Director: Rémi Chayé
Country: France, Denmark
Duration: 81 นาที
*บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์*

 

คนทั่วไปชอบคิดว่า “การ์ตูนหรอ ดูไปทำไม ดูแล้วได้อะไร” ซึ่งบางทีเราก็แค่ต้องการหนังที่ดีและดูสนุกเท่านั้นหรือเปล่า

ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ไม่พลาดชมหนังโรงแมนติก หนัง Coming of Age และหนังแอนิเมชัน ในจอภาพยนตร์ทุกครั้งที่มีโอกาส เหตุผลไม่ต่างจากคนรักหนังที่ชอบดูหนังแอ็คชั่นฟอร์มยักษ์หรือหนังที่มีเทคนิคพิเศษตื่นตาบนจอขนาดใหญ่ สำหรับเราจุดเปลี่ยนเล็กๆ ที่พลิกชีวิตของตัวละครหรือใครในนั้นก็เป็นความแอ็คชั่นระทึกใจไม่ต่าง

Long Way North เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันสัญชาติฝรั่งเศส เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในรัสเซียช่วง ค.ศ. 1882 วันที่คุณตาอูลูคีนออกเดินทางพร้อมเรือดาไวเพื่อสำรวจหาขั้วโลกเหนือแล้วหายสาบสูญ

Long Way North : เส้นทางผจญภัยสายเหนือเพื่อตามหาเรือสำรวจขั้วโลกที่สาบสูญ Long Way North : เส้นทางผจญภัยสายเหนือเพื่อตามหาเรือสำรวจขั้วโลกที่สาบสูญ

ซาช่า หลานสาวคนเดียวของอูลูคีนในวัย 16 ปี เธอเชื่อว่าคุณตาและเรือดาไวยังอยู่ เพียงแต่ทุกคนออกตามหาผิดเส้นทาง เธอจึงตัดสินใจออกจากบ้านเดินทางเพื่อขอความช่วยเหลือและวางแผนตามหาเรือที่หายไป

คนเรามัวแต่สนใจว่า ทำไมฉันต้องดูหนังเรื่องนี้ เหตุผลง่ายๆ คือมันสนุก สนุกมากเท่านั้นเอง แต่ถ้าเราบอกคุณแค่นี้ ต้นฉบับบทความนี้คงจะสั้นเกินไป ไปได้แค่สาทรเหนือ หรือคลองตันเหนือ ยังไม่ทันถึงขั้วโลกเหนือเลย

ตามปกติของหนัง Coming of Age ที่ตัวละครเป็นผู้หญิง หนังจะพูดเพียงว่า ‘ลุกขึ้นมาสิ เธอผ่านมันไปได้นะ’ แล้วจบไป แต่สำหรับเรื่องนี้ แม้หนังจะพูดเรื่องพลังของผู้หญิง แต่ก็ไม่ได้เต็มไปด้วยอุดมการณ์ผู้หญิงจ๋าๆ จนน่าอึดอัด เราจะเห็นการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง มันมีความละมุนละไมจากบริบทที่รายล้อมขณะเดียวกันตัวบทก็ซื่อตรงกับตัวเองมากๆ ไม่ซับซ้อนหรือใช้สูตรการเล่าเรื่องด้วยท่ายากๆ แบบที่เราเห็นในแอนิเมชันสมัยใหม่

Long Way North : เส้นทางผจญภัยสายเหนือเพื่อตามหาเรือสำรวจขั้วโลกที่สาบสูญLong Way North : เส้นทางผจญภัยสายเหนือเพื่อตามหาเรือสำรวจขั้วโลกที่สาบสูญ Long Way North : เส้นทางผจญภัยสายเหนือเพื่อตามหาเรือสำรวจขั้วโลกที่สาบสูญ

จะว่าไปเป็นความละมุนละไมเหมือนระดับเดียวการดู Mulan ผสมกับ Spirited Away

ด้วยลายเส้นและสีน้อยๆ แต่ว่าด้วยตัวบทและภาษาภาพที่ใช้เราชอบที่หนังเล่าเรื่องให้เราเชื่อ เหมือนว่าเรากำลังนั่งดูหนังอยู่ไม่ใช่การ์ตูน แม้ในฉากหิมะที่ขาวโพลนก็ยังจับอารมณ์ให้เราแอบกลั้นหายใจตาม

ที่น่าสนใจคือ โดยปกติแล้วหนังที่ HAL คัดสรรเข้ามาฉายในบ้านเรา ถ้าไม่ใช่หนังที่เล่าเรื่องด้วยภาพและองค์ประกอบศิลป์สวยงามมาก ก็มักจะเป็นหนังรางวัลจะประเทศต่างๆ ที่มีคะแนนความนุ่มลึกของเนื้อเรื่องมาเต็ม เพื่อสร้างทางเลือกให้นักเรียนภาพยนตร์หรือคนที่ชื่นชอบหนังดูยากๆ

ก่อนเข้าไปชมภาพยนตร์เราจึงชวน ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี พูดคุยสั้นๆ ว่าเขาเห็นอะไรหรือมีเหตุผลอื่นใดที่ทำให้ ค่ายหนังอิสระอย่าง HAL เลือกหยิบหนังแอนิเมชันเล่าง่ายเรื่องนี้มาฉาย

“คนอาจจะคิดว่า HAL เลือกเอาหนังดูยากๆ เข้ามาอย่างเดียว แต่เราคิดว่าสุดท้ายมันก็ยังเป็นหนังที่ดี หมายถึงหนังที่มีคุณภาพมากพอที่จะไม่ดูถูกคนดู บางทีบอกยากเหมือนกันนะเรื่องรสนิยม

Long Way North เป็นหนังอินดี้ที่คนมองข้ามไปเยอะ จริงๆ แล้วมันสนุกเหมือนดูหนังการ์ตูนคลาสสิกทั่วไป ในบริบทที่ย่อยง่ายกว่า เราคิดว่าบทของหนังเรื่องนี้ซื่อตรงกับตัวเอง ภาพและสไตล์ก็ชัดมากๆ ด้วย อาจดูเหมือนหยาบๆ แต่จริงซับซ้อน สีที่ใช้ไม่มากแต่เขียนออกมาสวย”

Long Way North : เส้นทางผจญภัยสายเหนือเพื่อตามหาเรือสำรวจขั้วโลกที่สาบสูญ Long Way North : เส้นทางผจญภัยสายเหนือเพื่อตามหาเรือสำรวจขั้วโลกที่สาบสูญ

แม้ Long Way North เรื่องนี้จะฉายครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 2015 และฉายในสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2016 จนถึงวันนี้ทีมงานก็ยังเดินสายรับรางวัลมากมาย เช่น ชนะรางวัล Grand Prize จาก Tokyo Anime Award รางวัล Audience Award จากเทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชันนานาชาติ Annecy รวมถึงการเข้าชิงในเทศกาลระดับโลกอีกมากมาย

เราเชื่อว่าใครที่เป็นแฟนหนังแอนิเมชันจะรักหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก ยิ่งถ้าคุณชอบลายเส้นน้อยๆ แบบหนังการ์ตูนญี่ปุ่น สีดีๆ แบบหนังยุโรป และการเล่าเรื่องด้วยภาษาสากลแบบฝรั่งเศส ลำพังแค่ตีตั๋วเข้าไปดูภาพสวยๆ ก็สร้างแรงบันดาลใจก้อนโตเลยล่ะ

ดูจบก็อยากออกไปตามหาท่านตากับเขาบ้าง เพียงแต่ว่าอากงไม่ได้ล่องเรือใหญ่ขึ้นทางเหนือ แต่หอบเสื่อผืนหมอนใบล่องลงมาทางใต้เท่านั้นเอง

Save

Long Way North ผจญสุดขัั้วโลก

ฉายที่ Bangkok Screening Room ตั้งแต่พฤหัสบดี 17 ส.ค. – ศุกร์ 15 ก.ย. นี้

เช็ครอบได้ที่นี่ bkksr.com/movies/long-way-north

วิธีการเดินทาง www.bkksr.com/th/about-bkksr-th/your-visit

ติดตามความเคลื่อนไหวของภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของ HAL Distribution ได้ที่ HAL

Writer

นภษร ศรีวิลาศ

อดีตนักเรียนเศรษฐศาสตร์ผู้วิ่งเล่นในแวดวงตลาดทุน หน่วยงานสนับสนุนกิจการเพื่อสังคม และงานสายแบรนดิ้งเพื่อความยั่งยืน หลงรักการลองเสื้อคอลเลกชันใหม่ของ COS MUJI Marimekko BEAMS และมีเพจชื่อ น้องนอนในห้องลองเสื้อ

นานาเพลินจิต

รีวิวมหรสพชั้นดีที่แนะนำให้ตามไปเสพ

* บทความเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ Petite Maman

Petite Maman มีความหมายตรงตัวว่า ‘Little Mama’ หรือคุณแม่ตัวน้อย ก่อนที่ผู้กำกับ เซลีน เซียมมา (Céline Sciamma) จะได้ฝากผลงานอันตราตรึงอย่าง Portrait of a Lady on Fire ไปเมื่อปี 2019 ไอเดียสร้างหนัง Petite Maman นั้นมีมาก่อนครับ มันว่าด้วยเรื่องราวของเด็กหญิง 2 คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ช่วยกันสร้างกระท่อมเล็ก ๆ กลางป่า ก่อนที่ทั้งสองจะพบว่า คนหนึ่งเป็นแม่ และคนหนึ่งเป็นลูกของอีกคน

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อยายของเด็กหญิง Nelly วัย 8 ขวบเสียชีวิต เธอและ Marion ผู้เป็นแม่กับพ่อของเธอต้องไปเคลียร์ข้าวของในบ้านที่แม่โตมา แต่แล้วหลังจากที่จู่ ๆ แม่ของเธอหายไปโดยไม่บอกไม่กล่าว กลับเกิดการบิดเบือนของ Time & Space ด้วยสาเหตุใดก็ไม่อาจทราบได้ ทำให้ Nelly ได้ย้อนเวลาไปพบกับ Marion ตอนอายุเท่ากัน เกิดเป็นสายใยของเด็กหญิง 2 คนที่กาลเวลาไม่อาจสั่นคลอนได้

Petite Maman เด็กหญิง 2 คน กระท่อมกลางป่า และความลับที่ว่าพวกเธอคือแม่ลูกกัน

หนังเรื่องนี้กับผลงานของผู้กำกับคนเดียวกันอย่าง Portrait of a Lady on Fire คล้ายกันในเรื่องการพูดถึงสายสัมพันธ์ของเพศหญิง แม้เรื่องหนึ่งจะเล่าเรื่องความรักเชิงสวาทของหญิง 2 คน ส่วนอีกเรื่องเล่าเกี่ยวกับความรักเชิงครอบครัว แต่หนังทั้งสองเรื่องเหมือนกันตรงที่ ‘รักโดยไม่มีเงื่อนไขและอยู่นอกกฎเกณฑ์ที่ตีกรอบ’ และความรักของเด็กหญิง Nelly และ Marion ใน Petite Maman ก็ดูจะเป็นเช่นนั้นครับ แต่เป็นกรอบเวลาสถานที่ที่ไม่ถูกตีเส้นและเขียนเองได้ด้วยสีเทียน ในขณะที่ Portrait of a Lady on Fire พูดถึงกรอบค่านิยม แนวคิด และจารีต ที่ถูกตีเส้นโดยสังคม

พอพูดแบบนี้แล้วหลายคนอาจเข้าใจว่า Céline Sciamma เป็นคนหัวขบถที่อยากท้าทายการถูกตีกรอบในอะไรบางอย่างเสมอ เมื่อดูจากทั้งสองเรื่องและผลงานที่เธอเคยเขียนบทอย่าง Tomboy แล้วก็คงต้องบอกว่า ค่อนข้างธรรมชาติในการท้าทายธรรมเนียมพอสมควรครับ แต่เป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากจะเรียกให้ถูก ต้องเรียกว่าเป็น ‘ความปรารถนาภายใน’ อันไม่พึ่งพิงและไม่อ้างอิงต่อกรอบใด ๆ มากกว่า 

นี่คือข้อสรุปจากการสังเกตว่าตัวละครในหนังของผู้กำกับคนนี้ ไม่ได้เป็นตัวละครที่ต้องการเอาชนะหรือโค่นล้มระบบ เป็นเพียงคนธรรมดาที่ต้องการใช้ชีวิตด้วยสัญชาตญาณและเชื่อในความรู้สึกตัวเอง เท่านั้นเองครับ

ทำให้เดาว่านี่แหละมั้งครับ ที่ทำให้ผมถึงแม้จะเป็นมนุษย์เพศชาย แต่ด้วยการนำเสนอความต้องการของตัวละครที่แค่อยากเป็น ‘คนธรรมดาที่มีความสุข’ ผ่านการเรียงร้อยด้วยการเล่าเรื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไป การถ่ายทอดด้วยการเขียนและกำกับที่กำลังดี ไม่ขาด ไม่เกิน ผ่านไดอะล็อกและฉากที่เรียบง่าย และการให้ความสำคัญกับการแคสต์นักแสดง ทำให้รู้สึกเชื่อมโยงกับตัวละครที่เป็นแม่กับลูกสาวคู่นี้ได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อหนังพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างมีชีวิตอยู่ และการที่มันถูกสะบั้นลงด้วยความตาย ซึ่งเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญด้วยแล้ว

Petite Maman เด็กหญิง 2 คน กระท่อมกลางป่า และความลับที่ว่าพวกเธอคือแม่ลูกกัน

หลังจากดูจบไปส่องหาข้อมูลมา พบว่ามีการระบุว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังดราม่า-แฟนตาซี แต่ผมกลับมองว่า มันเป็นหนังไซไฟที่ใช้เรื่องกาลเวลาและสถานที่มาบอกเล่าประเด็นความสัมพันธ์ของสองแม่ลูก ราวกับต้องการจะบ่งบอกว่าสิ่งนี้อยู่เหนือกาลเวลาและเงื่อนไข หรือเป็นประโยคที่เราเคยได้ยินกันมานักต่อนักแล้วอย่าง ‘รักเหนือกาลเวลา’ ด้วยฟิลเตอร์หน้าเลนส์ที่เป็นเด็กหญิงสุดน่ารัก 2 คน น่ารักเสียจนดูไปเผลอยิ้มไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งดูเผิน ๆ เหมือนหนังจะเกี่ยวกับอดีตของอีกคนและอนาคตของอีกคน แต่ที่จริงแล้ว ทั้งหมดคือปัจจุบันที่ส่งผลถึงกันและกัน เป็นเพียงช่วงเวลาหนึ่ง โมเมนต์หนึ่งที่ได้เผชิญ

ก่อนที่อีกไม่ช้ามันก็จะผ่านไป

Petite Maman จึงเป็นการบอกเล่ากรณีที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง ทั้งสายสัมพันธ์ 2 ทาง หรือ ‘ความสัมพันธ์ประเภทแม่-ลูก’ โดยจับทั้งคู่มาอยู่ในสถานะที่เท่ากัน เหลือแต่ความรู้สึกที่มีให้กันแบบบริสุทธิ์แบบที่เด็ก ๆ มีให้กัน กับความสัมพันธ์ 3 ทาง คือ ‘แม่-ลูก-ยาย’ ที่ทั้งสองเป็นเพื่อนกัน และยายผู้ล่วงลับที่ยังมีชีวิตอยู่ (ในขณะนั้นมีสถานะเป็นแม่) โดยพูดถึงการกอบโกยช่วงเวลาที่มี เพื่อคิด เพื่อทำ เพื่อรู้สึก ก่อนจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสสิ่งเหล่านี้อีก เพื่อให้ช่วงเวลาที่กำลังจะกลายเป็นอดีตนี้ เป็นช่วงเวลาที่มีค่า มีความหมาย และไม่ได้เป็นช่วงเวลาปัจจุบันของทั้งคู่ที่แค่ผ่านมาและผ่านไป

ซึ่งนั่นทำให้ความสงสัยในเงื่อนไขของการมาเจอกันอันผิดธรรมชาตินี้ เป็นสิ่งที่ถูกรองไว้ด้านล่างและจางหายไปโดยปริยาย เพราะหนังค่อนข้างชัดเจนมาก ๆ ครับว่า ต้องการให้ความสำคัญกับเรื่องใดมากที่สุด

Petite Maman เด็กหญิง 2 คน กระท่อมกลางป่า และความลับที่ว่าพวกเธอคือแม่ลูกกัน

แม้หนังจะยาวเพียง 1 ชั่วโมง 12 นาที แบบที่เรียกได้ว่าสั้นกว่าซีรีส์บางเรื่องในสมัยนี้เสียอีก แต่ก็ใช้เวลาได้คุ้มค่าและสื่อเนื้อหาสำคัญอย่างครบถ้วนแบบไม่อืดไม่ยืด หรือจริง ๆ คงต้องพูดว่า Run Time เท่านี้ของหนัง หมายความว่า ผู้กำกับรู้ว่าตัวเองต้องการจะเล่าอะไร เมื่อเนื้อหามีเท่านี้ ใช้เวลาเท่านี้ก็พูดได้ครบแล้ว Petite Maman จึงเป็นหนังที่กินแล้วอิ่มท้องแบบกำลังดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ไม่จุกหรือไม่รู้สึกหิวจนต้องหาขนมขบเคี้ยวมาเสริมพื้นที่ว่างของกระเพาะอีก

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าประทับใจคือความน่ารักของสองฝาแฝด Identical Twins คือน้อง Joséphine Sanz ที่รับบทเป็น Nelly และ Gabrielle Sanz ที่รับบทเป็น Marion ทั้งสองคนเลือกมาจากการที่ Céline Sciamma ตั้งโจทย์ไว้อย่างหนักแน่นว่า ทั้งสองตัวละครต้องรับบทโดยนักแสดงที่เป็นพี่น้องกันเท่านั้น เพราะสายใยพี่น้องจากนอกจอหรือชีวิตจริง หรือเคมีของผู้ข้องเกี่ยวกันทางสายเลือดของเด็กหญิงทั้งสอง จะแปรเปลี่ยนมาเป็นเคมีแม่ลูกที่น่าเชื่อถือบนหน้าจอได้

ภาพยนต์ เจ้าหญิงน้อย หนังอบอุ่นหัวใจ ความสัมพันธ์ข้ามเวลาของเด็กหญิงวัย 8 ขวบ 2 คน ในกระท่อมกลางป่า

นอกจากนี้แล้ว ความน่าสนใจที่สุดของ Petite Maman คือการที่เรามองหนังได้ 2 แบบครับ

แบบแรกคือมองทุกอย่างอย่างที่มันเป็น คือเด็กหญิง Nelly หลุดเข้าไปในป่า เจอแม่ตัวเอง และเกิดเป็นสายสัมพันธ์แม่-ลูก ที่กลายเป็นเพื่อนกัน โดยมีรายละเอียดที่ผมอยากให้ผู้อ่านไปสัมผัสความอบอุ่นหัวใจกันเอง แต่อีกแบบคือแบบที่ผมมองว่าน่าสนใจไปอีกทาง นั่นคือมองแบบสัญลักษณ์ ว่าทั้งหมดเป็นการเดินทางภายในจิตใจ เป็นการ Revisit Good Old Memories และที่เราเห็นคือภาพจำลองสายสัมพันธ์ของการที่ ‘แม่ลูกเปิดอกคุยกันถึงอดีต สนิทกันมากขึ้น หลังความตายของยาย’ เท่านั้นเอง

หากมองแบบที่ 2 จะกลายเป็นว่า การที่สองแม่ลูกเดินทางไประลึกความหลังในบ้านที่ Marion (แม่) เติบโตมา คือการที่แม่เริ่มเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวัยเด็กของเธอ จากการนึกถึงช่วงเวลาที่ได้ใช้กับแม่ตัวเอง (ยาย) และเล่าให้ลูกฟัง จนก่อร่างสร้างตัวในหัวของเด็กน้อยอย่างชัดเจนว่า ที่บ้านแม่ตรงนี้เป็นแบบนี้ ยายตอนยังมีชีวิตอยู่เป็นแบบนี้ สมุดการบ้านแม่เป็นแบบนี้ และกลายเป็นว่าคนแม่ไม่เคยจากไปไหนเลยตลอดทั้งเรื่อง เพียงแต่พอเล่าย้อนกลับไป เธอเหมือนได้กลับไปเป็นเด็กตอนวัยเท่า Nelly (คนลูก) อีกครั้ง

ทั้งหมดนี้จะทำให้สำหรับ Marion แล้ว ตัวละครพ่อที่ไปด้วยและพบเจอ Nelly คือการวาดภาพสามีและลูกในอนาคตของ Marion เอง ว่าอยากมีลูกตอนอายุเท่านี้ สามีหน้าตาประมาณนี้ และได้ลูกสาววัยเท่านี้ ในขณะเดียวกัน ฝั่งของ Nelly มีการเปิดอกนำไปสู่การสนิทกันมากขึ้นของสองแม่ลูก จนทั้งคู่สนิทกันเหมือน ‘เพื่อน’

ภาพยนต์ เจ้าหญิงน้อย หนังอบอุ่นหัวใจ ความสัมพันธ์ข้ามเวลาของเด็กหญิงวัย 8 ขวบ 2 คน ในกระท่อมกลางป่า

สิ่งที่ทำให้คิดเช่นนั้น เพราะในเรื่องจะมีฉากหนึ่งที่ Marion บอก Nelly ว่า “หากต้องการเห็นอะไรในความมืด ปิดไฟ จากนั้นรอสายตาปรับตัวก่อน เราจึงจะเห็นเสือดำที่ปลายเตียง” อาจฟังดูย้อนแย้งที่มืดแล้วเห็น แต่เพราะความมืดช่วงแรกมีแต่ความมืดที่มืดสนิท แต่พอสายตาปรับตัว แม้ยังมืดอยู่ เราก็จะสามารถ ‘จินตนาการ’ และคิดเป็นตุเป็นตะได้มากขึ้น การสูญเสียยายเองก็คงไม่ต่างอะไรกับการเผชิญกับความมืด และสายตาที่ค่อย ๆ ปรับตัวได้

ภาพยนต์ เจ้าหญิงน้อย หนังอบอุ่นหัวใจ ความสัมพันธ์ข้ามเวลาของเด็กหญิงวัย 8 ขวบ 2 คน ในกระท่อมกลางป่า

เมื่อมองแบบนี้แล้ว อาจตอบคำถามได้ว่า ทำไมแทนที่จะเป็น ‘ไซไฟ’ หนังกลับถูกระบุว่าเป็น ‘แฟนตาซี’ ที่บ่อยครั้งมักจะเป็นคำนิยามหนังที่เกี่ยวกับจินตนาการ สิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องตีความเป็นการเดินทางภายในหัวของเด็กคนหนึ่ง โดยสะท้อนถึงความคิด ความตั้งใจ ความกลัว และความปรารถนาเบื้องลึก อย่างหนังเรื่อง Bridge to Terabithia (2007) หรือ Where the Wild Things Are (2009)

การมองว่าเป็นหนังแฟนตาซี จินตนาการยังชวนคิดเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบนี้ได้เช่นกันครับว่า บ้านหลังนั้นคือบ้านจริง ๆ ที่ไปขนของ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นในป่ากับบ้านในช่วงเวลาอดีต คือสัญลักษณ์ของความจริงและความทรงจำตามลำดับ โดยมีสถานที่ตรงกลางคือกระท่อมกลางป่าที่เด็กหญิงทั้งสองช่วยกันสร้างขึ้นให้เป็นเรื่องราว ที่เป็นช่วงเวลาที่ทั้งคู่ได้ทำความรู้จักจนสนิทสนมกันมากขึ้น หรือมองว่ากระท่อมคือบ้านขนาดเล็ก ที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ของเด็กก็ได้เหมือนกัน

เมื่อมีผู้จากไป การเคลียร์ข้าวของคือสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่เรื่องที่ว่า เราต้องใช้แรงและเวลาขนาดไหนในการทำสิ่งนี้ แต่มันคือเรื่องที่ว่าในระหว่างทาง ข้าวของพวกนั้นมีความหมายแค่ไหนและทำให้เราระลึกถึงอดีตได้มากน้อยเพียงใด การกลับไปหาสิ่งเหล่านี้อีกครั้งและการจัดบ้าน กระตุ้นให้เรานึกถึงและพูดถึงว่า กาลเวลากับตัวเราที่ไหลผ่านรอบ ๆ มันไม่ต่างอะไรกับการย้อนอดีตด้วยจิตใจ ที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า ‘Mental Time Travel’

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะมองหนังเป็นแบบไหน ผมมองว่าหนังเรื่องนี้ให้คุณค่าแบบ Double Cheese Burger ครับ คือกัดไป 1 คำ ได้กินเนื้อและชีสทั้งสองชั้นพร้อมกัน (น่าจะมีคนคิดว่าผมเป็นสายหิวแน่ ๆ เพราะเปรียบเทียบด้วยการกินตั้ง 2 ครั้ง แต่แบบนี้จะเห็นภาพที่สุด) โดยเบอร์เกอร์มีชื่อเมนูว่า ‘Petite Maman’ ที่รังสรรค์โดย Céline Sciamma เชฟเมืองน้ำหอม และมีความอร่อยที่ Juicy กำลังดีด้วยเนื้อ ผักและซอสที่มีชื่อว่า ‘บท ไดอะล็อก และการกำกับ’ และเมื่อนำชื่อเมนูมาแปลและแยกเป็น 2 คำ จะได้เป็น Little หรือ เจ้าหนู Nelly กับ Mama หรือเจ้าหนู Marionดูจบแล้ว เป็น 1 ชั่วโมงกว่าที่ทำให้อมยิ้มและอิ่มเอมมาก ๆ ครับ สำหรับผมแล้ว Petite Maman ไม่ใช่หนังดราม่าเลย แต่คือหนัง Coming of Age ของคำว่าแม่-ลูก ที่ต้องเติบโตขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อจะมูฟออนและใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต

Writer

โจนี่ วิวัฒนานนท์

แอดมินเพจ Watchman ลูกครึ่งกรุงเทพฯ-นนทบุเรี่ยน และมนุษย์ผู้มีคำว่าหนังและซีรีส์สลักอยู่บนดีเอ็นเอ

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load