27 เมษายน 2023
3 K

“ผมมีโฟลเดอร์หนึ่งที่ชื่อว่า ไอเดีย”

ไม่ใช่เรื่องง่าย หากยอดฝีมือจะเผยความลับให้เห็นว่าเบื้องหลังการทำงานของตนเป็นอย่างไร

และยิ่งยากเข้าไปใหญ่ หากยอดฝีมือผู้นั้นอยู่ในแก๊งวางระเบิด

ธนสรณ์ เจนการกิจ พร้อมชื่อเล่นสุดมัน ระเบิด ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย เขาคร่ำหวอดในวงการโฆษณาด้วยการเป็นครีเอทีฟมือรางวัลจากทั่วโลก เห็นภาพชัดที่สุดก็คงจะเป็นหนึ่งในทีม CJ WORX ที่พาผลงาน The unusual football field สนามฟุตบอลไร้รูปร่างในชุมชนคลองเตย คว้ารางวัล Grand Prix จากเวที Cannes Lions ตัวเดียวของไทย

ระเบิดสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเสมอ นั่นเป็นเพราะเขามองเห็น Subculture ที่ซ่อนตัวอยู่อย่างมีเอกลักษณ์ และเป็นครีเอทีฟไม่กี่คนที่พกกล้องไปทำงานในฐานะช่างภาพสายสตรีท

ระเบิด ธนสรณ์ กับการนำ FLASH BOMBER เอเจนซี่กองโจรที่ใช้ความไม่น่าจะเป็น Hijack วงการโฆษณา

ล่าสุด เขาก้าวขึ้นมารับตำแหน่ง Creative Chairman & Founder แห่ง ‘FLASH BOMBER’ เอเจนซี่น้องใหม่ไฟแรงที่หากดึงสลักออกก็จะระเบิดทันที 

ยอดฝีมือบอกว่าการลงมือครั้งนี้ เขาจะทำมันโดยไม่สนยุทธวิธีหน้าไหน

“ทำไปเถอะ มันเฟลเยอะ แต่มันจะสำเร็จ”

ไอเดียการเปิดเอเจนซี่เป็นของตัวเองเกิดขึ้นทั้ง ๆ ที่ไม่เคยคิดว่าจะทำสิ่งนี้มาก่อน

“ช่วงหลัง ๆ ได้คุยกับพี่ชายนอกเหนือจากเรื่องงานอยู่บ่อย ๆ” ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม หัวเรือใหญ่แห่ง CJ WORX คือคนนั้น “จากที่ไม่เคยคิด ก็มีอะไรหลาย ๆ อย่างรันขึ้นในหัวเยอะมาก”

ถามว่าทำไมระเบิดที่ถือว่าประสบความสำเร็จมากในวงการโฆษณาถึงไม่เคยคิดเรื่องเป็นเจ้าของบริษัทมาก่อน

“ตอนเด็ก ๆ ผมมอง พี่สุท (สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์) เป็นไอดอล มีเงินเดือนสูง ถือหุ้นบ้าง ไม่ต้องแบกบริษัท

“ผมชอบงานโฆษณาตรงที่มันมีพีเรียดของการรับผิดชอบ ไม่ได้ยาวนานเหมือนงานสร้างบ้านแบบสถาปนิก แต่ในความรับผิดชอบนั้นก็สนุกมาก เพราะเราได้เงินจากการขายความสนุก เลยรู้สึกว่าถ้าเป็นลูกน้องแบบพี่สุทต่อไปก็น่าจะดี”

ระเบิดกล่าวชื่นชม ไผ่-ภาคย์ วรรณศิริ ที่เป็น CCO เอเจนซี่ขนาดใหญ่อย่าง Wunderman Thompson ได้ และแม้จะมองไม่เห็นภาพตัวเอง แต่เขาก็เริ่มทดลองวางระเบิดใน CJ WORX ด้วยการสร้างทีมที่ตั้งมั่นแน่วแน่ว่า จะขอเป็นฝ่ายเลือกลูกค้าบ้าง

เพียงแต่การเป็นพนักงานประจำเต็มเวลาไม่อาจทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ในระยะยาว

เขาตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ แยกตัวออกมาก่อตั้ง FLASH BOMBER ด้วยจิตวิญญาณของสตาร์ทอัป หนึ่งในบทเรียนสำคัญของ Independent Agency สัญชาติไทยที่ล้มลุกคลุกคลานจนได้ดีอย่าง CJ WORX ที่ว่า “ทำไปเถอะ มันเฟลเยอะ แต่มันจะสำเร็จ”

ระเบิด ธนสรณ์ กับการนำ FLASH BOMBER เอเจนซี่กองโจรที่ใช้ความไม่น่าจะเป็น Hijack วงการโฆษณา

“ผมไม่เชื่อใน One Size Fit All”

เอเจนซี่ของระเบิดชื่อ FLASH BOMBER แน่นอน หลายคนเข้าใจว่าส่วนหนึ่งของมันมาจากชื่อเขา แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

“BOMBER คือคาแรกเตอร์ของทีมที่ทำงานเหมือนแก๊งวางระเบิด” เขาอธิบายอย่างตื่นเต้นและเต็มไปด้วยศัพท์ที่คนโฆษณาไม่น่าใช้ “ให้ความรู้สึกเหมือนคนทำงานใต้ดิน เราไม่สนใจวิธีการ เป้าหมายมาก่อน เครื่องมือมาทีหลัง เราทำงานกันแบบทีม Special Force”

ส่วนคำว่า FLASH นอกจากจะเสริมให้ถูกหลักมูเตลู เสียงตูมตามที่เขาหมายถึงก็คงเป็นพลุที่ดังในใจลูกค้า จากการทำให้แบรนด์มีสปอตไลต์ส่องถึง ส่วนระดับความรุนแรงของระเบิดลูกนี้ก็คงวัดด้วยยอดขายถล่มทลาย

เขาบอกว่าเอเจนซี่ไฟแรงนี้เหมาะกับลูกค้าที่ต้องการปล่อยสินค้าแบบ Sale Promotion เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใครยากจะคาดคิด ด้วยท่าทีแปลกใหม่อันเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวของระเบิด จากการตั้งคำถามง่าย ๆ เช่น ทำไมโทรศัพท์แบรนด์ดังเข้าไม่ถึงกลุ่มคนเล่นพระ

“ผมไม่ได้มองว่าสินค้า 1 ชิ้นจะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าแบบไหน แต่มองว่าสินค้าชิ้นนี้เหมาะกับกลุ่มความสนใจแบบไหน

“ผมไม่เชื่อใน One Size Fit All ผมว่าไม่มี พี่เบิร์ด ในวงการหรือในโลกใบนี้อีกแล้ว ไม่มีคนเดียวที่ทุกคนจะรักหรือชอบ ยิ่งถ้าเชื่อในโลกของความหลากหลาย ก็ยิ่งชัดเจนว่ามันไม่มีการสื่อสารใดที่เหมาะกับทุกคนอีกแล้ว”

วิธีมองกลุ่มเป้าหมายของระเบิดไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ ที่อยู่อาศัย แบบเดิม ๆ แต่สโคปในแง่กลุ่มความสนใจมากกว่า 

เขาสนใจเรื่องวัฒนธรรมที่หลากหลายเป็นทุนเดิม เดินทางเก่ง หลงรักการถ่ายรูป เชื่ออย่างสุดกำลังว่าการต่อสู้เรื่องความหลากหลายที่แพร่หลายในหมู่คนรุ่นใหม่ช่วงหลายปีให้หลังนี้ เปลี่ยนแปลงตลาดไปอย่างสิ้นเชิง

จุดแข็งของแก๊งวางระเบิดจึงเป็นเอเจนซี่ที่ทำแบรนด์เก่งและยิง Media ได้อย่างแม่นยำ

“เราเริ่มต้นด้วยคน 7 คน ซึ่งการก่อการร้ายใช้คนไม่เยอะหรอก นี่คือสิ่งที่ยืนยันได้ว่างานของเราจะเร็ว ฉับไว ไอเดียไม่โดนตบไปตบมา ซึ่งจะทำให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ง่ายและตรงขึ้น

“หลาย ๆ ครั้งเราไม่มีสิทธิ์เลือกลูกค้า แต่การทำงานระหว่างเอเจนซี่กับลูกค้ามันเหมือนการเดต เหมือนพาร์ตเนอร์ ผมเชื่อว่ามีลูกค้าอีกเยอะมากที่ยังไม่รู้ว่าจะใช้เงินยังไง และถ้าเราเข้าใจ Subculture เลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง เขาก็อยู่ในแวดวงที่ดังได้”

ระเบิด ธนสรณ์ กับการนำ FLASH BOMBER เอเจนซี่กองโจรที่ใช้ความไม่น่าจะเป็น Hijack วงการโฆษณา

“เรายังขายความรักกันอยู่ นี่คือแก่นของโฆษณา”

ไม่ต้องถึงขนาดเอเจนซี่ แต่การเปิดธุรกิจใด ๆ หลังผ่านสถานการณ์โรคระบาดก็ถือว่าท้าทาย ยิ่งในยุคที่ใคร ๆ ก็เป็นเจ้าของ Media ได้ ไม่แน่ใจว่าวงการโฆษณายังมีพลังงานพลุกพล่านให้น่ากระโจนลงไปเล่นอยู่รึเปล่า

“ผมว่าวงการตอนนี้กำลังนวดกันได้ที่” ระเบิดเห็นต่าง

มองย้อนกลับไป 6 ปี หลังเขาคว้ารางวัลใหญ่สุดจาก Cannes Lion มาครอง ก็ยังไม่มีงานชิ้นไหนในประเทศไทยประสบความสำเร็จได้เท่านั้นอีก 

“ผมไม่รู้ว่าวันนี้คนมองงานโฆษณาแบบไหน แต่หลาย ๆ วิธีการทำโฆษณาที่ผ่านมามันเทรนเราไปอีกทางหนึ่ง เช่น ความเชื่อของยุคสมัย แพลตฟอร์มใหม่ ๆ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น 

“จริงที่รางวัลอาจไม่ได้สำคัญสำหรับทุกคน แต่มันทำให้เห็นเกณฑ์ของงานที่ได้รางวัล กรรมการการันตีว่าแบรนด์นั้น ๆ จะประสบความสำเร็จในอนาคตได้ พอทุกคนคิดว่ารางวัลไม่สำคัญ ก็ทำให้ลดเกณฑ์ในการทำงานลง งานที่เราเห็นเลยไม่ได้ตื่นเต้นเท่าเดิม

“เรามียุคพี่สุทที่กราฟขึ้นสูงจนชนเพดาน ผ่านยุคที่ตกต่ำ แล้วก็ขึ้นมาใหม่ด้วยคาแรกเตอร์ของประเทศไทยที่มีความพิเศษ ความสุขทุกข์ของเราทำให้งานไม่น่าเบื่อ มันกำลังจะสนุกขึ้น” 

สำหรับระเบิด เขาแบ่งเอเจนซี่ออกเป็น 2 ประเภท

หนึ่ง เอเจนซี่ขนาดใหญ่ที่พร้อมรับมือกับลูกค้าทุกรูปแบบ กับสอง เอเจนซี่ขนาดเล็กที่มีคาแรกเตอร์ชัดเจน คล่องตัวกว่า สร้างสรรค์ผลงานภายใต้งบประมาณได้สนุกไม่แพ้ใคร แต่ก็มีข้อจำกัดตรงกันข้าม คือรับมือกับลูกค้าเจ้าใหญ่มาก ๆ ไม่ได้ ซึ่งระเบิดมองว่า 2 กลุ่มนี้มีโอกาสทำงานร่วมกันได้ในอนาคต เพื่อให้วงการโฆษณาไทยเดินหน้า

มองย้อนกลับไป 2 ปี จะเห็นได้ว่ามีเอเจนซี่เล็ก ๆ ที่ทำงานสร้างสรรค์ตอบโจทย์แบรนด์สินค้าได้น่าสนุกและสร้างคุณค่าให้กับสังคมอย่าง Glow Story เจ้าของผลงาน ‘ห่านคู่ เสื้อยืดธรรมดาที่ทำมาดี’ ที่กวาดรางวัลเต็มกำมือจากเวที Adman ปีล่าสุด หรือทีม Deadline Always Exists ที่หยิบเรื่องความตายมานำเสนอในรูปแบบ Interactive Website ไปจนถึงมีนิทรรศการความตายเป็นของตัวเอง

แล้วตัวระเบิดเองมองงานครีเอทีฟทุกวันนี้ยังไง

“เรายังขายความรักกันอยู่ นี่คือแก่นของโฆษณา”

“เรายังคุยกับคน คุยกับผู้บริโภค มีรัก โลภ โกรธ หลง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือความเชื่อ ความกล้าจะแสดงจุดยืนของแบรนด์ต่าง ๆ ถ้าผมเป็นเอเจนซี่ที่ช่วยให้แบรนด์แบรนด์หนึ่งมีแสงส่องได้ มันจะเกิดการแข่งขัน ถ่วงดุลอำนาจ ซึ่งสุดท้ายแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคทั้งหมด

“กรังด์ปรีทำให้ผมได้ทำงานที่มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ ได้วิ่งสู่ธุรกิจหมื่นล้าน ซึ่งมาพร้อมประสบการณ์และการท้าทายตัวเองที่มากขึ้น ว่าสุดท้ายแล้วเราชอบงานแบบไหน ผมเคยทำงานจนอ้วก สิ่งหนึ่งที่ภูมิใจ คือผมเซตสภาพแวดล้อมของครีเอทีฟให้ไม่เครียดจนตายได้แล้ว ผมรวบรวมคนที่มีแพสชันมาทำงานจนสำเร็จได้ นี่คือมุมมองที่เปลี่ยนไปของผม”

ระเบิดค้นพบภารกิจใหม่ของชีวิต

ระเบิด ธนสรณ์ กับการนำ FLASH BOMBER เอเจนซี่กองโจรที่ใช้ความไม่น่าจะเป็น Hijack วงการโฆษณา

“งานของเรายืนอยู่บนความไม่น่าจะเป็น”

หากคุณติดตามโซเชียลมีเดียของระเบิด สิ่งที่เขาลงบ่อยที่สุดเห็นจะเป็นรูปภาพ เพราะเขาพกกล้องไปเสมอเวลาทำงาน

“ผมทำจนเป็นนิสัยไปแล้ว ตอนเด็กถ่ายเพราะแค่อยากถ่าย พอโตมาทำงานโฆษณา ผมถ่ายรูปเป็นไอเดีย เหมือนเวลาอ่านขายหัวเราะที่ตลกมาก ๆ ผมก็ฉีกเก็บไว้ แต่ไม่เคยคิดว่าเป็นประโยชน์จนมาถ่ายรูปสตรีท จากถ่ายเป็นไอเดียก็เริ่มเอามาใช้สื่อสาร”

น่าสนใจว่าการเป็นช่างภาพสตรีทมีส่วนช่วยให้งานของเขาครีเอทีฟมากขึ้นรึเปล่า

“มันช่วยทางอ้อม คือพาเราไปเจออะไรใหม่ ๆ แต่งานครีเอทีฟช่วยช่างภาพสตรีททางตรง” เขาเล่า “วิธีถ่าย มุมมองที่พิเศษ การอ่านภาพ การมโนเหตุการณ์ การนิมิตว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นแล้วจะดูแปลก นั่นเป็นมุมมองที่ผมได้มาจากโฆษณาล้วน ๆ”

รูปถ่ายของเขามีนัยสำคัญ วิธีคิดงานของเขาพิเศษ สร้างทีมที่พร้อมจะทำลายทุกยุทธวิธีการขาย หากจะบอกว่าระเบิดเป็นคนหัวขบถก็คงไม่ผิดเท่าไหร่นัก 

แม้รู้จักกันเพียงหอมปากหอมคอ รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลองถาม ว่าการมาของ FLASH BOMBER จะไฮแจ็กวงการโฆษณายังไง

“ทุกคนก็ต้องพูดว่าตัวเองกำลังไฮแจ็กอยู่ ไม่มีใครพูดว่าผมกำลังทำไปเรื่อย ๆ หรอก” คงจะจริงอย่างที่เขาบอก

“เราเชื่อว่างานของเรายืนอยู่บนความไม่น่าจะเป็น เพราะความน่าจะเป็นมันน่าเบื่อ หลาย ๆ ครั้งก็ดูง่าย การหักล้างทฤษฎีก็คือการเอาทฤษฎีเก่ามาหักล้าง

“สิ่งที่อยากทำคือเราจะทำงานประเภทโปรเจกต์มากขึ้น ตั้งต้นขึ้นมา ลูกค้าคนไหนอยากเข้าร่วมก็ได้ แต่เรายังไม่กล้าสัญญานะ เราแค่เห็นภาพนั้น และกำลังทำอยู่” 

หลังบทสนทนาจบลง ระเบิดขอให้เราเฝ้าติดตามผลงานของพวกเขาเร็ว ๆ นี้ 

ความสงสัยปนตื่นเต้นมากมายเกิดขึ้นว่า เขาจะงัดลูกเล่นใหม่ ๆ อะไรมาใช้อีก คาดเดาไม่ออกว่าแก๊งของเขากำลังซุ่มวางแผนอะไรอยู่ และวงการโฆษณาต่อจากนี้จะเปลี่ยนหน้าไปอย่างไร

รวมถึงคำถามสุดท้ายว่ารูปภาพที่ปรากฏอยู่ในบทความนี้มาจากไหน

หรือว่า…

ระเบิด ธนสรณ์ กับการนำ FLASH BOMBER เอเจนซี่กองโจรที่ใช้ความไม่น่าจะเป็น Hijack วงการโฆษณา

“ผมมีโฟลเดอร์หนึ่งที่ชื่อว่าไอเดีย แล้วก็ใส่ทุกอย่างไว้”

เหยียบกับระเบิดเข้าแล้ว

ระเบิด ธนสรณ์ กับการนำ FLASH BOMBER เอเจนซี่กองโจรที่ใช้ความไม่น่าจะเป็น Hijack วงการโฆษณา

Writer

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

นักอยากเขียน บ้านอยู่ชานเมือง ไม่ชอบชื่อเล่นที่แม่ตั้งให้ มีคติประจำใจว่าอย่าเชื่ออะไรจนกว่าหมอบีจะทัก รักการดูหนังและเล่นกับแมว