เดี๋ยวนี้ซีรีส์ นิยาย หรือการ์ตูนวาย เป็นกระแสทั่วบ้านทั่วเมืองเต็มไปหมด แถมยังมีคู่จิ้นหน้าใหม่ ควงกันแจ้งเกิดในวงการบันเทิงอยู่แทบทุกวัน สานต่อความฟินให้เหล่าแฟนคลับแบบไม่หยุดหย่อน 

หลายคนคิดว่ามังงะที่นำเสนอเรื่องความหลากหลายทางเพศ เจาะตลาดผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือสาวๆ นักชิปเท่านั้น แต่จริงๆ มังงะหมวดหมู่นี้มีหลากหลายรสชาติ ไม่ต่างจากเรื่องรักของคู่รักเพศตรงข้ามทั่วไป และหลายเรื่องก็สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ LGBTQ ในมุมมองที่หลากหลาย ลดอคติหรือความไม่รู้ของสังคมได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ความสนุกและคุณภาพก็ไม่ด้อยไปกว่ามังงะแบบอื่นๆ 

ไหนๆ ก็เข้าสู่ Pride Month 2021 แล้ว เราขอร่วมเฉลิมฉลองด้วยการแนะนำมังงะหลากหลายสไตล์ทั้ง 6 เล่มต่อไปนี้ที่บอกเล่าความเป็นอิสระเสรีทางเพศวิถี ตั้งแต่ชีวิตรักสัตว์โลก รักแรกเมื่อครั้ง High School ชีวิตคู่ในวัยผู้ใหญ่ ไปจนถึงการทำความเข้าใจในระดับครอบครัว เพื่อให้ผู้อ่านทุกท่าน ได้เข้าถึงแก่นแท้ของคำว่า ‘หลากหลาย’ ด้วยใจที่เปิดกว้าง

01

My Brother’s Husband

ด้วยสายใยรัก

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

ผู้แต่ง : Genggoroh Takame

ประเภท : ดราม่า ครอบครัว สะท้อนสังคม

สำนักพิมพ์ : Futabasha (ฉบับแปลไทย สำนักพิมพ์ Dexpress)

ความยาว : ฉบับแปลไทย 3 เล่มจาก 4 เล่ม

อ่านฉบับหนังสือเล่มได้ที่ : https://bit.ly/3oV01GG

อ่านฉบับออนไลน์ได้ที่ : https://bit.ly/3i06dfa

(ดัดแปลงเป็นซีรีส์ฉบับคนแสดงใน ค.ศ. 2018)

นี่ไม่ใช่การ์ตูนเกย์ของสาว Y แต่เป็นการ์ตูน LGBTQ ที่ทุกคนควรอ่าน ในฐานะที่เป็นมนุษย์

คำว่า ‘ครอบครัว’ คืออะไร

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

ผลงานที่สร้างปรากฏการณ์ไปทั้งวงการมังงะ เพราะนอกจาก เกนทาโร่ ทากาเมะ (Genggoroh Takame) เจ้าพ่อการ์ตูนเกย์หมีจะไม่วาดฉากเนื้อหนังอันเป็นจุดขายมาตลอด My Brother’s Husband ยังเป็นมังงะเรื่องแรกที่เล่าถึงชีวิตครอบครัว สังคม พ่อ แม่ และเด็ก เป็นมิตรกับผู้อ่านทุกเพศทุกวัย ไม่ได้เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มอย่างเรื่องที่ผ่านๆ มา และผลตอบรับที่น่าพอใจแบบเกินคาด ก็ทำให้ศิลปินแนวเกย์อีโรติกท่านนี้ ผลิตผลงานแนวอบอุ่นหัวใจออกมาอีก

เรื่องราวชีวิตประจำวันอันแสนเรียบง่ายของครอบครัวเล็กๆ ในญี่ปุ่น ยาอิจิ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวผู้อาศัยอยู่กับ คานะ ลูกสาววัยช่างพูดช่างเจรจาเพียงสองคน หลังจากที่ เรียวจิ น้องชายฝาแฝดของเขาเสียชีวิตลง การปรากฏตัวของสมาชิกคนใหม่ในบ้านจึงเริ่มขึ้น นั่นคือ ไมค์ เกย์ชาวแคนาดา คู่รักของเรียวจิ

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

เส้นเรื่องของการ์ตูนเล่มนี้ เล่าผ่านคำถามนับครั้งไม่ถ้วนของคานะ เด็กสาวผู้ไม่คุ้นชินกับวิถีชีวิตคู่ของน้าชาย ที่ไม่มีผู้หญิงและผู้ชายเป็นองค์ประกอบ และต้องการค้นหาคำตอบว่าครอบครัวที่สมบูรณ์คืออะไร โดยมีไมค์ ผู้เป็นตัวแทนของกลุ่ม LGBTQ คอยตอบคำถาม ว่าความหลากหลายเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่ต้น

การตีกรอบว่าต้องเป็นหญิงหรือชายเท่านั้นต่างหากที่เกิดขึ้นในภายหลัง ไมค์ค่อยๆ ผสานความรู้ความเข้าใจให้กับคานะอย่างเปิดกว้าง ไร้อคติ ส่วนยาอิจิทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์และคัดค้านเมื่อมีโอกาส

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

คำถามและคำตอบที่เกิดขึ้นภายในเนื้อเรื่อง ช่วยขยายภาพความเหลื่อมทับและความแตกต่างทางวัฒนธรรมในแต่ละสังคมเกี่ยวกับแนวคิดและมุมมองที่มีต่อ LGBTQ การ์ตูนเรื่องนี้จึงไม่เพียงแต่นำเสนอภาพความหลากหลายทางเพศอันเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ แต่ยังนำเสนอภาพความหลากหลายทางรูปลักษณ์ของคำว่าครอบครัวด้วยเช่นกัน

ไมค์ได้ท่องเที่ยวไปในญี่ปุ่น คานะกำลังสนุกที่ได้เรียนรู้ชุดความคิดใหม่ๆ อย่างใสซื่อ ส่วนยาอิจิเอง ก็ได้เดินทางเข้าไปในหัวอกหัวใจของเพื่อนร่วมโลกด้วยกัน

02

Wandering Son

หนุ่มแอบหวานกับสาวแอ๊บแมน

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

ผู้แต่ง : Takako Shimura

ประเภท : โรแมนติกดราม่า, Slice of Life, Coming of Age

สำนักพิมพ์ : Enterbrain (ฉบับแปลไทย สำนักพิมพ์ Zenshu Comic)

ความยาว : ฉบับแปลไทย 13 เล่มจบ

อ่านฉบับหนังสือเล่มได้ที่ : https://bit.ly/3wFRvhq

มังงะโรแมนติกดราม่าที่มีอะไรมากกว่า Slice of Life

ความรัก มิตรภาพ ชีวิตวัยรุ่น และเส้นเรื่องแบบ Coming of Age เป็นสิ่งแรกที่คุณอาจนึงถึงเมื่อหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้น ยิ่งเห็นลายเส้นสีน้ำฟุ้งๆ วิ้งๆ ในเวอร์ชันอนิเมะแล้วล่ะก็ ร้อยทั้งร้อยอาจคิดว่าเป็นมังงะเนื้อหาปุยนุ่น เรื่องราวเบาสมองตามชื่อเรื่อง แต่เราไม่สามารถตัดสินหนังสือจากภาพปกได้จริงๆ 

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายของการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

เพราะนี่คือเรื่องราวความสัมพันธ์อันซับซ้อนของกลุ่มเด็กประถมปลาย ที่กำลังจะทิ้งร่องรอยแห่งวันวานในวัยเด็ก ก้าวสู่สเตจใหม่ในชีวิตของการเป็นวัยรุ่นอย่างเต็มตัว นิโตริ เด็กชายผู้รักการทำขนม นอกจากใบหน้าที่สวยหวานเหมือนเด็กผู้หญิงแล้ว เขายังชอบแต่งตัวแบบเด็กผู้หญิงอีกด้วย แต่ก็ไม่ได้มีเด็กผู้ชายคนไหนมาตกหลุมรักนิโตริเหมือนพล็อตการ์ตูนทั่วๆ ไป แต่เป็นนิโตริเองต่างหากที่ดันไปตกหลุมรักเพื่อนร่วมห้องอย่าง ทาคัทสึกิ นักเรียนหญิงผู้รักการแต่งตัวแบบผู้ชายและมีหน้าตาหล่อเหลา

สิ่งที่ทำให้มังงะเรื่องนี้เป็นมากกว่า Slice of Life คือการปฏิเสธความเป็นเพศชายหรือหญิงตั้งแต่ระดับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ไปจนถึงระดับชีวิตและจิตวิญญาณของมนุษย์ เราจะได้เห็นพัฒนาการของตัวละคร ที่ต้องต่อสู่กับธรรมเนียมค่านิยมในสังคมเกี่ยวกับอัตลักษณ์เรื่องเพศเมื่อพวกเขาเริ่มเติบโตขึ้นในทุกๆ วัน เสื้อผ้าที่ไม่ตรงกับเพศสภาพ ไม่ใช่สัญลักษณ์ที่บ่งชี้ถึงความผิดแผก แต่เป็นเครื่องการันตีว่ามนุษย์เลือกใส่ เลือกเป็น หรือเลือกรักอะไรก็ได้ตามที่ปรารถนาโดยปราศจากเงื่อนไข

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายของการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

ในศตวรรษที่ 21 ทรานส์แมน ทรานส์วูแมน ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวจากสังคมอีกต่อไป ในหลายโรงเรียนจากต่างประเทศทั่วโลก เช่น อเมริกา ไอร์แลนด์ ไต้หวัน หรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่นเอง อนุมัติให้นักเรียนเลือกใส่เครื่องแบบตามเพศที่ตนเองต้องการ นี่ยังไม่รวมการร่าง พ.ร.บ. ต่างๆ เพื่อให้พลเมืองเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อของตนเองได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย

ความพร่าเลือนของกรอบทางเพศในสังคมปัจจุบัน ทั้งในด้านของรสนิยม การแสดงออก หรือแม้แต่การแต่งกาย ล้วนตอกย้ำให้เห็นถึงพัฒนาการของสิ่งที่เรียกว่าเสรีนิยม อุดมการณ์ที่เดินทางข้ามผ่านกาลเวลาและเติบโตขึ้นไปตามยุคสมัย

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวและไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปแบบก้าวกระโดด แต่มันก็ไม่เคยหยุดนิ่ง

03

A Polar Bear in Love

อุ๋งจ๋า…หมีรักมาฝาก

6 มังงะ LGBTQ อบอุ่นหัวใจ สำรวจความหลากหลายการ์ตูนญี่ปุ่นใน Pride Month 2021

ผู้แต่ง : Koromo

ประเภท : โรแมนติกคอมเมดี้

สำนักพิมพ์ : Kadokawa (ฉบับแปลไทย สำนักพิมพ์ PHOENIX-ฟีนิกซ์)

ความยาว : ฉบับแปลไทย 4 เล่ม (ยังไม่จบ)

อ่านฉบับหนังสือเล่มได้ที่ : https://bit.ly/2TfD3y2

อ่านฉบับออนไลน์ได้ที่ : https://bit.ly/3wJLKPR

(ดัดแปลงเป็นซีรีส์แอนิเมชันขนาดสั้นใน ค.ศ. 2017 รับชมได้ที่ https://bit.ly/3wDN8mN )

A Polar Bear in Love

แมวน้ำอะไรเป็นแฟนหมี การ์ตูน LGBTQ ที่ท้าทายทุกกฎเกณฑ์แห่งห่วงโซ่อาหาร

ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิด เพราะนี่คือมังงะที่มีหมีขาวและแมวน้ำเป็นนักแสดงนำ

เรื่องราวของเจ้าหมีขาวเพศผู้ผู้หลงรักแมวน้ำ สัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็นอาหารอันโอชาของตนและยังเป็นเพศผู้เหมือนกันอีกด้วย กลายเป็นเรื่องราวความรักแบบ Hybridization ข้ามสายพันธุ์ หรือจะเรียกว่ารักต้องห้ามก็คงจะฟังขึ้นอยู่เหมือนกัน

A Polar Bear in Love

“ฉันก็ไม่แคร์”

เป็นประโยคที่เจ้าหมีขาวตอบกลับแมวน้ำ เมื่อน้องอุ๋งของเราพยายามบอกว่าตนเองนั้นเป็น ‘เพศผู้’ (แถมฉันยังไม่ได้เป็นหมีขาวแบบเธอด้วยนะ) นี่จึงเป็นการทำลายกำแพงเงื่อนไขทางความสัมพันธ์ทั้งในแง่สายพันธุ์และเพศสภาพ พาให้เราคอยเอาใจช่วยเจ้าสองตัวนี้ไปจนจบเล่ม ซึ่งหากมองเผินๆ อาจเป็นการ์ตูนสัตว์โลกน่ารัก เนื้อหาสดใสเบาสมอง แต่ก็ซ่อนประเด็นเนื้อหาเกี่ยวกับวงจรและห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิตไว้ในหลายมิติ และถึงแม้ว่า Mood & Tone จะออกสีหม่นๆ เทาๆ ไปบ้างคละเคล้าไปตามอารมณ์ เมื่อสัตว์ทั้งสองได้ทบทวนว่าความรักครั้งนี้อาจไม่ได้ลงเอยอย่างที่คาดหวังไว้ แต่ก็มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะคอยกลบเกลื่อนอารมณ์เหล่านั้นให้จางลงได้ตลอดทั้งเรื่อง

A Polar Bear in Love

ความรักเป็นหน่วยความรู้สึกที่มีหลากหลายรูปแบบ มากเกินกว่าที่มนุษย์อย่างพวกเธอจะแบ่งแยกได้ว่าสิ่งนี้ใช่หรือไม่ใช่ความรัก แล้วก็ดูเหมือนว่า จะไม่ใช่หน้าที่ของพวกมนุษย์ในการทำอะไรแบบนั้นเสียด้วยสิ

หมีขาวและแมวน้ำ (ไม่ได้กล่าว)

04

Our Dreams at Dusk

เพียงพบบรรจบฝัน

Our Dreams at Dusk

ผู้แต่ง : Yuhki Kamatani

ประเภท : ดราม่า สะท้อนสังคม

สำนักพิมพ์ :  Shogakukan (ฉบับแปลไทย สำนักพิมพ์ Zenchu Comic)

ความยาว : ฉบับแปลไทย 3 เล่ม จาก 4 เล่ม (ยังไม่จบ) 

อ่านฉบับหนังสือเล่มได้ที่  : https://bit.ly/2RUEDFf

อ่านฉบับออนไลน์ได้ที่ : https://bit.ly/34nL1aV

เพราะพื้นที่ของพวกเราคือ ‘ห้องนั่งเล่น’

การ์ตูนว่าด้วยเรื่องประสบการณ์แห่งการพบพานสิ่งต่างๆ ในชีวิตของตัวละคร LGBTQ 

 เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ทาคาสุ นักเรียนชายชั้น ม.ปลาย ตัดสินใจจะจบชีวิตตัวเองลง เมื่อเพื่อนร่วมชั้นจับได้ว่าเขาเป็นเกย์ นั่นจึงทำให้เขาได้พบกับ ‘ห้องนั่งเล่น’ แห่งหนึ่ง ที่ไม่ได้มีไว้นั่ง นอนหรือกินป๊อปคอร์นตอนดูหนังเหมือนห้องนั่งเล่นทั่วไป แต่นี่คือพื้นที่แห่งการบอกเล่าและความเข้าใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศเช่นเดียวกับเขาอีกมากมาย

Our Dreams at Dusk

ตัวละครที่มาใช้บริการห้องนั่งเล่นแห่งนี้ มีตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ไปจนถึงวัยชรา บ้างก็อยู่ในภาวะสับสน มึนงง ไม่กล้ายอมรับตัวตนของตนเอง บ้างก็มีประสบการณ์อันแสนขื่นขมจากโลกภายนอกที่ตีค่าความหลากหลายให้กลายเป็นความแปลกประหลาด แต่สิ่งเหล่านั้น จะกลายเป็นคำพูดบางเบาไร้ความหมาย

เมื่อพวกเขาย่างกรายเข้ามา ณ ที่แห่งนี้ ที่ที่มอบความรู้สึกปลอดภัยให้แก่พวกเขา

Our Dreams at Dusk

‘ฉันจะไม่ถาม’

คือคำตอบของเจ้าของห้องนั่งเล่น ที่จะไม่ถามหรือพยายามบอกให้ตัวละครแก้ปัญหาชีวิตด้วยวิธีแบบนี้หรือแบบนั้น แต่จะให้พวกเขาได้เล่า ระบาย แบ่งปัน และหาคำตอบด้วยตัวเอง เช่นเดียวกันกับหนังสือเล่มนี้ ที่ไม่ได้พยายามยัดเยียดความคิดใส่สมองของผู้อ่าน ว่าพวกคุณต้องเข้าใจพวกเรา หรือสอนว่า LGBTQ ที่ดีต้องเป็นอย่างไร แต่ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ เข้าใจ และเติบโตไปพร้อมๆ กับทุกเรื่องเล่าของตัวละคร

 โดยไม่รู้สึกว่ากำลังโดนอบรมหรืออ่านหนังสือประเภทเทศนาโวหารอะไรทำนองนั้น

05

Bloom Into You

สุดท้ายก็คือเธอ

Bloom Into You

ผู้แต่ง : Nio Nakatani

ประเภท : โรแมนติก, Slice of Life, Coming of Age

สำนักพิมพ์ : ASCII Media Works (ฉบับแปลไทย สำนักพิมพ์ PHOENIX Magenta)

ความยาว : ฉบับแปลไทย 8 เล่มจบ

อ่านฉบับหนังสือเล่มได้ที่  : https://bit.ly/3fqJIOK

(ดัดแปลงเป็นซีรีส์แอนิเมชันสั้นใน ค.ศ. 2018 รับชมได้ทาง Netflix)

Bloom Into You

จำได้ไหม ตกหลุมรักครั้งแรกเป็นอย่างไร

เราขอพานักอ่านทุกท่านย้อนวันวานสู่การตกหลุมรักครั้งแรก ด้วยมังงะแนว Slice of Life เอาใจสาวกยูริ ในขณะที่ โคอิโตะ ยู นักเรียน ม.ปลาย ชั้นปี 1 กำลังเดินหาห้องสภานักเรียน เธอจึงได้พบกับนักเรียนหญิงรุ่นพี่สุดเพอร์เฟกต์อย่าง นานามิ โทโกะ เข้าโดยบังเอิญ ความใกล้ชิดและความผูกพันในระหว่างทำงานสภานักเรียนด้วยกัน ทำให้ โทโกะสาวป๊อปสุดเท่ที่มีทั้งหญิงชายมากหน้าหลายตามาสารภาพรัก แต่เธอก็ยังไม่เคยรู้สึกใจเต้นแรงกับใครสักคนเข้าจริงๆ เกิดความรู้สึกพิเศษมากเกินกว่าคำว่ารุ่นน้องกับยู ทั้งสองจึงเริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ครั้งนี้อย่างค่อยไปเป็นค่อยไป รู้จักตัวเอง และเรียนรู้ซึ่งกันและกันมาเรื่อยๆ 

หากถามว่าจุดเด่นของมังงะเรื่องไหนนี้อยู่ตรงไหน ก็คงเป็นการนำเสนอภาพความรักของ LGBTQ แบบไม่หวือหวา ฉูดฉาด หรือมีฉากเรียกเรตติ้งอยู่ตลอดเวลา แต่เป็นความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอย่างเรียบง่ายและค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต่างจากความรักของหญิงชายคู่อื่นๆ นอกจากนี้ยังถ่ายทอดบทบาทที่สำคัญของเพื่อน ครอบครัว และโรงเรียน ซึ่งมีผลต่อช่วงชีวิตวัยรุ่นของเด็กคนหนึ่งได้อย่างสมจริง

Bloom Into You

 เนื้อหาที่เรียบง่ายแต่ละเมียดละไม บวกกับลายเส้นและการลงน้ำหนักแสงอย่างพอเหมาะพอดี จึงเป็นการส่งผ่านความอบอุ่นจากปลายปากกาของผู้เขียนสู่การทัศนาทางสายตาของนักอ่าน ไม่ว่าจะทำออกมาในรูปแบบมังงะหรืออนิเมะ ก็ยังคีพคาแรกเตอร์ของโทโกะและยูได้อย่างครบถ้วนทุกมิติ 

เท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ Bloom Into You ถูกยกขึ้นแท่นเป็นมังงะเล่ม Recommended ที่ครองใจสาวกยูริหลายๆ คน

06

What did you eat yesterday?

เมื่อวานเจ๊ทานอะไร?

What did you eat yesterday?

ผู้แต่ง : Nio Nakatani

ประเภท : โรแมนติกคอมเมดี สะท้อนสังคม

สำนักพิมพ์ : Kodansha (ฉบับแปลไทย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ)

ความยาว : ฉบับแปลไทย 16 เล่ม (ยังไม่จบ)

อ่านฉบับหนังสือเล่มได้ที่ : https://bit.ly/2TfWl6s

อ่านฉบับออนไลน์ได้ที่ : https://bit.ly/3hWwye1

(ดัดแปลงเป็นละครซีรีส์ฉบับคนแสดงใน ค.ศ. 2019 รับชมได้ทาง https://bit.ly/3vwTS62 )

What did you eat yesterday?

ตะหลิว หม้อ ช้อน ทัพพี ทั้งหมดนี้ (เกือบ) เป็นตัวเอกของเรื่อง

เป็นเรื่องธรรมดาที่ชีวิตคู่ในวัยผู้ใหญ่ ย่อมไม่สวยงามราบรื่นในทุกกระบวนความ เพราะพ่วงมาด้วยภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ และยิ่งเป็นคู่รัก LGBTQ แล้วด้วย การรักษาภาพลักษณ์ในสังคมจึงเป็นเงื่อนไขข้อสำคัญอีกประการหนึ่ง

เส้นเรื่องเล่าถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของคู่รักเกย์ในแมนชั่นแห่งหนึ่ง คาเคย์ ชิโร่ ทนายวัย 43 ปี ผู้รักการทำอาหารพอๆ กับความสงบในชีวิต และ ยาบูกิ เคนจิ ลูกจ้างร้านตัดผมผู้มีพรสวรรค์ในการคุยกับลูกค้ามากกว่าการตัดผม นอกจากนี้ Fumi Yoshinaga ยังยกพื้นที่เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ในหนังสือเล่มนี้ ให้กับกรรมวิธีรังสรรค์เมนูในแต่ละมื้ออาหารอย่างประณีตบรรจง 

What did you eat yesterday?

นอกจากการทำอาหารและชีวิตประจำวันของคู่รักวัยกลางคน เมื่อวานเจ๊ทานอะไร? ยังเป็นมังงะที่พาเราไปลัดเลาะสอดส่องทัศนคติของคนในสังคมที่มีต่อกลุ่ม LGBTQ แฝงปมปัญหาของตัวละครที่ต่างได้รับบาดแผลจากความคาดหวังในสังคมและคนรอบข้าง เนื่องจากค่านิยมในญี่ปุ่นที่ไม่ได้ให้การยอมรับและเปิดกว้างแก่ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศเช่นพวกเขา 

ในขณะเดียวกัน เราก็จะได้เห็นพัฒนาการของตัวละครที่ค่อยๆ ยืนหยัดตัวตนให้สังคมได้รับรู้ ทำไมต้องหลบซ่อน ทำไมต้องปิดบัง เราถูกเพ่งเล่งเพียงเพราะไม่ใช่ชายจริงหญิงแท้อย่างนั้นหรือ

อย่าคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะฉายภาพการกัดฟันต่อสู้และชะตาชีวิตของคู่รัก LGBTQ แบบดราม่า เพราะเนื้อหาในเล่มก็สดใสซาบซ่าไม่ต่างจากชื่อเรื่อง การเหน็บแนม จิกกัด และวิพากษ์วิจารณ์ค่านิยมเรื่องเพศในสังคมแบบติดตลก ยังเป็นคุณสมบัติสำคัญอีกข้อหนึ่ง ที่จะทำให้คุณตกหลุมรักหนังสือเล่มนี้

ด้วยการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบที่แปลกใหม่ ฉีกกฎของการ์ตูน Yaoi ที่ไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ยังนำเสนอวิถีชีวิต มุมมอง และทัศนคติของผู้คนในสังคมได้อย่างกลมกลืนไปกับพล็อตเรื่อง จึงทำให้ เมื่อวานเจ๊ทานอะไร? เป็นที่รู้จักกันดีในวงการมังงะทั้งไทยและต่างประเทศมานาน นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็น Cookbook คอยแบ่งปันสูตรอาหารอร่อยๆ ให้กับนักอ่าน ได้ลองเอาไปทำตามกันที่บ้านอีกด้วย  แต่อย่าอ่านตอนกลางคืนเด็ดขาด เพราะจะหิวจนต้องไปเปิดตู้เย็นหามื้อดึกทานแบบไม่รู้ตัว (เตือนแล้วนะ)

Writer

ณัฐชา เกิดพงษ์

นักฝึกเขียน ผู้มีกาแฟและหมาปั๊กเป็นปัจจัยที่ 5 และเพิ่งค้นพบว่าการอยู่เฉยๆ ยากพอๆ กับการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง

นานาเพลินจิต

รีวิวมหรสพชั้นดีที่แนะนำให้ตามไปเสพ

ในบรรดาซีรีส์ Netflix ครึ่งหลังของปี 2022 เรื่องที่น่าจับตามอง มีอยู่ 3 เรื่องด้วยกันครับ เรื่องแรกคือ 1899 ของผู้สร้าง Dark เรื่องที่สอง The Midnight Club ของ Mike Flanagan (ผู้สร้าง The Haunting of Hill House กับ Bly Manor

และเรื่องที่มาก่อนใครเพื่อนที่ผมภูมิใจนำเสนออย่างยิ่ง คือ The Sandman (TV series) ซีรีส์มหากาพย์แฟนตาซีที่ดัดแปลงจากคอมิกชื่อดังของ Neil Gaiman (ผู้แต่ง American Gods, Good Omens, Caroline และ Stardust) เรียกได้ว่าเป็นผลงานสร้างชื่อที่สุดของผู้แต่งคนนี้ และเจ้าตัวยินดีปรีดาเป็นอย่างมากหลังจาก 30 ปีที่มีการพยายามดัดแปลงเป็นหนัง/ซีรีส์แต่ล้มเหลว The Sandman ฉบับซีรีส์ได้เกิดขึ้นในยุคที่ทุกอย่างพร้อมที่สุด

ในฐานะแฟนตัวยงผลงาน Neil Gaiman (อ่านว่า ‘นีล เกแมน’ นะครับ เจ้าตัวเคยออกมางอนคนเรียกนามสกุลผิดมาแล้ว) และแฟนซีรีส์ที่อ่านแล้วอ่านอีกหลายรอบ เลยอยากพาไปทำความรู้จักกับ The Sandman ว่าเกี่ยวกับอะไร และทำไมถึงห้ามพลาดเรื่องนี้ โดยเริ่มจากแนะนำเบื้องต้น ไล่เรียงถึงที่มาที่ไป วิบากกรรม ไปจนถึงจุดเด่นของซีรีส์ ซึ่งขณะเขียนบทความนี้ผมได้ชมครบ 10 Episide แล้ว แต่จะไม่เผยรายละเอียดสำคัญเพราะอยากให้ไปชมกันเอง

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

The Sandman ว่าด้วยเรื่องราวของ Dream หรือ Morpheus เจ้าแห่งความฝันที่ตัวผอม ผิวซีดเซียวในชุดคุมโทนสีดำ ผู้เป็น 1 ใน 7 เทพกลุ่ม Endless (ผมขอถือวิสาสะแปลว่า ‘เทพอนันตกาล’) ถูกเรียกตัวและคุมขังโดยมนุษย์สุดโอหังที่ต้องการฝืนธรรมชาติเป็นเวลา 105 ปี 

เมื่อเวลาผ่านไป เขาหนีออกมาได้ แต่จักรวาลมีโครงสร้างเหมือนบ้านหนึ่งหลัง และในเมื่อเป็นเวลานับศตวรรษที่ปราศจาก 1 ใน 7 เสาหลักสมดุลของจักรวาล ผลกระทบย่อมเกิดขึ้น ทำให้เกิดความปั่นป่วนอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จึงเป็นหน้าที่ของ Morpheus ที่ต้องทำให้ทุกอย่างกลับคืนมาครับ โดยเริ่มจากภารกิจตามหาไอเท็ม 3 สิ่ง คือ หน้ากาก ถุงทราย และทับทิมเปลี่ยนแปลงความเป็นจริง

ตัวละคร Dream ถูกตีความในแบบฉบับของนีล อิงจากความเป็นเทพความฝันและเล่นกับมิติความฝันในเชิงจิตวิทยาอย่างไม่เคยมีคอมิกเรื่องไหนในเวลานั้นทำมาก่อน และพาผู้อ่านโลดแล่นไปกับองค์ประกอบและทฤษฎีความฝันของตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง สร้างสรรค์ ผสมผสานกับเวทมนตร์ เต็มไปด้วยเรื่องเหนือธรรมชาติ อิงศาสนาคริสต์ตามสไตล์ ความทะเยอทะยานสุดแสนจะน่ากลัวของมนุษย์ปุถุชนเมื่อมีอำนาจในกำมือ และมีตัวละครอันเป็นเอกลักษณ์น่าจดจำ

ถ้าจะว่ากันด้วยที่มาของตัวละคร The Sandman หรือ Dream คงต้องเท้าความไปถึงต้นขั้วซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ที่แถบยุโรปครับ เรื่องราวของ Sandman เริ่มต้นด้วยการเป็นนิทานพื้นบ้านที่ไม่มีจุดกำเนิดชัดเจนเท่าไหร่นัก สิ่งที่ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดค้นหาเจอ นอกจากคำบอกเล่าคือ เรื่องราวที่เขียนในศตวรรษที่ 18 โดยนักเขียนชาวเยอรมันที่ชื่อ E.T.A Hoffman เล่าเรื่องของ Der Sandmann ชายในยามวิกาล จะออกตามหาเด็ก ๆ ที่ไม่ยอมหลับไม่ยอมนอน จากนั้นก็เอาทรายโรยบนตาจนลูกตาหลุดออกจากเบ้า แล้วเก็บมันใส่ถุงที่พกมาด้วย (สยองขวัญใช่เล่นเลยนะเนี่ย) จากนิทานก่อนนอนสำหรับขู่เด็กไม่ยอมนอนและไม่ใช่สำหรับเด็ก จน Sigmund Freud เอาไปใช้อ้างอิงในทฤษฎีจิตวิเคราะห์

ต่อมามีอีกเวอร์ชันที่เป็นมิตรกับเด็ก ๆ มากขึ้นของ Hans Christian Andersen ว่าด้วยเรื่องราวของ Ole Lukøie ชายในชุดนอนและถือร่ม ภายหลังได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษในชื่อ The Sandman

นั่นทำให้ทำไปทำมา จากนิทานพื้นบ้าน Sandman กลายเป็นเทพแห่งความฝันและผูกโยงกับช่วงเวลาหลับใหลของผู้คนซะอย่างนั้น และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ก็ได้กลายมาเป็น ‘ฮีโร่’ ในที่สุด ในคอมิกของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง DC ที่เป็นเจ้าของฮีโร่ Iconic อย่าง Batman และ Superman

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

ในช่วงเวลานั้นมีปรากฏการณ์หนึ่งเรียกว่า ‘British Invasion’ นิยามการมาของนักเขียนคอมิกจากอังกฤษ ซึ่งเข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา 3 คนในนั้นคือ Alan Moore (ผู้แต่ง Watchmen, The League of Extraordinary Gentleman, V for Vendetta และ Swamp Thing), Grant Morrison และ Neil Gaiman ครับ

ก่อนหน้านั้น นีลเป็นนักวารสารหรือนักข่าว แล้วเข้าสู่โลกของคอมิกโดยการอ่าน Swamp Thing ของ Alan Moore และการได้รู้จักกับอลัน ซึ่งนอกจากชี้ทางแล้ว ยังเป็นผู้ขัดเกลานีลในเส้นทางสายนี้อีกด้วย หรือจะเรียกว่าอลันเป็นอาจารย์ของนีลก็ว่าได้ครับ แน่นอนว่าคนมีของมักจะถูกมองเห็น ในตอนนั้น Karen Berger บรรณาธิการของ DC ได้อ่านคอมิกเรื่องแรกของนีลที่ชื่อ ‘Black Orchid’ เธอจึงชวนมาเขียนคอมิกให้กับค่ายลูกของ DC ชื่อ Vertigo ที่จะโจ่งแจ้งทั้งเพศ ภาษา ยาเสพติด และความรุนแรง “เราต้องการ Sandman คนใหม่ เอาแค่ชื่อไปใช้ แล้วจะเปลี่ยนจะทำอะไรกับมันก็ขึ้นอยู่กับคุณเลย” นี่คือสิ่งที่ Karen บอกนีล 

จึงเกิดเป็นคอมิก The Sandman ขึ้นในปี 1989 ครับ ซึ่งกลายเป็นว่าคอมิกที่มีตัวละครชื่อกลาง ๆ กับอยู่ในค่ายกระแสรอง ยอดขายพุ่งทะยานจนแซงผลงานอาจารย์ตัวเองอย่าง อลัน มัวร์ และขายดีกว่าคอมิกฮีโร่ Iconic ของค่าย DC อย่าง Superman และ Batman ในตอนนั้นซะอีก ในช่วงที่แรก ๆ The Sandman สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยความเฉพาะตัวของปกและเนื้อเรื่อง คือทำให้ผู้หญิงหันมาสนใจคอมิกอีกด้วย จากที่ในช่วงเวลานั้นปกติจะมีแต่เด็กผู้ชายอ่านซะส่วนใหญ่ 

The Sandman ยังเปลี่ยนนิยามของคำว่าคอมิก ซึ่งหลังจาก The Sandman ประสบความสำเร็จทั้งคำวิจารณ์และรายได้ จากความมีเอกลักษณ์ในเรื่องราว ความกล้าเล่า ความกล้าหยิบจับวัตถุดิบและตัวละครใน DC มาเล่นตามใจชอบอย่างไม่มีขอบเขตและเงื่อนไข 

นีลสองจิตสองใจเรื่องการดัดแปลง The Sandman เพราะเขาไม่แน่ใจและนึกภาพไม่ออกเลยว่ามันจะกลายมาเป็นหนังได้ยังไง แต่เมื่อมีโอกาส ก็อยากเห็นมันเกิดขึ้นและพยายามผลักดันอยู่เหมือนกัน เขายึดหลักข้อหนึ่งในการดัดแปลง The Sandman เสมอมา นั่นก็คือ “ผมยอมให้ไม่มีหนัง Sandman ซะยังดีกว่ามีหนัง Sandman ที่แย่”

นั่นก็เพราะทั้งในมุมของนีล The Sandman ขึ้นชื่อเรื่องความยากในการดัดแปลงและเต็มไปด้วยคำถามจากผู้อ่านคอมิกว่า “จะทำออกมาได้จริง ๆ หรือ” เพราะทั้งเสื้อผ้า พร็อพ ฉากหลัง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่อง ต้องใช้ทุนสร้างสูงมหาศาล และติดชะงักอยู่ระหว่างกลางของการทำให้ตรงต้นฉบับจนไม่ได้มีอะไรใหม่แปลกตาเลย กับการเนรมิตฉากตอนใหม่โดยที่ยังคงแก่นเดิมและความรู้สึกเหมือนตอนอ่านไว้ได้ อีกทั้งยังมีวัตถุดับให้หยิบจับจำนวนมาก ตัดสินใจยากพอสมควรว่าจะหยิบตรงไหนมาใช้ หรือทิ้งตรงไหน

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

นั่นก็เพราะก่อนที่จะมี Netflix และซีรีส์เฟื่องฟูอย่างทุกวันนี้ ละครโทรทัศน์และทีวีโชว์ดูจะไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมเท่าไหร่นัก อีกทั้งนักแสดงยังมีการแยกเกรดกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเหตุผลที่เพิ่งกล่าวไปว่าคอมิกเต็มไปด้วยจินตนาการและต้องใช้ทุนสร้างสูง ทำให้ก่อนหน้านี้ The Sandman มีทางเลือกเดียวคือสร้างเป็น ‘ภาพยนตร์’ และมีการปลุกปั้นมาตั้งแต่ยุค 90 กับทาง Warner Bros. แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีบทที่ควรค่าแก่การนำไปสร้างสักที (บางบทนีลบอกว่าเป็นบทหนังแย่ที่สุดที่เคยเห็นมาในชีวิตด้วยซ้ำ)

เวอร์ชันที่ดูเป็นรูปเป็นร่างที่สุด คือราว ๆ ปี 2013 ที่ David S. Goyer จะนำมาดัดแปลงร่วมกับนีลและนักแสดงน่าจับตามองอย่าง Joseph Gordon-Levitt แต่สุดท้ายด้วยเหตุผลความสร้างสรรค์ไม่ลงรอยกัน Joseph จึงถอนตัวและโปรเจกต์ก็ตกไปอยู่ในหุบเหวอีกครั้ง จน Warner Bros. ตัดสินใจสร้างป็นทีวีซีรีส์แทน และการมีอยู่ของ Netflix (กราบงาม ๆ ในฐานะแฟน The Sandman และ นีล เกแมน) ซีรีส์เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นครับ หลังจาก 30 ปี

ไม่ใช่แค่เกิดขึ้นธรรมดา แต่ในสภาวะพร้อมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในตอนนี้ ในยุคที่เทคโนโลยีล้ำพอที่จะถ่ายทอดจินตนาการไร้ขอบเขตของ The Sandman ลงในหน้าจอได้ และให้ความสำคัญกับเงินทุนที่สูง อีกทั้งลูกรักยังได้รับการดูแลโดยผู้ให้กำเนิดอย่างนีล เกแมน เองอีกด้วย นีลได้ออกมาบอกภายหลังเซ็นสัญญาว่า ดีใจมากที่ไม่เคยมีหนังเรื่องนี้มาก่อน เพราะนี่คือรูปแบบการนำเสนอที่ดีที่สุด ถูกที่ถูกเวลาแล้ว

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

“อะไรคือความหมายของการเป็นราชา” นี่คือสิ่งที่ นีล เกแมน คิด ก่อนที่จะลงมือปลุกปั้นเรื่องราวของ The Sandman และต่อยอดไอเดียด้วยคำถามนี้ เกิดเป็นตัวละครต่าง ๆ และเนื้อเรื่องที่มีคุณสมบัติ ‘เหนือกาลเวลา (Timless)’ หรือไม่เคยเก่าแม้จะนำมาอ่านในยุคไหน และมีความเป็นตัวของตัวเองชัดเจนเสมอ

The Sandman ฉบับซีรีส์ของ Netflix นับว่าเนรมิตรพร็อพ เสื้อผ้า ฉากอันวิจิตร ภาพงดงาม เอฟเฟกต์กับฉากทั้งสำคัญและฉากยิบย่อยต่าง ๆ กับจัดเต็มความดาร์กแฟนตาซีได้อย่างกำลังดีและน่าติดตาม (แม้จะพูดไม่ได้ว่าสำหรับทุกคน) โดยเป็นการหยิบยกเรื่องราวของ ‘Preludes and Nocturnes’ กับ ‘The Doll’s House’ ที่รวม ๆ กันราว 15 ตอนจากทั้งหมด 75 ตอนมาใช้เล่าเรื่องครับ (หมายความว่าถ้ากระแสดี เรามีแนวโน้มจะได้ดู The Sandman ทั้งหมด 5 ซีซั่นเลยทีเดียว) ที่จะเล่าช่วงต้นของ Dream ในระหว่างคุมขังและตามหาสิ่งของสำคัญเพื่อทวงอำนาจเจ้าแห่งความฝันกลับคืนมา ด้วยการตีความใหม่ด้วยเนื้อเรื่องที่ร่วมสมัย เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน โดยมีนีลเป็นผู้เลือกด้วยตัวเองเช่นกันว่า จะคงไว้ ตัด เปลี่ยนอะไรไหนบ้าง เพื่อให้ The Sandman ออกมาดีที่สุดในรูปแบบซีรีส์

ด้วยความเป็นซีรีส์ดัดแปลงที่มีเงื่อนไข คือไม่ใช่ดัดแปลงอย่างตรงไปตรงมาเพียงอย่างเดียว แต่ด้านเนื้อหา ภาพ การเล่าเรื่องยังต้องสอดคล้องกับแพลตฟอร์มนั้น ๆ ด้วย ซีรีส์ The Sandman จึงปรับเปลี่ยนรายละเอียดไปพอสมควรครับ ตั้งแต่การเพิ่มระยะเวลาคุมขังจาก 70 กว่าปีเป็น 105 ปี เพื่อให้เรื่องเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน Pacing การเล่าเรื่อง บทบาทและการปรากฏตัวของตัวละครที่สลับสับเปลี่ยนและเพิ่ม/ลดความสำคัญ การตีความบางฉากใหม่ให้เล่าเป็นซีรีส์ได้ และมีการเพิ่ม เสริม เติม แต่งเรื่องราวให้กับตัวละครบางตัว 

ต้องพูดว่าแม้บางจุดจะเสียดายที่ยังทำไม่ถึงคอมิก (ตามวิสัยของการเป็นซีรีส์ดัดแปลง ซึ่งเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งของก้อนน้ำแข็งมหึมาที่เรียกว่า ‘คอมิก/หนังสือต้นฉบับ’ แล้ว) และสารภาพตามตรงว่า รู้สึกเสียดายที่อดเห็นบางอย่างไป หรือบางอย่างเปลี่ยนไปในอีกทางที่รู้สึกว่าในคอมิกยอดเยี่ยมกว่านี้ แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ซีรีส์ตีความออกมาได้ดีคนละแบบกับคอมิก และน่าสนใจไม่แพ้กันเลยครับ

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

แม้จะบอกว่าซีรีส์มีองค์ประกอบของการเป็นมหากาพย์แฟนตาซี แต่จุดเด่นและจุดขายของซีรีส์ The Sandman อยู่ที่ ‘เอกลักษณ์’ มากกว่า ฉะนั้น เราจะได้เสพแก่นใน Pacing แบบค่อยเป็นค่อยไป แบบ Character-driven (การขับเคลื่อนเรื่องราวด้วยตัวละคร) มากกว่าฉากบู๊ล้างผลาญหรือปล่อยเวทมนตร์สู้กันอย่างเมามัน หรือถ้าหากมี (ฉากต่อสู้หรือเหตุการณ์เข้มข้น) ก็ถ่ายทอดตรงนั้นออกมาอย่างมีสไตล์

ฉากที่ผมชอบอย่างฉากสู้ด้วยกาพย์กลอนและมโนภาพแบบ 4DX อินจริง สัมผัสได้ ที่แปลกตาพอ ๆ กับหน้าตาของปลาน้ำลึกจากก้นทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อีพี 24/7 ที่ดำเนินเรื่องในร้านอาหาร เป็นสถานที่ปิดที่เดียวทั้งอีพี แต่ใช้สถานที่เดียวและตัวละครที่ใส่มาเพื่อขับเคลื่อนเรื่องราวได้อย่างคุ้มค่า ตึงเครียด หดหู่ เข้มข้น และน่าจดจำ 

ไปถึงจนอีพีที่ Dream ได้คุยกับ Death นี่ก็เป็นอีกอีพีที่ดัดแปลงรายละเอียดแต่ยังคงไว้ซึ่งความยอดเยี่ยม และแก่นจากคอมิกเรื่องชีวิตและความตายอย่างครบถ้วนครับ ด้วยฉากที่เรียบง่ายและไม่หวือหวาด้วยซ้ำ

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

หนึ่งในการตีความใหม่ที่ควรพูดถึงคิดว่าเป็น ‘การแคสติ้ง’ เพราะด้วยความที่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ทัศนคติผู้คนในสังคมเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นก็ได้เปลี่ยนไป เช่น การเปิดกว้างทางเพศและสีผิว หรือการไม่ยึดติดหรือให้ค่ารูปลักษณ์มากไปกว่าตัวตน ซึ่งอันที่จริงต้องบอกว่าคอมิคอย่าง The Sandman นับว่ามาก่อนกาล ด้วยการสร้างข้อถกเถียงเรื่องเพศและบทบาททางเพศมาตั้งแต่สมัยนั้นแล้ว จึงเป็นเรื่องดีที่ในฉบับซีรีส์ของ Netflix นั้น นีล เกแมน เป็นผู้คัดนักแสดงกับมือทุกคนด้วยตัวเอง และเปลี่ยนแปลงบางอย่างกับตัวละครตามเห็นสมควร

ตัวละครนำอย่าง Dream ที่รับบทโดย Tom Sturridge และตัวละครหลักที่คงเดิมไว้ การแคสติ้งถือว่าทำได้ดีมาก ส่วนการเปลี่ยนแปลงนั้น ตัวละครญาติกันอย่าง Death, Desire, บรรณารักษ์ความฝัน Lucienne, John Constantine และนักแสดงที่รับบทเป็น Lucifer Morningstar รวมไปถึงตัวละครรองและตัวละครประกอบ มีการเปลี่ยนให้เป็นทั้งตัวละครผิวสี เอเชีย Non-binary เปลี่ยนจากเพศชายเป็นเพศหญิง เปลี่ยนจากความสัมพันธ์ชาย-หญิงเป็นความสัมพันธ์ของตัวละครเพศเดียวกัน และผลคืออย่างที่กล่าวไป ซีรีส์มีความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติมากขึ้นกว่าในฉบับคอมิก

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

อีกจุดเด่นของ The Sandman คือการตีความสไตล์ นีล เกแมน สำหรับเรื่องนี้ว่าด้วยเทพอนันตกาลแล้ว Dream (ความฝัน) เป็นหนึ่งใน 7 เทพอนันตกาลที่จะมาปรากฏตัวในซีรีส์เรื่องนี้ ได้แก่ ความตาย (Death) พี่สาวของ Dream, การทำลายล้าง (Destruction), โชคชะตา (Destiny), ความสิ้นหวัง (Despair), ความปรารถนา (Desire) และความคุ้มคลั่ง (Delirium) ซึ่งค่อนข้างเป็น Dysfunctional Family พอสมควร เพราะแม้จะเป็นพี่น้องหรือญาติกัน นอกจากไม่ค่อยคุยกันแล้ว ยังไม่ถูกกัน ไม่ค่อยเจอกัน (เพราะแต่ละคนมีความรับผิดชอบของตัวเอง) และยังขอความช่วยเหลือกันไม่ค่อยได้อีกด้วยครับ

เมื่อสังเกตจะพบว่า เทพอนันตกาลเป็นเทพที่มาจากการตีความของความเป็นไปในจักรวาลนี้ หรือ The Endless ก็คือเสาหลักทั้ง 7 ของความเป็นจริงที่คอยค้ำยันให้จักรวาลหรือมิติความเป็นจริงคงตัวเป็นรูปเป็นร่าง เหมือนที่ American Gods ของนีลนำความเชื่อมาอยู่ในรูปแบบ Avatar ที่มีร่างเป็นตัวเป็นตน เช่นการจับเทพองค์เก่าอย่างเทพแถบนอร์ส อย่างโลกิและโอดิน มา VS กับเทพโทรทัศน์ เทพโลกาภิวัตน์ และเทพเทคโนโลยี แล้ววัดกันเลยว่าใครจะอยู่ใครจะไป

สิ่งหนึ่งที่อยากให้หลายคนเข้าใจคือคอนเซ็ปต์ของเทพใน The Sandman ที่ นีล เกแมน แสดงความชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่า ร่างกายและลายเส้นเป็นแค่เปลือกนอก สิ่งสำคัญที่สุดคือคอนเซ็ปต์ภายใต้นั้น อัตลักษณ์/ตัวตนภายใน และความหมายที่เทพแต่ละองค์มี กับบทบาทการขับเคลื่อนของตัวละครแต่ตัวมากกว่า 

ฉะนั้น สำหรับนีลแล้ว ไม่ว่าในคอมิกจะเป็นเพศไหน ผิวสีไหน สุดท้ายแล้วมันคือเปลือกนอกในเชิงอัตวิสัย (Subjective) มากกว่าวัตถุวิสัย (Objective) กล่าวคือ เทพในเรื่องเรื่องนี้ไม่มีตัวตนหรือรูปทรงที่แน่นอน และจะเห็นแตกต่างกันออกไปในสายตาของแต่ละคน เช่น บางคนเห็น Dream เป็นคนผิวสี หรือในคอมิก ตัวละครมนุษย์ดาวอังคารค่าย DC อย่าง Martian Manhunter ก็เห็น Dream เป็นเทพแห่งดาวอังคาร 

เหมือนในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยวัฒนธรรมประเพณี ทัศนคติ สภาพแวดล้อม องค์ความรู้ สิ่งที่เข้าถึงได้ ทำให้ผู้คนในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละวัฒนธรรม ในแต่ละศาสนา ในแต่ละกลุ่มค่านิยมความเชื่อ มองหรือมีทัศนคติต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งคนละอย่าง และให้ค่าหรือตีความมันคนละแบบนั่นเองครับ

30 ปีที่รอคอย เมื่อ The Sandman การ์ตูนขึ้นหิ้งของ Neil Gaiman ได้กลายเป็นซีรีส์ Netflix

เชื่อว่าคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ไม่ว่าจะอ่านคอมิกหรือไม่ น่าจะเห็นตรงกันว่าการดัดแปลง The Sandman จากคอมิกสู่ซีรีส์ Netflix น่าจับตามองและน่าตื่นเต้นไม่น้อย การเดินทางทำภารกิจสำคัญของ Dream เพื่อกอบกู้ทุกอย่างกลับคืนมา ซีรีส์แฟนตาซีโปรดักชันอลังการกับทุนหนาที่สุดเรื่องหนึ่งของ Netflix และการเนรมิตโลกดาร์กแฟนตาซีที่ให้ความรู้สึกสดใหม่นี้จะเป็นเช่นไรและออกมาหน้าตาเป็นแบบไหน ไปพิสูจน์พร้อมกันกับ 10 อีพีของ The Sandman ซีซั่น 1 รับชมได้แล้ววันนี้ทาง Netflix ครับ

ข้อมูลอ้างอิง

www.theguardian.com/culture/2013/oct/22/how-we-made-sandman-gaiman

en.wikipedia.org/wiki/The_Sandman_(comic_book)

history.howstuffworks.com/history-vs-myth/who-is-sandman.htm

bleedingcool.com/tv/the-sandman-neil-gaiman-now-relieved-film-adaptation-was-never-made

Writer

โจนี่ วิวัฒนานนท์

แอดมินเพจ Watchman ลูกครึ่งกรุงเทพฯ-นนทบุเรี่ยน และมนุษย์ผู้มีคำว่าหนังและซีรีส์สลักอยู่บนดีเอ็นเอ

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load