดือนมิถุนายน เมื่อเกิดโรคระบาด มันเร่งความคิดและกลยุทธ์ของเราอย่างยิ่งกับประเด็นนี้ การมีบริการที่หลากหลายภายใต้ร่มใหญ่ในชื่อแบรนด์ LIONS เอื้อให้เราขับเคลื่อนและสนับสนุนทุกคนที่อยู่ในธุรกิจของความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในจุดไหน

ปกติ Cannes Lions มักปรับตัวเข้ากับเทรนด์โลกด้วยการเพิ่มหรือลดหมวดรางวัล เกณฑ์ในการคิดเรื่องนี้คืออะไร

เราทำทุกอย่างภายใต้การปรึกษากับคนในอุตสาหกรรม นี่คือหัวใจสำคัญเลยครับ สิ่งที่หลายคนไม่ค่อยรู้คือต้องใช้เวลานานมากกว่าจะเพิ่มรางวัลหมวดใหม่ ๆ เข้ามาได้ ตั้งแต่เริ่มคิดไปจนถึงได้ทำจริง ๆ 

ตัวอย่างเช่น ตอนที่เราประกาศรางวัลหมวดใหม่ Creative B2B ต้องใช้เวลาหลายปี ย้อนไปตั้งแต่ปี 2013 เราเริ่มถกกันเรื่องการนำงานแนว B2B มาพิจารณามากขึ้น เราพยายามทำในเวลาที่ถูกต้องเสมอ รางวัลของเราเป็นทั้งตัวสะท้อนอุตสาหกรรมและต้องเข้ากันกับความต้องการของงานในช่วงนั้นด้วย พอเราเริ่มเห็นงาน B2B ได้รางวัลในหมวดอื่นมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในวงการเริ่มเชื่อว่าการให้รางวัลหมวดนี้โดยเฉพาะจะช่วยยกระดับวงการความคิดสร้างสรรค์ สร้างมาตรฐานใหม่ ๆ ให้กับวงการ เมื่อนั้นเราจึงมั่นใจที่จะเปิดตัวรางวัลนี้ในปี 2022 ครับ

ความท้าทายสูงสุดในการจัด Cannes Lions ตอนนี้คืออะไร

ในทางธุรกิจ เราเจอความท้าทายอยู่เสมอ แต่เป็นความท้าทายในทางที่ดีนะครับ เราจริงจังกับบทบาทการเป็นผู้นำในวงการ และเราท้าทายตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้มั่นใจว่าเราส่งมอบสิ่งที่อุตสาหกรรมต้องการจริง ๆ และมันยังสำคัญต่อทุกคน เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตอนนี้ เราวิวัฒน์ไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง และวิวัฒนาการย่อมมีความท้าทายตามมาเสมอ

ภาพ : Cannes Lions

Writers

ศิวะภาค เจียรวนาลี

ศิวะภาค เจียรวนาลี

บรรณาธิการที่ปั่นจักรยานเป็นงานหลัก เขียนหนังสือเป็นงานอดิเรก

พิชญา อุทัยเจริญพงษ์

พิชญา อุทัยเจริญพงษ์

อดีตนักโฆษณาที่เปลี่ยนอาชีพมาเป็นนักเล่าเรื่องบนก้อนเมฆ เป็นนักดองหนังสือ ชอบดื่มกาแฟ และตั้งใจใช้ชีวิตวัยผู้ใหญ่ไปกับการสร้างสังคมที่ดีขึ้น