Minari (2020)

Directed and Written : Lee Isaac Chung

Starring : Steven Yeun, Han Ye-ri, Youn Yuh-jung, Alan Kim, Noel Kate Cho

Country : United States 

Duration : 120 Mins

*บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ 

“มินาริ มินาริ วันเดอร์ฟูล วันเดอร์ฟูล”

นี่คือท่อนหนึ่งของเพลงที่หญิงชราสัญชาติเกาหลีใต้ร้องให้หลานชายผู้เติบโตในต่างแดนฟัง และเป็นท่อนหนึ่งที่ดังก้องในหัวเราหลังจากรับชมภาพยนตร์ Minari จบ 

Minari คือภาพยนตร์สัญชาติอเมริกันที่อำนวยการสร้างและใช้ทีมนักแสดงนำจากเกาหลีใต้ เล่าเรื่องครอบครัวคนเกาหลีที่หนีความแร้นแค้นของแผ่นดินแม่ไปตั้งต้นชีวิตใหม่ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความหวังว่าจะได้สัมผัสคำว่า ‘ความสำเร็จ’ สักครั้งในชีวิต 

อีกนัยหนึ่ง คำว่า Minari (Oenanthe javanica) คือชื่อพืชสามัญประจำครัวคนแดนโสมขาว กินกับกิมจิก็ได้ ใส่ในซุปก็ดี ที่สำคัญ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างป่าว่างเปล่า หรืออากาศร้อน ฝน หนาว เช่นไร มินาริก็จะโอนอ่อนลำต้นหาแสงและเจริญงอกงามได้เสมอ 

Minari ภาพยนตร์อเมริกัน-เกาหลี ที่บอกว่าชีวิตย่อมมีวันโรยราและจะกลับมางอกงามได้เสมอ

เช่นเดียวกับชีวิตของซุนจา จาค็อบ โมนิก้า เด็กหญิงแอนน์ และเด็กชายเดวิด 

รายชื่อทั้งห้า คือตัวละครหลักจากภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม บนเวที Golden Globe Awards ครั้งที่ 78 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 6 รางวัลออสการ์ ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และรางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม 

แน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกบันทึกลงในหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์เกาหลี ไม่ใช่เพียงเพราะมีดีกรีได้ไปเยือนเวทีระดับโลก หรือการเป็นผลงานที่เขียนมาจากความทรงจำวัยเด็กของผู้กำกับ อี ไอแซค จอง (Lee Isaac Chung) ในฐานะลูกหลานผู้อพชพชาวเกาหลี แต่ Minari ยังมีคุณค่าในแง่การสร้างกำลังใจให้ทุกคน ทุกชนชาติ เสมือนชีวิตที่ล้มและลุกของพวกเขาทั้ง 5 คนภาพยนตร์เรื่องนี้

01 

จาค็อบและโมนิก้า (รับบทโดย สตีเฟน ยอน และ ฮัน เยริ) คู่สามีภรรยาชาวเกาหลีที่มุ่งหน้าสู่สหรัฐเมริกาด้วยความเชื่อว่าจะได้มีชีวิตที่ดีกว่าเดิม ณ ดินแดนคนละซีกโลก เขาทั้งคู่ทำหน้าที่คัดแยกเพศลูกเจี๊ยบ อาชีพที่ต้องจ้องตูดไก่วันละนับพันตัว และแยกลูกเจี๊ยบตัวผู้เพื่อเข้าสู่กระบวนการการจำกัด เพราะจาค็อบไม่อยากเป็นสิ่งมีชีวิตเพศผู้ที่ไร้ประโยชน์เช่นลูกเจี๊ยบที่เขาคัดทิ้ง จึงดิ้นรนเปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างในโรงงานสู่การเป็นเจ้าของฟาร์มขนาด 50 เอเคอร์ 

Minari ภาพยนตร์อเมริกัน-เกาหลี ที่บอกว่าชีวิตย่อมมีวันโรยราและจะกลับมางอกงามได้เสมอ

รถบ้านขนาดพอเหมาะกลางที่ดินว่างเปล่า คือเคหสถานที่สมาชิกตระกูลอี (Lee) ต้องพำนักด้วยความจำยอม แม้จะติดขัดเพราะห่างไกลจากทุกๆ ความสะดวกสบายที่ประชาชนทั่วไปควรได้รับ แต่ส่วนผสมของความอบอุ่นกับความห่วงใย ก็ยังช่วยหล่อเลี้ยงให้สมาชิกของรถบ้านแห่งนี้ (เกือบจะ) อยู่ดีมีสุข 

02

แอนน์และเดวิด (รับบทโดย โนเอล โช และ อลัน คิม) คือพี่สาว น้องชาย ทายาทธุรกิจที่ยังติดลบของตระกูลอี เขาทั้งคู่เป็นเยาวชนชาวเกาหลีแท้ๆ แต่ได้รับการผสมปนเปทางวัฒนธรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม แอนน์ผู้เป็นพี่นิยมสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษมากกว่าใคร ส่วนเดวิด หนุ่มน้อยน้องเล็กประจำบ้านก็พยายามตามรอยเท้าพี่สาวเพื่อก้าวเข้าสู่วิถีอเมริกันชนในทุกทาง ทั้งไม่ค่อยยอมสื่อสารด้วยภาษาแม่ ไปจนถึงตั้งป้อมรังเกียจกลิ่นตัวและสารพัดของดีที่คุณยายขนข้ามน้ำข้ามทะเลมาให้จากบ้านเกิด 

Minari ภาพยนตร์อเมริกัน-เกาหลี ที่บอกว่าชีวิตย่อมมีวันโรยราและจะกลับมางอกงามได้เสมอ

แต่ก็นั่นแหละ ทั้งหมดล้วนเป็นการคลุกเคล้าระหว่างความเป็นเกาหลี-อเมริกัน เหมือนถ้อยคำภาษาเกาหลีคำ อังกฤษคำ ที่คนในรถบ้านหลังนี้ใช้กันจนเป็นความเคยชิน 

03

ในระหว่างทางเดินสู่ชีวิตที่ดีกว่าตามปณิธานของหัวหน้าครอบครัว สมาชิกตระกูลอีต้องล้มลุกคลุกคลานหลายหนจนเกินนิ้วมือจะนับได้ เพื่อกำจัดหนึ่งอุปสรรคที่อาจนำไปสู่ความร้าวฉาน คุณยายซุนจา (รับบทโดย ยุน ยอจอง) สาวใหญ่วัยเกษียณก็ได้รับมอบหมายให้บินลัดฟ้าข้ามมาอยู่ด้วยกัน 

แต่ดูเหมือนว่าการมาเยือนของเธอคนนี้ จะนำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่และครั้งใหญ่มาสู่พวกเขาทุกคน

Minari ภาพยนตร์อเมริกัน-เกาหลี ที่บอกว่าชีวิตย่อมมีวันโรยราและจะกลับมางอกงามได้เสมอ

ด้วยความเป็นพลเมืองแดนโสมขาวเต็มขั้น แม้จะอยู่ต่างแดน แต่ซุนจาก็ยังคงรักษาขนบ ธรรมเนียม และประเพณี แบบเกาหลีดั้งเดิมไว้ได้หลายประการ 

ถึงผู้คนในบ้านจะทยอยเปลี่ยนผ่านสู่วิถีศิวิไลซ์มากเท่าใด เธอก็ยังคงใช้ชีวิตดังเช่นตอนอยู่บ้านเกิดเมืองนอน ซึ่งคุณยายคนนี้นี่เอง คือผู้แอบพกเมล็ดมินาริ พืชพื้นบ้านเกาหลีที่แม้จะพลัดถิ่นหรือดินแดนประหลาดเช่นไร มันก็จะเติบโตและงอกงามได้… เธอเชื่อเช่นนั้นเสมอมา 

04

ว่ากันว่าการอพยพไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองนั้นยากระดับ 10 ส่วนจะอยู่อย่างไรให้ประสบความสำเร็จนั้นยากระดับ 100 แม้จาค็อบจะเป็นผู้อพยพพ่วงตำแหน่งพ่อค้าหัวใสที่เข้าใจความต้องการของตลาดทะลุปรุโปร่ง แต่ธุรกิจฟาร์มผักเกาหลีของเขากลับกระท่อนกระแท่นจากหลายปัจจัย ซึ่งจุดเล็กๆ ของปัญหามาจากความที่เขาไม่ใช่ ‘อเมริกันชน’ และถึงตระกูลอีจะพยายามไต่ระดับสู่ความเป็น ‘พวกเขา’ มากเท่าไหร่ รากเดิมจากแผ่นดินแม่ก็เหมือนจะแทรกผ่านสมองและหัวใจขึ้นมาทุกครั้ง 

Minari ภาพยนตร์อเมริกัน-เกาหลี ที่บอกว่าชีวิตย่อมมีวันโรยราและจะกลับมางอกงามได้เสมอ

เราเชื่อหมดใจว่ารากนั้นเกิดขึ้นมาในลักษณะของการเกี่ยวพัน ไม่ใช่การฉุดรั้ง 

เพราะ ‘ราก’ ที่ว่าไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่นั่นคือสิ่งที่คอยย้ำเตือนให้พวกเขาตระหนักถึงความตั้งใจแรกที่พาทุกคนเก็บความฝันออกเดินทางมาไกลหลายพันไมล์ รากนั้นทำให้ชีวิตมืดมนหวังกลับมีหวัง และรากนั้นยังพันรัดพวกเขาเอาไว้ ให้คงความผูกพันฉันครอบครัวที่พร้อมจะโอบอุ้มและเติบโตไปด้วยกัน

05

Minari ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่ตะโกนบอกความยากลำบากของการใช้ชีวิตในต่างแดน ไม่ใช่การแสดงด้านแย่ๆ ที่ชาวเอเชียชนชาติใดเป็นฝ่ายถูกกระทำ แต่ Minari เป็นวิธีสื่อสารความอบอุ่น อดทน และส่งกำลังใจให้ทุกๆ การเริ่มต้นใหม่ไปยังใครสักคนที่มีตัวตนอยู่จริง ไม่เพียงแค่ในภาพยนตร์หรือประวัติศาสตร์ แต่อาจเป็นมนุษย์เดินถนนสักคนที่กำลังต่อสู้กับบางสิ่ง ด้วยความหวังว่าอยากมี ‘ความสำเร็จ’ มาประดับโปรไฟล์ชีวิตสักครั้ง

Minari ภาพยนตร์อเมริกัน-เกาหลี ที่บอกว่าชีวิตย่อมมีวันโรยราและจะกลับมางอกงามได้เสมอ

และ Minari ก็ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่บอกให้คุณสู้ สู้ และสู้ กับทุกสิ่งตรงหน้า แต่จงรู้จักโอนอ่อนผ่อนปรนให้กับช่วงชีวิตที่ต้องหยุดชะงักหรือพักผ่อน จงเป็นมนุษย์ที่ดำเนินชีวิตเช่นเดียวกับมินาริ พืชที่ปลูกง่าย โตไว แม้จะมีสิ่งใดมากระทบ มินาริก็พร้อมรับและปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงเสมอ แม้ว่าพืชชนิดนี้จะต้องผลัดใบตายในครั้งแรกที่เติบโต แต่พวกมันก็ยังเหลือเศษซากของเมล็ดพันธุ์ และปะติดปะต่อความฝันนั้นให้งอกงามใหม่ได้ในครั้งถัดไป

จงมีชีวิตเยี่ยงมินาริที่วันเดอร์ฟูล วันเดอร์ฟูล

Writer

สุดาวรรณ วนสุนทรเมธี

นักพิสูจน์อักษรวัยเตาะแตะที่มักจะหลงรักพระรองในซีรีส์เกาหลี และอยู่ระหว่างรักษาระยะห่างจากชานมไข่มุก

นานาเพลินจิต

รีวิวมหรสพชั้นดีที่แนะนำให้ตามไปเสพ

100万円の女たち (2017)
Genre: TV Drama, Netflix original series
Country: Japan
Director: Michihito Fujii
Duration: 1 season, 12 episodes ( ความยาวแต่ละตอนโดยประมาณ 24 นาที)
*บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์*

 

ถ้าอยู่ๆ คุณกลับบ้านไปแล้วพบคนแปลกหน้ามาขออาศัยอยู่ด้วย

ทั้งยังไม่พูดถึงเหตุผล แต่ยื่นปึกกระดาษจำนวนเงิน 1 ล้านคุณ คุณจะทำอย่างไร

Million Yen Women ดัดแปลงจากมังงะเรื่อง 100 man yen no Onna tachi โดย Shunju Aono

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในวันที่ ชิน มิตจิมะ (รับบทโดย โยจิโร่ โนดะ) นักเขียนอับโชคผู้กลับบ้านมาพบ 5 สาวแปลกหน้าที่อ้างว่าได้รับคำเชิญให้มาร่วมอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน โดยมีข้อแม้ว่าเธอทุกคนต้องจ่ายเงิน 1 ล้านเยนทุกเดือนเป็นค่าเช่าบ้าน

Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน

Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน

แต่เดี๋ยวก่อน นี่ไม่ใช่ละครรักกุ๊กกิ๊กสดชื่นหัวใจของหนุ่มนักเขียนสุดคูลที่อยู่ท่ามกลาง 5 สาวดอกไม้บาน

เพราะนอกจากชื่อและอายุที่ไม่รู้ว่าจริงหรือหลอก ชินไม่รู้จักอะไรไปมากกว่านั้น ด้วยกฎของการอยู่ร่วมกันตั้งแต่ หนึ่ง ห้ามตั้งคำถามพวกเธอ สอง ห้ามเข้าห้องนอนของเธอหากไม่ได้รับการอนุญาต สาม ทุกคนต้องมากินอาหารเย็นร่วมกันทุกวัน และสี่ ชินต้องเป็นคนดูแลและคอยบริการทุกอย่างในบ้าน

ฟังดู คุณอาจจะคิดว่านี่เป็นละครอบอุ่นที่ตัวละครเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกัน ถ้าบังเอิญว่าชินไม่ใช่ลูกชายของนักโทษประหารคดีฆาตกรรม และได้รับข้อความสาปแช่งจากผู้ไม่หวังดีอยู่ตลอดเวลา

Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน

Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน

เรื่องราวในแต่ละตอนค่อยๆ เปิดเผยให้เรารู้จักตัวละครทั้งหมด ปริศนาเรื่องใครเป็นคนส่งจดหมายเชิญ มีแรงจูงใจอะไร และเงิน 1 ล้านเยนของแต่ละคนมาจากไหน

เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสเกินไป เราจะขอแนะนำพวกเธอให้คุณรู้จักสั้นๆ โดยสังเขป หนึ่งคือ สาวมั่นเจ้าของคลับโฮสลับในสังคมชั้นสูงผู้ชอบเปลือยกายทุกครั้งที่อยู่บ้าน สองคือ ดาราสาวสวยที่มีผลงานดังระดับโลก สามคือ สาวนักอ่านลูกสาวนักเขียนระดับตำนานของญี่ปุ่น สี่คือ อดีตแม่บ้านคฤหาสน์หรูผู้คอยสังเกตความเป็นไปของทุกคน และห้าคือ สาวน้อยนักเรียนมัธยมปลายที่ถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง

Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน

สิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจในละครเรื่องนี้ไม่ใช่ความคาดเดาไม่ได้ของเนื้อเรื่อง แต่เป็นบรรยากาศของทั้งหมดที่ทำให้คนดูอย่างเราผูกพันกับคนในบ้านอย่างสนิทใจ จนไม่อาจเชื่อและทำใจยอมรับได้ว่าใครที่อยู่ใกล้ตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังและบงการเรื่องราวทั้งหมด

Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน

“ในนิยายที่ผมเขียน ไม่มีใครต้องตาย”

บทเปิดเรื่องที่ชินพูดอยู่เสมอ ผูกเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบให้ต่างไปจากละครญี่ปุ่นที่เราคุ้นเคย เหมือนกำลังอ่านวรรณกรรมน้ำดีของญี่ปุ่นที่ลึกลับและอบอุ่นใจไปในคราวเดียวกัน บอกไม่ถูกว่ารู้สึกอย่างไร คิดไปถึงวันหนึ่งที่ได้รับจดหมายคำเชิญ เราจะยอมเสี่ยงตอบรับคำเชิญนั้นหรือไม่

Million Yen Women : เมื่อนักเขียนหนุ่มไส้แห้งต้องอยู่ร่วมชายคากับ 5 สาวแปลกหน้าและเงินล้านเยน

ถึงคุณ

เราขอแสดงความยินดีด้วย

ที่คุณไม่ได้รับคำเชิญให้ร่วมอยู่อาศัยกับนายชิน มิตจิมะ

ขอแสดงความนับถือ

ลงชื่อ ผู้หวังดี

Writer

นภษร ศรีวิลาศ

อดีตนักเรียนเศรษฐศาสตร์ผู้วิ่งเล่นในแวดวงตลาดทุน หน่วยงานสนับสนุนกิจการเพื่อสังคม และงานสายแบรนดิ้งเพื่อความยั่งยืน หลงรักการลองเสื้อคอลเลกชันใหม่ของ COS MUJI Marimekko BEAMS และมีเพจชื่อ น้องนอนในห้องลองเสื้อ

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load