25 May 2017
6 PAGES
2 K

อยากเจอ-อาคิเต็ก

  ก่อนจะรู้ตัวว่าต้องไป เจอ-อาคิเต็กหนุ่ม เจ้าของคอลัมน์ อาคิเต็ก-เจอ บนเว็บไซต์ The Cloud ฉันพบว่าเพื่อนหลายคนกดแบ่งปันบทความของเขาจากเพจก้อนเมฆ

‘เหล็กดัด ผลพวงของอิทธิพลอินดัสเทรียลดีไซน์ที่กลายมาเป็นเทรนด์การออกแบบบ้านไทย’

เหล็กดัดกับการออกแบบบ้านไทย ฉันพอเข้าใจ  
แต่ทำไมเพื่อนหลายคนกดแบ่งปันบทความนี้ ฉันเริ่มไม่เข้าใจ
ฉันคลิกลิงก์เข้าไปอ่านเพื่อคลายความสงสัย แล้วก็พบว่าสิ่งรอบตัวเราล้วนมีเรื่องราวน่าสนใจรายล้อมอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสวนกระถาง ป้ายโฆษณามหึมา ศาลพระภูมิ ไปจนถึงตี่จู้เอี๊ยะ บางครั้งฉันเองก็เคยตั้งคำถามแต่ไม่เคยจะหาคำตอบ แต่เขาคือผู้เฉลยคำตอบให้ฉันและใครอีกหลายคนที่กำลังสงสัยในเรื่องเดียวกัน ไม่แปลกใจทำไมเพื่อนหลายคนถึงกดแบ่งปันบทความนี้

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

   ชัช-ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ แบ่งเวลาส่วนใหญ่ให้กับอาชีพสถาปนิก แต่บางเวลาก็แอบปันใจให้อาชีพคอลัมนิสต์ หลังจากเขียนคอลัมน์ช่างสังเกตมา 12 ชิ้น เขาก็รวมงานสองอาชีพเข้าด้วยกัน ด้วยการจัดนิทรรศการ  May I have a seek | 12 เรื่องที่โรงเรียนสถาปัตย์ไม่ได้สอน จากการรวบรวมงานเขียนทั้งหมดตลอด 1 ปี

พูดตรงๆ สถาปัตยกรรมไทยในความคิดฉันคงเป็นเพียงสิ่งปลูกสร้างอย่างบ้าน ตึก อาคาร วัดและวัง
แต่ทำไมสถาปัตยกรรมในงานเขียนของเขาพูดถึงรถเข็นขายของ ที่พักหย่อนใจของผู้โดยสารและวินมอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งร้านขายของชำ

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

“สถาปัตยกรรมถูกพัฒนานิยามตลอดเวลา เมื่อก่อนจะมองเป็นสิ่งปลูกสร้างทั่วไป เมื่อระบบสังคมเปลี่ยน สถาปัตยกรรมก็จะกลมกลืนไปกับทุกอย่าง แต่สถาปัตยกรรมในนิยามของเราเป็นเรื่องของการใช้พื้นที่ แล้วสถาปัตยกรรมก็อยู่ในกรอบของการออกแบบ คือทุกอย่างที่ใช้สอยได้ในชีวิตประจำวัน” ชัชวาลอธิบายให้ฉันเข้าใจด้วยท่าทางอารมณ์ดี

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

 

เจอ-อาคิเต็ก

  คอลัมน์ของชัชตั้งคำถามเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมรอบตัว และวัฒนธรรมไทยที่สะท้อนออกมาผ่านงานสถาปัตย์

ชายหนุ่มชวนฉันย้อนไปตอนเขาฝึกงาน (คนเดียว) ที่ประเทศอินเดีย ความเหงาทำให้เขาหัดเขียน จากบันทึกบอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวัน ผนวกทักษะนักตั้งสเตตัสบนหน้าเฟซบุ๊ก เป็นเส้นทางนำเขาเข้าเป็นหนึ่งในนักเขียนประจำค่ายสารคดี ครั้งที่ 11 และผลงานเขียนของเขาได้รับรางวัลสารคดีดีเด่น พร้อมตีพิมพ์ลงนิตยสารสารคดีอีกด้วย

“เรามีวิธีคิดอย่างเป็นกระบวนการ รู้จักวิธีตั้งคำถามกับเรื่องสถาปัตยกรรม สามารถเล่าเรื่องราวบางตอนได้อย่างละเอียด เราอธิบายสเกลผ่านตัวหนังสือได้ อ๋อ นี่มันจุดแข็งของเรา” เขาอวดสรรพคุณที่ไม่เกินจริงด้วยความภูมิใจ

ฉันพยักหน้าเห็นด้วย หากอ่านงานเขียนของเขา จะสังเกตว่ามีตัวเลขบอกขนาดหรือระยะของสถานที่ประกอบบทความอยู่เสมอ

ถึงคราอดีตนักเรียนสถาปัตย์เริ่มต้นอาชีพสถาปนิก เขาก็ยังไม่ละทิ้งงานเขียน ยังคงรวมกลุ่มกับก๊วนแก๊งจากค่ายสารคดีสร้างเพจ ‘Naนา’ บอกเล่าสถาปัตกรรมบริเวณที่เขาทำงานอยู่ แต่ด้วยสมาชิกหลายคน ความสนใจย่อมต่างกัน เขาจึงเป็นตัวเองได้ไม่เต็มที่นัก

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

 

อาคิเต็ก-เจอ

เรื่องราวจริงๆ เริ่มต้นในวงสนทนาเจือแอลกอฮอล์

เขาเปรยกับเพื่อนว่าอยากทำเรื่องของสถาปัตย์ยากๆ ให้ง่ายกว่าปอกกล้วยเข้าปาก เพื่อนพ้องต่างเห็นต้องกันกับเขา

ไม่นานหลังจากจบวงสนทนา เขาตัดสินใจพิมพ์ความตั้งใจยาวเหยียด ใจความคืออยากทำหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊กเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมที่เข้าใจยาก ให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจและเข้าถึงได้ง่าย คนเห็นด้วยและร่วมแสดงความเห็นกับเขาเยอะมาก จนเขาเองก็ตกใจ

ความตั้งใจของเขาเป็นผล มีคนแนะนำให้เขาติดต่อกับทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการพี่ใหญ่แห่ง The Cloud

เขาเปิดสไลด์นำเสนอผลงานอันเดียวกันกับที่เขานำเสนอทรงกลดให้ฉันดู  พร้อมอธิบายแนวคิดของคอลัมน์ ‘ถาปัตย์ผัดกะเพรา’ (ชื่อเดิมก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็น ‘อาคิเต็ก-เจอ’ ) ด้วยแววตาเป็นประกาย

“สถาปัตย์เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม มันอยู่ห่างจากคนทั่วไป แต่บางเรื่องมันใกล้ตัวมาก มีกระบวนการบางอย่างที่สามารถเชื่อมได้แต่เขามักไม่เชื่อมกัน เราก็เลยอยากเอาเส้นบางๆ นั้นออก เกิดเป็น ‘ถาปัตย์ผัดกะเพรา’ เน้นเป็นสารคดีสั้น เข้าใจง่าย” เขาอธิบายแนวคิดของคอลัมน์

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

งานเขียนของเขาทั้งหมดล้วนตั้งคำถามกับสถาปัตยกรรมแบบไทยๆ รอบตัว

“เราว่าอะไรที่มันโผล่ขึ้นตามท้องถนน แล้วเราเห็นในชีวิตประจำวัน มันมีที่มา มันมีการดีไซน์ กระบวนการพื้นที่ตรงนี้มาได้อย่างไร องค์ประกอบพวกนี้มาจากอะไร ท้ายที่สุดแล้วเราก็เริ่มตั้งคำถามกับมัน” คอลัมนิสต์ในร่างสถาปนิกหนุ่มบอกเหตุผลที่เขาหยิบยกสถาปัตยกรรมรอบตัวขึ้นมาวิเคราะห์
ถ้าเป็นสถาปนิกคนอื่นคงหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาเล่าเชิงตลกขบขัน แต่เขาทำตรงข้าม เขากอบโกยโอกาสจากเรื่องตลกขบขันในวงสนทนามาตั้งคำถามพร้อมหาคำตอบ และถ่ายทอดผ่านลีลาการเขียนอันเป็นเอกลักษณ์ แสดงบุคลิกมาดกวนและอารมณ์ขันของเขาได้เป็นอย่างดี

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

 

อาคิเต็ก-อยากเจอ

กว่า 1 ปี ที่ 12 งานเขียนของเขาโลดแล่นผ่านสายตาผู้อ่านรวมนับแสนคน เขาเรียนรู้และพัฒนาตนเองจากงานเขียนอยู่เสมอ แต่ยังมีเรื่องราวน่าสนใจอีกมากมาย ที่ไม่สามารถบรรจุลงไปในงานเขียนทั้ง 12 ชิ้นได้ เลยเกิดไอเดียจัดนิทรรศการ ชวนนักอ่านผู้เป็นที่รักล้อมวงพูดคุยเบื้องหลังแสนสนุก

ครบ 12 งานเขียน จัดนิทรรศการเป็นการฉลองให้ตนเองหรือเปล่า ฉันถามยียวน
  “เราตั้งใจอยากทำนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดเรื่องเล่าให้เป็นกิจจะลักษณะมากขึ้น ประจวบกับงานเขียน 12 เรื่องพอดี อยากเล่าบรรยากาศเบื้องหลังและรายละเอียดของการทำงาน” เขาตอบด้วยความมุ่งมั่น และฉันสัมผัสได้ว่าเขาอดใจไม่ไหว อยากจะเล่าเบื้องหลังนิทรรศการ May I have a seek | 12 เรื่องที่โรงเรียนสถาปัตย์ไม่ได้สอนของเขาเต็มที

“ภายในนิทรรศการเราจะขมวดปมงานเขียนของเราเป็น New Urban Vernacular หรือพื้นถิ่นที่เกิดขึ้นในเมือง สถาปัตยกรรมที่เรานิยามว่าไทย เพราะเกิดในบริบทที่เป็นของเมืองไทย มันไม่ใช่วัด แต่มันคือชีวิตประจำวันของเรา เราก็เลยมองว่าสิ่งเหล่านี้คือความเป็นไทย”

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

เนื่องจากเขาเป็นเพียงสถาปนิกผู้มีใจรักในงานเขียน หาใช่ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดนิทรรศการ นั่งคิดก็แล้ว นอนคิดก็แล้ว จะร้อยเรียงเรื่องราวจำนวน 1 โหลออกมาอย่างไรให้น่าสนใจ

แต่เขาก็คิดได้ว่า การตัดโมเดลอยู่ในสายเลือด เขาจึงลงมือตัดโมเดลจำนวน 12 ชิ้น บอกเล่าฉากสำคัญในงานเขียนแต่ละชิ้น ที่โมเดลทุกชิ้นจะติด QR Code เมื่อยกโทรศัพท์ส่องไปยัง QR Code ก็จะเชื่อมต่อไปยังงานเขียนของเขาอย่างสะดวกรวดเร็ว ภายในวันเปิดงานเขาจัดกิจกรรมพูดคุย บอกเล่าเบื้องลึกเบื้องหลังที่ไม่ถูกพูดถึงในงานเขียนทั้ง 12 ชิ้น ด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง แถมเซอร์ไพร์สพิเศษที่ฉันเองอยากไปฟังเขาเล่าให้ได้ แต่ถูกกำชับมาว่าขอให้เก็บเป็นความลับ

โมเดล อาคิเต็ก-เจอ  โมเดล อาคิเต็ก-เจอ 

แต่ความลับไม่มีในโลก ขอเชิญคุณผู้อ่านไปจับจอง Seat ในนิทรรศการ  May I have a seek | 12 เรื่องที่โรงเรียนสถาปัตย์ไม่ได้สอน พร้อมฟังชัชวาลเปลือยหมดเปลือกพร้อมกันวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่ Head In The Clouds : Artspace (ตรงข้ามวัดบวรนิเวศวิหาร)

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ อาคิเต็ก-เจอ 

ภาพ ปฏิพล รัชตอาภา

MAY I HAVE A SEEK

Talk x Exhibition

‘12 เรื่องที่โรงเรียนสถาปัตย์ไม่ได้สอน’
จัดโดย ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ เจ้าของคอลัมน์ ‘อาคิเต็ก-เจอ’

Talk
วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561
เวลา 17.00 – 20.00 น.

Exhibition
วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน – วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2561
เวลา 11.00 – 19.30 น.

สถานที่
Head In The Clouds : Artspace
ตรงข้ามวัดบวรนิเวศวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

CONTRIBUTORS

สุทธิดา อุ่นจิต

กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ สู่ ลาดพร้าว - สุขุมวิท , พูดภาษาพม่าได้นิดหน่อย เป็นนักสะสมกระเป๋าผ้า ชอบหวานน้อยแต่มักได้หวานมาก

ปฏิพล รัชตอาภา

ช่างภาพอิสระที่สนใจอาหาร วัฒนธรรมและศิลปะร่วมสมัย มีความฝันว่าอยากทำงานศิลปะเล็กๆ ไปเรื่อยๆ