ใครจะคิดว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใกล้เคียงกับหนังแอคชัน-ไซไฟ ตัวละครพูดคุยหรือต่อสู้กับคนอื่นอย่างสมจริง แม้ไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกันก็ตาม ประตูบานใหม่นี้กำลังเปิดออกเพื่อพาเราไปสู่โลกแห่งอนาคตที่เรียกว่า Metaverse หรือพื้นที่โลกเสมือนจริง

เมื่อโลกหมุนไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว มนุษย์ต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ หลากประเทศ หลายองค์กร เริ่มตื่นตัวกับกระแส Metaverse กันถ้วนหน้า ประเทศไทยเองก็ไม่นิ่งเฉย

หนึ่งในผู้เขย่ากระแส Metaverse ของประเทศไทยคือ ธนาคารออมสิน (GSB) ธนาคารแห่งแรกที่ริเริ่มโปรเจกต์การท่องโลกดิจิทัลเสมือนจริงที่ชื่อว่า ‘ออมสินเมตาเวิร์ส (GSB Metaverse)’

ออมสินเมตาเวิร์ส (GSB Metaverse) มีเป้าหมายในการผลักดันให้ธนาคารแห่งการออมมีภาพลักษณ์เป็น Digital Banking ทันสมัยและเข้าถึงกลุ่มคนในสังคมมากขึ้น เพื่อเตรียมสำหรับโลกที่กำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เสมือนเป็นการปูทางให้ผู้คนคุ้นชินกับการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ธนาคารออมสินปูทางสำหรับโลกเสมือนจริงได้อย่างไรนั้น เราจะพาหาคำตอบไปพร้อมกันกับโปรเจกต์นี้

New Normal – New GSB

ก่อนไปสู่โลกอนาคต ธนาคารออมสินสร้างความทรงจำในวัยเด็กให้เราได้หวนนึกถึงกันบ่อย ๆ เป็นที่รู้กันดีว่าความทรงจำ คือ การสะสมกระปุกออมสิน อย่างน้อยแต่ละบ้านคงต้องมีกระปุกออมสินอยู่สักกระปุก เก็บหอมรอมริบเพื่อรอวันแคะกระปุกแล้วนำเงินไปฝากธนาคาร ซึ่งธนาคารออมสินเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ทำให้การออมเป็นเรื่องสนุกและตื่นเต้น ตลอดระยะเวลา 109 ปี ธนาคารออมสินสร้างสรรค์กิจกรรมในวาระโอกาสพิเศษให้เด็กและผู้ใหญ่มาออมเงินเพื่อแลกกับกระปุกออมสินไม่ซ้ำแบบ นอกจากสร้างนิสัยนักสะสมแล้ว ยังสร้างให้เด็ก ๆ เป็นนักออมรุ่นเยาว์ได้มากมายมาหลายยุคสมัย

กระปุกออมสินเป็นเอกลักษณ์สำคัญของธนาคารออมสินที่แฝงด้วยเรื่องราวมากมาย บางครอบครัวเก็บกระปุกออมสินจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่สมัยรุ่นตู้ไปรษณีย์ส่งต่อกันมาจนถึงรุ่นรูปสัตว์ต่าง ๆ แม้กระทั่งพนักงานออมสินบางคนก็เคยเป็นหนึ่งในเด็กที่พ่อแม่พาไปเปิดบัญชีธนาคาร แล้วอุ้มกระปุกออมสินกลับบ้านมาด้วย อาจกล่าวได้ว่า สังคมไทยเติบโตมากับธนาคารออมสินจริง ๆ 

GSB Metaverse โปรเจกต์นำเทรนด์โลกดิจิทัลเสมือนจริงในไทยของธนาคารออมสิน

เมื่อสังคมไทยเติบโตไปพร้อม ๆ กับธนาคารออมสิน ทำให้ธนาคารแห่งนี้เกิดวิสัยทัศน์ ‘Social Bank’ หรือ ‘ธนาคารเพื่อสังคม’ ขึ้นมา เป้าหมายอันดับแรกคือการอยากให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการออมเพื่อให้สังคมมีรากฐานชีวิตที่มั่นคง ด้วยเหตุนี้ธนาคารออมสินจึงปลูกฝังให้เด็ก ๆ รู้จักการออมผ่านการแจกกระปุกออมสินในทุกปี ช่วยให้ลูกค้าได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรม ดอกเบี้ยไม่สูง ลดการโดนขูดรีดจากแหล่งลงทุนที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้ชีวิตของคนในสังคมไทยดีขึ้น

ธนาคารออมสินจึงมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาสังคมมากกว่าเป้าหมายเชิงพาณิชย์

หนึ่งในภารกิจใหม่ที่ต่อยอดเพื่อพัฒนาสังคมอย่างไม่หยุดนิ่ง คือ การพาธนาคารออมสินและกลุ่มลูกค้าเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น เริ่มพัฒนาแอปพลิเคชัน MyMo เพื่ออำนวยความสะดวกต่อลูกค้าในเวลาที่มีจำกัด ระยะทางหรือการเดินทางที่ไม่สะดวก ถือเป็นการปรับตัวให้เข้ากับยุค New Normal

เพื่อการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ธนาคารออมสินจึงคิดแคมเปญใหม่ต้อนรับโลกอนาคตขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมและเป็นสะพานพาคนก้าวข้ามไปสู่โลกอนาคตในโปรเจกต์ ‘ออมสินเมตาเวิร์ส’

GSB Metaverse

โปรเจกต์ออมสินเมตาเวิร์สเกิดจากความตั้งใจที่อยากให้คนเข้ามาสัมผัสโลกเสมือนจริงได้รับความรู้และความสนุกสนานไปพร้อม ๆ กันด้วยการยกพิพิธภัณฑ์กระปุกออมสินมาไว้ในโลกเมตาเวิร์ส เข้าชมกันแบบ 360 องศา มีวิวัฒนาการกระปุกออมสินให้ชมกันตั้งแต่รุ่นแรกที่หายาก จนกระทั่งรุ่นปัจจุบันและรุ่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ธนาคารออมสิน Collaboration กับศิลปินที่มีชื่อเสียงด้าน Digital Art ถึง 6 ท่าน ได้แก่ ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล, ป๊อด โมเดิร์นด็อก, วีระชัย ดวงพลา (เดอะดวง), ชุมพล วงศ์มติกุล, ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม และ ไตรภัค สุภวัฒนา (PUCK) เพื่อให้คนเข้ามาชมอย่างจุใจบนโลกดิจิทัลเสมือนจริง นำเสนอในรูปแบบ พิพิธภัณฑ์กระปุกออมสิน 3 มิติ (Virtual Art Museum) แบ่งเป็นห้องสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด 3 ห้อง ไปดูพร้อมกัน!

ห้องที่ 1
GSB’S KRAPOOK HISTORY 

ห้องพิพิธภัณฑ์กระปุกออมสิน 3 มิติ จัดแสดงกระปุกออมสินรุ่นหายากรูปแบบ 3 มิติ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาและวัตถุประสงค์ในการจัดทำกระปุกออมสินเนื่องในโอกาสพิเศษต่าง ๆ รวมถึงเลือกดูศิลปะลวดลายบนกระปุกได้ครบทุกมุมมองแบบ 360 องศา เช่น

1 กระปุกออมสิน รูปไก่สีขาว 

GSB Metaverse โปรเจกต์นำเทรนด์โลกดิจิทัลเสมือนจริงในไทยของธนาคารออมสิน

แจกในวันออมสิน พ.ศ. 2511

2 กระปุกออมสิน รุ่นลูกตะกร้อ

GSB Metaverse โปรเจกต์นำเทรนด์โลกดิจิทัลเสมือนจริงในไทยของธนาคารออมสิน

ทำขึ้นในวันสัปดาห์ออมทรัพย์ พ.ศ. 2514 เป็นทรงกลมลูกตะกร้อพลาสติกสีน้ำตาล

กระปุกต้นออม

GSB Metaverse โปรเจกต์นำเทรนด์โลกดิจิทัลเสมือนจริงในไทยของธนาคารออมสิน

เป็นครั้งแรกของธนาคารออมสินที่นำรูปแบบกระปุกจากการประกวดมาผลิตเป็นของที่ระลึกเนื่องในวันออมสิน พ.ศ. 2549 หนึ่งในกระปุกหายากที่เป็นกระปุกในดวงใจของเด็กหลายคน

4 กระปุกออมสินถุงทองหลวงพ่อคูณ

GSB Metaverse โปรเจกต์นำเทรนด์โลกดิจิทัลเสมือนจริงในไทยของธนาคารออมสิน

ทำขึ้นในวาระครบรอบวันก่อตั้งธนาคารครบรอบ 94 ปี วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2550 นำชิ้นงานที่ชนะเลิศในการประกวดกระปุกออมสินของธนาคารออมสินมาเป็นต้นแบบ ปลุกเสกโดย หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ มีข้อความเป็นลายมือของหลวงพ่อคูณว่า “กูให้มึงออม มึงจะได้รวย”

5 กระปุกเด็กไทย

โปรเจกต์เปิดประสบการณ์ใหม่ ชวนสัมผัสพิพิธภัณฑ์กระปุกออมสิน 3 มิติ (Virtual Art Museum) และกิจกรรมพิเศษจากธนาคารออมสิน

ทำขึ้นแจกในวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2556 เป็นเด็กผู้ชายกำลังหยอดเหรียญลงในกระปุกออมสิน 

6 กระปุกออมสินรูปอาคารราชดำเนิน

โปรเจกต์เปิดประสบการณ์ใหม่ ชวนสัมผัสพิพิธภัณฑ์กระปุกออมสิน 3 มิติ (Virtual Art Museum) และกิจกรรมพิเศษจากธนาคารออมสิน

ทำแจกในวันออมสิน พ.ศ. 2559 ทำเป็นธนาคารออมสิน สาขาราชดำเนิน สวยงามและมีเอกลักษณ์

ห้องที่ 2
KRAPOOK x ARTIST 

ห้องแสดงผลงานกระปุกออมสิน Digital Art ลวดลายพิเศษ ออกแบบโดยศิลปินชื่อดังด้าน Digital Art ทั้งหมด 6 คน ธนาคารออมสินส่งโจทย์ให้กับเหล่าศิลปินมากความสามารถ สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาตามสไตล์ของแต่ละคน แต่ให้คงคอนเซ็ปต์หลักเรื่องการออม โดยศิลปินแต่ละท่านตีโจทย์แตกต่างกันตามความถนัดของแต่ละคน ห้องนี้เราอยากพาทุกคนไปดูการตีความของการออมฉบับศิลปินยุคใหม่โลกดิจิทัล ว่าการออมจากอดีตสู่ปัจจุบันของพวกเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง พร้อมแล้วไปลุยกันเลย!

1 Grow goal go! 

โดย ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินผู้สร้างสรรค์ลายเส้นสไตล์ Hand Craft ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่ร่วมงานทั้งแบรนด์ระดับประเทศและระดับโลก

2 Cryptonians in Thai Society

โดย BitToon หรือ เทอร์โบ เพจการ์ตูนที่สร้างสีสันทันสถานการณ์โลกคริปโต 

3 ไหลมาเทมา

โดย ป็อด โมเดิร์นด็อก หรือ ธนชัย อุชชิน ศิลปินคุณภาพที่โลดแล่นอยู่ในวงการดนตรีมาเกือบ 30 ปี กับอีกบทบาทในฐานะศิลปินด้านงานศิลปะ

4 ออมสุขออมสิน

โดย ไตรภัค สุภวัฒนา หรือ PUCK เจ้าของคาแรกเตอร์ Sawreal Rabbit นักเขียนการ์ตูนอิสระมือเก๋า ที่อยู่ในวงการมาอย่างยาวนานมากกว่า 14 ปี

5 COME PLAY!

โดย ตุ๊-ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม ศิลปินไทยที่มีเอกลักษณ์ใช้สีสันฉูดฉาดอันทรงพลังสร้างผลงาน

6 Playground

โดย วีระชัย ดวงพลา หรือ เดอะดวง นักวาดการ์ตูนและภาพประกอบที่มีชื่อเสียง

ห้องที่ 3
KRAPOOK GIFT

หากใครเข้ามาร่วมสนุกห้องนี้แล้วต้องห้ามพลาด เพราะห้อง Krapook Gift เป็นห้องโปรโมชันและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ของธนาคารที่เตรียมให้กับทุกคนที่เข้ามาโลกเสมือน มีจัดแจกรางวัลตลอดทั้งปี ทั้งกิจกรรมจองสิทธิกระปุกออมสินคอลเลกชันพิเศษ เปิดให้จองสิทธิได้ที่ ออมสินเมตาเวิร์ส ที่เดียวเท่านั้น

กิจกรรมสนุก ๆ ยังไม่หมด ในแต่ละห้องมีเหรียญให้เก็บเพื่อนำไปสุ่มแลกของรางวัล Shopee Code เมื่อเก็บครบทุก 10 เหรียญ มูลค่า 50 บาท วันละ 30 รางวัล รวมมูลค่า 200,000 บาท

การเปิดรับยุคดิจิทัลของโปรเจกต์นี้ กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับธนาคารออมสินที่พร้อมปรับองค์กรให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ผลักดันให้ภาพลักษณ์ธนาคารเป็น Digital Banking เพื่อตอกย้ำความเป็นธนาคารที่ทันสมัยและยกระดับสู่องค์กรดิจิทัล

มาเปิดประสบการณ์ชวนตื่นเต้นในโลกเสมือนจริง
เดินทางพาความทรงจำในอดีตถึงปัจจุบันไปสู่โลกอนาคตด้วยกันบนเว็บไซต์ตลอด 24 ชั่วโมง

ติดตามข้อมูลออมสินเมตาเวิร์ส ได้ที่ : https://bit.ly/3I0lbN4
สมัครและล็อกอินลงชื่อเข้าใช้ ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ PC หรือ Laptop เท่านั้น 

Writer

Avatar

กชกร ด่านกระโทก

มนุษย์แมนนวล ผู้หลงใหลในกลิ่นและสัมผัสของหนังสือ ใช้เวลาว่างไปกับการอ่านนิยาย/มังงะ สนุกไปกับการเดินทาง และชื่นชอบในการเรียนรู้โลกทัศน์ของกลุ่มชาติพันธุ์

Photographer

Avatar

ผลาณุสนธิ์ ผดุงทศ

ช่างภาพที่โตมาจากเมืองทอง รักแมว ชอบฤดูฝน และฝันอยากไปดูบอลที่แมนเชสเตอร์