พ.ศ. 2556 ละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ดังไกลจนประเทศจีนซื้อลิขสิทธิ์ไปฉาย ทำสาวจีนกรี๊ดแตก กลายเป็นคุณชายจุฑาเทพฟีเวอร์กันทั่วโซเชียล และในไทยเองก็ดังขนาดที่ตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556 (หลังละครออนแอร์) พบว่ามีการตั้งชื่อเด็กเกิดใหม่ตามชื่อของคุณชายตัวละครเอกทั้งห้ากว่า 1,000 คน 

พ.ศ. 2558 ละคร หนึ่งในทรวง เรตติ้งดีข้ามประเทศ ไปไกลถึงประเทศจีนเจ้าเดิม อาหมวยอาตี๋อินจัด ตั้งทีม 3 ทีมแปลซับจีนกันวันต่อวัน ซึ่งถือว่าไวที่สุด กระทั่งมีกระทู้ 心的唯一 (ซินเตอเหวยอี-ชื่อละคร หนึ่งในทรวง ภาษาจีน) ใน Baidu Tieba แอปพลิเคชันสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของจีน พูดคุยเรื่องคุณหนึ่งกับปุ้มโดยเฉพาะ

พ.ศ. 2559 ละคร ปดิวรัดา ที่เจอกระแสแอนตี้ตั้งแต่ยังไม่เปิดกล้อง ถูกมองว่าเป็นแค่ละครสนองแฟนคลับคู่จิ้น ‘จิราณี’ เท่านั้น สุดท้าย ปลัดศรัณย์และริน ระพี ก็ลบคำครหา พา ปดิวรัดา ละครที่สอดแทรกแง่คิดคำคม ไต่ลำดับความแรงจนประเทศกัมพูชาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปฉาย 

พ.ศ. 2561 ละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ละครพีเรียดที่ออนแอร์ต่อติด บุพเพสันนิวาส ละครแห่ง พ.ศ. ที่สร้างกระแสแม่นายไปทั่วประเทศ เปิดตัวด้วย #หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ติดอันดับหนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์กรุงเทพมหานคร และกระชากกระแสพุ่งเหนือแม่นายด้วยเรตติ้งตอนแรก กรุงเทพมหานคร 7.2 ทั่วประเทศ 4.8 

เจมส์ จิรายุ จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง
เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข

พ.ศ. 2562 ละคร กรงกรรม ละครน้ำดีที่ทำให้นักแสดงหลายคนได้พลิกบทบาท แม้เปิดตอนแรกมาด้วยเรตติ้ง 3.167 แต่ กรงกรรม ตอน 17 เรตติ้งกลับพุ่งทะยานทั่วประเทศถึง 8.9 และกรุงเทพมหานคร 12.5 เกิดเป็นกระแส #กรงกรรมep16 #กรงกรรมep17 ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 2 ของโลก

พ.ศ. นี้ ละคร เล่ห์บรรพกาล เป็นกระแสติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ทุกวันที่ออกอากาศ และเป็นละครอีกเรื่องที่ดังข้ามประเทศ จน VieOn (OTT) แพลตฟอร์มละครออนไลน์ของเวียดนามซื้อลิขสิทธิ์ไปออกอากาศพร้อมไทย 

ถ้าอ่านไวๆ นี่อาจเป็นลิสต์ความสำเร็จของละครช่อง 3

ถ้าอ่านดีๆ นี่เป็นเส้นทางชีวิตของใครคนหนึ่ง ตัวละครลับของลิสต์ด้านบนที่เป็นตัวละครหลักของละครแทบทุกเรื่องที่ว่ามา คือ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข นักแสดงหนุ่มที่ตอนอายุ 19 ประเดิมวงการบันเทิงด้วยบทบาทคุณชาย พระเอก 1 ใน 5 ตอนของ 5 สิงห์จุฑาเทพ ซึ่งตอนนั้นเขายัง “งง” กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบตัว แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยตัวช่วยที่ชื่อ ‘ความพยายาม’ จนเกิดผลลัพธ์แบบ (โปรดเลื่อนขึ้นไปบรรทัดที่ 1) 

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

วันนี้ เจมส์จิ (ขออนุญาตเรียกชื่อนิยม) อายุ 26 อยู่ในวงการบันเทิงมา 7 ปี ตัวเลขนี้ไม่มาก ไม่น้อย แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ การยืนระยะมาเท่านี้โดยกราฟไม่ตก แม้ไม่ใช่หมอดูดวงชะตา ก็พอบอกได้ว่ากราฟชีวิตในฐานะนักแสดงของเขาพุ่งขึ้นตั้งแต่เป็นคุณชายพุฒิภัทร ส่วนแฟนละครก็อาจบอกได้ว่าฝีไม้ลายมือจากเรื่องแรกถึงเรื่องปัจจุบันเติบโตขึ้นจนไร้แววเด็กหนุ่มอายุ 19 เมื่อ 7 ปีก่อน 

ตอนได้เป็นพระเอกละครเรื่องแรกเขาเรียกมันว่า ‘ความบังเอิญ’ เวลาผ่านไป เขาเรียกมันว่า ‘โอกาส’ 

หน้าจอ เขาเป็น ‘นักแสดง’ หลังจอ เขาเป็น ‘ผู้กำกับ’ ที่กำกับกำหนดชีวิตตัวเองบนเส้นทางที่เขาใช้เวลาตลอดชีวิตในวงการบันเทิงค้นหา จนพบหนทางของเขาเอง

ผู้กำกับคนนี้คว้าโอกาสที่ว่า ใช้การเรียนรู้พัฒนาตัวเองในทุกวัน ผลิตงานคุณภาพทุกชิ้น ออกสู่สายตาผู้ชมทุกคน เบื้องหลังกองถ่ายชีวิตของเขาเป็นแบบไหน

3

2

ไม่ต้องแอ็คชั่น!

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

How to be Super Rookie

“เด็กชายจิรายุไม่ได้มีอะไรวิเศษวิโสเลย เป็นเด็กติดเกมครับ เล่มเกมทั้งวันทั้งคืน” นายจิรายุเล่าย้อนอดีต ไม่ไกลเท่า เล่ห์บรรพกาล สักอนุบาล 3 เห็นจะได้

“ครอบครัวผมเลี้ยงมาแบบไม่เคร่งครัดอะไรมากนัก เป็นครอบครัวที่ชิลล์มาก อยากทำอะไรก็ทำ แต่มีอย่างเดียวที่โดนบังคับคือต้องนอนก่อนสี่ทุ่ม ผมนอนกับพ่อแม่จนถึงมอหก เพราะว่าที่บ้านมีแอร์เครื่องเดียว ถ้าเกิดผมอยากจะเล่นเกม ผมต้องตื่นเช้ามาเล่นก่อนไปโรงเรียน แล้วกลับมาก็เล่นต่อ เป็นชีวิตเด็กติดเกมที่มึงจะติดอะไรนักหนา”

แล้วความฝันของเด็กติดเกมคนนั้นคืออะไร-เราถาม

“วิศวกรคอมพิวเตอร์”

ไม่น่าถาม

“ผมเริ่มประกอบคอมตอนปอหก ศึกษาภาษาซี การทำเว็บ เริ่มรู้จัก Google AdSense อ่านหนังสือช่างคอม ผมสมัยเด็กมีความชอบแหละ แต่ไม่ได้ทะเยอทะยานจนบรรลุเป้าหมายขนาดเล่นจนเป็นเกมเมอร์ มันไม่ถึงขนาดนั้น ผมเล่นไปแล้วก็แพ้ แพ้แล้วทำไงดีวะ หัวร้อน เลยเปิดเซิร์ฟเวอร์แฮ็กเองที่บ้าน แฮ็กเสกของในเกมมาสู้กับคนอื่น”

แล้วเด็กติดเกมคนนั้นมาเป็นคุณชายพุฒิภัทรได้ยังไง-เราคิด

“ผมเรียกว่าเป็นความบังเอิญครับ”

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

ทั้งการเข้ากรุงเทพฯ และบทพระเอก เป็นการจับพลัดจับผลู เจมส์จิอาจบอกอย่างนั้น

แต่ในสายตานักเจียระไนเพชรอย่าง ปิ๊ก-ฌาณฉลาด ทวีทรัพย์ คนที่พาเจมส์จิเข้าวงการ เขาเห็นประกายแสงแรกของเพชรเม็ดนี้จากเพียงแวบแรกที่เห็นรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊ก เหลี่ยมแรก มีหน้าตาเป็นทรัพย์ เหลี่ยมที่สอง เป็นเด็กอายุ 18 ที่สูง 184 ซม. เหลี่ยมที่สาม ร่างกายกำยำมีกล้ามเนื้อเพราะออกกำลังกาย เหลี่ยมที่สี่ นอกจากพิมพ์พระเอก ฌาณฉลาดเติบโตมากับยุคสื่อละครวิทยุที่เสียงนำภาพ ไม่เพียงดู เขาฟังเด็กหนุ่ม เจมส์จิมีเสียงของพระเอก 

ว่ากันว่า หากเพชรเหลี่ยมไม่สวยก็จะไม่เล่นไฟ และเด็กหนุ่มคนนี้ประกอบด้วยเหลี่ยมมุมและความเป็นไปได้ที่จะล้อแสงสปอตไลต์ของวงการ มากพอที่จะเรียกว่าเพชรน้ำหนึ่ง

คุณสมบัติเหล่านี้ไม่ใกล้เคียงกับนิยามของคำว่า Fluke หรอก-เสียงค้านดังขึ้นในใจเรา

ฌาณฉลาดปั้นดารายุค 90 มาแล้วหลายคน ทั้งปิ๊บ-รวิชญ์ เทิดวงศ์, จ๊อบ-นิธิ สมุทรโคจร, วุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์, ดอน ธีระธาดา, วิกกี้-สุนิสา เจทท์ และขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ เขาลาวงการสู่เส้นทางข้าราชการการเมือง กินเวลา 8 ปี แล้วหวนสู่เส้นทางสายดาวนี้อีกครั้งในยุคที่สื่อในยุคก่อนหน้าพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เข้าสู่ยุคของทีวีดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย

เจมส์จิคือ Prototype ของเขาและของยุค

 

ความฝันของเด็กชายจิรายุหล่นหายไปช่วงซัมเมอร์ ม.6 รู้ตัวอีกทีเขาก็ตอบรับคำชวนจากพิจิตรเข้ากรุงเทพฯ รู้ตัวอีกหนเขาก็ได้ไปแคสต์และรับบทคุณชายหมอแห่งวังจุฑาเทพ 

“เป็นเด็กใหม่เพิ่งย้ายโรงเรียนต้องทำการบ้านหนักแค่ไหน”

“ผมเตรียมตัวน้อยมาก อยู่ดีๆ ก็ได้รับเล่น แล้วโปรดักชันทุกอย่างมันพร้อมหมด ต้องถ่ายเลย ตอนนั้นป้าแจ๋วส่งผมไปเรียนไปเรียนกับครูเงาะทั้งหมดห้าวัน

“หมายถึงห้าชั่วโมงนะครับ ไปเรียนวันละชั่วโมง” 

ดูเหมือนว่าวิญญาณแฮ็กเกอร์ในตัวเด็กชายจิรายุจะยังไม่หายไปไหน เด็กอายุ 19 เพิ่งเคยได้รับบทพระเอก ไม่สิ ต้องเรียกว่าเพิ่งเคยเล่นละคร เรียนการแสดงเพียง 5 ชั่วโมงก่อนจะเข้าฉาก ซึ่งผลการเรียนก็ดีเด่นเกินจากเวลาเพียง 5 ชั่วโมงนั้นไปไกลโข (โปรดเลื่อนขึ้นไปบรรทัดที่ 1 อีกครั้ง) 

เราจินตนาการตามว่าเขาคงกดดันไม่น้อย

แต่…

“ตอนนั้นไม่รู้ว่าความกดดันเป็นยังไง เรายังไม่รู้ว่าสิ่งที่เขาพูดกันว่าโปรเจกต์นี้มันยิ่งใหญ่มากนะมันเป็นยังไง เพราะเป็นละครฉลองวาระครบรอบสี่สิบสองปีช่องสาม แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเจอตอนอยู่หน้าเซ็ตคือตื่นเต้นมาก นึกภาพว่าผมเป็นเด็กต่างจังหวัด ได้เข้ามากรุงเทพฯ แล้วคนที่เราเคยเห็นเขาในทีวียืนอยู่ตรงหน้าพูดบทกับเรา สภาพผมตอนนั้นคือเหงื่อแตกพลั่ก ประโยค ‘ได้ครับ อย่างนั้นเดี๋ยวเราไปทางนั้นกัน’ แค่นี้ผมยังพูดไม่ได้เลย ผมพูดเป็น ได้ครับ @#$%&*”

“ตอนถ่ายทำคุณพูดผิดเบอร์ไหนหรอ” 

“อู๊ย เกือบทุกประโยค” เขาส่งท้ายประโยคด้วยเสียงหัวเราะ

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

How to be a Learner

ขอยึดรีโมต กดเปลี่ยนช่องจากคอเมดี้มาดราม่า

“การเข้าวงการบันเทิงตั้งแต่อายุน้อย ทำให้คุณสูญเสียอะไรในชีวิตไปมั้ย”

“ผมไม่ได้มองว่ามันเป็นการสูญเสีย แต่มองว่ามันเป็นความสนุกอีกแบบหนึ่ง” เขาว่า

“ผมได้เรียนรู้จากละครเรื่องแรก กับผู้กำกับ ทีมงาน นักแสดงรุ่นพี่ นักแสดงผู้ใหญ่ทุกคน ผู้ช่วยคนหนึ่งของพี่แหม่ม ธิติมา และป้าแจ๋ว เขารู้ว่าไอ้นี่แม่งใหม่มาก พูดบทยังไม่ได้เลย ทุกวันที่กองถ่ายเว้นว่าง ไม่มีถ่าย เขาก็จะเรียก เจมส์มึงมานี่เลย แล้วก็มานั่งต่อบทกัน เอาให้จำให้ได้  

“การแสดงป้าแจ๋วเขาก็จะค่อนข้างเขี้ยวหน่อย เขาชำนาญการปั้นเด็กใหม่ รู้ว่าจะต้องทำยังไง เขาสอนวิธีคิดว่า มึงต้องคิดอย่างนี้ รู้สึกอย่างนี้ ในฉากฉากนี้ ไม่ใช่เอาแต่พูดบทออกไป มึงต้องคิดว่ามึงจะไปช่วยเขา มึงต้องทำยังไง ผมโดนป้าแจ๋วด่า ป้าแจ๋วตี เกือบทุกวัน”

วิธีออกแบบตัวละครของเจมส์จิเป็นยังไง-ผู้ (นิยม) ชม (ชอบ) หน้าจออย่างเราถาม

“คุยกับผู้กำกับ ถามเขาเลยว่าภาพที่อยู่ในหัวเขามันเป็นยังไง อย่างเรื่อง เล่ห์บรรพกาล ตัวละครยุค ร.5 จะเป็นคนที่ค่อนข้างจริงจังกับงานมากๆ แต่จะมีมุมอ่อนหวานเรื่องความรักกับแม่ดวงแข แล้วตัวเมื่อพันปีที่แล้วก็จะเป็นจอมเวทย์ ดูนิ่งๆ ไม่หวือหวาเรื่องอื่นๆ ส่วนคนปัจจุบันก็เป็นคนที่ดูกากที่สุดเลย ผมก็มาหาจุดของแต่ละตัวละคร เช่นคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน อย่างตัวละครแรก ตัวปัจจุบัน จะพูดเร็วๆ หน่อย พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง ดูเป็นเป็นคนลูกเล่นแพรวพราว คนยุค ร.5 ก็จะพูดช้าลง คนพันปีที่แล้วจะพูดเนิบที่สุด รวมถึงวิธีการเดิน วิธีการยืน

“อาชีพนักแสดงเราจะต้องเชื่อว่าเราจะแสดงได้ และเราออกแบบการแสดงได้”

ก้าวแรกในวงการบันเทิงของเจมส์จิอาจเป็นเพราะ ‘ความบังเอิญ’ แต่เมื่อก้าวเองจนหยัดยืนได้อย่างมั่นคง เขาใช้ ‘การเรียนรู้’ สร้างมันให้เป็น ‘โอกาส’ ในชีวิต

ดาราในยุคก่อนอาจฉายแสงด้วยรูปกาย แต่ดารายุคดิจิทัล อย่างน้อยก็เจมส์จิ กดสูตร ‘ไอดอล’ ภายใต้คู่มือที่เรียกว่า Artist Management โดยมีผู้จัดการส่วนตัวเป็น Creative Group Head สร้าง Strategy ที่ทำให้เขาเป็นได้มากกว่านักแสดง คือเทรนเด็กให้เป็นนักแสดงแล้วเพิ่มทักษะด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ 

แน่นอนว่าคนยังเลือกดูหนัง ละคร แต่ในชีวิตจริง หากได้ชื่อศิลปินต้องเอนเตอร์เทนได้ มีเอ็มวีให้คนดู มีเพลงให้คนฟัง มีเอ็กซ์คลูซีฟทริป มีคอนเสิร์ต ฯลฯ เท่าที่ช่องทางจะอำนวย

ยุคสมัยที่เจมส์จิเพิ่งก้าวสู่วงการบันเทิง เป็นยุคเดียวกับที่ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ถือกำเนิด ภาพในจอแก้วจึงไม่เพียงพออีกต่อไป ในระหว่างที่รอละครออกอากาศช่วง 3 ทุ่มถึง 4 ทุ่มจึงต้องมีอะไรให้ผู้ชมติดตามดูได้บ้าง จึงเป็นที่มาของคุณสมบัติซูเปอร์สตาร์ คือร้อง เต้น เล่นดนตรี

“ผมไปเทรนสองประเทศ คือเกาหลีใต้ แล้วก็ญี่ปุ่น เพราะผู้จัดการอยากให้ในปีหนึ่งผมได้ไปค้นหาอะไรใหม่ๆ ลองศึกษาโลกอื่นๆ บ้าง

“ที่ญี่ปุ่นผมมีโอกาสเล่นซีรีส์ ทำเพลงญี่ปุ่นสองเพลง และไลฟ์โชว์ ผมได้เห็นว่าเขาเป็นประเทศที่เตรียมตัวกันดีมากๆ การเตรียมตัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคนญี่ปุ่นเลย ตรงต่อเวลา เตรียมงานเป๊ะมาก ละครไทยจะมีเปิดหัว ไดอะล็อก ปิดท้าย แต่ของญี่ปุ่นเขาจะเขียนไบเบิลของเขา จดว่าซีนนี้ต้องถ่ายยังไง มุมกล้องยังไง แล้วมันต้องเล่นยังไง รับแคบรับอะไร เขียนไว้ทั้งหมดแล้ว ละเอียดมาก 

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

“ส่วนเกาหลีใต้อุตสาหกรรมบันเทิงเขาแข่งขันกันสูงมาก ผมได้เห็นเนื้อในของเขาว่าพยายามกันขนาดไหน อย่างลิซ่า BLACKPINK กว่าจะออกมาได้นี่ผมว่ามาจากเป็นพันคนที่เรียน มันจะมีการสอบ และมีคนสอบไม่ผ่าน โดยการตัดสินของผู้บริหาร คนที่ดูแลการฝึก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าฝึกมานานแค่ไหน ถ้าคุณไม่พัฒนา ถ้าคุณไม่ดีขึ้น เขาเชิญออกเลย”

โลกใบอื่นที่ว่าเปลี่ยนโลกคุณไหม-เราสงสัย

“มันหล่อหลอมให้เห็นว่าการทำงานมีหลายแง่มุม ทำให้ผมอยากพัฒนาตัวเอง ผมรู้สึกว่ามันเป็นรากฐานสำคัญ พอตัวเองดีขึ้น ทุกอย่างจากวงเล็กๆ มันจะกว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว สังคม

“ผมได้ทำงาน เจอคนเยอะ มีโอกาสเห็นมุมมองใหม่ๆ ของชีวิต และเมื่อสามสี่ปีที่แล้ว ตอนเริ่มรู้ตัวแล้วว่าฉันยังไม่รู้อะไรเลยนะ สิ่งที่ฉันรู้มันแค่หางอึ่งเท่านั้นเอง เป็นจุดเปลี่ยนหนึ่งที่สำคัญ เพราะเริ่มรู้แล้วว่าสิ่งที่ผมเคยเจอมันไม่ใช่นะ หลังจากนั้นเลยได้เห็น ได้ศึกษา อะไรมากขึ้น ที่ผมมีไอเดียเรื่อง Self Improvement ก็มาจากตอนนี้ด้วยเหมือนกัน”

เหตุผลที่เจมส์จิไปเทรนแต่ละครั้ง เพราะโลกออนไลน์นั้นไม่แน่นอน วันนี้คนอาจชอบคุณ พรุ่งนี้คนอาจไม่ชอบแล้ว เพราะมีดาวดวงใหม่เกิดขึ้นทุกวัน วิธีที่จะทำให้คนรักและคิดถึงเจมส์จิ จึงเป็นการการเอาหัวใจไปฝากไว้สักที่หนึ่ง ให้คนดูได้คิดถึง สร้างงานใหม่ๆ แล้วค่อยบินกลับมาเมืองไทย มากไปกว่านั้น คือให้ศิลปินได้เรียนรู้ที่จะเป็นตัวจริง 

จากเด็กที่เคยเต้นแต่ลีลาศ เล่นกีตาร์ก็เรียนผ่านยูทูบ ร้องเพลงก็ร้องแบบอยากจะร้องก็ร้องไป ชั่วเวลาไม่กี่เดือนในโลกอีกใบ เขาบ่มเพาะตัวเอง กลายเป็นคนต้นแบบของเด็กรุ่นใหม่ที่มุ่งหวังจะมีความสำเร็จ หรือที่เรียกว่า ‘ไอดอล’

เคล็ดลับอีกข้อคืออะไรรู้มั้ย 

…เพราะตัวละครที่เขาสวมบทบาท 

อย่างคุณชายหมอใน สุภาพบุรุษจุฑาเทพ และปลัดศรัณย์ใน ปดิวรัดา คุณชายหมอนำเสนอเรื่องการรักษาผู้ป่วยอย่างเท่าเทียม ปลัดศรัณย์เป็นข้าราชการตงฉินผู้ไม่เคยคอร์รัปชัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นไอดอลในรูปแบบหนึ่ง เจมส์จิจึงมีฐานแฟนคลับเป็นผู้ใหญ่ ที่รักเขาแล้วก็รักเลย ไม่วิ่งหนีไปสู่กระแสใหม่ๆ

แต่ชีวิตคนเราคงไม่ได้มีแค่โชค ต้องมีอุปสรรคมาทดสอบกันบ้าง ถ้าสำหรับ เจมส์ จิรายุ อาจจะเป็นความหน้าตาดีรึเปล่า

“ผมเชื่อว่าการที่เราทำอะไรสักอย่างดีแล้ว คนจะยอมรับเองโดยไม่มองเรื่องหน้าตา 

“แต่มีสิ่งหนึ่งที่ติดในใจคือ ตอนนี้ผมยังทำได้ไม่ดีนักอย่างที่คิดไว้ตามไม้บรรทัดของผม”

ที่สุดปลายไม้บรรทัดของ เจมส์ จิรายุ มันระบุว่าอะไรกันนะ

“ผมอยากเป็นคนทำงานศิลปะ แค่นั้นเองครับ ผมไม่แน่ใจนะว่านักแสดงคนอื่นเป็นยังไง หรือคนภายนอกมองกลับมายังไง แต่ในความรู้สึกของผม ผมอยากเป็นแค่คนทำงานศิลปะแต่ละชิ้นให้ดีมากๆ ซึ่งงานศิลปะหลักๆ ในวงการบันเทิงมีอยู่ประมาณสามอย่างที่ฝันไว้ คือหนึ่ง เล่นทุกเรื่องคนก็เชื่อไปตามคาแรกเตอร์ ตามสถานการณ์ ที่ผมเล่น ได้ฟีดแบ็กที่ดี คนดูได้แง่คิด สอง ดนตรี อันนี้เป็นความฝันของผมตั้งแต่ตอนเด็กๆ สาม ผมอยากเป็นสายเอ็น สร้างความบันเทิง สร้างความสุข ให้ผู้คนได้” 

ตอนอายุ 19 เขาเผลอทำความฝันหนึ่งในวัยเด็กหล่นหาย แต่ระหว่างทาง เขาพบเจอความฝันครั้งใหม่ในวัย 26 คือการเป็น ‘ศิลปิน’ ผู้สร้าง ‘งานศิลปะ’ และเหมือนครั้งนี้เขาจะมุ่งมั่นบรรจงทำมันสุดฝีมือ

พิสูจน์จากละครทุกเรื่องที่ดังเปรี้ยงปร้าง มีกิจกรรมตามติดชีวิตเจมส์จิ 24 ชั่วโมง มีสติกเกอร์ไลน์ และถึงขั้นทำโยเกิร์ตขาดตลาดมาแล้ว 

“ใช่ๆ อาทิตย์แรกขายได้ล้านถ้วยมั้งครับ”

“แปลว่าคุณประสบความสำเร็จรึยัง”

“คงประสบความสำเร็จในจุดใดจุดหนึ่งแหละ แต่มันยังไม่ประสบความสำเร็จตามสิ่งที่อยู่ในใจผม ในนิยามของคนที่มองมามันก็คงชัดเจนว่า หนึ่งคือ ดัง สอง ขายของให้เขาได้ ก็ได้รับตังค์พรีเซ็นเตอร์ไป แต่มันก็ยังไม่ประสบความสำเร็จตามสามข้อนั้น”

เราขอให้เขายกแผ่นป้ายให้คะแนนตัวเอง

“ผมว่าน่าจะหกอะ”

“กะให้เต็มสิบเมื่อไหร่” 

เขาเก็บแผ่นป้ายแล้วตอบทันที

“ต้องไม่เกินสองปีนี้ สองปีมาสี่ปีแล้ว” เราแอบได้ยินเสียงหัวเราะของคุณกรรมการจากปลายสาย

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

How to be an Artist

คุณเรียกละครว่าเป็นงานศิลปะ-เราทัก

“ผมว่ามันเป็นสิ่งที่สมมติขึ้นมาครับ เกิดจากจินตนาการของการทำงานร่วมของบทประพันธ์ คนเขียนบท นักแสดง ทีมงาน แล้วสร้างเป็นงานชิ้นหนึ่งขึ้นมา ซึ่งมันให้ความเพลิดเพลินหรือให้แง่คิดอะไรบางอย่างกับคนดู คล้ายงานศิลปะ”

ละครไม่ใช่แค่เอนเตอร์เทนเมนต์-เราทาย

“ใช่ ตอนทำงานกับพี่อ๊อฟในเรื่อง กรงกรรม ผมได้เรียนรู้ว่าทำไมพี่อ๊อฟถึงทำ กรงกรรม วันแรกเขาบอกว่า นายยื่นบทมา บอกให้ทำเรื่องนี้ พอทำไปทำมาผมถึงได้แง่คิดมากขึ้นว่า เพราะ กรงกรรม เป็นเรื่องที่สอนคนเยอะมากในแง่มุมต่างๆ แล้วแต่ว่าคนจะมองเห็นมุมไหน เพราะประสบการณ์แต่ละคนไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ร่วมกับละครมันแล้วแต่บุคคล วิธีการของพี่อ๊อฟคือให้ความบันเทิงแปดสิบเปอร์เซ็นต์ ให้ความรู้ยี่สิบเปอร์เซ็นต์ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ให้ความรู้ไปเยอะ คนจะไม่ใส่ใจ แต่ถ้าให้ความสนุกไปก่อนแล้วอิงความรู้ คนจะรู้สึกกับสิ่งนั้นมากขึ้น”

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

“จากละครเรื่องแรกถึงเรื่องปัจจุบัน เจมส์จิเข้าใจอะไรมากขึ้นอีก” 

เราสวมบทนักสืบ สืบเรื่องคุณชายหมอ ถึงราวิ ขุนอุทัยโยธิน และเพลิงฟ้า 

“ในทางการแสดง ตอน คุณชายพุฒิภัทร แค่จำบทให้ได้ก็เป็นบุญหัวผมแล้ว แต่พอ เล่ห์บรรพกาล ผมมีไอเดียมากขึ้น ดีไซน์ตัวละครว่าจะเล่นในมุมไหนได้บ้าง เข้าใจบทมากขึ้น เข้าใจซีนมากขึ้น เราต้องยืนตำแหน่งไหน เราต้องเล่นให้ไม่เด่นกว่าใคร

“ในทางความคิด แรกๆ ผมอาจไม่รู้เรื่องว่าเราทำสิ่งนั้นเพื่ออะไร เราทำสิ่งนั้นไปทำไม จุดแรกคือ ไม่รู้หรอก มีหน้าที่ทำก็ทำตามนั้น จุดที่สอง เอ๊ย หรือว่าเราทำอย่างอื่นได้วะ แต่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าเราจะทำอะไร เราจะมีทางใหม่ๆ มั้ย ค้นหาไปเรื่อยๆ และจุดที่สามก็คือ พอเราเริ่มรู้แล้วว่าเราอยากจะทำอะไร เราก็แค่มุ่งเป้าไป พยายามทำมันในทุกๆ วันเพื่อให้มันสำเร็จ ซึ่งตอนนี้ผมอยู่ในจุดสุดท้าย แค่รอชนะตัวเองเพื่อไปถึงจุดนั้นให้ได้”

ใครเป็นแฟนพันธุ์เจมส์จิต้องรู้แน่ว่าเขาทั้งเล่นละคร เล่นหนัง ถ่ายแบบ ร้องเพลงประกอบละคร เล่นคอนเสิร์ต เป็นพิธีกรรายการ เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า เป็นทูตสันถวไมตรี มาหมดแล้ว… 

มีอะไรที่คุณยังไม่เคยทำและอยากทำมากๆ อีก-เราถาม

“ผมอินกับคนแต่งเพลง เช่น พี่บอย โกสิยพงษ์, พี่สิงโต, พี่แสตมป์, THE TOYS, พี่รัฐ TATTOO COLOUR, The Parkinson, พี่หนึ่ง ETC. และมีความฝันว่าวันหนึ่งจะแต่งเพลงได้นะ ผมอยากจะสื่อสารอะไรบางอย่างออกไปจากไอเดียตัวเอง รู้สึกว่ามันคงแฮปปี้ดี 

“ครั้งแรกในชีวิตที่ผมอยากแต่งเพลงเพราะมีโอกาสเจอพี่บอยโก ผมถามเขาว่า พี่บอยครับแต่งเพลงยังไงหรอครับ ผมอยากแต่งเพลงเป็น เขาบอกว่า ต้องหยิบกีตาร์ขึ้นมาเล่นสักทีหนึ่ง แล้วหาเรื่องแต่งไปเรื่อยๆ สมัยก่อนพี่แต่งเพลงด้วยการเปิดหนังสือพิมพ์ จิ้มไปสักคอลัมน์หนึ่ง อาจจะเป็นเรื่องธุรกิจ ข่าวอาชญากรรม ข่าวกีฬา แล้วเอาไปตีความ ตีความเสร็จก็แต่ง แล้วก็ลองไปดูเนื้อเพลงของแต่ละคน เพราะแต่ละคนจะมีสไตล์ต่างกัน เขาก็ให้ไปศึกษา”

“หลงใหลสิ่งนี้แค่ไหน”

“จากเต็มสิบนี่น่าจะแปดเก้าเลย”

ดนตรีเป็นหนึ่งในความฝันของเด็กชายจิรายุที่เขาไม่เคยหลงลืม ทุกวันนี้เขายังคงพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง นอกจากใช้วิธีถามเอาจากผู้รู้ ก็เรียนร้องเพลงกับครูผู้เชี่ยวชาญ

“ผมเป็นเด็กขี้เสือกครับ เหมือนต้องหาสูตรโกงตลอดเวลาว่าจะต้องทำยังไงให้มันดีที่สุดได้ ผมรู้สึกว่าถ้าเราจะทำอะไรสักอย่างเบสิกเป็นสิ่งสำคัญที่สุด”

How to be James Jirayu

“เป็นคนที่สร้างงานศิลปะ สร้างรอยยิ้มและแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้”

นี่คือภาพของศิลปินคนนี้ที่เขาอยากให้คนดูจดจำ

“วันแรกที่เข้ามา งง ไม่เข้าใจ รู้สึกว่าไม่อยากตื่นไปถ่ายละคร เพราะกลัวพูดบทผิด แต่วันนี้ผมอยากพัฒนา อยากเข้าใจ อยากทำ และอยากทำให้มันดีขึ้น”

นี่คือการเปลี่ยนแปลงของคนที่วงการบันเทิงให้ฉายาว่า ซูเปอร์สตาร์สายฟ้าแลบ เพราะการดังชั่วข้ามคืน

“สิ่งที่ยากที่สุดคือการเอาชนะตัวเอง ในเมื่อวันหนึ่งเรารู้ละว่าเราต้องทำอะไรบ้าง พัฒนาอะไรบ้าง ศัตรูที่สำคัญที่สุดเลยคือตัวเองนี่แหละ ทุกคนมีอารมณ์นี้ แต่ผมเชื่อว่าเราเป็นคนที่ดีกว่านี้ได้ ถ้าเราตั้งใจนะ ตั้งใจให้มากกว่านี้ด้วย”

นี่คือความรู้ที่เขาได้จากวงการที่เป็นเหมือนโรงเรียนแห่งแรกของอาชีพนักแสดง aka คนสร้างงานศิลปะ

วันนี้สิ่งที่เขาไม่มี สิ่งที่ผู้คนรอบตัวพยายามให้เขาได้เรียนรู้ ตกตะกอนแล้ว เจมส์จิเป็นเพชรที่ทำให้นักเจียระไนรู้สึกคุ้มค่าในการตามหา และคู่ควรที่จะถูกเลือกขึ้นไปประดับยอดมงกุฎ

อายุงานในวงการของผู้ชายชื่อ เจมส์ จิรายุ ไม่มาก ไม่น้อย เหมือนที่เกริ่น แต่เขาก็ถือว่าเป็นดาวฤกษ์อายุน้อยที่ฉายแสงมาตลอดการทำงานบนเส้นทางสายดวงดาว ช่วงอายุขัยของมันจะยาวนานแค่ไหนกัน

“ผมว่ามันไม่มีหมดอายุหรอก เราทำอะไรไปได้เรื่อยๆ ถ้าเราอยากทำมัน เราอาจจะเป็นนักแสดงไปจนแก่เลยก็ได้ หรือเราอาจจะไปเป็นผู้กำกับก็ได้ หรือไปเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ก็ได้ เราเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ในวงการบันเทิง ผมว่ามันแล้วแต่เรานิยาม ถ้าเรานิยามมันแค่การเป็นดารา พระเอก อันนั้นมันก็อาจจะจริง อาจหมดอายุได้ตามกาลเวลา แต่ถ้าพูดเรื่องงานศิลปะ ยังไงมันก็ไม่มีทางหมด ตราบใดที่เรายังคงสร้างงานศิลปะนั้นต่อไปได้”

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข จากคุณชายวัย 19 ผู้ไม่รู้อะไรเลย สู่วัย 26 ที่รู้ว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

เรากด Save ไฟล์บทสัมภาษณ์แล้ว แต่คำตอบของเขายังดังในหัว 

ละคร พยากรณ์ซ่อนรัก จะออนแอร์เมื่อไหร่กันนะ…

อ้าว เราเผลอคิดดังไปเหรอเนี่ย!

ขอขอบคุณ ฌาณฉลาด ทวีทรัพย์ และ กุลศิริ วรบุตร

Writer

Avatar

ศกุนตลา แย้มปิ๋ว

นักเรียนวรรณคดีที่มักเรื่องอาหาร ท้องถิ่น วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ การเดินทาง และเด็กจิ๋ว มีความฝันสามัญว่าอยากมีเวลาทำอาหารรสที่ชอบด้วยตัวเอง ตัวอยู่กรุงเทพฯ อัมพวา หรือเมืองกาญจน์ แต่ใจและภาพอินสตาแกรมอยู่ทุกที่ที่ไปเที่ยว