อาจเพราะอินเทอร์เน็ตเข้าถึงง่าย ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ มีโอกาสทำความรู้จักกับโลกอดีตที่เรืองรอง

อาจเพราะโลกยุคปัจจุบันไม่น่าเอ็นจอยเท่าโลกยุคเก่า

อาจเพราะเราต่างโหยหาอดีตและโรแมนติกกับมัน

อาจเพราะโลกร้อน COVID-19 

และอีกมากมายหลายอาจเพราะ…

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม Nostalgic Feeling หรือความรู้สึกโหยหาอดีต กำลังก่อตัวขึ้นกับคนในสังคมทั่วโลก จนสื่อหลายสำนักคาดคะเนกันว่า มันจะกลายมาเป็นเทรนด์ความรู้สึกของคนในยุคสมัยนี้ในอนาคตอันใกล้

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

หลังบทสนทนากับ หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา จบลง เราเริ่มรู้สึกคล้อยตามการคาดคะเนเทรนด์เหล่านี้ เพราะล่าสุดเขาเพิ่งนำทีม MOO แบรนด์เสื้อผ้าน้องใหม่จาก ASAVA Group ไปทำการ Collaboration กับรองเท้านักเรียนระดับตำนานอย่างนันยาง และสร้างประสบการณ์ที่ทำให้ผู้คนที่ไม่ได้ใส่รองเท้าจากแบรนด์นี้มาเป็นสิบปี หันกลับมามองนันยางใหม่ด้วยความรู้สึกบางอย่างอีกครั้ง

วันนี้ The Cloud จึงอยากพาผู้อ่านไปรู้จักกับแบรนด์ไทยทั้งสองให้มากขึ้น รวมถึงวิธีคิดเบื้องหลังการออกแบบรองเท้า MOO x Nanyang Sneakers ที่ทำให้หลายคนได้กลับไปสัมผัสกับห้วงความคิดช่วงวัยนักเรียน

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

คิดแบบหมู Moo

“ถ้า Asava คือ Impression ที่เรามีต่อผู้หญิง”

“Moo คือ Impression ที่เรามีต่อผู้ชาย” 

หมูเกริ่นนำถึงแบรนด์ Moo น้องใหม่คนล่าสุดจาก ASAVA Group ในแบบที่คนไม่คุ้นแฟชั่นอย่างเราพอเข้าใจ

Moo คือแบรนด์เสื้อผ้าและไอเท็มของผู้ชายที่มีลุคสนุกสนาน ผ่อนคลาย สวนทางกับภาพของแบรนด์แม่อย่างสิ้นเชิง แต่หมูยืนยันว่าทุกแบรนด์ที่ออกมาจากตัวเขา ล้วนถูกหยิบมาจากชีวิตจริงไม่แง่มุมใดก็มุมหนึ่ง ซึ่งเขาก็นิยามถึง Moo ต่อว่า 

“มันอาจจะเป็น A fun side of ASAVA. ก็ได้นะ คือเป็นตัวตนอีกด้านหนึ่งของเราที่คนไม่ค่อยได้รู้จัก”

หากเจาะจงว่าตัวตนด้านที่สนุกสนานของ ASAVA คือเครื่องแต่งกายในสไตล์อะไร หมูเล่าให้ฟังว่ามันคือ Preppy Workwear Vintage ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจาก ‘ตู้เสื้อผ้า’ ของตัวเขาเอง

ฟังดูน่าพิศวงกับการที่แบรนด์เสื้อผ้าสักยี่ห้อหนึ่งจะถูกดีไซน์ขึ้นจากตู้เสื้อผ้าของผู้เป็นเจ้าของ แทนที่จะเป็นการวิจัยตลาดหรือการจับเทรนด์มาแรง 

แต่ก็อย่างที่หมูบอก ทุกแบรนด์ของ ASAVA Group ล้วนมีจุดตั้งต้นมาจากตัวเขา

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา
MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

“ไอเดียของ Moo คือเราจะหยิบจับเสื้อผ้าที่เราชอบใส่มาขยำรวมกัน จากนั้นเราก็เอาสิ่งที่เราสนใจในตอนนั้น ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด สีสัน หรือเทรนด์ มาผสมรวมกัน ทำให้ Moo มีทั้งสไตล์ที่ชัดเจนและความร่วมสมัย”

ความร่วมสมัยหนึ่งที่สะท้อนออกมาจาก Moo คือวิธีในการปล่อยคอลเลกชันใหม่ Moo คอลเลกชันแรกถูกปล่อยออกมาช่วงปลาย ค.ศ. 2019 และทยอยปล่อยคอลเลกชันต่อมาโดยไม่ได้ยึดกับไทม์ไลน์แบบ ‘ฤดูกาล’ หรือ Season ของวงการแฟชั่น

“เราตั้งใจไว้ว่าจะไม่ทำหมูออกมาเป็นคอลเลกชันตามฤดูกาล เพราะเราเชื่อว่า ทุกวันนี้คนไม่ได้ซื้อเสื้อผ้าตาม Sping/Summer Fall/Winter ในเชิงประโยชน์การใช้สอยอีกแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้คนไม่ได้มีตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่แน่นอน มีการเปลี่ยนถ่ายย้ายที่อยู่ตลอดเวลา ทำให้วิธีคิดการแต่งตัวของคนไม่ได้มี Season มากเท่ากับสมัยก่อน แต่คนกลับรับรู้การออกคอลเลกชันใหม่ของแบรนด์จากการโฆษณาของร้านค้ามากกว่า ซึ่งพอวิธีคิดของมนุษย์เปลี่ยน พฤติกรรมของเขาก็เปลี่ยนด้วย”

การออกคอลเลกชันของ Moo ถูกเรียกเป็น Drop ซึ่งแต่ละ Drop ก็จะมีไอเท็มไฮไลต์ที่เหมาะสมกับช่วงเวลานั้นๆ ไม่ว่าจะในด้านของสีสัน เนื้อผ้า หรือประโยชน์ใช้สอย การไม่ผูกตัวเองอยู่กับปฏิทินทำให้ Moo มีความยืดหยุ่นในการทำงาน ซึ่งความยืดหยุ่นนี้ครอบคลุมไปถึงต้นทางอย่างวิธีคิดการออกแบบไอเท็มแต่ละชิ้นด้วย

“ต้องบอกว่าดีไซน์ออฟฟิศที่นี่ไม่ได้เชื่อว่าเราเป็นคนขายเสื้อ แต่เราเป็นคนขายความคิด เพราะฉะนั้น ทุกอย่างมันจะย้อนกลับมาที่วิธีคิดทั้งหมด โอเค เราอาจจะเริ่มต้นจากการขายเสื้อ เพราะมันเป็นความหลงใหลแรกของเรา แต่ต่อไปเราก็เปลี่ยนวิธีคิดของเราให้กลายเป็นอย่างอื่นได้ เป็นรองเท้าก็ได้ อาหารก็ได้ โรงแรม สีทาบ้าน กระดาษเช็ดปาก หรือแม้แต่โรงเรียนก็ได้

“สิ่งที่สำคัญสำหรับเรา คือไม่ว่าจะเป็นอะไร มันต้องเกิดมาจากความอยากของเราจริงๆ ไม่มีแบรนด์ไหนของ ASAVA Group ที่คิดขึ้นมาเพราะรู้สึกว่าทำแล้วจะดัง ทุกแบรนด์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะ Moo มันไม่มีอะไรที่ตอหลดตอแหลเลย มันคือสิ่งที่เราเชื่อ สิ่งที่เราใส่ และสิ่งที่เรามองเห็นคุณค่าจริงๆ”

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

เก๋าแบบนันยาง

‘เก๋ามาตั้งแต่รุ่นพ่อ’ 

คือมอตโต้เก่าของแบรนด์รองเท้านักเรียนไทยที่ตรงกับชีวิตจริงของหลายคน เพราะแบรนด์รองเท้ายี่ห้อนี้ผลิตรองเท้าขายให้กับเหล่านักเรียนไทยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2496 ซึ่งถ้านับมาจนถึง พ.ศ. นี้ ก็เป็นเวลาเกือบๆ 70 ปีแล้ว ระยะเวลาที่แบรนด์ได้ปักหลักตีตลาดนักเรียนมาอย่างยาวนานทำให้ ‘นันยาง’ ก้าวพ้นคำว่าแบรนด์ จนกลายมาเป็น ‘สถาบัน’ ของเหล่านักเรียนและอดีตนักเรียนไทยแทบทุกคน

รองเท้านันยางยืนยงผ่านกาลเวลาจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกและคงความนิยมมาได้ตลอดหลายสิบปี โดยมีตัวเลขสถิติจากเว็บไซต์ของนันยางเองระบุว่า นันยางผลิตรองเท้าออกมาแล้วกว่า 300,000,000 คู่ ตัวเลขนี้เราไม่ได้พิมพ์เลขศูนย์เกินแต่อย่างใด และมันอ่านว่า ‘สามร้อยล้านคู่!’ เราขอให้หมูใช้สายตาของคนในวงการแฟชั่นและนักออกแบบวิเคราะห์ถึงเหตุผล ว่าอะไรทำให้นันยางเป็นที่นิยมของคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

“ปัจจุบันรองเท้านันยางคือ Iconic ของรองเท้านักเรียน ซึ่งเราว่าของที่เป็น Iconic ทั้งหลาย คือของที่ถูกออกแบบและจัดวางมาแล้วอย่างดี แต่เราก็ตอบไม่ได้ว่ามันคือการจัดวางของอะไรกันแน่ มันอาจจะเป็นดีเทล ความรู้สึก หรือบริบทต่างๆ ที่รายล้อมตัวรองเท้าไว้ ซึ่งเราขอเรียกอะไรก็ตามที่ก้าวไปสู่จุดที่เป็น Iconic ว่า Magic เราเชื่อว่ามันเป็นเวทมนตร์บางอย่างที่ไม่มีใครรู้ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง หรือถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร

“แต่ถ้าจะให้เราลองคิดดูว่าอะไรที่ทำให้นันยางยังอยู่ในใจของคนไทย แม้เขาจะเลยวัยนักเรียนแล้วก็ตาม เราคิดว่าเพราะมันคือหนึ่งในองค์ประกอบของชีวิตคนไทยแทบทุกคน เราโตมากับมัน สวมใส่มันห้าวันต่อสัปดาห์เป็นเวลาสิบกว่าปี มันมีความสำคัญมากๆ กับเราในช่วงระยะเวลาหนึ่งของชีวิต ฉะนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารองเท้านันยางมีอิทธิพลกับผู้คนอย่างมาก”

ขณะเดียวกันหมูก็อธิบายเพิ่มเติมว่า บางครั้งความเป็น Iconic ก็ทรงอิทธิพลเสียจนไม่มีรองเท้ารุ่นอื่นๆ ผงาดขึ้นสร้าง ‘ภาพจำ’ ที่ทัดเทียมกับรองเท้านักเรียนรุ่นคลาสสิกของนันยางได้ ไม่แม้กระทั่งรองเท้ารุ่นใหม่ๆ ของนันยางเองก็ตาม ซึ่งในเรื่องนี้เอง เขาก็เคยประสบมาในรูปแบบของงานดีไซน์ที่สร้างปรากฏการณ์ในสังคมช่วงระยะเวลาหนึ่ง

“เวลาที่เราสร้างงานดีไซน์ที่ได้รับความนิยมจากสังคม แล้วเราลองเอามันมารีดีไซน์ใหม่ เช่นปรับดีเทลหรือเปลี่ยนประเภทผ้า มันกลับไม่ฮิตเหมือนกับตัวแรกที่เคยฮิต คือเราไม่รู้หรอกว่าปัจจัยรอบข้างทั้งหลายที่ทำให้ของสิ่งหนึ่งได้รับความนิยมจนกลายเป็นปรากฏการณ์คืออะไร เราพอจะหาคำอธิบายได้บ้าง แต่ก็ไม่ทั้งหมดหรอก”

MOO x Nanyang Sneakers เมื่อความหมูมาเจอความเก๋า

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

คงไม่มีใครคาดคิดว่าแบรนด์หน้าใหม่อายุ 1 ปีกว่าๆ จะเดินเข้าไปหาแบรนด์ระดับตำนานอย่างนันยางเพื่อทำงาน Collaboration ร่วมกัน เพราะทั้งอายุของแบรนด์ สไตล์ หรือแนวทาง ดูเหมือนไม่มีอะไรที่ใกล้กันเลย

เราจึงอดถามไม่ได้ว่า อะไรที่ทำให้ Moo ซึ่งเป็นแบรนด์รุ่นคราวลูกหรือคราวหลาน เลือกก้าวไปทำงานกับแบรนด์ที่เก๋าระดับรุ่นพ่อ จนออกมาเป็นงานคอลแลบรุ่นพิเศษอย่าง MOO x Nanyang Sneakers

“ไอ้เรามันเป็นคนชอบหาเรื่อง อะไรดีๆ เราก็ชอบตัด ชอบไปปรับมัน อย่างนันยางนี่เขาก็ขายได้ขายดีของเขาอยู่แล้ว แต่เราเห็นพื้นที่ที่น่าสนุกในการทำงานร่วมกัน เราเลยอยากไปลองคุยกับเขา”

หมูเล่าให้ฟังว่า การท้าทายให้แบรนด์ระดับนันยางลองทำสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแบรนด์ระดับสถาบันก็มีวิถีที่ชัดเจนจากการดำเนินงานมาเป็นเวลานาน ซึ่งการคอลแลบกับแบรนด์อื่นๆ ไม่ได้อยู่ในแผนของเขา ทั้งยังไม่มีความจำเป็นในแง่ธุรกิจอีกด้วย เพราะรองเท้าของนันยางขายได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่รู้จักและเชื่อมือกัน การท้าทายของหมูจึงได้รับไฟเขียวในที่สุด

“หลังจากที่รู้ว่าเขาตกลง เราก็เดินออกจากห้องประชุมพร้อมกับแบบรองเท้าที่สเก็ตช์เสร็จแล้วในหัว พอถึงออฟฟิศเราก็โยนงานให้ทีมไปแตกออปชันมาเพิ่มได้เลยว่าจะจัดวางสีสันอย่างไร ขนาดความยาวของแถบสีเท่าไร หัวรองเท้าจะเป็นแบบไหน ฯลฯ”

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

อะไรคือการสเก็ตช์ภาพชิ้นงานเสร็จในหัวหลังจากการประชุม เราถามสวนไปหาหมู

“ก็เราฝันเอาไว้นานแล้วว่าถ้าจะทำรองเท้าผ้าใบสักคู่หนึ่ง มันจะเป็นประมาณไหน” หมูตอบรวดเร็ว ก่อนเติมรายละเอียดเพิ่ม

“คือเราว่าการเริ่มต้นครั้งแรกของอะไรก็ตามมันไม่ยากหรอก เพราะเรามีภาพในหัวอยู่เยอะ อย่างลาย Stripe นี้ก็มีที่มา ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่อายุสิบห้า ตอนนั้นเราได้ตัดเสื้อครั้งแรกในชีวิต เพราะเป็นการบ้านของวิชาตัดเย็บ อาจารย์ให้โจทย์ว่าจงตัดชุดนอนมา จำได้ว่าเราก็เดินไปซื้อผ้าที่ร้านเฮี้ยงหยูฮวด แล้วเลือกลาย Stripe สีขาว-น้ำเงิน มา จากนั้นก็ตัดตามแบบที่อาจารย์ให้มานี่แหละ แต่เราก็เติมกระเป๋า เติมนู่นนี่ที่เราอยากใส่เข้าไปเอง อะไรที่อยากใส่แต่ทำไม่เป็นก็ไปถามคนที่ร้านตัดเสื้อของแม่ 

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

“ถึงเวลาเอาไปส่งอาจารย์ก็ตกใจว่างานของเรามันจริงจังเกินความคาดหวังของเขาไปไกล การเป็นลายแรกของเสื้อเรานี่แหละที่ทำให้ Stripe มีอิทธิพลต่อมาจนถึงวันนี้ เราเปิดแบรนด์มาสิบกว่าปีลวดลายนี้ก็ไม่เคยหายไปจากคอลเลกชันของเราเลย รองเท้าผ้าใบคู่แรกของเรามันก็เลยต้องเป็นลาย Stripe อยู่แล้ว”

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา
MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

80 เปอร์เซ็นต์ 

วันนี้ทุกคนคงหาดูหน้าตาของเจ้ารองเท้า Moo x Nanyang Sneakers ทั้งสองรุ่นกันได้ไม่ยาก และคงเห็นว่า ความฝันที่เป็นรูปเป็นร่างของหมูในการทำรองเท้าผ้าใบคู่แรกมีผลลัพธ์ออกมาประมาณไหน แต่เราก็ได้แอบถามหมูว่าการเดินทางของความฝันนี้ ตั้งแต่แบบในหัวจนออกมาเป็นรองเท้าทั้งสองลาย เขาพบเจอความท้าทายอะไรบ้าง

“ความท้าทายแรกคือ การที่เราจะไปท้าทายเขาให้เขาลองสิ่งใหม่ๆ นี่แหละ เพราะแบรนด์ระดับตำนานทั้งหลาย เขามีความเป็นสถาบันที่ชัดเจนและขยับเขยื้อนยาก เพราะสิ่งที่เขาทำมันยังเวิร์กอยู่ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปเปลี่ยนแปลง อย่างการที่เรามาคอลแลบกับนันยางมันไม่ใช่ความจำเป็นในแง่ธุรกิจของเขาเลย เพราะรองเท้านันยางก็ขายได้อยู่แล้ว แต่สุดท้ายเขาก็ซื้อไอเดีย และยินดีที่จะปรับบางอย่างเพื่อสร้างสรรค์สิ่งนี้ร่วมกันกับเรา”

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา
MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

ทุกๆ ครั้งที่แบรนด์แต่ละแบรนด์จับมือร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมาสักอย่าง นอกจากความท้าทายในการออกแบบชิ้นงานให้ตรงใจกับคนจากทั้งสองฝ่ายแล้ว กระบวนการผลิตก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ท้าทายไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์ทั้งสองแบรนด์มีจุดแข็งที่แตกต่างกัน หรือที่หมูใช้คำว่า ‘คนสายออกแบบ’ กับ ‘คนสายโรงงาน’ ซึ่งคนทั้งสองแบบนี้ต่างก็มีมุมมองเป็นของตัวเอง ว่าง่ายๆ คือคุยกันคนละภาษา ทำให้กระบวนการนี้ต้องอาศัยความเข้าใจ ความประนีประนอม และความใจเย็นของทั้งสองฝ่าย เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ดีที่สุดออกมา

“แต่เราไม่ได้คิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรค” หมูเล่าถึงความท้าทายด้านการสื่อสารระหว่างแบรนด์

“ต้องเข้าใจว่าการทำงานออกแบบอย่างที่เราทำ คนที่เป็นต้นไอเดียหรือดีไซเนอร์จะเต็มไปด้วยจินตนาการและความสร้างสรรค์ แต่พอเราต้องร่วมงานกับผู้ผลิตจริงๆ มันมีอีกหลายขั้นตอนและหลายปัจจัยที่ต้องฝ่าฟันจนงานออกมา ซึ่งสุดท้ายแล้วตัวชิ้นงานมันก็ไม่เป็นดั่งที่เราฝันอยู่แล้วแหละ ได้แปดสิบเปอร์เซ็นต์จากในหัวก็เรียกได้ว่าเก่งสุดๆ แล้ว”

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

เสื้อผ้าอารมณ์

แม้เราไม่ได้ถามหมูต่อว่า Moo x Nanyang Sneakers คือกี่เปอร์เซ็นต์จากจินตนาการของเขา แต่ระหว่างที่คุยกัน แววตาเขาเต็มไปด้วยความหลงใหลและภาคภูมิใจกับรองเท้าทั้งสองคู่นี้

หนึ่ง อาจเพราะมันเป็นรองเท้าผ้าใบคู่แรกที่เขาได้ออกแบบตั้งแต่ต้นจนจบ 

สอง สาม และสี่ อยู่ในย่อหน้าถัดถัดไป

“สิ่งที่พิเศษในคอลเลกชันนี้สำหรับเราไม่ใช่ตัวรองเท้าด้วยซ้ำ แต่มันคือความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากที่คนได้เห็นงานดีไซน์ของเรา ตัวรองเท้าทำหน้าที่เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ไปขยับตะกอนความทรงจำบางอย่างให้ฟุ้งกลับมา ความ Nostalgia ที่มันแล่นขึ้นมาในหัวของแต่ละคนนี่แหละคือความพิเศษ

“บางครั้งก็เหมือนกับเรื่องของผัดกะเพราแหละ ที่เรากินอยู่บ่อยจนมองไม่เห็นความอร่อยหรือความพิเศษของมัน เช่นเดียวกับแบรนด์หลายๆ ยี่ห้อที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราตลอด แต่เรามองข้ามไป ซึ่ง Moo สนใจในพื้นที่ตรงนี้และอยากเข้าไปตีความคุณค่าให้กับมันใหม่อีกครั้ง เพื่อให้คนได้หันกลับมามองสิ่งที่คุณค่าเหล่านี้อย่างชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม”

MOO x Nanyang งานคอลแลบที่พารองเท้านักเรียนเข้ามาในโลกแฟชั่นผู้ใหญ่และย้อนเวลาไปพร้อมกัน, หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา

Writer

คณพล วงศ์วิเศษไพบูลย์

นักเขียนอิสระ ที่กำลังลองทำงานหลายๆ แบบ ชอบลี้คิมฮวง ต้นไม้ เพลงแก่ๆ มีความฝันอยากทำฟาร์มออร์แกนิก และล่าสุดเขียนจดหมายสะสมลงในเพจ In the Letter

Photographer

มณีนุช บุญเรือง

ช่างภาพสาวประจำ The Cloud เป็นคนเชียงใหม่ ชอบแดดยามเช้า การเดินทาง และอเมริกาโน่ร้อนไม่น้ำตาล

สูตรคูณ

เบื้องหลังงานสร้างสรรค์ครั้งพิเศษจากการ...

สาวกสตรีทแฟชั่นคงคุ้นเคยกับ CARNIVAL กันเป็นอย่างดี Multi Brand สายสตรีทของไทยที่ฮอตฮิตทั้งสนีกเกอร์และเสื้อผ้า ได้รับการยอมรับระดับโลกทั้งคอลเลกชันแบรนด์ชั้นนำที่นำเข้ามาและออกแบบเอง
ความน่าตื่นเต้นในวันนี้คือ เจ้าแห่งสตรีทแฟชั่นจับมือกับเจ้าแห่งโจรสลัด มังงะระดับตำนานโดย เออิจิโร โอดะ (Eiichiro Oda) การ์ตูนขวัญใจคนไทยและแฟนคลับทั่วโลก

CARNIVAL x One Piece คอลเลกชัน 91 แบบที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว
CARNIVAL x One Piece คอลเลกชัน 91 แบบที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

CARNIVAL x One Piece “Grand Line” Collection เลือกหยิบตัวละครตลอด 24 ปีของ One Piece มาเล่าเรื่องเป็นสินค้า 91 แบบ ทั้งเสื้อผ้าและไอเท็มแฟชั่นมากมายที่เรียกได้ว่าเป็นคอลเลกชันของ One Piece ที่ยิ่งใหญ่และดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาตามเสียงตอบรับของสาวกหลายคน

จากกระแสตอบรับที่ถล่มทลาย ขายเกลี้ยงในล็อตแรกอย่างรวดเร็ว คอลัมน์สูตรคูณในวันนี้พามาฟังความพิเศษของการ Collaboration กันระหว่างสองแบรนด์ว่า ออกคอลเลกชันร่วมกันอย่างไรให้คนแย่งกันตามหาเหมือนล่าสมบัติ

CARNIVAL x One Piece คอลเลกชัน 91 แบบที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

สปิริตนักล่าสมบัติในแบบของ CARNIVAL

ปิ๊น-อนุพงศ์ คุตติกุล ผู้ปั้น CARNIVAL จากความชื่นชอบส่วนตัวเล่าว่า เขาโตมาในยุค 90 ชอบสตรีทแฟชั่น มีงานอดิเรกคือชอบแต่งตัว อ่านการ์ตูน ดูหนัง ฟังเพลง จึงดึงความชอบของตัวเองเหล่านี้ออกมาผ่านสินค้าแฟชั่นต่างๆ
แบรนด์ CARNIVAL เป็นเหมือนคนหนึ่งคนที่มีคาแรกเตอร์และความชอบเหมือนปิ๊น ที่ผ่านมาในแต่ละปีมักมีคอลเลกชันพิเศษที่ทำร่วมกับการ์ตูน ศิลปิน และแบรนด์ต่างๆ ออกมาตลอดอย่างต่อเนื่อง การ์ตูนทุกเรื่องที่เลือกมักเป็นระดับท็อปของยุค 90 อย่าง สตาร์วอร์ส นารูโตะ ดราก้อนบอล

แต่ละคอลเลกชันหมายถึงความสนุกที่ได้ทำสิ่งใหม่

One Piece เป็นการ์ตูนยุค 90 ที่ปิ๊นบอกว่าโตมาด้วยกัน ติดตามมาตั้งแต่เด็กจนถึงวัยทำงาน คิดว่าแฟน CARNIVAL หลายคนก็โตมากับการ์ตูนเรื่องนี้เช่นกัน และรู้สึกว่าเป็นหนึ่งในการ์ตูนยอดฮิตที่ไม่มีใครล้มแชมป์ได้ตลอดมากว่า 20 ปี มีตัวละครเยอะที่สุดในการ์ตูนญี่ปุ่น ในแต่ละเล่มมีตัวละครใหม่มากมายออกมาเสมอ จึงคิดว่าน่าสนุกถ้าหยิบมาเล่าเรื่องในแบบของ CARNIVAL

CARNIVAL x One Piece คอลเลกชัน 91 แบบที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

ปิ๊นยังบอกว่าเรื่องราวในการ์ตูนสะท้อนโลกและประเทศที่เราอยู่ โลกของ One Piece มีเผ่ามังกรฟ้า รัฐบาลโลก ทหารเรือ คนปกครอง คนกดขี่ คนรวย คนจน ทำให้คนน่าจะอินกับสตอรี่ได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ สิ่งที่เหมือนกันระหว่าง CARNIVAL กับ One Piece คือการเติบโตและฝ่าฟันเพื่อพิชิตเป้าหมาย ลูฟี่ เจ้าแห่งโจรสลัดมุ่งมั่นออกเดินทางเพื่อพิชิตเกาะ ช่วยเหลือคนและตามหาสมบัติ ไล่ล่าตามเป้าหมายใหม่ไปเรื่อยๆ คล้าย CARNIVAL ในตลอดหลายปีที่ผ่านมาที่พร้อมไล่ตามเป้าหมายใหญ่ขึ้นเสมอเหมือนเดินขึ้นขั้นบันได

CARNIVAL x One Piece คอลเลกชัน 91 แบบที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

สุดเท่ด้วยคาแรกเตอร์ตัวร้าย

CARNIVAL x One Piece เป็นคอลเลกชันใหญ่ที่สุดที่ CARNIVAL เคยทำมา มีทั้งหมด 91 แบบ ทั้งเยอะที่สุดและหยิบตัวละครมาเล่าอย่างไม่เหมือนใคร

“ถ้าติดตาม CARNIVAL จะรู้ว่าเวลาแบรนด์เอาการ์ตูนอะไรก็ตามมาทำ จะไม่เน้นพระเอก แต่เอาคาแรกเตอร์ที่คนคาดไม่ถึงมาทำ เน้นฝั่งตัวร้าย” ปิ๊นบอกว่าสำหรับเขา เวลาอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นแล้วรู้สึกว่าตัวร้ายเท่ไม่แพ้ตัวเอก มีตัวละครที่ชอบเยอะมาก ทั้งมิสเตอร์ทู บอนเคร ชายตาเหยี่ยว ฟลามิงโก้ และอีกมากมาย เลยคิดว่าน่าสนุกดี ถ้าไม่ได้มีแค่เสื้อลายลูฟี่

จากความชอบตัวร้ายในการ์ตูน จึงนำไปสู่การเล่าเรื่องในสินค้า

CARNIVAL x One Piece คอลเลกชัน 91 แบบที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

“แบรนด์อื่นมักเลือกเฉพาะพระเอกและตัวเด่นในการ์ตูนมาทำ พอเราพลิกเอาตัวร้ายมาทำด้วยเลยไม่น่าเบื่อ เป็นคาแรกเตอร์ที่คนคาดไม่ถึง อย่างถ้าเป็น ดราก้อนบอล ก็จะเลือกตัวละครอย่างมิสเตอร์ซาตาน อูลอน หยำฉา คนเห็นเสื้อแล้วรู้สึกเจ๋ง ตอน นารูโตะ เอาแสงอุษามาเป็นเสื้อลายหลักก็ทำให้คนฮือฮากัน”

ส่วนคอลเลกชัน One Piece มีตัวละครหลากหลายลายที่เป็นตัวร้ายและตัวรองเช่นกัน จากความชอบทหารเรือ ทำให้เลือกสามพลเอกยืนอยู่บนลายด้วยกัน มีลายแก็งบาล็อกเวิร์ก มิฮอว์ก เซอร์ครอคโคไดล์ และอีกมากมาย บางตัวละครที่ป็นที่นิยมก็จะใส่ในสินค้าหลายชิ้นหน่อย

เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว
เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว
เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

นอกจากเสื้อผ้าที่เป็นจุดเด่น ทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต เสื้อฮู้ด เสื้อเชิ้ตขนปีศาจ หมวกแก็ปลาย One Piece และอีกมากมายแล้วแบรนด์ยังเพิ่มความสนุกด้วยไอเท็มแฟชั่นของสะสมต่างๆ อย่าง Plush Toys หมอนผลไม้ปีศาจ ผลโกมุโกมุ ผลเมระเมระ ผลโอเปะโอเปะ และแพ็กเกจของเล่น 8 สีที่มีสีสันแตกต่างออกไปตามธีมตัวละคร สเก็ตบอร์ด สติกเกอร์ Tower Box Tableware ทั้งแก้วน้ำและจาน

จัดเต็มสมกับที่เป็นคอลเลกชันพิเศษ มีทั้งความหลากหลายและนำเสนอในสิ่งที่แบรนด์อื่นไม่เคยทำ

จากโลกการ์ตูนสู่โลกแฟชั่น

ปิ๊นเล่าว่าการทำงานกับ One Piece ที่ต้องคำนึงถึง License มีข้อจำกัดเยอะมาก ทำให้เตรียมตัวนานแต่สนุก

การทำงานร่วมกันเริ่มจากตกลงสัญญาว่าอยากทำสินค้ากี่ชิ้น มูลค่ากี่บาท ส่งแบบไปให้ทางนั้นดูว่าลายตัวละคร โลโก้ และ Wording อยู่ตรงไหน เมื่อวางลายลงบนเสื้อผ้าแล้ว ต้องเช็กรายละเอียดให้ตรงกับในการ์ตูน เช่น ความสูงของตัวละครถูกต้องไหม ลูฟี่จะสูงกว่าแฟรงกี้ไม่ได้ สีและเสื้อผ้าของตัวละครตรงไหม และมีข้อห้ามบางอย่าง อาทิ ไม่สามารถเอาตัวละครตัวนี้มายืนกับอีกตัวหนึ่ง หากเลือกตัวละครในคนละฉากมาอยู่บนลายเดียวกัน ต้องเป็นตัวละครที่อยู่ในเนื้อเรื่องเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันเท่านั้น และต้องใส่ชุดเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันด้วย ต้องเช็กแล้วปรับแก้จนกว่าจะเหมือนในโลกการ์ตูน 

เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว
เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

การทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองแบรนด์จึงเป็นการช่วยกันนำตัวละครในโลกการ์ตูน ย้ายมาอยู่ในโลกจริงบนสินค้าแฟชั่น ได้ร่วมคิด ตัดสินใจ และเรียนรู้ร่วมกันในคอลเลกชันพิเศษนี้

เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

เล่นใหญ่ให้ปัง

คอลเลกชัน One Piece มีคนต่อคิวซื้อหน้าร้านยาวเหยียด และขายล็อตแรกหมดในโลกออนไลน์ตั้งแต่วันแรก สื่อต่างประเทศสายสตรีทแฟชั่นรวมทั้งชาวต่างชาติต่างเข้ามาคอมเมนต์แสดงความสนใจกันในเพจของแบรนด์

ปิ๊นบอกว่าคอลเลกชันนี้ทำให้มองเห็นโอกาสการเติบโตของแบรนด์มากขึ้นว่า แบรนด์ไทยที่อายุไม่ถึง 10 ปีก็มีโอกาสทำให้ตลาดต่างประเทศยอมรับได้ เห็นโอกาสการเปิดร้าน Pop-up ที่ต่างประเทศในอนาคต 

เขาคิดว่าเคล็ดลับที่ทำให้คอลเลกชันพิเศษของ CARNIVAL ปังมาหลายครั้ง คือการหาสิ่งที่ Touch กับคน “ถ้าไม่เคยอ่าน One Piece จะทำคอลเลกชันนี้ไม่ได้ เราหยิบเอาตัวละครที่ Touch กับคนจริงๆ มา เอาตัวละครที่คนอื่นไม่คิดว่าจะเอามา ทำลายที่คนไม่คิดว่าจะทำ ลายดาบโซโล ลายแมลงสื่อสาร ทำลายที่คนเห็นแล้วรู้สึกเท่”

เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว
เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

แม้ทั้งสองแบรนด์ต่างประสบความสำเร็จอยู่แล้ว แต่การร่วมงานกันทำให้ได้ผลักดันสิ่งสนุกๆ ให้เกิดขึ้น คนที่เขินการใส่เสื้อลายการ์ตูน ก็หันมากล้าใส่มากขึ้น ในกลุ่มสาวก CARNIVAL ที่ชื่นชอบแฟชั่นแต่ไม่รู้จัก One Piece มาก่อน ก็ได้รู้จักมหากาพย์การ์ตูนเรื่องนี้จากคอลเลกชันพิเศษที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน

ต่อไปในอนาคต CARNIVAL จะยังคงมีคอลเลกชันพิเศษแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ ทำงานร่วมกับทั้งแบรนด์และศิลปินใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่เป็นไอเท็มแฟชั่น แต่ยังเล่าเรื่องแปลกใหม่และสนุกในรูปแบบของตัวเอง 

เบื้องหลังมหากาพย์ CARNIVAL x One Piece “Grand Line” คอลเลกชันพิเศษที่คนต่อคิวซื้อเป็นหมื่นและขายหมดในวันเดียว

ขอบคุณรูปภาพจาก CARNIVAL

Writer

รตา มนตรีวัต

อดีตสาวอักษรผู้โตมาในร้านขายหวายอายุ 100 กว่าปีย่านเมืองเก่า เป็นคนสดใสเหมือนดอกทานตะวัน สะสมแรงบันดาลใจไว้ในบล็อคชื่อ My Sunflower Thought ขับรถสีแดงชื่อ Cherry Tomato ระหว่างวันทำงานในโลกธุรกิจ เวลาว่างซาบซึ้งในศิลปะ

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load