เราเดินทางท่ามกลางบรรยากาศยามเช้าของเชียงใหม่ ฝนตกโปรยปรายพอชุ่มฉ่ำ ไปยังบ้านก่ออิฐ กรุผนังไม้หลังกะทัดรัด เพื่อพูดคุยกับ อ้อ-แพรวพร สุขัษเฐียร หนึ่งในสามผู้ก่อตั้ง ‘ใจบ้าน สตูดิโอ’ สตูดิโอออกแบบที่พัฒนามาจากการทำงานสถาปัตยกรรมชุมชนในชื่อ ‘กลุ่มคนใจบ้าน’

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

พวกเขาเชื่อในผู้คน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ว่าอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนกับงานออกแบบได้อย่างกลมกล่อม

หนึ่งในงานของใจบ้าน สตูดิโอ ที่เราประทับใจเสมออย่าง Akha Ama Living Factory ของ ลี-อายุ จือปา ผู้ซึ่งเป็นทั้งเพื่อน ลูกค้า และพาร์ตเนอร์ พิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งที่พวกเขาทำ สิ่งที่พวกเขาเชื่อ มีคนสนใจและยอมรับ

แม้จะอยู่เบื้องหลังการก่อร่างสร้างสรรค์สิ่งปลูกสร้างหลังใหญ่ แต่พวกเขาเลือกเติบโตจากกลุ่มก้อนขนาดเล็กบนพื้นที่ของตัวเอง และไม่เคยหยุดปล่อยพลังความคิด พร้อมเปิดโอกาสให้ใครก็ตามที่เชื่อในสิ่งเดียวกันเข้ามาต่อยอดอยู่เสมอ

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

ก่อนจะเจาะลึกไปถึงใจ (บ้าน) สาวนักออกแบบชวนเราทำความรู้จักใจบ้าน สตูดิโอผ่านคำ 2 คำ

ใจ – แก่นกลางหลักของโครงการและการดูแลเอาใจใส่

บ้าน – ความเป็นครอบครัว ความเป็นบ้านเมือง ความเป็นบ้านเกิด หรือถิ่นที่เรามีความรู้สึกและสัมผัสได้ว่ามีคำว่าบ้านอยู่ในนั้น

อ้อเป็นหนึ่งในตัวแทนของใจบ้าน สตูดิโอ ไปฝึกวิทยายุทธ์ ‘พอแล้วดี’ เพื่อน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับธุรกิจ หุ้นส่วน และเพื่อนร่วมงาน อย่างกลมกล่อมกำลังพอดี

มาฟังอ้อเล่าความพอแล้วดีของธุรกิจออกแบบบ้านและพื้นที่ของใจที่ชื่อ ใจบ้าน สตูดิโอ นี้พร้อมกัน

01

ใจ : แก่นแกนชัดแจ๋ว

“แวบแรกของเรา พอเพียงต้องใส่เสื้อผ้าฝ้ายหรือเปล่า” อ้อเล่าความคิดแรกที่แล่นเข้ามาในหัว หลังจาก อุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี พี่ใหญ่ผู้ขับเคลื่อนโครงการ ‘พอแล้วดี The Creator’ ชวนเธอมาทำความรู้จักกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถ่องแท้ ก่อนจะบอกกับเธอว่านำไปใช้กับการทำธุรกิจได้ดีอีกด้วย ทำให้เธอสนใจทันที

“พวกเรามาจากสายออกแบบ เราไม่คุ้นเคยกับงานด้านการตลาดและการบริหาร ต้องเรียนรู้ครั้งใหญ่ พี่ตี๋ (ศุภวุฒิ บุญมหาธนากร), พี่เนท (ทนวินท วิจิตรพร) และเรา สามผู้ร่วมก่อตั้งใจบ้าน สตูดิโอ คุยกันว่าจะไปลองเรียนดูก่อน จึงพบว่าเรากำลังทำความเข้าใจแก่นแกนของชุดความคิดเดิมของเรานี่แหละ ทั้งการตั้งรับ เตรียมพร้อม และคิดถึงอนาคต” นักเรียนดีเด่น ตัวแทนออฟฟิศใจบ้าน เล่าย้อนถึงวันแรก ซึ่งนอกจากจะพบหลักใหญ่ใจความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ความพอแล้วดียังทำให้แบรนด์ใจบ้าน สตูดิโอ ชัดแจ๋วกว่าเดิม

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

“ในบางมุมก็มีคนเข้าใจว่าเราเป็นนักกิจกรรมหรือองค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ ซึ่งเราไม่ได้จำกัดว่าเราต้องมีบทบาทเดียว ภาพที่เราเห็นคือ การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากงานออกแบบ

“พอจุดยืนของแบรนด์ชัดว่าเราสนใจผู้คน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สิ่งนี้ช่วยให้คนที่ทำงานร่วมกับเราหรือลูกค้าเข้าใจทิศทางการทำงานของเราชัดเจน เราไม่ได้เลือกลูกค้านะ แต่ต้องเป็นลูกค้าที่รู้และเข้าใจตัวเอง รู้ว่างานนี้น่าจะเหมาะกับเรา ซึ่งเราไม่ได้พูดเลยว่าใจบ้านทำอะไร แต่สิ่งที่ใจบ้านทำพูดแทนทั้งหมด”

02

คนรู้ใจ : รู้จักฉันและรู้จักเธอ

การนำกรอบความคิด 3 ห่วง 2 เงื่อนไขมาใช้แบบใจบ้าน ไม่ใช่การกางกระดาษแล้วนั่งสอนสมาชิกของใจบ้าน หุ้นส่วน และพาร์ตเนอร์ ให้ทุกคนเข้าใจ แต่สอดแทรกผ่านการพูดคุย สังเกต และทำงานร่วมกัน

“ถ้าย้อนไปเชิงโครงสร้าง เราเริ่มจากการเข้าใจตัวเองว่าแต่ละคนถนัดอะไร ทำงานไหนได้ และจะรักษาสมดุลอย่างไร ถ้าคิดในแง่การทำธุรกิจ ถ้าปีนี้เราต้องการงานเยอะเลย เพราะต้องการเงินมหาศาล แต่ทีมเราทำไม่ไหว นี่คือความไม่พอดีระหว่างจำนวนงานกับจำนวนคน เราต้องเริ่มให้ความสำคัญตั้งแต่การสร้างคนทำงานที่ดี มีพลังงานที่ดี มีความสุขก่อน เมื่อเราเห็นว่างานที่ทำนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เราก็จะได้รับพลังงานดีๆ ซึ่งนั่นคือส่ิงที่ บอกเล่าความตั้งใจของพวกเรา” ใจบ้านรู้จัก…ตนเอง

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

“การรู้จักตนเองของใจบ้าน ก่อนรับทำงานหรือเริ่มงาน เราใช้วิธีนั่งล้อมวงชวนกันคิดเพื่อทบทวนตัวเองก่อนว่า ใจบ้านมีแก่นแกนหลักคืออะไร และจะพาใจบ้านไปสู่จุดหมายปลายทางแบบใด ตรงกับที่ตั้งใจไว้ หรือไขว้เขวออกนอกเส้นทาง” ใจบ้านรู้จัก…ใจบ้าน

“ไม่ใช่แค่บริษัทรับออกแบบพื้นที่ แต่ใจบ้านเป็นแพลตฟอร์มที่ขยายหรือเชื่อมกับผู้อื่น อย่างโจทย์ ‘บ้านหารร่วมมาก’ โครงการหนึ่งในงานบ้านและสวนที่เราทำร่วมกับ ‘ฮอมสุข สตูดิโอ’ เมื่อรู้ว่าน้องๆ คิดคล้ายกับเรา ก็คงจะดีถ้าได้ทำงานร่วมกัน” ใจบ้านรู้จัก…พาร์ตเนอร์

03

คุณธรรมประจำใจ : ทำสิ่งที่สมกับเหตุและผล ก่อร่างสร้างภูมิคุ้มกัน

“สมมติว่าฉันรักธรรมชาติ บ้านของฉันต้องไม่มีแอร์

“เราไม่ได้ปักธงแบบนั้น เราแค่ต้องตีโจทย์ของลูกค้าให้ออกว่าเขาต้องการความสมดุลและความสวยยังไง ตัวตนของเขาสัมผัสธรรมชาติได้แค่ไหน เมื่อเราใช้คำว่าธรรมชาติเป็นแกนกลาง งานออกแบบของเราจะพาเขากลับมาสู่แกนกลางที่ว่าได้ยังไง เขาอาจจะชอบการระบายอากาศแบบธรรมชาติ ไม่มีแอร์ แต่ความจริงเขาเป็นคนแพ้ยุง เราจะมีวิธีจัดการยังไง แล้วดีกับคุณภาพชีวิตเขายังไง” อ้อยกตัวอย่างของการคุยกันด้วยเหตุผลระหว่างใจบ้านกับลูกค้า

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

“เจ้าของโครงการศูนย์การเรียนรู้การฟื้นฟูเหมืองหินปูนลำปาง ตามหากลุ่มสถาปนิกที่น่าจะเข้าใจโครงการ เขาเห็นว่าใจบ้านน่าจะทำได้จึงเริ่มคุยกัน สิ่งที่เราเห็นในเหมืองคือกองดินมหาศาลที่เหลือจากการขุดหินปูนขาว เรากลับมาตั้งคำถามว่า ถ้าอยากให้ที่นี่พูดถึงธรรมชาติและการฟื้นฟู ก็น่าจะนำทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้แล้วกลับมาสร้างอาคาร

“นิทรรศการด้านในที่ใจบ้านเสนอ เราเลือกการใช้ผนังเป็นกำแพงดินอัด ให้นิทรรศการของเราอยู่กับธรรมชาติ ไม่ติดแอร์ ที่สำคัญ บริเวณที่ก่อสร้างมีต้นไม้เยอะแยะเลย เราจึงเสนอแบบอาคารที่ตัดต้นไม้น้อยที่สุด โชคดีที่เจ้าของโครงการเห็นด้วย นั่นก็คือ ทำงานร่วมกัน เราไม่ได้บิดโจทย์เลยนะ แค่ทำให้ชัดเจนขึ้น” อ้อเล่าตัวอย่างการทำงานในแบบใจบ้านที่ให้ความสำคัญกับโจทย์และการใช้ทรัพยากรที่มีอย่างชาญฉลาด

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

“ใจบ้านทำหลายอย่าง ทั้งงานออกแบบและงานชุมชน เราเชื่อเสมอว่าเราไม่สามารถอยู่โดดเดี่ยวได้ เราจึงไม่ลังเลที่จะร่วมทำโครงการกับชุมชน ภาคี และสตูดิโออื่นๆ หรือแบ่งปันความรู้เมื่อมีโอกาส เรารู้ว่าการมีพันธมิตรที่คิดคล้ายกัน มีเป้าหมายเดียวกัน คือภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งสำหรับพวกเรา การทำงานร่วมกับกลุ่มองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ที่ผ่านมาจึงเป็นการทำงานร่วมกันอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน”

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

การมีภูมิคุ้มกันที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

แต่ต้องควบคู่ไปกับการมีจริยธรรมนำใจ

“เราไม่ได้บอกว่า ฉันเป็นคนดีนะ แต่สิ่งที่เราทำคือ การไม่เบียดเบียนลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานที่เราต้องทำ เช่น ลูกค้าอยากทำสระน้ำบนดาดฟ้า เราจะไม่ปฏิเสธทันทีว่าทำยากเกินไป หรือตอบรับทันทีเพราะต้องการเอาใจ แต่เราจะช่วยกันหาข้อดีข้อเสีย และทางเลือกอื่นๆ อะไรที่เราควรบอก ต้องชัดเจน ไม่มีการปิดบังเพื่อผลประโยชน์แอบแฝง สำหรับเรานี่คือ คุณธรรมในงานบริการ”

04

พอใจ : พอแล้วจึงมีแต่ความสุขดี

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

ความพอ…มอบความกล้าให้ใจบ้าน กล้าขยับขยาย กล้าเปิดใจรับพาร์ตเนอร์ร่วมอาชีพ

“หลักการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไขเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราวางแผนการทำงานได้อย่างรอบคอบ รู้จักตัวเอง คนในทีม รู้จักโจทย์งานที่เราได้ คิดเป็นเหตุเป็นผลทั้งงาน กำลังคน สิ่งที่จะมาเติมเต็มให้งานลุล่วง มีภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นความรอบคอบ เครือข่ายที่เราทำงานร่วมกัน ควบคู่กับความรู้และความจริงใจในงานที่เราทำ”

“เราอวบอ้วนได้ แต่ต้องเล็กพอที่จะยึดโยงและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้”

ความพอ…ลดความผิดพลาด

อ้อต้องคุยเปิดใจกับสมาชิกภายในบ้านทั้งพี่ใหญ่จนถึงน้องเล็ก คล้ายกับการเช็กระยะเครื่องยนต์ น้องเล็กจะเช็กระยะทุกสัปดาห์ และพี่ใหญ่ทั้ง 3 คนจะเช็กระยะทุก 3 เดือน พูดคุยกันเรื่องงาน ระดับความสุขในชีวิต ไปจนถึงเรื่องระดับจิตใจ เล่าสู่กันฟังอย่างเปิดใจ เพื่อลดข้อผิดพลาดและปัญหาในการทำงาน

ความพอ…ทำให้ใจบ้านไม่รับงานเกินตัว ทุกงานทำด้วยใจ และเต็มเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ

“อย่างน้อยความสุขที่เกิดขึ้นก็เกิดจากสิ่งเราคิดไตร่ตรองไว้แล้ว เราไม่ได้ทำด้วยอารมณ์ แต่พอทำแล้วมันดี เราก็พบความสุข”

05

ขอเพียงที่พักใจ

สำหรับใจบ้าน สตูดิโอ พอแล้วดีคือสมดุล

พอแล้วดีในการออกแบบคือ การออกแบบให้ไม่มาก ไม่น้อย ให้พอดี

“3 ห่วง 2 เงื่อนไขไม่ใช่แค่ธุรกิจ ไม่ใช่แค่ชีวิต แต่เป็นเรื่องอะไรก็ได้

“ความพอเพียงไม่ได้หมายความว่า ‘ยากจน ทำธุรกิจไม่ได้ ธุรกิจคือศัตรูของความพอเพียง’ เราไม่อยากให้คิดแบบนั้น แต่จากที่สัมผัสและใช้กับชีวิตจริง ความพอเพียงคือการหาสมดุล ถ้าเราทำงานเหนื่อยมาก ร่างกายจะบอกเองว่า ฉันง่วงแล้ว ฉันเหนื่อย ฉันต้องการพัก แต่บางครั้งเราฝืนร่างกาย ก็ไม่สมดุล ทุกคนมีเส้นความพอดีอยู่แล้ว แต่ว่าระยะห่างไม่เท่ากัน

“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคือหลักคิด ถ้าเราลองเรียนรู้แล้วนำไปใช้ บางทีเราแทบไม่ต้องอธิบายเลย มันอยู่ในทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่ทุกคนจะร้อยเรียงอย่างไร จะหาสมดุลให้เจออย่างไรมากกว่า”

ใจบ้าน สตูดิโอ, พอเพียง, พอแล้วดี, โครงการพอแล้วดี The Creator

ใจบ้าน สตูดิโอ

ประเภท: สตูดิโอบริการออกแบบสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม พื้นที่เกษตรกรรม และการทำงานออกแบบเมืองและชุมชน

ที่ตั้ง: ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ก่อตั้ง: ศุภวุฒิ บุญมหาธนากร, ทนวินท วิจิตรพร และ แพรวพร สุขัษเฐียร

Facebook : ใจบ้าน สตูดิโอ

พอแล้วดี The Creator

Facebook | พอแล้วดี The Creator

porlaewdeethecreator.com

Writer

สุทธิดา อุ่นจิต

กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ สู่ ลาดพร้าว - สุขุมวิท , พูดภาษาพม่าได้นิดหน่อย เป็นนักสะสมกระเป๋าผ้า ชอบหวานน้อยแต่มักได้หวานมาก

Photographer

มณีนุช บุญเรือง

ช่างภาพสาวประจำ The Cloud เป็นคนเชียงใหม่ ชอบแดดยามเช้า การเดินทาง และอเมริกาโน่ร้อนไม่น้ำตาล

พอแล้วดี

วิธีคิดและทำธุรกิจสร้างสรรค์อย่างพอแล้วดี

The Cloud x พอแล้วดี The Creator

หลังจากพบกันล่าสุดเมื่อราวปีก่อน The Cloud กลับมายืนอยู่ ณ สถานที่เดิมอีกครั้ง พื้นที่เบื้องหน้าเราในวันนี้ยังคงเป็นรั้วโรงงานสีชมพูสดใส ภายในมีเครื่องจักรขับเคลื่อนและมีผู้คนที่ขยันขันแข็งสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นใหม่จากเศษเหล็กเหมือนอย่างเช่นเคย ต่างก็ตรงที่เหตุผลของการพบกันในวันนี้เปลี่ยนไป

เรามีนัดกับ ปิ่น-ศรุตา เกียรติภาคภูมิ ศิลปินผู้เป็นเจ้าของแบรนด์ PiN Metal Art ธุรกิจออกแบบและผลิตงานศิลปะประดับตกแต่ง ที่ทำจากเศษเหล็กเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

จากทายาทรุ่นสองผู้เปลี่ยนเศษเหล็กในโรงงานของที่บ้านให้กลายเป็นโคมไฟแบรนด์ดังระดับโลก ในวันนี้เธอเป็นเจ้าของแบรนด์ที่ผ่านร้อนหนาวมาพอสมควร และประสบการณ์ก็ได้หล่อหลอมให้เธอค้นพบเส้นทางของตัวเอง

จากอยากจะไขว่คว้าและแข่งขันเพื่อเอาชนะ เป็นเติบโตอย่างพอประมาณและแบ่งปัน

จากการดำเนินเส้นทางบนโลกแห่งธุรกิจอย่างเหน็ดเหนื่อย เป็นการหวนกลับมานึกถึงแก่นกลางในใจของตนเอง

ในเวลาที่เราไม่เจอกัน ปิ่นเรียนรู้การจุดสมดุลของตัวเอง จากการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับธุรกิจ และนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เรากลับมาที่นี่

“โห เราเปลี่ยนไปเยอะมากเลยนะ ทั้งมุมมอง ความคิด ชีวิต วิธีการทำงาน ทุกอย่างเปลี่ยนไปจากวันแรกหมดเลย”

ไม่บอกก็รู้ หลักฐานที่อยู่บนโต๊ะนี้มันพอจะบอกเราได้

โมเดลจำลองของสิ่งก่อสร้างขนาดยักษ์ที่ถูกย่อส่วนให้บรรจุอยู่ในกระดาษได้ถูกวางคลี่ออกมาให้เราได้ยลโฉม จากเดิมที่ PiN ผลิตเพียงโคมไฟ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านทั่วไป จากเศษเหล็ก ในวันนี้ PiN กล้าที่จะกระโดดออกไปรับผลิตงานโครงสร้างรูปแบบใหม่ที่ใหญ่ตระการตากว่าเดิมอยู่หลายเท่าตัว

แม้รูปแบบการทำงานจะมีการเปลี่ยนไปบ้างนั้น ทุกอย่างยังคงคิดและผลิตจากเศษเหล็กอย่างบรรจงเช่นเคย

วงสนทนาดำเนินไปอย่างไม่รีบร้อน พร้อมๆ กับเศษเหล็กที่กำลังได้รับการชุบชีวิตในทุกๆ วินาที  

ท่ามกลางเสียงกึกก้องเช่นเคย เรารับฟังอย่างตั้งใจและหวังว่าบทสนทนานี้อาจทำให้คุณได้ทบทวนและชุบชีวิตของตัวเองอีกครั้ง

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

01

ดีพอ

“ไหนบอกว่าจะทำแค่เล็กๆ ทำไมไปทำงานที่ดูยิ่งใหญ่จัง” เป็นหนึ่งในคำถามที่ปิ่นได้รับในวันที่ก้าวออกไปทำอะไรที่ใหญ่กว่าเดิม

“นับจากวันแรก งานของเราพัฒนาขึ้นในเรื่องระบบโครงสร้าง เราจำเป็นต้องใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมที่มากขึ้น เช่น งานใหม่ที่กำลังทำนี้ ต้องขึ้นไปติดตั้งโครงสร้างบนตึกสูงซึ่งเราไม่เคยทำมาก่อนเลย โชคดีที่มีหน่วยวิศวกรเข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์ช่วยเหลือ จากประสบการณ์ที่เคยทำงานกับตึกสูงๆ มาก่อน” ปิ่นเล่าพร้อมชี้ให้ดูภาพร่างและพัฒนาการของงานศิลปะชิ้นใหญ่ที่เธอรับผิดชอบอยู่

“เราไม่ได้คิดว่าเราจะพัฒนามาได้ถึงขนาดนี้ ตอนแรกพนักงานที่มีก็ทำไม่เป็นนะ แต่เราออกไปหาความรู้ ถามอาจารย์คณะสถาปัตย์ หาคนช่วยทำแบบจำลองสามมิติจนรู้วิธีการว่ามันควรจะทำยังไง”

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

ปิ่นพาแบรนด์ของเธอไปพบเจอกับบุคคลหลากหลายวงการ ทั้งวิศวกร ผู้บริหาร หน่วยงานต่างๆ ที่มาเสริมกำลังความรู้ แล้วต่อเติมความฝันในการแปรเปลี่ยนเศษเหล็กให้กลายเป็นงานศิลปะที่มีมูลค่าและคุณค่าทวีคูณ

อาจฟังดูขัดแย้งเล็กน้อย เมื่อบอกว่าธุรกิจของเธออยู่ในโครงการ ‘พอแล้วดี The Creator’

เพราะคนเรามักจะชินกับการตีความคำว่า ‘พอดี’ ว่า หมายถึงจุดที่เราสามารถพึ่งพาตัวเองได้หมดทุกอย่าง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยใครใดๆ

แต่ปิ่นกลับมองต่างออกไป เธอเปิดรับการสนับสนุนมากมายจากคนรอบตัว และในขณะเดียวกันก็เป็นผู้ให้พวกเขากลับไปด้วย

“การพึ่งพาตัวเองเป็นสิ่งที่ดี ไม่ต้องไปรบกวนใคร แต่ในโลกความเป็นจริง เราต่างคนต่างพึ่งพากันทั้งนั้น บางทีคนก็ต้องพึ่งพาเรา บางทีเราก็ต้องพึ่งพาคนอื่น เรามีสังคมแล้วก็ช่วยพัฒนากันและกัน แลกเปลี่ยนความรู้ แบ่งปัน และสร้างสรรค์ อะไรไปด้วยกัน”

02

ไม่ได้หยุด แค่หาจุดพอดี

หากมองในแง่ของธุรกิจ คงไม่แปลกที่จะมีเป้าหมายเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่สำหรับปิ่นแล้ว ทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดจากความทะเยอทะยานอยากอย่างเร่งรัดแต่อย่างใด ปิ่นเพียงแต่ผ่านประสบการณ์และประเมินสถานการณ์จนได้คำตอบว่า นี่เป็นเวลาที่จะทำอะไรสักอย่างที่ต่างไปจากเดิม

“เราทำตามกำลังและศักยภาพที่เรามีอยู่เท่านั้นเอง ถ้าไหวก็ทำ ไม่ไหวก็หาคนเข้ามาช่วยเป็นพาร์ตเนอร์หรือไม่ทำ เราต้องรู้ตัวว่าเราทำได้ประมาณไหน ชอบทำงานแบบไหน”

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

“เมื่อก่อนเราขยันในการออกงานตามนิทรรศการต่างๆ มาก ไกลแค่ไหนฉันก็จะไป สุดท้ายมาทบทวนแล้วรู้สึกว่ามันเหนื่อยเกินไปสำหรับเรา เราได้เรียนรู้ว่าเราไม่ชอบทำงานชิ้นเล็กๆ แล้วขายไปเรื่อยๆ เยอะๆ ชอบทำงานใหญ่ๆ คุยเน้นๆ หนักๆ มากกว่า เลยมาทำตรงนี้ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ออกงานเล็กๆ น้อยๆ เลยนะ เราก็ยังทำเพื่อให้คนเห็นว่า เรายังสร้างผลงานใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ทำแบบพอดีให้ไม่เหนื่อยจนเกินไป ซึ่งกว่าจะถึงจุดนี้ก็ทดลองแหละว่าเราทำอะไรได้บ้าง ไม่ลองไม่รู้หรอก ลองแล้วถึงได้กล้าไง” ปิ่นเล่าย้อนวันและเวลาที่ฟังแล้วเราอดชื่นใจตามไม่ได้

เมื่อเติบโตขึ้น เราอาจรู้จักตัวเองมากขึ้นและเข้าใจว่าที่ตรงไหนคือพื้นที่ที่พอดีของตัวเอง

เหมือนเราประมาณตนได้แล้วว่าเราพอประมาณแค่ไหน

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

“สิ่งที่เราเรียนรู้และเข้าใจมากขึ้นคือเรื่องของธุรกิจนะ เดิมทีเราเข้าใจว่าฉันต้องขาย ต้องได้เงินเยอะๆ ออกงานตลอดเวลา ดังแล้วคนจะเข้ามาหา แต่ตอนนี้เราคิดว่าไม่ต้องดิ้นรนขนาดนั้น ทำของเราให้ดีแล้วถ้าเจ๋งจริง คนจะวิ่งเข้ามาหาเราเอง พอเป็นแบบนี้ บางทีก็มีคนถามว่าทำแบบนี้แล้วรวยหรอ”

คำถามคือ เราจำเป็นต้องรวยหรือเปล่า?

“เราไม่ได้ตามหาความรวยเป็นอันดับแรก เรามาทำตรงนี้เพราะเราอยากสร้างงานศิลปะที่สวยงามจากสิ่งที่ดูเหมือนจะไม่มีคุณค่า แต่แน่นอนแหละว่ามันต้องมีความจริงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เราต้องรู้เรื่องธุรกิจและทำให้มันอยู่รอดเลี้ยงชีพตัวเองได้ จากขายไม่เป็นเลยก็ต้องหาทางขายให้เป็น เพียงแต่เงินไม่ได้เป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับเรา”

สำหรับปิ่น เรื่องเงินๆ ทองๆ นั้น พอแล้ว…ดีกว่า

03

คุณธรรมที่คุณนั้นทำ

แล้วอะไรเป็นเป้าหมายที่มีความหมายมากเกินกว่าเงินสำหรับปิ่นกัน

“มันเป็นความตั้งใจของเราที่จะทำให้คนไม่รู้ พอเขารู้แล้วมันจะรู้สึกว้าวขึ้นมา เราอยากจะทำให้คนเห็นว่าเศษเหล็กก็มีความงามของมัน”

ปิ่นยังคงปณิธานในวันแรกไว้เสมอ เธอไม่ได้คิดว่าการลงมือทำธุรกิจนี้เป็นไปเพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพื่อคนและสิ่งรอบข้างด้วย วันนี้พื้นที่ในใจของเธอขยับขยายไปกว้างกว่าเดิม และพร้อมจะแบ่งปันความตั้งใจนี้ต่อไปให้ผู้อื่น

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

“ตอนแรกเราเริ่มทำเพราะคิดว่าต้นทุนมันต่ำดี ทำใหม่ก็สวยด้วยในทางศิลปะ แต่พอทำไปทำมาเรารู้สึกว่ามันเป็นการช่วยโลกในการลดขยะด้วย โลกเราทุกวันนี้มีขยะจนล้นโลกไปแล้ว เราอยากทำสิ่งเหล่านี้ให้มันไปกระตุ้นและฉุกคิดให้คนได้รับรู้อะไรบางอย่าง ถ้ามีคนทำแบบเราเยอะๆ นี่ยิ่งดีเลย จะได้ช่วยกันลดขยะแล้วสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ”

แม้เราเป็นเพียงคนตัวเล็กบนโลกใบใหญ่ที่กำลังหมุนไป แต่หากรวมกันคนละไม้คนละมือแล้ว เราอาจออกแรงเพื่อเปลี่ยนแปลงการหมุนของโลกใบนี้ไปด้วยกันได้

ไม่เพียงแต่สิ่งของไม่มีชีวิตที่บุบสลายจนเกินจะคิดเยียวยา แต่ปิ่นยังอุทิศความตั้งใจนี้ให้เป็นแรงบันดาลใจแก่สิ่งมีชีวิตที่มีลมหายใจอย่างมนุษย์เรา ๆ ด้วย

“เราอยากให้ PiN เป็นแบรนด์ที่ทำให้คนหันกลับมามองสิ่งที่ดูไม่มีคุณค่า อยากจะให้คนมองเห็นว่า เฮ้ย เศษเหล็กมันทำได้ถึงขนาดนี้เลยหรอ แล้วอยากให้คนได้กลับไปทบทวนกับตัวเอง วันที่เขาอาจรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ลองคิดดูดีๆ ทำไมเราจะทำชีวิตของเราให้ดีขึ้นไม่ได้ล่ะ เศษเหล็กยังเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้เลย สิ่งสำคัญของการทำแบรนด์นี้คือนอกจากเราจะชุบชีวิตของเศษเหล็กแล้ว เราอยากชุบชีวิตคนที่อยู่รอบๆ ขึ้นมาด้วย”

PiN งานศิลป์จากเศษเหล็กที่ชุบชีวิตผู้คนและธุรกิจให้อยู่ดีอย่างพอแล้วดี PiN งานศิลป์จากเศษเหล็กที่ชุบชีวิตผู้คนและธุรกิจให้อยู่ดีอย่างพอแล้วดี

ธุรกิจที่ดีบางทีอาจไม่ได้มีจุดมุ่งหมายปลายทางเป็นกำไรสูงสุด แต่เป็นชีวิตผู้คนรอบข้างที่ได้เปลี่ยนไปเมื่อมาอยู่ตรงนี้และสร้างฝันไปด้วยกัน

“ช่างเขาทำไปเขาก็เห็นความงาม เขาเชื่อมเหมือนเดิมแต่ผลลัพธ์ที่ได้มันต่างกัน มันสวยและมีความหมาย เขาก็ภูมิใจในงานของตัวเอง เวลาเราเอางานไปแสดงที่ไหนเราก็จะบอกตลอดว่า นี่เป็นผลงานของใคร ช่างก็จะมีความสุขมาก เขาตอบได้เต็มปากเลยว่าเขาเป็นช่างติดตั้งงานศิลปะ

“สำหรับเราสำคัญที่สุดคือเรื่องคุณธรรมความดี ทำธุรกิจแล้วต้องไม่ทำร้ายผู้คนรอบข้าง เราคิดเสมอว่า ช่างของเรามีความสุขหรือเปล่า เขาได้รับเงินที่เพียงพอและลูกเมียเขามีความสุขหรือเปล่า เรารู้สึกว่าเราไม่ได้ทำไปเพื่อรวยเพียงตัวคนเดียว ถ้าไม่มีเขา ก็ไม่มีเรา”

04

เงื่อนไขที่ขานไข

คนเราล้วนมีชีวิตที่แตกต่างกันตามเงื่อนไขและความต้องการ ความรู้และความสามารถของตัวเอง อย่างปิ่นและพี่น้องเกิดและโตในที่เดียวกัน ยังคิดเห็นและเลือกทางเดินในชีวิตแตกต่างกันเลย พี่ชายทำโรงงาน พี่สาวจบวิศวกรรมศาสตร์แต่มาทำบัญชีให้ที่บ้าน ขณะที่เราเรียนศิลปะ ซึ่งถ้าเราเลือกที่จะเป็นศิลปินก่อน เราอาจจะไม่ได้มีประสบการณ์การทำงานแบบนี้ จะไม่มีแนวทางการทำงานและทัศนคติในการทำงานกับคนอื่นแบบนี้ เราอาจจะเป็นศิลปินที่อยู่คนเดียว มีความเป็นตัวเองสูง

“เมื่อก่อนเราถามตัวเองว่าทำไมจะต้องมานั่งขายของแบบนี้ด้วย แต่เมื่อเห็นความเป็นจริงของชีวิตว่าเราเลิกทำโรงงานนี้ไม่ได้ พ่อแม่ทำเหล็กมาตั้งแต่เกิด จะให้ทิ้งทุกอย่างไปได้ยังไง พนักงานที่เขาอยู่กับเรามาตลอดจะทำยังไง เราเอาตัวเองรอดคนเดียวไม่ได้ เมล็ดที่พ่อแม่ปลูกมามันโตขนาดนี้แล้ว เราก็อยากทำให้มันงอกเงยต่อไป” ปิ่นเล่า

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

“ตอนนี้ เราพยายามจะพาตัวเองกลับไปเป็นศิลปิน” ปิ่นตอบทันทีถึงเส้นทางอนาคต หลังจากที่เราถามเกี่ยวกับความฝันขั้นต่อไป

“ที่ผ่านมา เราหนีความเป็นศิลปินมาตลอด ด้วยความคิดที่ว่าเราอยู่ไม่รอดแน่ๆ ในประเทศนี้ โลกของความเป็นจริงและการทำแบรนด์ PiN จนถึงจุดที่ธุรกิจเติบโตและมีตัวตนชัดเจนจากความรู้และประสบการณ์ที่มีมากขึ้นทุกวัน เราก็เริ่มค้นหาความต้องการในใจของตัวเอง อยากทำออกมาในรูปแบบงานนิทรรศการศิลปะ” ปิ่นเล่า ก่อนจะเสริมว่าในช่วงเวลาที่ไม่แน่ใจ พี่หนุ่ย (ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ผู้ก่อตั้งโครงการพอแล้วดี The Creator) ยืนยันกับปิ่นเสมอว่า เธอทำได้ ให้ความเชื่อมั่นในตัวเองด้วยการบอกว่า งานของเธอจะไม่ได้แสดงแค่ตามงานแฟร์เท่านั้น แต่มันจะเข้าไปอยู่ในแกลเลอรี่

กับความฝันที่มีคุณค่า ระหว่างที่รอจังหวะเวลา การเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์อาจจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

05

แบ่งปันปัญญา

“พอเพียงไม่ได้จำเป็นที่จะต้องอยู่แค่ในไร่ในนาหรือมีแค่เกษตรกรเท่านั้นที่จะเข้าใจ” ปิ่นเล่าจากประสบการณ์ที่ได้ผ่านมาด้วยตัวเอง และเชื่อว่าเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้เป็นทฤษฎีที่จับต้องยากหรือต้องวางไว้อยู่บนหิ้ง แต่เป็นเข็มทิศนำทางที่เราสามารถเอามาปรับใช้ได้กับตัวเองทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามแต่

“อย่างตอนแรกเราไม่ชอบโรงงานนี้เลย แต่คำถามคือเราจะอยู่ที่นี่อย่างมีความสุขได้อย่างไร ทุกคนพยายามจะหลีกหนีในสิ่งที่ตัวเองไม่ต้องการทั้งนั้น ไม่ชอบจะอยู่ไปทำไม ใช่ไหมล่ะ แต่เรามองเห็นความจริง เราอยู่กับสิ่งที่เรามีด้วยเหตุผล เรารู้เลยว่าเราต้องทำอะไร”

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

หากลองมองดูให้ดี อาจไม่มีปัญหาอะไรใหญ่เกินตัว เพียงเรารู้จักพอ

ไม่ไขว่คว้าดิ้นรนจนเกินตน แต่ตื่นและตระหนักในความเป็นจริงของชีวิตคนอย่างไม่ตื่นตระหนก

“ตอนที่เราไปเรียนกับโครงการพอแล้วดีแรกๆ ก็งงนะว่ามันคืออะไร จนได้ลงมือทำจริงๆ ถึงจะเข้าใจ สำคัญสุดคือ การเข้าใจเงื่อนไขของชีวิตที่ไม่เหมือนกันนั่นแหละ หาจุดสมดุลของตัวเอง ทำเท่าที่ทำไหว เหนื่อยเกินไปก็ไม่ดี เปรียบเทียบเหมือนกับการกินข้าว กินเยอะไปก็อาเจียน กินน้อยไปก็หิว ต้องกินให้พอดี เราอยากจะเป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะทำให้ทุกคนเห็นและเข้าใจว่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 ไม่ใช่สิ่งไกลตัวเลย ไม่ยากเกินไปหากเราตระหนักและหาความพอดีของตัวเองให้เจอ” ปิ่นทิ้งท้าย ด้วยว่าไม่อยากให้เรื่องราวเหล่านี้หยุดอยู่กับแค่ตัวเธอเอง แต่อยากจะส่งต่อออกไปเพื่อคนอื่นๆ ด้วย เพราะบางทีมันอาจจะชุบชีวิตใครสักคนหนึ่งขึ้นมา เหมือนกับสิ่งที่ PiN ได้สร้างสรรค์ให้กับสังคมไปแล้ว

PiN, เศษเหล็ก, ปิ่น ศรุตา, ธุรกิจ, พอแล้วดี

PiN Metal Art

ประเภท : ธุรกิจออกแบบและผลิตงานศิลปะประดับตกแต่งที่ทำจากโลหะ
ที่ตั้ง : หจก. โชติอนันต์โลหะกิจ 13 ซอยสุขสวัสดิ์ 22 บางประกอก ราชบูรณะ กรุงเทพฯ 10140
เจ้าของกิจการ : ศรุตา เกียรติภาคภูมิ
Website : www.pinmetalart.com
Facebook : Pin Metal Art

 

พอแล้วดี The Creator

Facebook | พอแล้วดี The Creator
porlaewdeethecreator.com

Writer

ปัน หลั่งน้ำสังข์

บัณฑิตวิศวฯ ที่ผันตัวมาทำงานด้านสื่อ เพราะเชื่อว่าเนื้อหาดี ๆ จะช่วยให้คนอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป

Photographers

มณีนุช บุญเรือง

ช่างภาพสาวประจำ The Cloud เป็นคนเชียงใหม่ ชอบแดดยามเช้า การเดินทาง และอเมริกาโน่ร้อนไม่น้ำตาล

นัทธมน แก้วแป้นผา

เด็กภาพยนตร์ที่ชอบการถ่ายภาพมากกว่าดูหนัง

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load