The Cloud X  Designer of the Year

ถ้าเพื่อนไปที่บ้าน ต้องทักเก้าอี้นะ”

อมรเทพ คัชชานนท์ เอ่ยถึงความตั้งใจในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระหว่างพาเราเดินดูเฟอร์นิเจอร์ตัวอย่างหลายสิบชิ้น จากหลากคอลเลกชันที่เขาออกแบบ

หลายคนคงเคยเห็น คุ้นตา ไปจนถึงเคยใช้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ เพราะพวกมันถูกเลือกไปใช้ในบ้าน ร้านอาหาร และโรงแรมหลายต่อหลายแห่ง ล่าสุดร้าน Starbucks เลือกเฟอร์นิเจอร์ของอมรเทพไปใช้ในพื้นที่ด้านนอกของร้าน ทั่วภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

และพิเศษขึ้นไปอีกเมื่อเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นผลิตด้วย ‘ไม้ไผ่’

นอกเหนือจากการใช้งานตามหน้าที่ของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชนิด อมรเทพตั้งใจให้งานออกแบบของเขามี ‘ความงาม’ ผสมผสานไปกับการใช้งานด้วย “ความงามต้องใช้อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปสัมผัส นอกจากนั่งสบายแล้ว การที่คนนั่งเก้าอี้แล้วทักว่าเก้าอี้สวยจัง หรือเก้าอี้แปลกจัง ทำให้เจ้าของเก้าอี้ได้เล่าเรื่องราวของมันต่อว่า การนำไม้ไผ่มาพัฒนาเป็นเฟอร์นิเจอร์ไปได้ไกลขนาดไหน” อมรเทพขยายความถึงเรื่องราวเบื้องหลังที่เขาอยากส่งต่อไปพร้อมๆ กับเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น

หลังจากที่เราลองนั่ง สัมผัสผิวสัมผัส เทียบสีสันของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นทั่วทั้งโชว์รูม ได้ฟังกระบวนการบีบ อัด ดัด ยืด ก่อนไผ่ลำเขียวจะกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นงามจากอมรเทพ เจ้าของรางวัล Designer of the Year Award ปีล่าสุดในสาขา Furniture Design เราอยากนำเรื่องราวเหล่านี้มาเล่าต่อ

Starbucks, Banana Walk ภูเก็ต ประเทศไทย
ทีมออกแบบของ Starbucks เลือกใช้คอลเลกชัน Garden Line สำหรับสาขาในเอเชียแปซิฟิก ในประเทศไทยเริ่มที่สาขาภูเก็ตเป็นสาขาแรก

อมรเทพชอบเดินดูงานแสดงสินค้าตั้งแต่สมัยเรียนที่สาขาประยุกต์ศิลปศึกษา คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อเริ่มต้นทำงานได้สักพักเขาก็ได้รับทุนไปเรียนด้าน Innovation Management in Product Development by InWent ที่ประเทศเยอรมนี มุมมองต่องานศิลปะประยุกต์ของเขาจึงไม่ได้จำกัดความงามไว้แค่บนผ้าใบอีกต่อไป แต่เริ่มขยับขยายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

ไม่ตั้งใจให้งานออกมาเป็นเฟอร์นิเจอร์เลย แค่อยากทำผลิตภัณฑ์หรือเเบรนด์ของตัวเอง เราพยายามดึงตัวเองออกมาในโลกความเป็นจริง เราสอดแทรกงานศิลปะไปกับไลฟ์สไตล์ของคนได้ ถ้าเราทำให้งานศิลปะจับต้องได้ จะสร้างเสน่ห์เเละมุมมองใหม่ๆ ให้ผลิตภัณฑ์ได้ดีกว่าการออกแบบเพื่อใช้งานเพียงอย่างเดียว” อมรเทพเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการนำความงามแบบศิลปะมาปะทะกับการใช้งาน

ราว 10 ปีก่อน ระหว่างที่เขาเรียนอยู่ที่ประเทศเยอรมนี กระแสของ ‘กรีนดีไซน์’ หรืองานออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่วงการออกแบบที่นั่นกำลังให้ความสำคัญ รวมไปถึงนักเรียนออกแบบอย่างอมรเทพด้วย เขาเริ่มสำรวจตัวเองแล้วพบว่า วัสดุที่เขาสนใจมักเป็นวัสดุธรรมชาติ ไม่ใช่วัสดุสังเคราะห์

เมื่อกลับเมืองไทยอมรเทพจึงเดินหน้าวิจัยวัสดุในตลาด “มีคนทำงานหวายเยอะมาก ช่วงนั้นเมืองไทยหาหวายยาก ผักตบชวาก็เป็นวัสดุที่มีคนทำชัดเจนดีอยู่เเล้ว เราหาข้อมูลว่าวัสดุแต่ละชนิดมีข้อดีอย่างไร ทำอะไรต่อได้บ้าง แล้วก็มาจบที่ไม้ไผ่ ซึ่งโตเร็วเมื่อเทียบกับไม้เนื้อเเข็ง สามถึงสี่ปีก็นำมาเเปรรูปได้แล้ว เมื่อตัดไม้ไผ่มาทำงาน ไผ่ก็ยังแตกหน่อได้ตามธรรมชาติ จะปลูกเพิ่มก็ไม่ยาก ตอบโจทย์กรีนดีไซน์ที่เราสนใจ

ไม้ไผ่เป็นวัสดุปราบเซียนในการทำธุรกิจ ถ้าใช้ไม้อย่างอื่นอาจจะได้กำไรเยอะไปแล้ว” คือสิ่งที่หลายๆ คนเตือนอมรเทพ ไม่มีหลักสูตรให้เราเรียนรู้โดยตรง เราต้องค้นหาความรู้ต่างๆ ด้วยตัวเอง ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็ซ้ำๆ เรายังมี know-how เรื่องการผลิตน้อย เเม้กระทั่งเครื่องมือเครื่องจักรก็ต้องปรับกันเอง ช่วยกันคิด ช่วยกันดู บางที ทำเเค่ตัว 2 ตัวก็ดี เเต่ถ้าทำเยอะๆ ต้องคิดว่าจะทำอย่างไร” อมรเทพย้อนเล่าถึงช่วง 2 ปีแรกที่เขาหมดเวลาไปกับการทำความเข้าใจไม้ไผ่ และหาทางจัดการไม้ไผ่เพื่อกำจัดมอด

อดทน กัดฟันทำไป ช่วงแรกๆ ที่ออกงานแฟร์ คิดว่าต้องตอบคำถามเยอะมากแน่ๆ แต่ผิดคาด ลูกค้ามองว่าเราทำงานออกแบบไม้ไผ่ที่เขาไม่เคยเห็น ไม้ไผ่ทำได้ขนาดนี้เลยหรอ ชาวต่างชาติบอกว่า ไผ่ของคุณเป็นเอกลักษณ์มากเลยนะ ซึ่งตอบโจทย์เราเรื่องเเบรนด์ เราต้องการทำงานไม้ไผ่ที่เเตกต่าง มันทำให้เรามั่นใจมากว่าเรามาถูกทางแล้ว” Design Director ของ BAMBUNIQUE เล่าถึงวันแรกๆ ของแบรนด์ที่เขาตั้งใจพัฒนาให้งานไม้ไผ่ออกมาต่างกับที่เคยเป็นตามส่วนผสมของชื่อ BAMBOO กับ UNIQUE

Starbucks Reserve Bar, United Square สิงคโปร์
นอกจากงานเฟอร์นิเจอร์แล้ว BAMBUNIQUE ยังได้ร่วมงานกับทีมออกแบบของ Starbucks เอเชียแปซิฟิก ในการออกแบบงานตกแต่งภายใน สาขาแรกที่ทำคือที่ United Square ประเทศสิงคโปร์

โบ.ลาน, กรุงเทพฯ ประเทศไทย
ส่วนล็อบบี้เลานจ์ของร้านอาหารโบ.ลาน ตกแต่งด้วยงานไม้ไผ่ร่วมสมัยจาก BAMBUNIQUE

“เอกลักษณ์เฉพาะตัวได้มาจากฝีมือของคน” เขาขยายความถึงการเลือกใช้วิธีผลิตแบบหัตถอุตสาหกรรมผสมผสานระหว่างเครื่องมือกับมือคนจริงๆ “งานออกแบบวัสดุธรรมชาติ เราต้องแสดงความเป็นวัสดุนั้นให้ชัดเจน มันอาจไม่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เส้นบางเส้นไม่ได้เท่ากันเป๊ะ แต่นั่นคือเส่นห์ของมัน” การดึงคุณสมบัติของไม้ไผ่มาใช้อย่างเต็มสมรรถภาพจึงเหมือนเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

“เราจะทำงานไม้ไผ่อย่างไรให้เเตกต่างจากคนอื่น ถ้าเราทำเเล้วเหมือนที่เจอใน YouTube ใน Google ก็จะไม่เกิดความเเตกต่าง เราเล่นไม้ไผ่ให้เป็นอีกระดับหนึ่งได้ ไม่ต้องเล่นให้ดูเป็นธรรมชาติ สีธรรมชาติล้วนๆ เสมอไป เรายกระดับไม้ไผ่ให้เป็นวัสดุร่วมสมัยใช้กับงานในปัจจุบันได้จริง เราเลยเล่นกับผิวสัมผัสไม้ไผ่เพิ่ม ทำสีไม้ไผ่เพิ่ม

“ตอนเเรกเราเริ่มจากการเเปรรูปวัสดุ พอมั่นใจว่าวิธีการเเปรรูปของเราต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ได้ ก็เริ่มทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ทำเป็นของตกเเต่ง เเล้วก็ใช้คุณสมบัติไม้ไผ่มาตอบโจทย์งานดีไซน์

“ไม้ไผ่มีความเหนียว เเข็ง ยืดหยุ่นได้ดี เราเริ่มจากการทดลองเทคนิคที่จะต่อยอดในงานออกแบบว่าไม้ไผ่ทำอะไรได้บ้าง เฮ้ย มันบีบได้ มันดัดโค้งได้ เอามารัดเอามาสานได้ เราเอาคุณสมบัติเหล่านั้นมาสร้างเป็นคาแรกเตอร์ของงาน เพราะเป็นไผ่ถึงทำงานแบบนี้ได้

เก้าอี้ตัวนี้ก็เอาไม้ไผ่มาบีบ” อมรเทพชวนให้เราดูเก้าอี้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ Design Excellence Award (DEmark) จากสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก ซึ่งเป็นสินค้าขายดีของแบรนด์

“อยากจะให้เก้าอี้ของเรา เฟอร์นิเจอร์ของเรา ไปวางที่ไหน คนจำได้ว่าเป็นดีไซน์ของเรา เเม้จะไม่ได้ติดเเบรนด์”

รางวัลเป็นเหมือนบทพิสูจน์ด้านการออกแบบ การที่ผลิตภัณฑ์ขายได้ซ้ำๆ ก็เหมือนงานออกแบบได้รับการยอมรับ กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคน ตอบโจทย์ของอมรเทพที่ความงามแบบศิลปะเข้ามาอยู่ในไลฟ์สไตล์ได้

อมรเทพทดลองความยืดหยุ่นของไม้ไผ่ด้วยการลองม้วนเพื่อดูว่าจะแตกหักไหม เพื่อต่อยอดเทคนิคนี้ไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์ เขาบอกว่า การทดลองแบบนี้เหมือนเวลาเรียนศิลปะ พอเขียนจุดหนึ่งจุดได้แล้ว ก็อยู่ที่คนเขียนรูปแล้วว่าจะลากเส้นต่อไปทางไหน

นับเป็นเวลา 7 ปี ที่อมรเทพแสวงหาความเป็นไปได้ให้กับวัสดุที่เขาเลือกแล้วอย่างไม้ไผ่

เราผูกพันกับไผ่ ยังมีอะไรอีกเยอะที่อยากนำเสนอ ตอนเเรกคิดว่าจะเสี่ยงไปไหมที่จะเล่นแค่ไม้ไผ่อย่างเดียว ถ้าคนไม่ยอมรับจะทำอย่างไร แต่เราอยากไปให้สุดทาง ทำให้เป็นจุดเเข็งของเรา เราอาจจะดื้อมั้ง เราเบื่อที่ต้องทำตามสิ่งที่ตลาดมี อยากจะฉีกสิ่งที่มีอยู่แล้วบ้าง” อมรเทพพูดถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญก่อนพูดถึงสิ่งที่เขาทำทุกครั้งเวลาต้องเริ่มต้นออกแบบ

ผมใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวดำเนินงานออกเเบบ จะพยายามไม่เคยชินกับอะไร ความเคยชินคือยาพิษที่ทำให้เราตายไปจากความคิดสร้างสรรค์เรื่อยๆ ถ้าเราเคยชินกับบางสิ่ง ยอมรับบางสิ่งที่มีอยู่เเล้ว มันจะไม่เกิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเลย เราอยากทำแบรนด์ของเราเพื่อบอกว่าไม้ไผ่ไปได้ไกลจริงๆ เป็นการออกแบบที่ข้ามพ้นเรื่องวัสดุไปแล้ว”

www.bambunique.com

5 เฟอร์นิเจอร์ที่ดึงคุณสมบัติของไม้ไผ่มาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

01 Ra Dee Bench

“เราเอาคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นของไม้ไผ่มาแสดงออกด้วยเทคนิค ‘คว้านรัด’ เพื่อสร้างคาแรกเตอร์ให้คอลเลกชันนี้ ก่อนจะต่อยอดเทคนิคนี้กับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ชื่อ ‘ระดี’ แปลงมาจากคำว่า รัดดี เก้าอี้ตัวนี้คว้ารางวัลชนะเลิศ Design Excellence Award (DEmark) จากสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออกและ G-Mark Award จากสมาคมส่งเสริมการออกแบบของอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่นในปี 2014

02 Garden line Lounge chair

“คอลเลกชันนี้แสดงให้เห็นว่าไม้ไผ่มีความยืดหยุ่นจนดัดโค้งได้ แต่ก็มีความแข็งแรงเท่าไม้เนื้อแข็ง เราใช้จุดเด่นนี้มาสร้างเฟอร์นิเจอร์ โดยแต่ละชิ้นจะแตกต่างกันด้วยลวดลายของไม้ไผ่”

03 Hug Easy Chair

การบีบและอัดโค้งของไม้ไผ่ที่เป็นลำปล้อง ป็นงานที่ยากและท้าทายมาก แต่ผลลัพธ์ของการทดลองออกมาดีจนพวกเราประหลาดใจ จึงลองใช้เทคนิคนี้มาทำให้เกิดเป็นฟังก์ชันของพนักพิงที่ต้องการให้รองรับหลัง เป็นงานที่แสดงความแข็งแรงในการทนต่อการบีบอัด แต่ยังคงความเป็นปล้องไว้ได้ จนหลายคนไม่เชื่อว่านี่คือไม้ไผ่จริงๆ”

04 LINIER Dining Chair

“ไม้ไผ่ที่แปรรูปเป็นเส้นแล้วแต่ยังคงความเหนียวและทนทานต่อการดัด ทำให้เราสนใจนำคุณสมบัตินี้มาสร้างแพตเทิร์นของการเป็นพนักพิงในรูปแบบที่แปลกตาออกไป สร้างมิติใหม่ให้งานไม้ไผ่ไม่จำเป็นต้องดูหนักแน่นหรือแข็งแกร่งเท่านั้น”

05 CREEP Dining Chair

“คอลเลกชันล่าสุดที่เราต่อยอดคุณสมบัติของไม้ไผ่ที่มีแนวเส้นใยแนวยาวต่อเนื่องกันมากกว่างานไม้ชนิดอื่นๆ สร้างความประหลาดใจได้มากขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงการอัดการดัดโค้งจากลำไม้ไผ่ไปสู่ไม้ไผ่อัดแผ่น เป็นการเชื่อมโยงความเป็นธรรมชาติสู่การแปลงรูปร่างในมุมมองใหม่”


5 ตัวช่วยในการแตกหน่อไอเดีย

1. สมุดสเกตซ์กันลืม

สิ่งที่อมรเทพมักจะทำเวลามีไอเดียใหม่ๆ หรือคิดถึงเทคนิคที่อยากลองใช้ คือการบันทึกลงในสมุด จึงไม่แปลกใจที่คอลเลกชันเฟอร์นิเจอร์ที่จะออกมาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งของแบรนด์ BAMBUNIQUE ก็มักจะเริ่มต้นจากการสเกตซ์ในสมุด

2. ดินสอ

อาจเพราะเขาใช้ดินสอดรอว์อิ้งมาตั้งแต่สมัยเรียน จึงชอบการใช้ดินสอมากกว่าปากกา โดยเฉพาะดินสอไม้ที่มักจะให้น้ำหนักเส้นที่สวยกว่าเวลาสเกตซ์งาน แต่ถ้าพกดินสอไม้ออกไปข้างนอกก็ต้องพกกบเหลาดินสอไปด้วย ดินสอกดจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะเจาะพอดี

3. กล้องถ่ายรูป

อมรเทพมักจะพกกล้องถ่ายรูประหว่างเดินทางทั้งในและต่างประเทศ เผื่อเจอแรงบันดาลใจดีๆ ก็จะถ่ายเก็บไว้ เขาชอบถ่ายภาพงานสถาปัตยกรรมที่เน้นรูปทรงและรายละเอียด กล้องมือถือจึงไม่ตอบโจทย์นี้นัก

4. หนังสือ

หนังสือเกี่ยวกับการออกแบบเป็นสิ่งที่อมรเทพต้องอ่านเป็นประจำ แต่เขาชอบอ่านหนังสือที่ไม่เกี่ยวกับการออกแบบไปพร้อมๆ กันด้วย “เราอยู่กับมือถือจะเห็นฟีดข่าวเดิมๆ เราไม่ต้องอ่านเองก็ได้ สักพักเพื่อนก็จะมาเล่าให้ฟัง หนังสือเลยเป็นสิ่งที่เราอยากอ่านจริงๆ จังๆ ให้ได้เดือนละเล่ม” อมรเทพเล่าเหตุผลพร้อมยกตัวอย่างว่าหนังสือเรื่องการเดินทางก็เป็นสิ่งที่เขาชอบอ่าน เพราะเขาจะได้เรียนรู้วัฒนธรรม ได้รู้ข้อมูลของประเทศอื่นๆ ที่บางครั้งเมื่อเขาได้เจอลูกค้าที่มาจากประเทศนั้นๆ สิ่งที่เขาเรียนรู้จากการอ่านก็จะเป็นเรื่องที่เขาใช้ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับลูกค้าได้อย่างไม่เคอะเขิน

5. ไม้ไผ่

ความเข้าใจในวัสดุเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก พันธุ์ของไม้ไผ่ส่งผลถึงรูปทรง สีสัน และคุณสมบัติ อมรเทพจึงต้องศึกษา ทำความรู้จักกับต้นทางการออกแบบเหล่านี้ รวมไปถึงเทคนิคที่สามารถใช้กับไม้ไผ่ อย่างไม้ไผ่ธรรมชาติที่จะมีผิวสัมผัสและลักษณะข้อปล้องชัดเจน เมื่อใช้กับงานที่ต้องการความ smooth อาจต้องขัด ผลลัพธ์ที่ออกมาก็แทบจะต่างกันอย่างสิ้นเชิงเพียงแค่ผ่านกระบวนการผลิต

Save

Writer

วิชุดา เครือหิรัญ

เคยเล่าเรื่องสั้นบ้างยาวบ้าง ในต่างเเเพลตฟอร์ม เล็กบ้างใหญ่บ้างออกมาในรูปแบบบทสัมภาษณ์ นิตยสาร เว็บไซต์ นิทรรศการไปจนถึงพิพิธภัณฑ์ ตอนนี้กำลังเป็นส่วนเล็กๆ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย เเละยังคงเล่าเรื่องต่อไป

Photographer

มณีนุช บุญเรือง

ช่างภาพสาวประจำ The Cloud เป็นคนเชียงใหม่ ชอบแดดยามเช้า การเดินทาง และอเมริกาโน่ร้อนไม่น้ำตาล

Designer of the Year

วิธีคิดเฉียบคมเบื้องหลังงานเด็ดของนักออกแบบแห่งปี

The Cloud X  Designer of the Year

สุรชัย พุฒิกุลางกูร เป็นคนไทยอีกคนที่เป็นอันดับหนึ่งของโลก

เขาเป็น illustrator หรือผู้สร้างภาพประกอบงานโฆษณา ผู้เป็นอันดับหนึ่งของโลกจากการจัดอันดับของนิตยสาร ARCHIVE 4 ปีติด

ถ้ามองในแง่การประกวด การได้รางวัลระดับ Gold เปรียบคล้ายๆ การสอบได้เกรด A ส่วนรางวัลกรังด์ปรีซ์คือการได้คะแนนท็อปในวิชานั้นๆ เขากวาดรางวัลกรังด์ปรีซ์ในเวทีใหญ่ของโลกมาแล้วเกือบครบ ขาดไปแค่เวทีเดียว เพราะเขาทำงานให้กับเอเจนซี่จากทุกทวีปทั่วโลก บนโลกใบนี้ไม่น่ามีใครได้รางวัลกรังด์ปรีซ์มากเท่านี้อีกแล้ว

สุรชัย พุฒิกุลางกูร
สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก

คำว่า illustrator ในวงการโฆษณาส่วนใหญ่หมายถึง นักวาดภาพ หรือนักรีทัช แต่สุรชัยเป็น illustrator ในความหมายล่าสุด คือผู้สร้างภาพทั้งหมดขึ้นจากคอมพิวเตอร์ หรือ Computer-generated imagery (CGI) ซึ่งเป็นการทำลายทุกข้อจำกัดในการรีทัชภาพ เพราะเขาสามารถสร้างภาพอะไรขึ้นก็ได้ และมันเหมือนจริงเสียจนเราคิดว่า มันคือภาพถ่าย

ล่าสุด สุรชัยเป็นเจ้าของรางวัล Honor Awards 2017 สาขา Illustration Design จากงาน Designer of the Year นั่นทำให้เรานัดพบเขาในวันนี้ที่สำนักงานของเขาซึ่งอยู่บนชั้นเพนต์เฮาส์ของตึกสูงกลางเมือง

ออฟฟิศที่น่าจะมีถ้วยรางวัลกรังด์ปรีซ์มากที่สุดในโลก

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก

สุรชัยเรียนจบจากสาขาจิตรกรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขาชอบและถนัดการวาดภาพแบบ Superrealistic หรือภาพที่เหมือนจริงจนดูไม่รู้ว่าเป็นภาพวาด เขาทำสิ่งนี้ได้ดีมาก แต่เขาไม่อยากเป็นศิลปิน

“ผมถามตัวเองตอนเรียนว่า เราชอบวาดรูป แต่ถ้าไม่อยากเป็นศิลปิน เราจะมีชีวิตอยู่ยังไง เราก็ต้องไปหาร่างทรงซึ่งมีสิ่งที่เราต้องการครบ ก็คืองานโฆษณา ผมชอบความคิดสร้างสรรค์ ชอบการแข่งขัน การทำงานในวงการโฆษณาทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ด้วยความกดดันจากลูกค้า ผมว่ามันสนุกกว่าการกดดันจากตัวเอง ผมอาจจะไม่ใช่ศิลปิน คุณจะเรียกผมว่าอะไรผมไม่สน แต่ผมมีความสุข ผมรักในสิ่งที่ผมทำอยู่ตอนนี้ แค่นี้ก็พอแล้ว” สุรชัยย้อนเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการโฆษณา

งานโฆษณาของเขาอาจไม่ได้รับการยอมรับเท่างานไฟน์อาร์ต แต่ก็มีบางสิ่งที่สำคัญกว่านั้น

“คนส่วนใหญ่มักมองงานต่างๆ ว่ามีลำดับชั้น ผมเชื่อว่าทุกพีระมิดมียอดของมัน ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็แล้วแต่ คุณต้องไปอยู่บนยอดพีระมิดของคุณให้ได้ ถึงแม้ว่าพีระมิดของผมอาจจะเล็กกว่าคนอื่น ต่ำชั้นกว่าคนอื่น ผมก็ไม่สนใจ” ชายผู้ยืนอยู่บนยอดพีระมิดกล่าว

บางคนอาจคิดว่าเขาโชคดีที่วางมือจากการสร้างภาพแบบ Superrealistic ด้วยพู่กัน มาใช้เมาส์ก่อนคนอื่น แต่นั่นอาจจะไม่ใช่โชค

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก

“ผมสนใจวิวัฒนาการของเครื่องมือที่ศิลปินใช้ มันเริ่มจากฝุ่น สีน้ำมัน สีอะคริลิก พู่กันลม จนมาถึงเครื่องมือใหม่อย่างคอมพิวเตอร์ ถ้าเครื่องมือเปลี่ยน เราก็ต้องตามโลกให้ทัน ผมยังสนใจสิ่งเดิมนะ คือ Superrealistic เพียงแต่เปลี่ยนเครื่องมือเท่านั้นเอง ถ้าใช้เครื่องมือถูกต้อง ย่อมทำให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” สุรชัยเล่าถึงช่วงเวลาที่เขาหัดใช้คอมพิวเตอร์เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนตอนเรียนที่ญี่ปุ่น

สุรชัยเปิดบริษัท Illusion เมื่อปี 2001 ด้วยความตั้งใจจะทำงาน CGI แต่ช่วงแรกต้องเริ่มจากงานรีทัชก่อน กว่าทุกอย่างจะเป็นใจให้เขาได้ทำงาน CGI เต็มตัวก็ปี 2011 กับงาน Heaven and Hell ของกระเป๋า Samsonite ถือเป็นการแจ้งเกิดการเป็นคนทำ CGI ได้งดงาม เพราะเป็นงานนี้ได้รับรางวัลมากที่สุดชิ้นหนึ่งในประวัติศาสตร์โฆษณาโลก

“งานโฆษณาเป็นงานประกวดไอเดีย ภาพที่ใช้เล่าไอเดียมักเป็นภาพที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ถ้าเราทำภาพที่ไม่เคยมีอยู่จริงมาก่อนให้เหมือนจริงได้ งานจะมีพลังมาก” ผู้ก่อตั้งบริษัท Illusion เล่าความพิเศษของงาน CGI สำหรับโฆษณา

“ถ้าคุณเป็นศิลปิน คุณวาดภาพสิ่งที่อยู่ในหัวคุณออกมา แต่งานของผมคือการวาดภาพที่อยู่ในหัวของครีเอทีฟ คนที่มาจ้างเราเขามีภาพอยู่ในหัวของเขาอยู่แล้ว เราต้องมองเข้าไปในหัวเขาว่า ภาพนั้นคืออะไร แล้วทำออกมาให้ตรง เหมือนซื้อหวย แต่ต้องถูกทุกงวด” สุรชัยหัวเราะเสียงดัง

“แล้วก็ต้องทำให้เกินกว่าสิ่งที่เขาคาดหวัง นี่คือความสนุกของงานของผม”

เขาเล่าต่อว่า งานสร้างภาพของเขาไม่ใช่แค่ทำให้เหมือน แต่ต้องออกแบบทุกอย่าง ต้องลดทอนความเหมือนจริงบางอย่างลง ต้องเพิ่มความเหมือนจริงบางอย่างขึ้น เพื่อทำให้ไอเดียโดดเด่น และยังมีความงาม

จุดเด่นข้อหนึ่งที่ครีเอทีฟชั้นยอดของโลกชื่นชมงานของสุรชัยมากก็คือ งานของเขาละเอียดมาก อย่างที่ไม่มีใครเขาทำขนาดนี้

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก

“ผมเรียกว่า ทฤษฎีความสุขระดับตารางนิ้ว เป็นการทำงานในระดับ super close-up ที่ซูมเข้าไป 4 เท่า ก็ยังเห็นรายละเอียด ผมเชื่อว่าถ้าซูมเข้าไปขนาดนั้นแล้วยังเหมือนจริง เวลาที่เราถอยออกมามองมันก็จะยิ่งเหมือนจริง ถ้าอยากให้งานมีพลัง ก็ต้องใส่ความสุขในการทำงานลงไป สิ่งที่คนเห็นจะไม่ใช่แค่ความเหมือนจริง แต่เป็นความตะลึงในรายละเอียด” สุรชัยเว้นจังหวะลับมีดโกน

“สิ่งที่เราใส่ลงไปในงานไม่ใช่รายละเอียด แต่มันคือความรักในสิ่งที่ทำ นี่แหละ คุณค่าของงานออกแบบ”

ในโลกที่เทคโนโลยีเปลี่ยนตลอดเวลา ผู้ชายวัย 50 คนนี้ต้องตามเทคโนโลยีตลอดเวลาเช่นนั้น

“มันเป็นลักษณะเฉพาะของผมอยู่แล้ว ผมชอบการแข่งขัน ชอบการค้นคว้า คนอาจจะมองว่าคนอายุห้าสิบกว่าคงเรียนรู้อะไรใหม่ยาก แต่ผมไม่ได้มองว่ายาก ผมแค่เรียนรู้เครื่องมือใหม่เท่านั้นเอง เรื่องที่ผมทำเป็นเรื่องเดิม ถ้าเราสนุกกับมัน มันจะไม่ยากเลย”

สิ่งที่สุรชัยกำลังสนุกในตอนนี้ไม่ได้มีแค่การทำภาพนิ่งให้เหมือนจริงเท่านั้น แต่เขากำลังสนใจการออกแบบโลกเสมือนจริง หรือ Virtual Reality (VR)

“สิ่งที่ผมสนใจคือ Superrealistic ผมเชื่อว่าศิลปินทุกยุคทุกสมัยพยายามถ่ายทอดสิ่งที่เหมือนจริงมากๆ เพื่อทำให้คนเชื่อว่าเป็นของจริง เพียงแต่จะเกิดกับคอนเทนต์แบบไหนเท่านั้นเอง ต่อไป VR จะเป็นศูนย์รวมความรู้ด้านเหมือนจริงทั้งหมด จะทำให้คนเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เราไม่รู้ว่ามันคือความจริงหรือความฝัน สภาวะแบบนี้แหละที่ผมสนใจ”

สุรชัยยอมรับว่าเขาคงไม่ได้เริ่มทำงาน VR ในเร็วๆ นี้ แต่เขาจะไปถึงสิ่งนั้นแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก

Rules of Design

1. Study

เมื่อได้โจทย์มาเราต้องทำความเข้าใจโจทย์ ทำความเข้าใจรายละเอียดทั้งหมดที่เราจะสร้าง เราต้องศึกษาทำความรู้จัก ทำความเข้าใจให้เยอะ

2. Beauty

ภาพประกอบงานโฆษณาต้องมีความงาม มันคือเสน่ห์ที่จะดึงดูดคน เราไม่ได้ทำสารคดี เราต้องใช้ความรู้ทางศิลปะมาทำให้ภาพงาม ไม่ใช่มีแต่ความถูกต้อง ถึงจะเป็น Superrealistic ก็มีความงามแบบของมัน

3. Idea

หน้าที่หลักของเราคือ ทำไอเดียหลักให้โดดเด่น เข้าใจได้ชัดเจน ภาพต้องไม่สวยเกินไอเดีย เราต้องรักษาสมดุลระหว่างความถูกต้อง ความงาม และไอเดีย

4. Masterpiece

งานชิ้นนั้นต้องมีชีวิตอยู่ยาวนาน ถึงพรินต์แอดจะมีอายุใช้งานอยู่แค่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่สำหรับผมมันต้องคงอยู่ เป็นต้นแบบ เป็นแรงบันดาลใจ ให้คนรุ่นต่อไปที่อยากทำงานแนวนี้ สิ่งที่จะต่อชีวิตมันได้ก็คือ เราต้องใส่ใจลงไปในงาน

My Favorite Works

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
งาน: Heaven and Hell
สินค้า / บริการ: Samsonite
เอเจนซี่: JWT China
ปี: 2011

“ผมไม่ได้เลือกงานชิ้นนี้เพราะแค่ประสบความสำเร็จ แต่มันยังบอกว่าเราเป็น CGI 100 เปอร์เซนต์ ตอนแรกครีเอทีฟบรีฟว่าอยากให้ผู้ชายในรูปเป็นคนจริง แต่ผมบอกว่าถ้ามีคนผมไม่ทำ ผมจะทำ CGI ทั้งหมด นี่เป็นงานที่ผมมั่นใจว่าจะทำให้เห็นว่าเราสามารถมาทางนี้ได้”

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
งาน: Pig  and Lamb
สินค้า / บริการ: Sunlight
เอเจนซี่: Lowe Thailand
ปี: 2013

“งานชิ้นนี้ทำให้เรามั่นใจในทางที่เราเดินมากขึ้น การทำ CGI ยากที่สุดตรงการทำสิ่งมีชีวิต โจทย์นี้มันท้าทายเรา มันเป็นโอกาสที่ทำให้เราพัฒนาขึ้นกว่าเดิม และพาเราไปไกลกว่าเดิม งานนี้ประสบความสำเร็จมากในแง่รางวัล”

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
งาน: Tiger / Shark / Rhino
สินค้า / บริการ: WWF
เอเจนซี่: Leo Burnett, Australia
ปี: 2014

“สิ่งที่อยู่ในใจผมก็คือ กลัวว่าวันหนึ่งจะมีคนจ้างให้เราทำสิ่งที่เราทำไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมพยายามศึกษาและพัฒนาทีมให้ทำได้มากกว่าสิ่งที่เราทำได้ พอเราทำสัตว์ได้ ก็มีคนจ้างให้เราทำภาพคน ครีเอทีฟจากออสเตรเลียบอกว่ามีไอเดียแบบนี้ ให้ผมทำคนเป็นเหมือนซอมบี้ก็ได้จะได้ง่ายหน่อย พอทำไปเร่ิมเหมือนคน เขาก็พยายามผลักเราให้งานไปไกลกว่านั้น นี่คือข้อดีของวงการโฆษณา ถ้าเราชอบแล้วแต่เขายังไม่ชอบ แปลว่าเขาเห็นในสิ่งที่เราไม่เห็น เราต้องเรียนรู้มากขึ้น งานนี้คือมาสเตอร์พีซในมุมของผม เพราะเราได้พัฒนาทักษะไปถึงจุดที่เราไม่เคยไปถึง แล้วก็เติมเต็มความคาดหวังของลูกค้าด้วย”

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
งาน: UK / Germany / Holland / Italy / Scotland / Sweden
สินค้า / บริการ: 28 Too Many
เอเจนซี่: Ogilvy & Mather UK
ปี: 2015

“โอกิลวี่บรีฟว่า เขาต้องการให้เราทำงานระดับโกลด์คานส์ เขาคาดหวังงานขนาดนั้น เขาส่งเลย์เอาต์มาให้ดู เป็นภาพที่เขาถ่ายธงที่เย็บมาแล้วรีทัช เลย์เอาต์ใกล้เคียงกันกับตอนเสร็จแล้วมาก สิ่งที่ต่างไปคือ เขาไม่สามารถทำภาพให้ดูแล้วรู้สึกได้ พอโคลสอัพเข้าไปดูธง จะเห็นว่ารีทัชแล้วลายผ้าไม่ไปด้วยกัน รอยยับย่นก็ควบคุมไม่ได้ แต่พอเราปั้นขึ้นมาจะให้ย่นตรงไหนก็ได้ รอยขาด รอยเก่า คราบเลือด ใส่ในจุดที่ต้องการได้หมด โจทย์นี้ไม่ยากในแง่ทักษะ แต่ยากตรงการตีความว่า ทำยังไงถึงน่ากลัว แต่ไม่มากไป และมีความงามน่าดึงดูด”

สุรชัย พุฒิกุลางกูร illustrator โฆษณาอันดับหนึ่งของโลก
งาน: Into HBO
สินค้า / บริการ: HBO
เอเจนซี่: Droga5, New York, USA
ปี: 2016

“งานนี้ไม่มีอะไรมาก แต่บอกถึงความสุขระดับตารางนิ้วได้ชัดเจนที่สุด โจทย์คือทำบิลบอร์ดที่มองไกลๆ เหมือนภาพซ่าๆ ในช่วงอินโทรของ HBO แต่ซูมเข้าไปดูจะเห็นรายละเอียดที่เป็นตัว White Walker จากเรื่อง Game of Thrones เราแบ่งภาพออกเป็น 49 ช่อง แล้วทำทีละช่อง แต่ละช่องแตกต่างกันหมด ตัวละครในภาพมีไม่กี่ตัว แต่เราก็ทำให้มันมีท่าและมุมที่ต่างกันเล็กน้อย ค่อยๆ วางใส่เข้าไป เป็นงานที่ละเอียดมาก”

Save

Save

Writer

ทรงกลด บางยี่ขัน

ตำแหน่งบรรณาธิการโดยอาชีพ เป็นนักเดินทางมือสมัครเล่น แบ่งเวลาไปสอนหนังสือโดยสมัครใจ และชอบจัดทริปให้คนสมัครไป

Photographer

ธีรพันธ์ ลีลาวรรณสุข

ช่างภาพ นักออกแบบกราฟิก นัก(หัด)เขียน โปรดิวเซอร์และผู้ดำเนินรายการพอดแคสต์ และอื่นๆอีกมากมายแล้วแต่ว่าไปเจออะไรน่าทำ IG : cteerapan

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load