17 ตุลาคม 2562
6 PAGES
40 K

ว่ากันว่าอายุ 25 ปี คือช่วงชีวิตที่ความยากลำบากต่างๆ จะประเดประดังกันเข้ามา

แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช คือหนึ่งในคนที่กำลังเดินผ่านชีวิตวัย 25 ปี หลายคนเคยเห็นเธอในฐานะนักแสดงที่สวมมาแล้วหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นหนังนอกกระแสหรือในกระแส ซีรีส์และละครอย่างเรื่องไอซียู พยาบาลพิเศษ, โปรเจกต์ เอส เดอะซีรีส์, Club Friday the Series 9 เป็นเจ้าของรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากผลงาน มา ณ ที่นี้ เมื่อปี 2561 และเธอคือนักแสดงนำในภาพยนตร์ซีรีส์ Netflix เรื่องแรกของไทยชื่อ เคว้ง (The Stranded)

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

นอกจากเธอจะเป็นนักแสดงรุ่นใหม่ที่ทำงานหลากหลายแล้ว เธอยังเป็นเจ้าของอินสตาแกรมที่มียอดฟอลโลเวอร์กว่า 500,000 คน และเจ้าของเฟซบุ๊กที่มีรีวิวหนังสือหลายสิบเล่ม รวมถึงเป็นคล้ายๆ สิ่งที่คนในยุคนี้เรียกกันว่า ‘ไอดอล’

เรานัดพบแพตที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในเอกมัย วันนั้นเธอปล่อยผมปรกบ่า และพกใบหน้ายิ้มแย้ม รวมถึงพลังงานที่ล้นเหลือมาด้วย หากวัย 25 จะพาคนเราไปพบเจอความยากลำบากจริงๆ แวบแรกที่ได้เห็น เราไม่คิดว่าแพตจะเคยพบความยากลำบากเหล่านั้นมาเท่าไรนัก เพราะเธอทั้งสดใส ร่าเริง ดูเหมือนไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนในใจ

เมื่อทักทายกันตามประสาเสร็จเรียบร้อย เราก็หยิบเครื่องอัดเสียงขึ้นมาเตรียมตัว เราจำได้แม่นเลยว่าบทสนทนาของเรากับแพตเริ่มขึ้นหลังเธอจบประโยค “ขอบลูเบอร์รี่เค้กค่ะ” กับพนักงานที่เดินมารับออร์เดอร์

จากนั้น เรื่องเล่าของหญิงสาวอายุ 25 ก็ค่อยๆ ทำให้เราสำนึกว่าการด่วนตัดสินใจครั้งนั้น ผิดหมันต์

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

อดีตนักศึกษา 100 คะแนนเต็ม

ภาพแพตที่หลายคนคุ้นชิน คือภาพของความขี้เล่น กวนโอ๊ย จนบางครั้งก็ดูตลกโปกฮา แต่เอาเข้าจริงแล้ว เรากลับรู้สึกว่าเธอเป็นคนเอาจริงเอาจัง ไม่ทำอะไร ‘เล่นๆ’ อย่างภาพที่เคยเห็น หลักฐานชิ้นแรกของความเอาจริงเอาจังของเธอคือ ‘คะแนน 100 เต็ม’ วิชาออกแบบนิเทศศิลป์และวิชาการวาดเส้นมัณฑนศิลป์ ในการสอบเข้าคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

“เรียนและซ้อมวาดรูปอย่างเดียว” แพตนิยามช่วงเวลา ม.ปลาย ของเธอ การสอบเข้าคณะศิลปะจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนมัธยมจะต้องไปฝึกติวเพิ่ม สำหรับแพต เธอเริ่มการเรียนพิเศษนี้มาตั้งแต่ ม.4 จากนั้นก็ติวเรื่อยมาจนถึงช่วง ‘เอาจริง’ ตอนใกล้สอบเอนทรานซ์ ที่จะต้องอุทิศเวลาทั้งวันให้กับการวาดภาพ

“เราเริ่มติวตั้งแต่เก้าโมงเช้าถึงตีสอง ฝึกวาดรูปอย่างเดียว มีครูให้โจทย์มา แล้วลงมือวาด ซึ่งงานทุกชิ้นจะต้องเสร็จภายในสามชั่วโมง เสร็จแล้วก็เอาไปตั้ง ครูวิจารณ์และให้คะแนนจริง จากนั้นก็พักแป๊บหนึ่งแล้ววาดต่อทันที วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ เหมือนเป็นโรงงาน”

ซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม อดีตยามนั้นของเธอหนักหน่วง จนแพตเผลอถอนหายใจพูดออกมาว่า เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่หนักหนาที่สุดในชีวิต

อะไรที่ทำให้ต้องทุ่มขนาดนั้น เราอดสงสัยไม่ได้

“เพราะเราตั้งใจว่าจะเข้าที่นี่ที่เดียว ไม่เคยมีตัวเลือกอื่น”

ภายหลังจากที่แพตได้เข้าไปเรียนแล้ว ใช่ว่าแพตจะไม่เจออะไรที่น่าท้าทายอีก เพราะนอกจากคะแนนสอบที่ได้เต็มแล้ว ความรู้เกี่ยวกับโลกภายนอกของเธอใกล้เคียงคำว่าศูนย์

“ตอนเข้าไปเรียนแรกๆ ก็ Culture Shock อยู่เป็นเดือน เราเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับโลกภายนอกเลย เพราะตอนมัธยมเราอยู่โรงเรียนประจำที่เป็นหญิงล้วน นอกจากกิน นอน นั่งเม้ากับเพื่อน มันก็ไม่มีอะไรแล้ว เอาจริง คำหยาบบางคำก็ได้ยินครั้งแรกที่นั่น” แพตอมยิ้ม

แอบบอกได้ไหมว่าคำไหน

‘ค-ย’ เราไม่ได้ยินเสียงจากปากแพต แต่ไม่ต้องเป็นนักอ่านปากมืออาชีพ ก็มั่นใจว่าเป็นคำนี้ไม่ผิดเพี้ยนแน่

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

ชีวิตบนรถไฟที่กำลังวิ่ง

บางทีคุณอาจจะสงสัยเหมือนเราว่า จากนักศึกษาระดับคะแนนท็อปของคณะมัณฑนศิลป์ ผู้ที่กำลังได้รับการประสิทธิ์วิชาเพื่อก้าวไปเป็นนักออกแบบที่เก่งกาจ จู่ๆ เธอกลายมาเป็นที่รู้จักของสังคมในฐานะนักแสดงได้ยังไง

อันที่จริงแพตก็เหมือนนักศึกษาทั่วไป เธอมีเรียนเซคเช้า บ่าย เย็น แบบที่เฟรชชี่ควรมีทุกประการ แต่ความต่างของแพตคือ เธอพร้อมไปลุยกิจกรรมอื่นๆ นอกห้องเรียนด้วย

“คณะเรามีคนทำงานในสายโปรดักชันเยอะ พอเขามีงานก็เรียกไปช่วย เรียกไปแคสต์”

พอไปช่วยบ่อยเข้าก็เริ่มสนุก แพตเริ่มรู้จักคนในกองถ่ายมากขึ้น ชื่อของเธอก็ถูกแนะนำจากกองนี้ ไปกองโน้น จนไปถึงหูผู้กำกับหนังใหญ่คนหนึ่ง (กานต์-ศิวโรจณ์ คงสกุล)

แพตได้รับบทบาทในหนังใหญ่เรื่องแรกของชีวิต แต่แทนที่เธอจะกดดัน กังวล เครียด ตรงกันข้าม เธอเอนจอยและพยายามสนุกกับครั้งแรกนี้ให้มากที่สุด แม้จะเคลมว่าในตอนนั้นไม่มีความรู้เรื่องศาสตร์การแสดงแม้แต่น้อย แต่เสียงตอบรับและคำวิจารณ์กลับสวนทางกับประสบการณ์ของเธอ

“ตอนแรกเราไม่ได้เชื่อมั่นในตัวเองเลย แต่พอได้รับเสียงสะท้อนจากคนอื่นที่วิเคราะห์แล้วบอกว่าเราทำได้ดี ก็รู้สึกว่าทางนี้อาจจะเป็นทางของเราก็ได้ หลังจากนั้นก็เริ่มมีโอกาสเยอะขึ้น เหมือนชีวิตโดนตีกรอบเส้นทางให้มาทางนี้”

เมื่อฟีดแบ็กดี งานการแสดงจากหลายสารทิศก็ค่อยๆ ทยอยเข้ามา นักศึกษาปี 2 ขึ้นปี 3 จึงต้องบริหารเวลาให้การเรียนออกแบบและการแสดง จนเมื่อเธอได้รู้จักกับ พี่ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับแห่ง GTH (GDH559 ในปัจจุบัน) ที่ชวนเธอไปแสดงซีรีส์ของทางค่าย แล้วเห็นแววจนชักชวนให้แพตมาอยู่ด้วย เมื่อนั้นแหละที่เธอตัดสินใจเดินเข้าวงการอย่างจริงจัง

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

ถึงตรงนี้เราเริ่มสงสัยแล้วว่าความฝันในการเป็นนักออกแบบของเธอไปอยู่ไหนแล้ว

“มันถูกผ่อนไปโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจด้วยซ้ำ” แพตตอบด้วยน้ำเสียงปลงนิดๆ แต่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คนเราจะเอาจริงเอาจังและทุ่มเทให้อะไรได้ทีละอย่างเท่านั้น ซึ่งเมื่อเธอเลือกการแสดง เธอก็ทุ่มเทให้สิ่งนี้อย่างเต็มที่

“ตอนที่ยังเรียนอยู่ ช่วงเสาร์-อาทิตย์เราก็ไปเรียนการแสดงเพิ่ม เพราะรู้สึกว่านักดนตรียังต้องซ้อมเลย เราเป็นนักแสดงก็ต้องไปเรียน ไปหาอุปกรณ์มาเพิ่มให้ตัวเอง พอเรียนจบปั๊บก็หาคลาสที่จริงจังมากขึ้น ศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองก็บ่อย ทุกวันนี้ก็ยังเรียนอยู่ ยังเพิ่มอยู่”

คำว่า ‘ผ่อน’ ไม่ใช่ ‘ทิ้ง’ เธอเล่าว่า งานดีไซน์ยังคงเป็นความชอบอยู่เสมอ ถึงขนาดบอกว่า ถ้าไม่ได้เป็นนักแสดง ทุกวันนี้ก็คงเป็นนักออกแบบของบริษัทสักแห่งในประเทศ

“เราไม่เคยเลิกชอบงานออกแบบเลย เราซื้อหนังสือ เข้าไปส่อง Pinterest ไปอาร์ตแกลเลอรี่เพื่อดูอะไรใหม่ๆ บ่อยมาก แต่ตอนนี้มันเหมือนเรานั่งอยู่บนรถไฟที่กำลังวิ่ง แล้วรางมันก็ถูกวางเอาไว้แล้ว ซึ่งเราก็มีความสุขและสนุกกับมัน อาจเป็นเพราะเราชอบศิลปะมาก ไม่ว่าจะแสดงออกผ่านอะไรก็ตาม”

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

รัก-เรียน-รู้ และเติบโต ผ่านการแสดง

โดยปริยาย เมื่อเรียนจบแล้วแพตก็ทำงานต่อในด้านการแสดงอย่างที่เธอทำมาตลอดชีวิตมหาวิทยาลัย ถ้าเปรียบเทียบว่าช่วงเวลาตั้งแต่การไปช่วยงานรุ่นพี่ การทำงานหนังใหญ่ครั้งแรก และการก้าวขาเข้าไปอยู่ใน GDH เป็นช่วงคบหาดูใจ ช่วงเวลาหลังจากนั้นทั้งหมดคือการคบหาอย่างจริงจัง การแสดงจึงกลายมาเป็นแพสชันและความรักหลังจากนั้น

แน่นอน การจะอยู่กับบางสิ่งบางอย่างได้นาน มักต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่าความรัก แต่ความรักที่ยั่งยืนยาวนานก็มักจะมีเหตุผลเบื้องหลังของมันเช่นกัน

อะไรที่ทำให้แพตตกหลุมรักการแสดง เราตั้งคำถามง่ายๆ แต่เชื่อว่าคำตอบคงไม่ง่ายเหมือนคำถามแน่ๆ แพตนิ่งคิด วางช้อนเค้กลง เรียบเรียงคำตอบในหัว ก่อนจะค่อยๆ เล่าออกมา

“เรามองว่าอาชีพนักแสดงเป็นอาชีพที่โกงอยู่อย่างหนึ่ง คนบางคนต้องรอทั้งชีวิตเพื่อให้เจอหรือสัมผัสถึงความรู้สึกบางอย่าง แต่เราเจอสิ่งนั้นได้เลยภายในเดือนเดียวผ่านการแสดง

“เรามีความสุขและสนุกกับการเสียสละความรู้สึกของตัวเอง เพื่อเข้าไปค้นหาและสัมผัสความรู้สึกต่างๆ ของตัวละครนั้นๆ มันไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เจอเหตุการณ์ที่เข้มข้น แต่ว่าอาชีพเราเปิดโอกาสให้ได้ไปสัมผัสพลังและความรู้สึกตรงนั้น การทำแบบนี้มันช่วยให้เรารู้สึกชัดเจนกับตัวตนของตัวเองมากขึ้น ซึ่งพอผู้กำกับสั่งคัตแล้วเรากลับมาเป็นตัวเองได้โดยไม่ได้รู้สึกว่าชีวิตเราถูกทำลายจริงๆ มันเป็นอะไรที่สนุกมาก”

แพตเรียกการเข้าไปสัมผัสความรู้สึกแบบนั้นว่า ‘การกระโจน’ ซึ่งเธอมองว่าใกล้เคียงกับคำสอนของศาสนาพุทธ

“มันคือการเข้าไปสัมผัสอารมณ์ความรู้สึกบางอย่าง เพื่อให้เราได้สำรวจและรู้จักตัวเอง เราว่ามันใกล้เคียงธรรมะมากๆ ศาสนาพุทธสอนเรื่องการยับยั้งอารมณ์ ส่วนการแสดงคือการกระโจนเข้าไปในอารมณ์”

แต่หัวใจของการกระโจนไม่ใช่ ‘การเข้า’ อย่างเดียว แต่เป็นการมี ‘สติ’ เพื่อที่จะ ‘กลับออก’ มาด้วย แพตอธิบายว่า สิ่งสำคัญในการแสดงของเธอคือจะต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา แล้วพาตัวเองออกมาจากอารมณ์ความรู้สึกที่เข้าไปสัมผัส เพื่อกลับมาสู่พื้นที่ปกติ

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

นางเอก Netflix Quality

แพตผ่านงานแสดงมาหลายบทบาท ทั้งในรูปแบบละคร ซีรีส์ และภาพยนตร์ เธอเคยเล่นเป็นพยาบาล หมอ แม่ พนักงานออฟฟิศ ฯลฯ ไล่ไปได้ตั้งแต่บทตลกจนถึงดราม่าหนักๆ และล่าสุดเธอได้เป็นหนึ่งในนักแสดงนำของออริจินัลซีรีส์ Netflix เรื่องแรกของไทย เคว้ง (The Stranded) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเอาตัวรอดของกลุ่มวัยรุ่น ม.ปลาย ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์สึนามิที่ภาคใต้

“เราจะได้เห็นอะไรบ้างในซีรีส์เรื่องนี้” เราเอ่ยถามพร้อมความคาดหวังหลังจากได้รับรู้พล็อตคร่าวๆ

“จะเห็นวิธีการเอาตัวรอดของเด็กอายุสิบแปดที่ไม่รู้เรื่องอะไร แต่ต้องเอาชีวิตรอดโดยที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีเรือ ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอะไรเลย ซึ่งเหตุการณ์แต่ละอย่างที่มันเข้ามากระทบตัวละครมันหนัก บทมันหนักมาก” แพตเน้นเสียงคำว่า ‘มาก’ อย่างหนักแน่น

หนัก ลุ้น เกร็ง น่าจะเป็นส่วนผสมที่ทำให้ผู้ชม ‘เคว้ง’ ได้ไม่ยาก แต่ถึงแม้ตัวละครจะต้องเจอเรื่องยากๆ ที่ท้าทาย พาร์ตการแสดงของแพตกลับไม่หนักหรือยากเย็นขนาดนั้น เธอเล่าว่า ด้วยบทที่ถูกเขียนขึ้นมาอย่างใส่ใจในทุกรายละเอียด ทำให้การทำงานของเธอง่ายแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

“เราแทบจะไม่ต้องทำการบ้านเลย เพราะตัวบทมันดีมาก และตัวละครของเราก็มีความเป็นมนุษย์มาก ทำให้เล่นไม่ยาก จนบางทีเราถึงกับเล่นไปโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ คือบทมันสมเหตุสมผลมากจนเป็นไปเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งทั้งเสื้อผ้า หน้าเซ็ต องค์ประกอบอื่นๆ ก็ช่วยส่งด้วย”

นอกจากบทชั้นยอดแล้ว งานระดับ Netflix คือมาตรฐานสากลที่รับประกันคุณภาพได้ว่าไม่มีมาเล่นเบาๆ และ เคว้ง ก็ได้รับการทุ่มทุนสร้างยิ่งใหญ่ ไม่น้อยหน้าซีรีส์เรื่องอื่นๆ

“เราไม่เคยเจอพลังความตั้งใจขนาดนี้ที่ไหนมาก่อน ความใหญ่ของมันสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งให้เราและทีมงานตั้งใจเต็มที่ เรารู้สึกว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ซึ่งนี่แหละคือความหมายของ Netflix Quality

“พี่โปรดิวเซอร์จะพูดกับเราตลอดว่า นี่คือออริจินัลเรื่องแรกของประเทศไทย แกเป็นนางเอกคนแรกของ Netflix นะ เขาย้ำบ่อยมากจนเรารู้สึกว่า เฮ้ย นี่เราเป็น Miss Thailand ที่ถูกส่งไปประกวด Miss Universe สินะ ฉันจะทำให้คนทั้งประเทศเสียหน้าไม่ได้”

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต นางเอกไทยคนแรกของ Netflix
ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

ใช้ชีวิตแบบน้ำครึ่งแก้ว

หากมีความมุ่งมั่นและเอาจริงเอาจัง ไม่ว่าจะทำงานอยู่สายอาชีพไหน เราต่างก็อยากที่จะเป็นคนที่ดีขึ้นและเก่งขึ้นด้วยกันทั้งนั้น

สำหรับแพต เธออยู่ในวงการการแสดงมาราว 5 ปี เป็นเวลาไม่มากไม่น้อย แต่เพียงพอที่จะทบทวนแล้วบอกกับตัวเองว่าระหว่างทางมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราเลยโยนคำถามยากๆ ให้เธอได้นั่งครุ่นคิดว่า ที่ผ่านมา เธอเข้าใกล้คำว่านักแสดงที่ดีมากน้อยแค่ไหน

“ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราเป็นอยู่ เรียกว่านักแสดงที่ดีได้ไหม แต่เรามองว่าตัวเองยังไม่เก่งสักที แล้วก็รู้สึกยินดีกับความรู้สึกแบบนี้ด้วยเหมือนกัน เพราะมันทำให้เราเป็นคนที่ไม่หยุดเรียนรู้ เรารู้สึกว่าเราอยากทำตัวเป็นแก้วที่เติมน้ำลงไปได้ตลอดเวลา

“เราเป็นคนชอบอ่าน ชอบอ่านมาตั้งนานแล้ว แต่ล่าสุดเพิ่งทำเป็นเหมือนรีวิวเขียนลงเฟซบุ๊ก เล่าว่าเราได้อะไรและรู้สึกอย่างไรจากการอ่านบ้าง ที่ทำเพราะว่าอยากรู้ว่าตัวเองอ่านอะไรไปบ้างในปีๆ หนึ่ง ซึ่งก็คิดว่าจะทำต่อไปเรื่อยๆ ปกติจะอ่าน Non-fuction แต่ล่าสุดเพิ่งได้ลองมาอ่านนิยายของ ชาติ กอบจิตติ แล้วชอบมาก พออ่านแล้วก็รู้สึกว่า เฮ้ย! มันเป็นฟิกชันที่อัจฉริยะมาก กลายเป็นว่าตอนนี้เราอ่านหนังสือหลายประเภท ทั้งจิตวิทยา Non-fiction แล้วก็ฟิกชัน”

นอกจากหนังสือ เธอก็กลับมาจับดินสอพู่กันเพื่อวาดรูปอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เธอค้นพบประโยชน์อีกแบบของมันว่ามันเรียกสมาธิตัวเองได้ดี ตอนวาดเธอจะวางโทรศัพท์และไม่ตอบอะไรเลย
การเติมความรู้ในเรื่องที่หลากหลาย บ่อยครั้งคือการเติมเพื่อให้เรา ‘รู้รอบ’ แต่สำหรับการแสดงซึ่งเป็นสิ่งที่เธอหลงใหล แพตก็วางแผนที่จะเติมเพื่อให้ ‘รู้ลึก’ ด้วย

“เรากำลังวางแผนไปเรียนการแสดงที่บาหลี ที่นั่นเขามีสอนศาสตร์อย่างหนึ่งที่เรียกว่า Lucid Body ซึ่งคล้ายๆ พวก Lucid Dream เรารู้จักศาสตร์นี้ครั้งแรกจากการไปเรียนกับคุณครูที่เข้ามาสอนในไทย แล้วก็สนใจเรื่อยมาเพราะมันเป็นศาสตร์ที่เอามาใช้กับการแสดงได้”

พอได้ยินศัพท์ที่ไม่คุ้นหู เราเลยต้องขอให้เธออธิบายเพิ่มว่า Lucid Body ที่ว่าคืออะไรกันแน่

“แก่นของมันเกี่ยวกับการสำรวจเข้าไปในร่างกายของตัวเอง การหายใจ จักระ การสั่นสะเทือนในร่างกาย ซึ่งพอเราเอาสิ่งเหล่านี้มาใช้ในการแสดง มันจะทำให้เรามีสติตลอดเวลาระหว่างที่ทำการแสดง มันอาจจะดูคล้ายๆ ศิลปะการแสดงสด หรือ Performance Art แต่มีความเป็นอาร์ตมากขึ้น เพียวมากขึ้น และเรารู้สึกว่ามันทรงพลังกว่า”

นอกจากเรียนศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงโดยตรงแล้ว อีกสาขาวิชาที่เธอกำลังสนใจมากๆ คือจิตวิทยา

“เรารู้สึกว่ามนุษย์น่าสนใจ ดูเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทำได้ทุกอย่างยกเว้นจัดการอารมณ์ตัวเอง พอพูดถึงจิตวิทยาก็จะดูเป็นเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่งเราคิดว่าการแสดงก็เป็นจิตวิทยาเหมือนกัน แต่เป็นเชิงอารมณ์ เราเลยสนใจจิตวิทยาในเชิงอื่นๆ เพื่อที่จะเรียนรู้อีกด้าน”

ทั้งอ่าน วาด และวางแผนเรียนต่อ แพตเป็นคนช่างหาความรู้ และเสริมทักษะเพื่อเป็นคนที่เก่งขึ้น เป็นนักแสดงที่ดีขึ้น น้ำในแก้วของเธอเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่ความพิเศษของแก้วใบนี้คือมันไม่มีวันเต็ม และเติบโตไปพร้อมๆ กับปริมาณน้ำที่มากขึ้น

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

เพราะ 25 จึงเจ็บปวด?

ชีวิตคนมีหลายเฉด ยิ่งเติบโต หลายครั้งก็ยิ่งพบว่าสีขาว-ดำแท้จริงมีหลากหลายเฉด ไม่มีอะไรเป็นสุขอนันต์หรือทุกข์มหันต์ ทั้งสองสิ่งนี้เป็นเหมือนแพ็กเกจที่รับมาพร้อมกับคำว่าชีวิต

การได้ทำงานอันเป็นที่รักและสนุกสนาน หลายครั้งก็ต้องแลกมาด้วยสิ่งบั่นทอนจิตใจ แพตเล่าให้ฟังถึงบางเวลาที่การเป็นนักแสดงไม่ได้มอบเพียงรอยยิ้มให้เธอ การดำรงบทบาทนี้นำความเจ็บปวดมาให้ไม่น้อยเหมือนกัน

“เราสนุกกับการแสดงมาก มันเป็นสิ่งที่เรารักและอยากทำ แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องแลกมาด้วยอะไรบางอย่าง” แพตเปลี่ยนสีหน้าเป็นจริงจังขึ้น ใช้เวลานิ่งคิดนานขึ้น เพราะสิ่งที่เธอกำลังจะเล่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

“บางทีเราก็มีความรู้สึกเหนื่อยกับสังคมตรงหน้า ที่ที่เราอยู่มันมีความงดงามและความเจ็บปวดในเวลาเดียวกัน มีทั้งด้านขาวและดำ ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าด้านขาวมันไม่ได้เยอะ ในขณะที่ด้านดำมันค่อนข้างเยอะและทำร้ายความรู้สึกบางอย่างของเรา ทำให้เราถูกกัดกิน ถูกบั่นทอนอะไรไปเยอะมาก เราสนุกกับการแสดง แต่เราก็แลกมาด้วยการต้องออกไปอยู่ในสังคมที่เราเลือกไม่ได้”

เมื่อต้องตกอยู่ในสภาวะที่ไม่สบายใจ แพตในวัย 25 ก็พยายามหาวิธีในการดูแลและเยียวยาตัวเอง เพราะสำหรับคนวัยนี้ บางทีการได้เรียนรู้ที่จะเจ็บปวด อาจเป็นเวลาเดียวกับที่ได้ค้นพบวิธีปลอบโยนใจด้วย

“หลังๆ มานี้เราซื้อดอกไม้ให้ตัวเองบ่อย เรารู้สึกว่าตั้งแต่เกิดมาไม่เคยขอบคุณตัวเองเลย เราขอบคุณพ่อแม่ แต่อย่าลืมว่าก็เป็นตัวเราที่เผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ทั้งหมด เราเลยขอบคุณตัวเอง ซึ่งการซื้อให้ตัวเอง เรารู้สึกว่ามันอิ่มใจกว่าการมีคนอื่นซื้อให้เยอะมาก

“เราคุยกับตัวเองแทบทุกวัน ยิ่งโตยิ่งกลับมาอยู่กับตัวเองมากขึ้น บางครั้งแค่เป็นการถามตัวเองว่า ‘วันนี้เป็นไงบ้าง’ แค่นั้นเลย มันสั้นแต่มีพลังมาก บางคนไม่เคยถามตัวเองเลยว่าวันนี้เหนื่อยไหม วันนี้เป็นอย่างไร หรือแม้กระทั่งขอบคุณตัวเองก็ไม่เคย เรามีวิธีดูแลตัวเองที่โตขึ้นตามลำดับ บางครั้งอาจจะเป็นวิธีที่ดูแปลกเวลาไปเล่าให้คนอื่นฟัง แต่มันก็เป็นวิธีของเรา”

ดูเหมือนว่าในวัย 25 ของแพต เธอจะได้ลอง ได้ทำ ได้เจอ อะไรหลายๆ อย่างมากกว่าคนในวัยเดียวกัน เรานั่งฟัง นั่งคุย กับเธอถึงเรื่องเหล่านั้น แล้วสัมผัสได้ถึงการเติบโต พัฒนาการของชีวิต และความกล้าหาญในการเผชิญกับประสบการณ์ทั้งร้ายและดี ทำให้เรายิ่งไม่แน่ใจว่าอายุ 25 หรือที่เรียกกันว่าวัยเบญจเพส จะนำพาเหตุการณ์ว้าวุ่นเข้ามาทำลายชีวิตอย่างที่คนว่ากันหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ หากมันจะมีความยาก ก็คงเป็นความยากที่ทำให้คนคนหนึ่งได้รู้จักตัวเองมากขึ้น อย่างน้อยหลังจากที่เค้กคำสุดท้ายหมดลง เราก็เห็นแพตเป็นคนอายุ 25 เช่นนั้น

ความรักและความเจ็บปวดในวัย 25 ของ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช นางเอกไทยคนแรกของ Netflix

Writer

คณพล วงศ์วิเศษไพบูลย์

นักเขียนอิสระ ที่กำลังลองทำงานหลายๆ แบบ ชอบลี้คิมฮวง ต้นไม้ เพลงแก่ๆ มีความฝันอยากทำฟาร์มออร์แกนิก และล่าสุดเขียนจดหมายสะสมลงในเพจ In the Letter

Photographer

ปวรุตม์ งามเอกอุดมพงศ์

นักศึกษาถ่ายภาพที่กำลังตามหาแนวทางของตัวเอง ผ่านมุมมอง ผ่านการคิด และ ดู