The Cloud X สารคดีสัญชาติไทย

เรือของเราเป็นเรือสำหรับนักดำน้ำลำเดียวในพื้นที่นี้ ความมืดสนิทปกคลุมรอบข้าง สุดสายตาที่มองเห็นมีแค่แสงจากเรือประมงเรืองเป็นสีเขียวห่างออกไปไกลเกือบถึงเส้นขอบฟ้า จอโซนาร์และแผนที่ GPS ในห้องกัปตันเรือบ่งบอกว่าพื้นทะเลใต้ท้องเรืออยู่ลึกลงไปประมาณ 80 เมตร

ในโลกธรรมชาติ การอพยพครั้งใหญ่หรือที่เรียกกันว่า The Great Migration มักพูดถึงเหล่าสัตว์ป่านับพันชีวิตเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกันตามวงรอบที่โดนกระตุ้นจากสัญชาตญาณ โลกใต้ทะเลก็มีสิ่งที่เรียกว่าการอพยพครั้งใหญ่เช่นเดียวกัน จำนวนรวมของชีวิตที่เคลื่อนที่ไปด้วยกันนั้นมากมายมหาศาลยิ่งกว่าสัตว์บก แถมยังเป็นการอพยพที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกค่ำคืน

ในช่วงกลางคืนของทุกวัน เหล่าแพลงก์ตอนจำนวนมหาศาลจะเคลื่อนตัวจากใต้ทะเลลึกขึ้นสู่ที่ตื้น ตามการนำทางของแสงจากพระจันทร์ บางส่วนว่ายขึ้นมาเพื่อจับคู่ สืบพันธุ์ บางส่วนก็ว่ายขึ้นมาเพื่อหาอาหาร 

แพลงก์ตอนคือการเรียกรวมของสิ่งมีชีวิตที่ไหลไปกับกระแสน้ำ บางตัวเป็นตัวอ่อนของสัตว์ที่เราคุ้นเคย แต่บางตัวก็ไม่เคยเฉียดเข้าใกล้พื้นที่แนวปะการังเลย ทำให้การดำน้ำแบบปกติทั่วไปจะไม่มีทางได้พบเห็น การจะพบเจอตัวพวกมันทำได้แต่ลงดำน้ำกลางร่องน้ำลึกตอนกลางคืน แล้วดักรอพวกมันผ่านทางมากับกระแสน้ำโดยบังเอิญ 

'แพลงก์ตอน' สัตว์ทะเลลึกลับที่สอนบทเรียนเรื่องการพลัดพรากและจุดตัดระหว่างสองชีวิต
แมงกะพรุนเป็นแพลงก์ตอนที่มักมีเพื่อนร่วมทางเดินทางไปด้วยกันตลอด บางครั้งก็เป็นปู บางครั้งก็เป็นลูกปลาเล็กๆ
'แพลงก์ตอน' สัตว์ทะเลลึกลับที่สอนบทเรียนเรื่องการพลัดพรากและจุดตัดระหว่างสองชีวิต
หมึกทะเลเป็นผู้ล่าที่มักพบเจอเวลาทำแพลงก์ตอนไดฟ์ มันตามแสงไฟมาหาอาหาร
'แพลงก์ตอน' สัตว์ทะเลลึกลับที่สอนบทเรียนเรื่องการพลัดพรากและจุดตัดระหว่างสองชีวิต
หมึกทะเลอีกสายพันธุ์หนึ่งที่พบระหว่างกลางน้ำ ตัวนี้มีขนาดประมาณเล็บนิ้วโป้งเท่านั้น

ทุ่นลอยถูกปล่อยลงน้ำ ค่อยๆ ไหลตามกระแสน้ำห่างออกไปจากเรือ เชือกทุ่นถูกถ่วงให้ตึงด้วยตะกั่วหนักที่ร้อยไว้ส่วนปลาย ความยาวเชือกทุ่นสุดสายลึกลงไป 30 เมตร ด้านล่างเป็นความมืดเวิ้งว้างที่ลึกลงไปจนมองไม่เห็นพื้น ทุกความยาว 10 เมตรของเชือกติดไฟฉายกันน้ำดวงใหญ่ทิ้งไว้ เพื่อคอยช่วยบอกระยะและเป็นเป้าสังเกตให้กับเราท่ามกลางความมืดสนิทใต้ทะเล 

ด้านบนทุ่นลอยก็มีไฟติดไว้เพื่อเป็นหมายให้กับเรือ จะได้แล่นตามพวกเราที่ไหลไปกระแสน้ำได้ถูกทาง และตามเก็บนักดำน้ำที่ขึ้นก่อนได้อย่างปลอดภัย 

พวกเราโดดลงน้ำแล้วดำดิ่งสู่ระดับความลึกที่แต่ละคนถนัด ปรับการลอยตัวให้เป็นกลาง ลอยนิ่งโดยไม่ต้องขยับตัวเตะขาพยุง เพราะการขยับตัวเพียงนิดเดียวอาจทำให้เกิดการไหลของน้ำและพัดแพลงก์ตอนที่เราต้องการหายไปได้ 

ไฟฉายที่ติดอยู่กลับกล้องถ่ายรูปในมือฉายออกไปกลางมวลน้ำมืดมิด ต่างคนต่างฉายไฟไปในทิศทางที่ไม่ตัดกัน เฝ้ามองจุดตะกอนที่ลอยผ่านมา หวังว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตแห่งกระแสน้ำที่เราอยากพบเจอ

ท่ามกลางความมืดใต้น้ำทำให้เราย้อนคิดไปถึงข้อความที่อ่านเจอในการอวยพรที่วางขายในร้านเครื่องเขียนสมัยเด็กๆ “ฉันดีใจที่เส้นทางชีวิตของเราได้ตัดผ่านกัน” เส้นทางชีวิตของคนเราถ้าเอามาลากเส้น การพบเจอกันของแต่ละคนสร้างเป็นจุดตัดของเส้นที่พุ่งไป บางคนก็เป็นแค่จุดตัด แต่บางคนก็ผ่านเข้ามาก็ตีเส้นวิ่งขนานไปด้วยกัน ช่วยกันค้ำยันให้เส้นของกันและกันมั่นคงขึ้น 

'แพลงก์ตอน' สัตว์ทะเลลึกลับที่สอนบทเรียนเรื่องการพลัดพรากและจุดตัดระหว่างสองชีวิต
ทากปีก Pteropod เป็นแพลงก์ตอนตลอดชีวิต พวกมันมีปีกเพื่อโผบินไปจับเหยื่อได้ว่องไวขึ้นกลางกระแสน้ำ
'แพลงก์ตอน' สัตว์ทะเลลึกลับที่สอนบทเรียนเรื่องการพลัดพรากและจุดตัดระหว่างสองชีวิต
ตัวอ่อนของดอกไม้ทะเลกางเส้นแขนออกเพื่อพยุงตัวให้ลอยในกระแสน้ำ เมื่อมันเติบโตขึ้นถึงจุดหนึ่ง ก็จะกลับลงสู่พื้นทะเลหรือแนวปะการัง

แสงไฟในมือเราสาดไปโดนก้อนวัตถุใสเรืองขึ้นมา ปีกบางใสขยับกระพืออย่างช้าๆ คล้ายกับผีเสื้อกลางอากาศ เราลอยตามแพลงก์ตอนใสมีปีกไปเหมือนกำลังวิ่งไล่ผีเสื้อในสวน บางครั้งก็เข้ามาใกล้ บางครั้งก็หักหลบไกลออกไป เราไม่รู้ว่ามันคือตัวอะไร รู้แต่ว่าเราไม่เคยเจอมันมาก่อนเลยในการดำน้ำกว่า 20 ปีที่ผ่านมา มันลอยผ่านหน้าแล้วจากเราไป เป็นการพบกันแค่เพียงไม่กี่นาทีกลางน้ำ จุดตัดของเส้นชีวิตเรากับแพลงก์ตอนมีปีกตัวนี้ช่างสั้นเหลือเกิน

เผลอมองแพลงก์ตอนจนเพลินรู้ตัวอีกทีก็ลอยห่างไกลออกมาจากไฟที่สายทุ่นด้านหลัง หันไปด้านข้างมองเห็นพี่นักดำน้ำคนหนึ่งลอยหลุดออกมาทางทิศเดียวกัน พี่จิ๋วเป็นรุ่นพี่นักดำน้ำที่รู้จักกันมาเกิน 10 ปี แต่การดำน้ำด้วยกันในทริปเดียวกันนั้นมีน้อยครั้งได้ จังหวะเวลาของเรานั้นไม่ค่อยตรงกัน

ในทริปดำน้ำนั้น เวลาที่นั่งเล่นตัวแห้งๆ กันบนเรือมีมากกว่าจังหวะที่อยู่ในน้ำซะอีก ผู้คนที่ลงเรือลำเดียวกันจึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในแต่ละทริป เวลาหลายปีที่ห่างกันถูกเติมเต็มช่องว่างด้วยการการพูดคุยเล่นกันบนเรือระหว่างพักไดฟ์ ยิ่งเรือลำเล็กเท่าไหร่ ช่องว่างก็ยิ่งถูกเติมเต็มได้เร็วมากขึ้น

ท่ามกลางความมืดเวิ้งว้างใต้ทะเล เพื่อนร่วมทางที่ออกว่ายสู่ทิศเดียวกันช่วยสร้างความอุ่นใจอย่างประหลาด เรากับพี่จิ๋วว่ายกลับมาด้วยกันจนถึงเชือกทุ่น แล้วก็ต่างหันหน้าออกสู่ความมืดด้านนอกตามทางของตัวเองอีกครั้ง

แพลงก์ตอนอีกตัวลอยผ่านหน้าเราไป ก้อนกลมสีขาวค่อยๆ คลายตัวยืดเส้นยาวออกมาเหมือนดอกไม้บานออก ตัวนี้ก็เช่นกัน เราไม่รู้ว่ามันคือตัวอะไร บางครั้งก็พอจะเดาออกว่ามันเป็นสัตว์ในระยะวัยอ่อน แต่พวกมันแทบจะไม่มีเค้าร่างตอนโตให้เห็นเลย สิ่งที่ต้องทำคือพยายามถ่ายรูปพวกมันให้ชัดเจนที่สุด เพื่อกลับไปค้นหาและทำความรู้จักพวกมันต่อได้ในทีหลัง หลายครั้งภาพถ่ายเพียงใบเดียวที่เก็บมาได้ ช่วยขยายและต่อยอดให้เราได้รู้จักกับมันได้ดียิ่งขึ้น

'แพลงก์ตอน' สัตว์ทะเลลึกลับที่สอนบทเรียนเรื่องการพลัดพรากและจุดตัดระหว่างสองชีวิต
ทากปีกอีกชนิดหนึ่งซึ่งไม่มีแม้แต่ชื่อสามัญให้เราได้เรียกกัน
'แพลงก์ตอน' สัตว์ทะเลลึกลับที่สอนบทเรียนเรื่องการพลัดพรากและจุดตัดระหว่างสองชีวิต
ลูกปลาปากคม (Lizardfish) ซึ่งรูปร่างและหน้าตาแตกต่างกับตัวเต็มวัยที่เราคุ้นเคยตามแนวปะการังอย่างสิ้นเชิง

ทุกๆ ปี ข่าวการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์ผ่านตาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่เราไม่เคยได้เห็นตัวจริงของมันด้วยซ้ำ เคยได้อ่านชื่อแบบผ่านๆ เคยเห็นภาพจากหน้าจอ ความห่างไกลทำให้ข่าวเหล่านั้นเป็นเรื่องไกลตัว การจากไปตลอดกาลของพวกมันแทบไม่ได้สะกิดให้เราตระหนักถึงผลที่จะเกิดขึ้นอย่างจริงจัง มักจะจบที่แค่ความเสียดายแบบผิวเผิน

อาทิตย์ที่แล้ว จู่ๆ ก็ได้ทราบข่าวการจากไปอย่างไม่มีวันกลับมาของพี่จิ๋ว ความทรงจำจากทริปกลางน้ำตอนกลางคืนย้อนกลับมาอีกครั้ง ไม่เพียงแต่เวลาชั่วครู่ที่เราว่ายน้ำไปทางเดียวกัน แต่เป็นการใช้เวลาร่วมกันบนเรือตลอดทริปนั้นด้วย เส้นที่วิ่งขนานกันไปกับเราลดลงไปอีกเส้นหนึ่งแล้ว มันใจหายเสียยิ่งกว่าจุดตัดเล็กๆ ที่ไม่มีวันวกกลับมา

ถึงแม้ว่าการทำความรู้จักกันจะสร้างความสั่นไหวอย่างยิ่ง ถ้าหากวันหนึ่งสิ่งนั้นหายไปจากโลกนี้ตลอดกาล แต่พอมามองย้อนดู การได้รู้จักกันคือความทรงจำงดงามซึ่งจะไม่เลือนหายตามไป

สารคดีสัญชาติไทย

Writer & Photographer

Avatar

ชุตินันท์ โมรา

ช่างภาพ/วิดีโอใต้น้ำมือรางวัลระดับเอเชีย ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงของโลกใต้น้ำทั้งในและนอกประเทศมากว่า 17 ปี ทำหนังสือดำน้ำระดับนานาชาติหลายเล่ม เป็นทีมวิดีโอใต้น้ำและคนเบื้องหลังสารคดีและโฆษณาหลายตัว นอกจากนี้ยังเป็นแอดมินเพจ digitalay

Life on Earth

เรื่องราวสรรพชีวิตที่อยู่บนโลกใบเดียวกับเรา

รอยต่อของปีมักเป็นเวลาที่เราย้อนนึกถึงสิ่งที่ผ่านมา พอมานั่งคิดดูแล้ว อย่างน้อย 1 ใน 4 ของเวลาในชีวิตเราผ่านไปในทะเล บางครั้งเป็นการนั่งบนเรือนิ่ง ๆ มองออกไปในทะเลเรียบด้านนอก หวังว่าจะมีอะไรสักอย่างแหวกความเรียบของผิวน้ำขึ้นมา บางครั้งก็เป็นการนั่งคุยเล่นฆ่าเวลารอลงดำน้ำไดฟ์ถัดไป บางครั้งก็เป็นการเดินทางข้ามจากฝั่งแผ่นดินใหญ่ไปยังเกาะห่างไกล

จุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตกลางทะเลทั้งหมดมาจากการดำน้ำ

สมัยที่เริ่มต้นดำน้ำใหม่ ๆ มีเพื่อนคนหนึ่งท้วงถามว่า คนเราจะดำน้ำไปทำไมกัน โลกใต้น้ำไม่ใช่ที่ของมนุษย์ ไม่ใช่โลกที่คนหายใจได้ ไม่ใช่พื้นที่ที่เราควรลงไปรบกวนวุ่นวาย คำถามของเพื่อนคนนี้ติดอยู่ในใจเรามาหลายปี ในระหว่างที่พยายามหาเหตุผลว่า ทำไมเราถึงต้องดำน้ำก็หลงรักกิจกรรมนี้ไปแล้วอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

อาจจะเรียกว่าเป็นการอ้างเพื่อหาความชอบธรรมในกิจกรรมดำน้ำก็ว่าได้ แต่เราคิดว่าการลงน้ำไปรบกวนโลกที่ไม่ได้ออกแบบมาให้เราอยู่เป็นเรื่องจำเป็น

God is in the Details รายละเอียดเล็ก ๆ ในโลกใต้น้ำที่สวยและแปลกแบบจินตนาการไม่ถึง
บรรยากาศโลกใต้น้ำที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์

โลกประกอบด้วยพื้นที่น้ำถึง 2 ใน 3 ส่วน ประโยคหลักที่สารคดีใต้ทะเลเกือบทุกเรื่องต้องนำมาพูดถึง การที่เรามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ก็ควรจะทำความรู้จักพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกไว้บ้าง การเรียนรู้พื้นที่ได้ดีที่สุด คือนำตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ

อยากรู้จักป่าก็ต้องเดินเข้าป่า อยากรู้จักทะเลก็ต้องลงดำน้ำ

เวลาที่เข้าป่าเพราะอยากไปดูสัตว์ป่าแบบในสารคดี สิ่งที่เราพบมักไม่เหมือนกับที่คิดไว้ ถ้าไม่ได้มีกล้องส่องทางไกลหรือเลนส์เทเลติดกล้อง สัตว์ป่าทั้งหลายช่างดูห่างไกล เห็นเป็นจุดเล็ก ๆ ในพื้นที่กว้าง แต่สำหรับโลกใต้น้ำไม่ได้เป็นแบบนั้น ระยะห่างระหว่างสัตว์ป่าที่อยู่ใต้น้ำนั้นใกล้ในระยะจ้องตากันได้

God is in the Details รายละเอียดเล็ก ๆ ในโลกใต้น้ำที่สวยและแปลกแบบจินตนาการไม่ถึง
ลวดลายของปะการัง คล้ายกับลายผ้าทอ หรือจะมองเป็นเขาวงกตก็ได้

สัตว์ป่าพื้นฐานของโลกใต้น้ำคือปะการัง ปะการังที่เกาะนิ่งกับพื้นหิน แตกกิ่งก้านเหมือนต้นไม้ ทำให้เราเผลอลืมไปว่าพวกมันเป็นสัตว์

กิ่งปะการังมีโครงสร้างที่เป็นระเบียบเหมือนผ่านการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ที่ปลายยอดกิ่งมีหนวดโพลิปปะการังยื่นออกมาดูคล้ายดอกไม้ เมื่อเอามือพัดน้ำแรง ๆ บางครั้งหนวดก็หดหลบลงไปในโครงสร้างแข็ง ช่อรองโพลิปปะการังวางตัวเรียงวนเป็นวงอย่างมีระเบียบ คล้ายตึกคอนโดสูงที่มีระเบียงโผล่ออกมาข้างตึกไล่วนขึ้นไปจนสุดปลาย พอถอยออกมามองในระยะห่าง เราเห็นโครงสร้างที่แผ่ออกเป็นแผ่น แต่ละแผ่นก็ซ้อนทับ ไล่ระดับกันลงไป

God is in the Details รายละเอียดเล็ก ๆ ในโลกใต้น้ำที่สวยและแปลกแบบจินตนาการไม่ถึง
โพลิปปะการังที่ดูเหมือนดอกไม้ แต่ที่จริงเป็นสัตว์

สถาปนิกชั้นครู ‘มีส ฟาน เดอ โรห์’ เคยพูดไว้ว่า “God is in the Details” ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติปรากฏตัวให้เราเห็นในรายละเอียดเล็ก ๆ การดำน้ำฝึกสายตาเราให้มองเห็นโลกที่แตกต่างไป

God is in the Details รายละเอียดเล็ก ๆ ในโลกใต้น้ำที่สวยและแปลกแบบจินตนาการไม่ถึง
God is in the Details… เมื่อมองดูให้ละเอียด เราจะเห็นความมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่ กุ้งตัวน้อยแทรกตัวอยู่ในหนวดดอกไม้ทะเล

ดอกไม้ทะเลเป็นสัตว์น้ำตัวต่อมาที่เราหมกมุ่น หลังจากดำน้ำมาได้พักหนึ่งก็พบว่าดอกไม้ทะเลมีหลายแบบ และบางแบบก็มีหลายสี แต่สิ่งที่เราชอบที่สุดคือ เมื่อเวลาใกล้ค่ำหรือยามที่แสงเริ่มน้อยลง พวกมันจะเริ่มห่อตัวเป็นก้อนกลม 

God is in the Details รายละเอียดเล็ก ๆ ในโลกใต้น้ำที่สวยและแปลกแบบจินตนาการไม่ถึง
ยามเย็น ดอกไม้ทะเลจะห่อตัวเป็นก้อนกลม กุ้งตัวเล็ก ๆ โผล่ออกมาในท่าทางที่เหมือนโผล่ออกมาจากหน้าต่างบ้านรก ๆ

ก้อนดอกไม้ทะเลอ้วนกลมน่ารักคู่ควรจะถูกเรียกด้วยเสียงเล็ก ๆ ว่า ‘น้อน’ มีหนวดสีม่วงสดที่เก็บเข้าไปในตัวไม่หมดยื่นออกมาจากตรงศูนย์กลาง พอมองเข้าไปให้ดีก็พบกุ้งตัวเล็ก ๆ โผล่ออกมาในท่าทางที่เหมือนโผล่ออกมาจากหน้าต่างบ้านรก ๆ

ถึงแม้จะไม่ใช่ของหายาก ไม่ใช่ของแปลกที่ต้องตามหา แต่มันทำให้เราอารมณ์ดีเมื่อได้เห็น การดำน้ำทำให้เราหลงรักในสิ่งธรรมดาๆ

God is in the Details รายละเอียดเล็ก ๆ ในโลกใต้น้ำที่สวยและแปลกแบบจินตนาการไม่ถึง
สีฟ้าเป็นสีโปรดของคนส่วนใหญ่ เป็นสีที่ทำให้ผ่อนคลาย

ทางทฤษฎีสีกล่าวว่า สีฟ้าเป็นสีที่สร้างความผ่อนคลาย มีการศึกษาจากตัวอย่างใน 10 ประเทศ พบว่าสีฟ้าเป็นสีโปรดของคนส่วนใหญ่ การดำน้ำคือการกระโดดเข้าสู่โลกสีฟ้า ให้สีที่เป็นมิตรและผ่อนคลายห่อหุ้มทั้งร่างกายและจิตใจ

แต่ไม่ใช่ว่าทุกสิ่งใต้ทะเลจะเป็นสีฟ้าโมโนโทน สิ่งมีชีวิตหลายอย่างมีสีสันและลวดลายที่ประกอบกันอย่างน่าทึ่ง

ปลาสินสมุทรแว่นเหลืองเป็นหนึ่งในปลาทะเลที่เราชอบมาก ทั้งตัวของมันเต็มไปด้วยสีสดของแม่สี อย่างกับเพิ่งบีบออกมาจากหลอดแล้วป้ายลงบนตัวปลาโดยไม่ผสมสีอื่น

God is in the Details รายละเอียดเล็ก ๆ ในโลกใต้น้ำที่สวยและแปลกแบบจินตนาการไม่ถึง
ปลาสินสมุทรแว่นเหลืองมีสีสดเหมือนกับระบายด้วยสีที่เพิ่งบีบออกมาจากหลอด

อีกชนิดหนึ่งที่ทำให้เราทึ่งกับธรรมชาติในการออกแบบคู่สี คือ Bicolor Dottyback ในหมู่นักเลี้ยงปลาตู้ให้ชื่อเล่นมันว่า ปลาหวานเย็น ปลาตัวนี้มีด้านหน้าเป็นสีม่วงสด และครึ่งตัวหลังเป็นสีเหลือง โดยที่จุดต่อของ 2 สีนี้มีอยู่ที่กลางตัวเป็นเส้นขีดตรง ๆ ไม่มีลวดลายอะไรซับซ้อนทั้งสิ้น เหมือนกับว่าคนออกแบบเริ่มระบายสีตัวปลาแล้วเลิกกลางทางซะแบบนั้น

เราชอบถามกันเล่น ๆ ว่าใครเป็นคนออกแบบเลือกสีให้ปลาแต่ละชนิด หลายตัวมีสีสันที่เกินกว่าจินตนาการของเราไปมาก สีจากใต้ทะเลเหล่านี้สร้างแรงบันดาลใจและจินตนาการให้นักออกแบบได้หลายสายงาน

หนังเรื่อง อวตาร ภาคแรก ถึงแม้จะเป็นฉากในป่าทั้งหมด แต่สิ่งมีชีวิตที่มีให้เห็นในฉากได้แรงบันดาลใจและสีสันที่มาจากใต้ทะเลอย่างชัดเจน

ปลาดาวหรือดาวทะเลส่วนใหญ่จะมี 5 ขา พอดู ๆ ไปก็คล้ายกับตัวคนนอนก่ายหินในท่าทางประหลาด ๆ ท่าทางของดาวทะเลบางตัวทำให้นึกถึงตัวเราเองบนโซฟาที่บ้าน หลังจากเริ่มมองเห็นพวกมันมีชีวิตอีกแบบ เราเริ่มมองหาปลาดาวในทุกที่ พร้อมกับจินตนาการถึงชีวิตเอื่อย ๆ ของพวกมัน

สิ่งมีชีวิตน่าหลงใหลในโลกใต้น้ำ ทั้งหนวดปะการัง ก้อนดอกไม้ทะเล ปลาดาวเอกเขนก และปลาคู่สีบาดตา
ปลาดาวทำท่าคล้ายกับตัวคนนอนก่ายหินในท่าที่เราคุ้นเคย

ไม่ว่าจะมองไปทางไหนที่ใต้น้ำ เราจะเจอกับสิ่งที่กระตุ้นจินตนาการอยู่เสมอ การดำน้ำทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเองและรู้จักตัวเอง ได้เจอสิ่งมีชีวิตใหม่ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ใหม่

มนุษย์เรามักออกเดินทางไปยังพื้นที่ที่เราไม่รู้จัก ยอดเขาสูง ดวงจันทร์ในอวกาศ เหวลึกใต้ทะเล จิตวิญญาณของนักผจญภัยฝังอยู่ในยีนส์ของพวกเรา เมื่อได้ทำกิจกรรมใหม่ ๆ หรือออกเดินทางสู่พื้นที่ใหม่ ร่างกายจะหลั่งสารโดปามีนที่สร้างความสุขให้เรา

สิ่งมีชีวิตน่าหลงใหลในโลกใต้น้ำ ทั้งหนวดปะการัง ก้อนดอกไม้ทะเล ปลาดาวเอกเขนก และปลาคู่สีบาดตา
ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมาทุกครั้งที่เราได้ออกเดินทางไปพบกับสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งมีอยู่เต็มไปหมดที่ใต้น้ำ

เราทุกคนต้องการสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต เราไม่จำเป็นต้องทำสิ่งใหม่ด้วยการพยายามเป็นนักบินอวกาศ แต่พวกเราทุกคนเป็นนักดำน้ำได้

นักดำน้ำแต่ละคนติดใจในการดำน้ำด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน บางคนการดำน้ำคือการผจญภัย บางคนชอบในความผ่อนคลายที่ได้ล่องลอยไปในทะเล บางคนชอบที่ได้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ เหตุผลที่มีไม่รู้จบคือคำตอบที่แต่ละคนต้องลงดำน้ำไปเพื่อหาด้วยตัวเอง

Writer & Photographer

Avatar

ชุตินันท์ โมรา

ช่างภาพ/วิดีโอใต้น้ำมือรางวัลระดับเอเชีย ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงของโลกใต้น้ำทั้งในและนอกประเทศมากว่า 17 ปี ทำหนังสือดำน้ำระดับนานาชาติหลายเล่ม เป็นทีมวิดีโอใต้น้ำและคนเบื้องหลังสารคดีและโฆษณาหลายตัว นอกจากนี้ยังเป็นแอดมินเพจ digitalay

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load