“เชิญสำราญ ร่วมเบิกบานดวงใจ ……… ทำให้ใจเริงรื่น”

ก่อนอื่นอยากให้คุณเติมประโยคที่หายไปในบรรทัดบนก่อนอ่านบทความ

เติมไม่ได้ไม่เป็นไร คุณอาจเกิดไม่ทันเพลง สุขกันเถอะเรา แต่ถ้าคุณเติมไม่ได้แม้จะเกิดทันช่วงฮิตของเพลงนี้ หรือเคยร้องได้แต่กลับจำไม่ได้ ก็อยากจะชวนคุณมาร้องคาราโอเกะออกกำลังให้สมอง ชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์กันสักเพลง

 

แค่คนขี้ลืม หรือโรคส่งสัญญาณ

โรคอัลไซเมอร์อาจไม่ใช่แค่อาการความจำเสื่อม

ถ้าว่ากันตามอาการ นอกจากการสูญเสียความทรงจำแล้ว ยังมีอีกหลายอาการเตือนของโรคอย่างการทำงานที่คุ้นเคยด้วยความลำบากมากขึ้น บุคลิกภาพที่เปลี่ยนเหมือนเป็นคนละคน มีอาการสับสนเรื่องวัน เวลา สถานที่หรือแม้แต่การวางของผิดที่ผิดทาง

โรคอัลไซเมอร์ โรคอัลไซเมอร์

ถ้าว่ากันที่ตัวเลขสถิติ อัลไซเมอร์เป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อย่างน้อย 800,000 คน (การคาดประมาณประชากรของไทย จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปี 2561 มีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปประมาณ 7,860,00 คน)

และถ้าว่ากันที่การรักษา แม้ว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์ในปัจจุบันจะทำให้มนุษย์มีชีวิตยืนยาวขึ้น แต่การรักษาอัลไซเมอร์จะเป็นการรักษาตามความเจ็บป่วยนั้นๆ เช่น ถ้ามีอาการนอนไม่หลับก็จะรักษาให้นอนได้เยอะขึ้นเท่านั้น ยังไม่มีหนทางที่จะรักษาให้หายขาด ทำได้แค่ประคองไม่ให้อาการทรุดลงไป

โรคอัลไซเมอร์ โรคอัลไซเมอร์


เเคมเปญนี้ไม่มีบรีฟ

ร่วมๆ 4 เดือนก่อนหน้าวันที่ 21 กันยายน ที่ถูกประกาศให้เป็นวันอัลไซเมอร์โลก ทีมครีเอทีฟจาก DENTSU ONE ทราบว่าทางมูลนิธิอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทยทำกิจกรรมเพื่อป้องกันและรักษาโรคอัลไซเมอร์ จึงนำไอเดียที่คิดว่ามีประโยชน์ไปนำเสนอ

 

ขอร้อง…ต่อรองกับอัลไซเมอร์

เราไปเจอ Fact หนึ่งที่บอกว่าเพลงช่วยบริหารสมองได้ เพราะนอกจากการจำเนื้อร้องแล้ว ยังต้องจำจังหวะ จำทำนองด้วย” พวกเขาเริ่มต้นเล่าถึงความสนใจในโรคที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยปีละ 30,000 คนในอนาคต “เราเห็นในสื่อต่างๆ พอจะรู้แล้วล่ะว่าอัลไซเมอร์คืออะไร แต่พอคิดกลับกันว่าถ้าเราทำอะไรที่เป็นรูปธรรมมากกว่าบอกว่าโรคนี้คืออะไรจะดีกว่าไหม”

โรคอัลไซเมอร์

หลังการสังเกตกิจกรรมของกลุ่มอายุที่มีความเสี่ยงต่อโรค ตามดูสถานที่ที่คนอายุ 65 ขึ้นไปรวมตัวกัน ก็พบว่าทั้งร้านอาหาร ศูนย์การค้า หรือแม้แต่โรงพยาบาล จะมีกิจกรรมคาราโอเกะปะปนอยู่

“เราคิดว่าเพลงมันเข้าถึงคนหมู่มากได้ มันเป็นสากลพอ แล้วถ้าแม่เราเคยร้องเพลงอย่าง นกเขาคูรัก จีบกับพ่อ เพลงนี้มันต้องอยู่ในจิตใจเขา แต่ถ้าเขาจำเนื้อเพลงไม่ได้แสดงว่ามันเริ่มมีปัญหาแล้วนะ” ทีม DENTSU ONE เอ่ยถึงจุดเริ่มต้นของ ‘MEMO-O-Ke เมม-โม-โอ-เกะ’ (Memory + Karaoke) คาราโอเกะรูปแบบใหม่ที่เนื้อร้องจะขาดหายไป ให้คนได้ลองนึกก่อนร้อง ก่อนที่พวกเขาจะพกเดโม่เข้าปรึกษามูลนิธิฯ

โรคอัลไซเมอร์ โรคอัลไซเมอร์

หลังการพูดคุยทางมูลนิธิฯ เห็นถึงประโยชน์ของกิจกรรมนี้ ทีม DENTSU ONE ก็เดินหน้าหาพาร์ตเนอร์ ซึ่งก็คือค่ายเพลง Metro Records เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงและเป็นผู้สันทัดด้านความฮิตของเพลงยุคก่อนเป็นอย่างดี

โรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์

“ยกออกทั้งวรรค” เป็นคำแนะนำของอาจารย์หมอที่ปรึกษาแคมเปญ เพราะจะช่วยให้คนร้องได้บริหารสมองได้มากขึ้นกว่าการที่แค่ ‘คำ’ หายไป
หลังการตรวจสอบเนื้อเพลงที่ถูกต้องแล้วทีมงานก็ตั้งข้อสังเกตว่านักเขียนเพลงสมัยก่อนมีสุนทรียะในการใช้คำมาก
โรคอัลไซเมอร์
แบบประเมินที่ทั้งคนร้อง คนประสานเสียง คนเฝ้าสังเกตุการณ์ สามารถใช้ประเมินสัญญาณอัลไซเมอร์ได้

 

กิจกรรมออนไลน์ในพื้นที่ออฟไลน์

“คาราโอเกะเป็นกิจกรรรมที่ไม่ได้ทำกันคนเดียวอยู่แล้ว เราว่ามันเป็นการมีส่วนร่วมของทั้งลูกหลานกับพ่อแม่ เป็นปฏิสัมพันธ์ของผู้ใหญ่กับผู้ใหญ่ด้วยเหลือกัน” พวกเขาเอ่ยถึงช่องทางการเผยแพร่ทาง YouTube ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ที่ไม่ยากเกินไปสำหรับการเข้าถึง รวมไปถึงมันง่ายต่อการส่งต่อ ผู้สูงอายุเจอเองแล้วส่งต่อหรือจะเป็นลูกหลานเปิดให้ผู้ใหญ่ที่บ้านร้องเพลงก็ได้

 

มากกว่าแค่ส่งต่อ แต่เป็นเครื่องมือป้องกัน

“อยากให้เขาส่งกันต่อไปเหมือนส่งสวัสดีวันจันทร์เราอยากให้เพลงเมมโมโอเกะไปอยู่ในสวนอาหาร ในตู้คาราโอเกะ ตามโรงพยาบาล ในทุกๆ ที่ที่กลุ่มทาร์เก็ตของเราเข้าไป มันเป็นอีกเครื่องมือที่ทำให้คนอายุเยอะๆ เขาเริ่มสังเกตตัวเองได้ มีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและสามารถส่งต่อๆ กันไป เพื่อให้หนึ่งความทรงจำดีๆ ของครอบครัวหนึ่งมันยืดออกไปได้อีก” ทีม DENTSU ONE เอ่ยถึงความคาดหวังต่อกิจกรรมนี้ ก่อนปิดท้ายทีเล่นทีจริงแบบที่ทุกคนพยักหน้ารับว่า จริงๆ เราทำเพื่อตัวเราเองทั้งหมดในอนาคตครับ ถ้ามีคนทำเพลงยุคของผมเป็นเมมโมโอเกะตอนผมอายุเยอะๆ แล้วก็คงดี”

โรคอัลไซเมอร์ โรคอัลไซเมอร์

หลังปรึกษากับคุณหมอในมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย   ทีมงานก็ตั้งใจเลือกนักแสดงที่มีช่วงอายุ 40 – 50 ปี ที่นอกจากจะเป็นช่วงวัยที่มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคแล้ว
ยังเป็นช่วงอายุที่เหมาะกับการทำกิจกรรม
MEMO_o_ke เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์

ผู้ที่สนใจเข้าไปร้องเพลงกันได้ใน YouTube โดยเสิร์ชคำว่า ‘MEMO_o_ke’ นอกจากนี้ ยังสามารถรับแผ่นซีดีตามสถานที่ที่เข้าร่วมกิจกรรม และถ้าอยากรู้จักโรคอัลไซเมอร์มากกว่านี้ก็ไปที่เว็บไซต์ของมูลนิธิฯ ได้ที่ www.alz.or.th

 

ทีม DENTSU ONE

มูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย

บริษัท เมโทรแผ่นเสียง-เทป (1981) จำกัด อนุเคราะห์ลิขสิทธิ์เพลง

ทีม DENSTU ONE ประกอบด้วย

Chief Creative Officer : สุบรรณ โค้ว

Creative Director : ก้องภพ ศิริวัฒนกาญจน์

Senior Copywriter : ชนิสรา งามแป้น

Senior Art Director : ธนไชย สุทธิเสรีสกุล

Art Director : ณัฐธันยพร จิรากุลธัญสิริ / ศศิธร ค้ำชู

Account Manager : ฐัชยา เรืองเกษา

Account Management Director : ฐิติพร พันธ์สกุล

Head of Production : วรวิทย์ ประกรแก้ว

Digital Strategic Associate Director : ชวิน สุภเกษมวงศ์

Traffic Manager : วิจิตรา ไตรทศตระกูล

 

ทีมโปรดักชันเฮาส์

สำเพ็งเซ็งลี้ฮ้อ

Director : นราดล เลียวไพโรจน์

Cinemagraph / D.O.P : KAI

Production Producer : อาภรณ์ พินิจค้า

Editor : เจม

Post Production : Bunker CG Post Co., Ltd.

Sound Production : Time Lapse Co., Ltd.

 

Writer

Avatar

วิชุดา เครือหิรัญ

เคยเล่าเรื่องสั้นบ้างยาวบ้าง ในต่างเเเพลตฟอร์ม เล็กบ้างใหญ่บ้างออกมาในรูปแบบบทสัมภาษณ์ นิตยสาร เว็บไซต์ นิทรรศการไปจนถึงพิพิธภัณฑ์ ตอนนี้กำลังเป็นส่วนเล็กๆ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย เเละยังคงเล่าเรื่องต่อไป

Creative Campaign

เรื่องราวเบื้องหลังโฆษณา

เช้าวันหนึ่งที่แสนธรรมดาใน พ.ศ.2546 ผู้คนต่างออกมาใช้ชีวิตเหมือนเดิมทุกวัน กระทั่งเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งได้เผยแพร่ออกมาทางโทรทัศน์ 

เธอจำเป็นต้องคลอดก่อนกำหนด ด้วยเหตุผลบางอย่างที่ทำให้ใครก็ห้ามน้ำตาไว้ไม่อยู่ 

เช้าวันต่อมา ไม่มีใครในประเทศนี้ไม่รู้จักเธอ มีบทสนทนาเกิดขึ้นทุกหนแห่ง เรื่องของเธอถูกส่งต่อเป็นจำนวนมหาศาล เท่าที่เทคโนโลยีในสมัยนั้นจะพาไปถึง นั่นคือพลังของหนังโฆษณาเรื่อง Peace of Mind หนังรักเรียกน้ำตาเรื่องแรกของไทยประกันชีวิต

20 ปี ที่พวกเขาปล่อยหนังโฆษณามากมายออกมาสู่สังคม ทั้งเรื่องของชายที่ต้องจากไปในวันที่ลูกเกิด ชายที่สัญญาจะเล่นเพลงให้คนรักตลอดชีวิต แม่ที่รักลูก แม้ไม่ได้ให้กำเนิด หรือพ่อที่บอกรักไม่ได้ จนสร้างศัพท์ใหม่ในวงการการตลาดว่า Sadvertising ภายใต้จุดยืนของแบรนด์ที่มั่นคง ไม่หวั่นไหว ว่าอยากทำหนังโฆษณาให้ผู้คนตระหนักรู้ถึงคุณค่าของชีวิต

ในโอกาส 80 ปี ไทยประกันชีวิต นำหนังโฆษณารักเรียกน้ำตาจำนวน 11 เรื่องกลับมาให้ชมอีกครั้งในแคมเปญ The Original Sadvertising แม้มีบางเรื่องไม่คมชัด แต่เราเชื่อว่าทุกคนที่เติบโตมาพร้อมกับหนังเหล่านี้จะจดจำมันได้ดี ทว่า สิ่งที่ยิ่งใหญ่มากกว่าการถูกพูดถึงระดับปรากฏการณ์ สูตรความสำเร็จก็คงไม่ใช่แค่หนังที่ทำงานกับอารมณ์และความรู้สึกรุนแรงจนลืมไม่ลงอย่างแน่นอน

ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

วิสัยทัศน์ดีและมีความเชื่อ

ในยุคหนึ่งของวงการโฆษณา หากใครได้ทำงานร่วมกับไทยประกันชีวิตจะเป็นที่เลื่องลือมาก แต่เบื้องหลังหนังโฆษณาที่สร้างความฮือฮาระดับโลก ล้วนมาจากผู้นำที่มีความเชื่อมั่นในพลังของการโฆษณาที่ดี การเล่าเรื่องด้วยความคิดสร้างสรรค์ และให้คุณค่ากับการสร้างแบรนด์ผ่านภาพยนตร์โฆษณา บางครั้งก็แนะนำให้ทีมครีเอทีฟกลับไปดูซีนต่าง ๆ ของหนังหลากหลายเรื่อง ซึ่ง คุณไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) คือคนคนนั้น 

มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าแค่หนังโฆษณา

นอกจากความรักจะเป็นหัวใจหลักในหนังทุกเรื่องแล้ว สังเกตว่า ทั้งหมดตั้งอยู่บนความสัมพันธ์ในครอบครัว เพราะไทยประกันชีวิตเชื่อว่าหากจะสื่อสารกับผู้คนในวงกว้าง ต้องเริ่มจากการถ่ายทอดเรื่องราวของหน่วยที่เล็กที่สุดและควรจะแข็งแรงที่สุดก่อนออกไปเจอสังคมเสมอ 

หลายครั้งจึงมีโปรเจกต์มากมายที่เป็นรูปเป็นร่างเกือบจะได้ถ่ายทำ แต่กลับไปไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อยังหาคำตอบไม่ได้ว่าหนังโฆษณาเรื่องนี้จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมได้จริงหรือไม่  

แนวคิดนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ Ogilvy ที่เป็นเอเจนซี่จัดทำหนังโฆษณา ได้รับงานแรก ๆ ที่ต้องทบทวนว่าควรจะ Repositioning แบรนด์ไปในทิศทางไหน นำไปสู่จุดยืนใหม่ที่มุ่งเน้นเรื่องคุณค่าของชีวิตและคุณค่าของความรัก Value of Life & Value of Love โดยไม่ได้ต้องการพูดให้ทุกคนเชื่อ แต่จะลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าชีวิตมีความหมาย จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหนังโฆษณาเรื่องแรกอย่าง Peace of Mind เล่าเรื่องภรรยาที่จำเป็นต้องคลอดก่อนกำหนดเพราะสามีไม่อาจมีชีวิตอยู่ในวันที่ลูกลืมตา เต็มไปด้วยอีโมชันนอล แปลกใหม่ และกล้าหาญ สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการโฆษณาโลก แม้ในยุคนั้นจะวัดความไวรัลกันที่การ Forward Email ก็ตาม เรื่อยมาจนถึงหนังตัวล่าสุด กุญแจสำคัญก็ยังคงเป็นเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับบริบทของคนดูได้ เพราะแบรนด์ไม่ได้ต้องการพัฒนาหนังที่ล้ำสมัยมากที่สุด แต่จะสร้างหนังอย่างไรให้เกิดแรงบันดาลใจ และทำให้คนในสังคมได้ย้อนกลับมามองตัวเองต่างหากคือเป้าประสงค์

เลือกวิธีเล่าเรื่องถูกต้อง

ไทยประกันชีวิตไม่ได้บรรจุคำว่า Sadvertising ลงในศัพท์ทางการตลาด แต่ ฟิลิป คอตเลอร์ นักการตลาดระดับโลกคือคนที่มอบนิยามนี้ให้พวกเขา ในฐานะหนังโฆษณาที่กินใจผู้ชม สื่อสารทางอารมณ์ และความรู้สึกได้ลึกซึ้ง ซึ่งไม่อาจเกิดขึ้นได้จากการคิดเพียงลำพัง ต้องอาศัยความร่วมมือจากไทยประกันชีวิต โปรดักชันเฮาส์ และเอเจนซี่โฆษณาที่มองเห็นภาพเดียวกัน นั่นคืออยากให้ไทยประกันชีวิตเป็นแบรนด์ที่คนรักและเชื่อมั่นไว้วางใจ

แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ Sadvertising ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ก็ไม่ได้เต็มไปด้วยคราบน้ำตาเสมอไป เพราะนิยามคำว่า Sadvertising ของพวกเขาไม่ใช่หนังโศกเศร้า แต่เป็นหนังที่จะทำให้สั่นสะเทือนด้วยอารมณ์ในทางใดทางหนึ่ง หัวเราะดังที่สุด ร้องไห้ที่สุด ดีใจกระโดดโลดเต้นที่สุด คุณสมบัติของหนังโฆษณาประเภทนี้จึงต้องละเอียดลออกว่าหนังทั่วไปและมีอิมแพคกับคนดูเสมอ พื้นที่เล่นสนุกของพวกเขาจึงกว้างมาก เช่น Forget me not ที่แฝงไปด้วยความตลก อบอุ่น ตามประสาคู่รักสูงวัย ก็็เป็นอีกรสชาติของ Sadvertising ที่กลมกล่อมอีกแบบ

ต้องยอมรับว่า ต่อให้พวกเขาทำการบ้านมาอย่างหนักเพื่อให้ได้มาซึ่งเมสเสจที่แหลมคม แต่ความทรงพลังของเมสเสจนั้นก็อาจไม่ยิ่งใหญ่เท่า หากไม่ถูกเล่าออกมาในรูปแบบ Sadvertising ซึ่งนับว่าเป็นความกล้าหาญที่ไทยประกันชีวิตยังคงหยัดยืนทำสิ่งนี้มาตลอด 20 ปี จนแทบจะเป็นแบรนด์ประกันชีวิตเดียวที่พูดเรื่องความรัก ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งแง่บวกและลบ ก็นับว่าประสบความสำเร็จที่สร้างให้เกิดการถกเถียงกันในสังคมได้จริงมาอย่างยาวนาน แคมเปญหนังโฆษณาของไทยประกันชีวิตจึงทำงาน ณ วินาทีที่หนึ่งหลังหนังจบเสมอ

คราฟต์ในทุกมิติ

หลายไอเดียเกิดขึ้นจากการค้นคว้า และหลายไอเดียเกิดขึ้นจากการอ่าน คุณกรณ์ เทพินทราภิรักษ์ อดีต Chief Creative Officer, Ogilvy เป็นแฟนตัวยงของหนังสือพิมพ์หัวเขียว คอลัมน์เล็ก ๆ ในกรอบมักจะเป็นข่าวที่ถูกมองข้าม แต่เต็มไปด้วยเหตุการณ์ประหลาดพิลึกเกิดขึ้นเสมอ คุณกรณ์ได้แรงบันดาลใจจากเนื้อหาเล็ก ๆ นั้น และเห็นเป็นภาพหนังโฆษณา อย่าง Peace of mind ที่ผู้หญิงคนหนึ่งไปขอให้หมอช่วยทำคลอดก่อนกำหนด หรือปู่ชิวเองก็มีที่มาแบบเดียวกันจากข่าวชายที่เดินทางไกลเพื่อไปเล่นดนตรีในคนรักฟังทุกวัน

พอมาถึงตัวบท นับว่าเป็นขั้นตอนที่กินเวลายาวนานที่สุด เพราะเต็มไปด้วยการถกเถียงว่าจะปั้นสรรตัวละครอย่างไรให้คนดูเชื่อว่าคนเหล่านี้ก็เป็นมนุษย์ไม่ต่างจากพวกเขา ทุกคนที่เห็นในหนังจะต้องเดินออกไปจากบ้านแล้วเจอได้ทันที หนังของไทยประกันชีวิตจึงเดินเรื่องด้วยชีวิตของคนธรรมดา ๆ เป็นส่วนใหญ่ แม้แต่คำว่า พ่อ เพียงพยางค์เดียวที่เด็กหญิงคิตตี้ต้องพูดปิดท้ายในหนังเรื่อง Until we meet again ก็หาข้อสรุปกันร่วมชั่วโมง 

ยิ่งอิมแพค ยิ่งยืนระยะนาน

คำถามที่หลายคนสงสัยคือ หนังโฆษณาที่ไทยประกันชีวิตทำมาโดยตลอด ส่งผลให้พวกเขาขายกรมธรรม์ได้มากขึ้นรึเปล่า

คำตอบคือ แค่ตัวแทนพูดว่า เคยดูหนังไทยประกันชีวิตไหม เขาก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

หนังเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวเปิดบทสนทนาได้ดีกับคนที่ชอบอะไรเหมือนกัน มีประสบการณ์คล้ายกัน ดูหนังเรื่องเดียวกัน แบรนด์ไม่ได้ถูกจดจำด้วยดาราพรีเซนเตอร์ แต่ถูกจดจำในระดับเนื้อหาและความพิเศษของหนังแต่ละเรื่อง ช่วยทำให้ลูกค้าเปิดใจง่ายขึ้น

ส่วนในวงการโฆษณาเอง นอกจากจะสั่นสะเทือนโลก มันยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับอุตสาหกรรมนักสร้างสรรค์ของไทยอย่างเห็นได้ชัด เป็นหมุดหมายที่ทำให้เด็ก ๆ หลายคนใฝ่ฝันอยากเป็นครีเอทีฟ หรือผู้กำกับ แม้แต่วิธีการเขียนก็อปปี้อันเฉียบขาด ประโยค Wrap-up ท้ายสุดที่เข้าขั้นยากมาก ก็ถอดบทเรียนจากหนังประหนึ่งไบเบิลเล่มน้อย และการมีอยู่ของแบรนด์ก็การันตีให้คนทำงานพอมีหวังได้ว่า ยังมีลูกค้าที่เชื่อมั่นในการทำหนังคราฟต์แบบนี้ ด้วยไอเดียแบบนี้อยู่เสมอ เพราะทุกเรื่องราวที่เลือกถ่ายทอดออกไป ล้วนมีจิตวิญญาณและความเชื่อของแบรนด์อยู่ในนั้น

สามารถรับชม บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มเบื้องหลังของ The Original Sadvertising ต้นแบบหนังโฆษณารักเรียกน้ำตา ได้ที่

และรับชมหนังโฆษณาไทยประกันชีวิต The Original Sadvertising ต้นแบบหนังโฆษณารักเรียกน้ำตา ได้ที่

Writer

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

นักอยากเขียน บ้านอยู่ชานเมือง ไม่ชอบชื่อเล่นที่แม่ตั้งให้ มีคติประจำใจว่าอย่าเชื่ออะไรจนกว่าหมอบีจะทัก รักการดูหนังและเล่นกับแมว

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load