เราได้ทำงานกระเบื้องคอลเลกชันที่ 2 ร่วมกับ Asiatides ที่ปารีส ซึ่งวางขายในงานแฟร์ Maison et Objet ที่ปารีส ซึ่งเป็นงานที่มีบรรยากาศแบบ buyer มาเลือกสินค้าซึ่งมีนับแสนชิ้น ต้องใช้เวลาเดินดูหลายวัน เราก็เลยไม่คิดว่าจะมีใครมีเวลาสนใจเรื่องแรงบันดาลใจของแต่ละชิ้นงานหรอก ซึ่งก็จริง

เนื่องจากหนึ่งในหุ้นส่วนของ Asiatides เป็นเจ้าของร้าน Wit’s Collection ที่เชียงใหม่ งานของเราเลยวางขายในเมืองไทยด้วย คนที่มาซื้อหลายรายต้องการรู้แรงบันดาลใจในการสร้างงาน เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทยซักถามแรงบันดาลใจของเราในการวาดนก เราก็อึกๆ อักๆ เพราะคอลเลกชันแรกทำแบบมวยวัดมาก วาดแบบไม่ค่อยคิดอะไร ประมาณว่าเป็นการโบยบินสู่วงการวาดของเราครั้งแรก ท่านทูตบอกว่าฉันจะเอางานเธอไปแอฟริกาด้วยนะ และจะตั้งไว้ในห้องรับแขกนะ จะมีคนมาเห็นมากมาย และคนก็จะต้องถามไถ่ว่าเธอเป็นใคร นกบนโถนี่หมายถึงอะไร เราก็โอ้โห อยู่ในใจ

พอได้ทำคอลเลกชันที่สองเลยดีใจมาก คิดว่าต้องทำคอลเลกชันแบบมีแรงบันดาลใจ มีเรื่องราว เพราะเรารู้แล้วว่า คนไม่ได้เห็นงานเราเป็นสินค้าเฉยๆ แต่เขาเห็นว่ามันมีความเป็นงานศิลปะอยู่ในตัวด้วย

จานกระเบื้อง โถกระเบื้อง

โจทย์ที่ได้จากปารีสคราวนี้คือ อยากให้เราสร้างงานที่เกี่ยวกับปลา ก็มึนอยู่นาน เพราะมันกว้างมาก พอดีช่วงนั้นทำหนังสือกับ ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา คุยกันบ่อยและนานมาก พออวดรูปปลาที่กำลังเริ่มสเกตช์ ซึ่งเราซื้อตำราวาดปลาแบบจีนจากฮ่องกงมาเรียนเอง โญก็เล่าเรื่องปลาของจวงจื่อและให้หนังสือมาเล่มหนึ่งหนาเกือบ 600 หน้า

ตอนฝึกวาดปลาแรกๆ ยากกว่านกคอลเลกชันแรก และไม่ควรไปฝึกจากแบบฝึกหัดพู่กันจีนเพราะมันยาก จนไปทำฟันแล้ว เจอกิ๊ก-อาทิตย์ ประสาทกุล กลับมาจากโมซัมบิกพอดี เขาเป็นเจ้าพ่อปลาและไม้น้ำอยู่แล้ว กิ๊กเลยส่งตำราพันธุ์ปลามาให้ศึกษา พอเข้าใจสรีระกายภาพปลา ก็เริ่มพลิ้วขึ้น ถูกสัดส่วนขึ้น ประกอบกับอ่านจวงจื่อแบบอินขึ้น แรงบันดาลใจเริ่มมา

ภาพสเกตช์

จวงจื่อ เป็นปราชญ์นักคิดคนสำคัญของลัทธิเต๋า (Taoism) ลัทธิซึ่งมุ่งเน้นอุดมคติการครองชีวิตอย่างเป็นอิสระของมนุษย์ผู้หลุดพ้นจากกฎเกณฑ์ต่างๆ บนพื้นฐานของความกล้าหาญทางจริยธรรม การใช้วิชาความรู้ และความเข้าใจความเป็นไปตามธรรมชาติ

ตอนท้ายของบทหนึ่งในคัมภีร์จวงจื่อ กล่าวถึงการสนทนาโต้เถียงอันเต็มไปด้วยความลึกซึ้งเฉียบคมระหว่างจวงจื่อกับฮุยจื่อ-นักการเมือง นักปราชญ์ผู้ใฝ่ใจในการโต้เถียงเชิงตรรกศาสตร์

โถกระเบื้อง

จานกระเบื้อง

วันหนึ่งปราชญ์ทั้งสองเดินเล่นอยู่บนทางเดินเหนือแม่น้ำ จวงจื่อชี้ชวนให้ฮุยจื่อชมปลาที่แหวกว่ายอยู่อย่างมีความสุข ฮุยจื่อชวนถกเถียงทันทีว่าจวงจื่อไม่ใช่ปลาจะสามารถรู้ / ไม่รู้ได้อย่างไรว่าปลามีความสุข หลังจากโต้ตอบไปมาอย่างเฉียบคมกันพักใหญ่ จวงจื่อก็อธิบายปิดประเด็นว่าการที่ตนรู้ว่าปลาสราญสุข โดยที่ไม่ได้เป็นปลา เพราะเพียงยืนอยู่ไกลๆ มองไปยังน้ำ ยังรู้สึกได้ถึงความสุขจากการมองปลาเหล่านั้น สัมผัสถึงความเยือกเย็นไม่รีบร้อน ทำให้รู้สึกเป็นสุข

เราชอบตรงนี้มาก แม้อาจจะยังไม่เข้าใจตรรกะเบื้องลึกความนัยที่ปราชญ์ทั้งสองถกเถียงกัน แต่เราว่าเราเข้าใจถึงความรู้สึกเยือกเย็นไหลรื่น ความชื่นใจจากการมองปลา มันนำมาซึ่งความรู้สึกว่าง สมองหยุดคิดไปชั่วขณะ การเข้าภวังค์เช่นนี้มักนำมาซึ่งจิตสงบ อันนี้มันเป็นสิ่งที่เราได้จากการวาดรูปอยู่แล้ว

โถกระเบื้อง กระปุกกระเบื้อง

ตามความเชื่อของจีน ปลาเป็นสัญลักษณ์มงคล นอกจากสื่อถึงความโชคดี ความอุดมสมบูรณ์แล้ว ยังมีตำนานเล่าถึงปลาที่กระโดดข้ามฝ่าคลื่นยักษ์พายุกระหน่ำแรง และกลายร่างเป็นมังกรสง่างามได้ในที่สุด เปรียบเหมือนมนุษย์ที่สามารถก้าวฝ่าข้ามอุปสรรคจนประสบความสำเร็จได้เพราะใช้สติแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยจิตที่เป็นอิสระ

เราก็เลยคิดว่า ปลาของเราคือฝูงปลาที่จวงจื่อมองเห็นว่ายอยู่ในลำน้ำอย่างสุขสราญ เป็นอิสระ และข้ามฝ่าได้ทุกอุปสรรค เพราะปลาที่เราวาดออกมาดูมีความมุ่งมั่นทีเดียวนะ ทาง Asiatides ก็ชอบใจ บอกว่ามันเป็นปลาหน้าตามีเอกลักษณ์ และคงคอนเซปต์เดิมคือเขาว่าลายเส้นเรามันหมวยๆ แหม่มๆ เป็นปลาที่มีความหมวยขบถ ไม่รู้แปลว่าอะไร แต่งานผ่าน

กระบวนการผลิตก็สนุกขึ้น คือพอมาคอลเลกชันที่ 2 เริ่มรู้จักรูปทรงของภาชนะ การมองข้างมองบน ควรวาดอะไรแบบไหน สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนมาและไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ เราวาดแล้วถ่ายเอกสารตัดกระดาษแปะบนภาชนะ ยืนเล็งยืนมอง เป็นการออกแบบที่ primitive มาก ฝ่ายผลิตทางโรงงานก็มารับการตัดกระดาษปะบนกระเบื้องไป ซึ่งเรามีสเกตช์วาดรูปบอกรายละเอียดให้อีกแผ่น ก็ดูกันรู้เรื่องอยู่นะ

ภาพสเกตช์ ภาพสเกตช์ ภาพสเกตช์ ภาพสเกตช์

เทคนิคการผลิตคราวนี้ก็สนุกขึ้นเช่นกัน อย่าง texture สีพื้น เราเคยเรียนวาดกระเบื้องตอนอยู่ปีหนึ่งปีสอง วิชาหลักคือเรียนนิติฯ แต่เราไปเรียนวาดกระเบื้องกับคุณน้าสัปดาห์ละครั้ง เป็นเทคนิคเดนมาร์ก ก็พอรู้เทคนิคการเขียนสีบนกระเบื้องบ้าง

คอลเลกชันนี้มีเถียงกับทางโรงงานผลิตซึ่งเป็นทีมคุณป้า แกมีวิธีแบบของแก เราก็บอกลองฟองน้ำมั้ยคะ มันอาจจะเรียบกว่านะ ทางโรงงานก็ส่งจาน อุปกรณ์ สี มาให้ลองเลย ก็พบว่ามันเป็นการเขียนสีบนพื้นด้าน สีที่ใช้ก็ต่างกับที่เรารู้จัก ของเราเป็นผงสีผสมน้ำมัน อันนี้เป็นเหมือนก้อนโคลบอลต์แช่ในน้ำ ก็ลองทำไป ทางโรงงานมารับไปเผา แล้วประกวดกันว่าของใครจะเนียนกว่า

วาดรูป วาดรูป

คอลเลกชันความสุขของปลา (The Happiness of Fish) มีถ้ำชา เป็นโถมีฝาปิดใส่ใบชา 5 ชิ้น 6 ลาย จาน 3 ขนาด ใหญ่ กลาง เล็ก กี๋ ม้านั่งในสวนลายเดียวกันแต่ 2 สี รวมทั้งหมด 11 ชิ้นค่ะ

ชุดกระเบื้อง

ทั้งหมดวางจำหน่ายที่งาน Maison et Objet เดือนมกราคมที่จะถึงนี้ ส่วนที่เมืองไทยจะมีให้ชมและเปิดให้จองที่งาน Nap เชียงใหม่ วันที่ 5 ธันวาคมนี้ ที่บูท Wit’s Collection M13 ค่ะ น่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ได้พอดี

WIT’S COLLECTION interior design -objects

FB fanpage : Wit’s Collection ChiangMai

Writer & Photographer

พลอย จริยะเวช

เจ้าแม่ไลฟ์สไตล์และ Concept Designer มากความสามารถชื่อดัง ซึ่งเป็นทั้งนักเขียน Artist Writer นักแปล คอลัมนิสต์ และนักวาดมืออาชีพ ผู้มีผลงานออกแบบวางจำหน่ายในงานแฟร์ของตกแต่งที่ดีที่สุดในโลก

Scoop

ความเคลื่อนไหวสร้างสรรค์และน่าจับตาจากหลากวงการที่เราอยากให้คุณรู้

ความพิเศษของกาแฟแก้วนี้คือถ้าหากหลับตา เราอาจจะคิดว่ากำลังตักขนมพุดดิ้งเนื้อเนียนนุ่มเข้าปาก ความนิ่มนวลของกาแฟที่มีเนื้อคล้ายครีมทำให้อยากตัก (จิบ) คำต่อไปเร็วๆ

Citrus Creme Brûlée แก้วนี้เพิ่งได้รับรางวัล Best Signature Drink จากรายการ Thailand Indy Barista Championship ปีล่าสุดที่จัดโดย Aroma Thailand เป็นปีที่ 10 ติดต่อกันมาแล้ว แถมคนที่เป็นคนครีเอตเมนูสุดแสนจะยั่วยวนให้ลองชิมนี้ก็มีดีกรีเป็นถึงแชมป์ Thailand Indy Barista Championship ในรายการเดียวกันอีกด้วย

แก้ว-นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข บาริสต้าจากร้าน Ultra Adapt คิดเมนูนี้ขึ้นมาเพื่อใช้เป็น Signature Drink ที่เป็น 1 ใน 3 ของเมนูที่ใช้ในการแข่งขันต่อจากเมนูเอสเพรสโซ่และคาปูชิโน่

“เมนูนี้คิดขึ้นหลังจากที่เราลองชิมกาแฟที่ใช้แข่ง เป็นกาแฟไทยจากน่าน เบลนด์พิเศษโดย Aroma รสที่ได้ไปในโทนผลไม้ชัดเจนมาก เลยมาทดลองดูว่าจะพรีเซนต์กาแฟด้วยผลไม้อะไรดี

 Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว-นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข

“ตอนแรกสุดทดลองด้วยผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แต่รู้สึกว่ามันยังไม่ไปด้วยกันกับกาแฟที่สุด เลยลองเปลี่ยนมาใช้ผลไม้กลิ่นซิตรัสที่ให้รสเปรี้ยว แต่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเพื่อช่วยไฮไลต์ตัวกาแฟ ตอนแรกสุดแก้วเลือกใช้มะนาวอย่างเดียว แต่รสมันเปรี้ยวแหลมมากจนไม่ได้รสกาแฟ หลังนั้นทดลองเปลี่ยนเป็นใช้เลมอน และสุดท้ายมาลงตัวที่ SHOTT Tahitian Lime Syrup ของทาง Aroma และส้ม Sunkist เพราะกลิ่นหอมนวลๆ ลงตัวกับกาแฟที่สุด” แก้วเล่าถึงไอเดียแรกของวัตถุดิบหลักที่เธอเลือกใช้ในแก้ว

 Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข  Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข  Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข  Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข

วิธีทำคือดึงช็อตกาแฟ ผสมเข้ากับครีม นมสด ผสมกับรสของซิตรัสอีก 2 ชนิดที่มีกลิ่นพิเศษของตัวเอง คือส้มยูสุกับมะนาวตาฮิติ โดยใช้ Yuzu Syrup และ Tahitian Lime Syrup ของ SHOTT ผสมลงใน Shaker ก่อนจะเชกส่วนผสมทั้งหมดจนได้เนื้อเนียนนุ่ม กรองลงแก้ว หลังจากนั้นเริ่มทำแผ่นคาราเมลส้มจากการนำส้ม Sunkist ฝานขนาดเท่าปากแก้วโรยน้ำตาล แล้วใช้ไฟเบิร์นให้น้ำตาลและน้ำส้มเริ่มผสานกันเป็นเนื้อเดียว ทิ้งให้แผ่นคาราเมลเซ็ตตัวไม่นานก็นำไปวางบนปากแก้ว

 Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข

 Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข

วิธีกินคือเคาะแผ่น Crème Brûlée หรือแผ่นคาราเมลที่ฉ่ำไปด้วยน้ำส้มด้านบนด้วยช้อนเบาๆ ให้แตกลงไปรวมกับกาแฟในแก้ว สวิงแก้วให้แผ่นคาราเมลผสมเข้ากับกาแฟสักสองสามรอบแล้วจิบ กลิ่นหอมน้ำตาลไหม้เบาๆ กับกาแฟเย็นเนื้อเนียนนุ่ม มีความมันจากครีมและนมเข้มข้น ดึงความรู้สึกการกินขนมหวานอร่อยๆ อย่าง Crème Brûlée หรือ Tiramisu อย่างไรอย่างนั้น

 Aroma Thailand, บาริสต้า, กาแฟ, Ultra Adept Coffee Roasters, แก้ว นวลอนงค์, แก้ว นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข

ผมจิบกาแฟแก้วนี้ไปด้วยขณะนั่งคุยกับแก้ว เนื้อนวลๆ ที่เกิดจากการเชก และความมันของครีม ทำให้เครื่องดื่มเกือบๆ จะกลายเป็นขนมแล้ว การที่แก้วผสมผสานรสและกลิ่นซิตรัสจากกาแฟ ส้มซันคิสต์ ยูสุ และ SHOTT Tahitian Lime Syrup ทำให้เมนูนี้มีความลึกในรสชาติพิเศษขึ้นมาได้อีกเยอะเลย

“รสที่จะได้คือความขมของเปลือกส้ม มีความครีมเหมือนเนื้อพุดดิ้ง เมนูนี้เราตั้งใจให้คนที่ยังไม่คุ้นเคยกับกาแฟ ได้เริ่มสร้างความคุ้นเคย ส่วนคนที่กินกาแฟอยู่แล้วจะได้สีสันใหม่ๆ จากการกินกาแฟแก้วนี้” แก้วก็ตั้งใจพรีเซนต์ให้ออกมาเป็นอะไรที่คนกินแล้วเข้าถึงได้ง่าย เลยทำให้ออกมาเหมือนประสบการณ์ตอนเรากินขนมทั้งรสและวิธีกินที่ต้องเคาะแผ่นน้ำตาลเพื่อตักเนื้อพุดดิ้งของ Crème Brûlée

ความพอดีของสัดส่วนที่ต้องผ่านการทดลองมาไม่รู้กี่ครั้ง มีความสำคัญของกาแฟแก้วนี้ ปริมาณของ Signature Drink ของแก้วถ้ามากหรือน้อยกว่านี้อาจจะให้รสชาติที่ผิดเพี้ยนไปเลย เธอบอกว่าต้องเสิร์ฟในปริมาณเท่านี้ถึงจะให้รสชาติดีที่สุด ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับแก้ว เมื่อใช้ไซรัปในกาแฟ สิ่งที่ต้องระวังคือความหวานที่อาจจะทำให้เสียรสชาติอื่นๆ ไปโดยเฉพาะกาแฟ แต่แก้วนี้เป็นสัดส่วนที่ลงตัว รวมถึงความขมไหม้ของคาราเมล ที่หากมากไปกว่านี้ก็อาจจะขมจนเกินรสขมที่ดีไป น้อยกว่านี้ก็อาจจะขาดเสน่ห์ของ Crème Brûlée ไปเลย

“เราอยากพรีเซนต์วิธีชงที่ดีที่สุดของกาแฟไทยจากน่านตัวนี้ในแบบของเรา” แก้วบอกแนวคิดหลักง่ายๆ ของการมาลงแข่ง คือการทำเอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่ และเมนู Signature Drink ในวิธีที่เธอคิดว่าดีที่สุดที่จะดึงศักยภาพของกาแฟชนิดนี้ออกมาในแบบของเธอ และอยากมาแชร์ต่อบนเวทีการแข่งขัน จนในที่สุด ผลที่ออกมาก็พิสูจน์ว่า วิธีของแก้วส่งผลให้ทั้งตัวเธอและเมนู Signature Drink ได้รางวัลชนะเลิศ Thailand Indy Barista Championship 2018 และ Best Signature Drink ไปครอง

หากใครอยากลองเมนูแชมป์ ลองไปชิมเมนูนี้กันได้ครับ ที่ร้าน Ultra Adept Coffee Roasters ปากซอยราษฎร์บูรณะ 30

Writer & Photographer

จิรณรงค์ วงษ์สุนทร

Art Director และนักวาดภาพประกอบ สนใจเรียนรู้เรื่องราวเบื้องหน้าเบื้องหลังของอาหารกับกาแฟ รวบรวมทั้งร้านที่คิดว่าอร่อย และความรู้เรื่องอาหารไว้ที่เพจถนัดหมี และรวมร้านกาแฟที่ชอบไปไว้ใน IG : jiranarong2

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load