15 กุมภาพันธ์ 2018
23 K

เอ่อ..”

สวัสดี เราชื่อ….”

ในทุกช่วงชีวิตของมนุษย์ เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยผ่านประสบการณ์ที่ต้องผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ อยู่ตลอดเวลา

ถ้าโชคดีหน่อย คุณก็คงเป็นคนเข้ากับคนได้ไม่ยาก แค่ชวนคุยสองสามประโยคก็ได้เพื่อนใหม่

แต่ถ้าคุณประสบปัญหาไม่รู้จะเริ่มทำความรู้จักกับคนอื่นยังไง ต้องเข้าหาคนอื่นก่อนมั้ย ชวนคุยเรื่องอะไรดี คุณก็น่าจะจัดอยู่ในประเภทเดียวกันกับตัวละครจากโฆษณาตัวใหม่ของแอปพลิเคชัน K PLUS ของธนาคารกสิกรไทยแน่ๆ

โฆษณาตัวนี้เป็นเรื่องของเด็กสาวที่เพิ่งเข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ แต่ไม่รู้จะใช้วิธีไหนในการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ จนเพื่อนคนเดียวของเธอแนะนำวิธีแมสๆ ง่ายๆ ให้ใช้แอป K PLUS เป็นตัวช่วยในการหาเรื่องคุยกับเพื่อนที่กรุงเทพฯ

สำหรับขั้นตอนก่อนที่ไอเดียสนุกๆ จะกลายออกมาเป็นโฆษณาตัวนี้ เราได้คุยกับ หนึ่ง-อัศวิน พานิชวัฒนา Executive Creative Director ของ GREYnJ United ผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดและ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับ

เอาล่ะ มาเริ่มผูกมิตรกับเบื้องหลังโฆษณาตัวนี้ไปด้วยกัน

เต๋อ นวพล

ทางธนาคารกสิกรไทยบรีฟอะไรมา

โจทย์ที่ได้มาคือ แอปพลิเคชันโมบายแบงกิ้ง K PLUS เป็นแอปมหาชนที่ใครๆ ก็ใช้กัน เป็นแอปอันดับ 1 ที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของทุกคน ซึ่งก่อนหน้านี้มีโฆษณาที่พูดเรื่อง function ที่มี ว่าทำให้ชีวิตของเราง่ายและสะดวกยังไง มาถึงบรีฟนี้คือ จะพูดอย่างไรให้คนรู้สึกอินกับคำว่าแอปมหาชนอันดับ 1 ซึ่งในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นโฆษณาที่เศร้าสะเทือนอารมณ์ แต่ต้องทำให้คนมีอารมณ์ร่วมและความรู้สึกไปกับแบรนด์

ทำไมผู้กำกับต้องเป็นเต๋อ

หนึ่งเล่าให้ฟังว่า เขาเชื่อว่าในสมัยนี้งานโฆษณาไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ตัวผลงานอย่างเดียว แต่ตัวตนของคนที่กำกับก็มีส่วนด้วย

“K PLUS เป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เต๋อเขาเล่นโซเชียลเยอะ เรารู้สึกว่างานของเขาสื่อสารกับคนที่อยู่ในโลกออนไลน์ได้ดี แต่จะทำยังไงให้มีความเป็นโซเชียลมากขึ้น เต๋อก็เหมาะ บวกกับเต๋อเป็นคนไม่ค่อยพูด ก็คล้ายกับคาแรกเตอร์ที่ไม่รู้จะหาเพื่อนยังไง ในความรู้สึก เขามีโลกส่วนตัวสูง น่าจะสื่อสารความรู้สึกนี้ออกมาได้ดี”

เต๋อ นวพล เต๋อ นวพล

ทำไมต้องเป็นเรื่องเพื่อน

เรามีคุยกับผู้กำกับว่ามีทางไหนน่านำไปพัฒนาต่อบ้าง ผู้กำกับมาสะดุดกับเรื่องราวของการตีเนียนชวนเพื่อนคุย

“เราเจอพล็อตหนึ่งที่ไม่เหมือนกับที่ทำออกมาเลย เป็นพล็อตของจ๋า-ชนิกานต์ สิทธิอารีย์ (Senior Copy Writer ของทีม GREYnJ) ซึ่งเล่นเป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์ เป็นแนวว่าแอปนี้ช่วยพลัสมิตรภาพได้ เป็นเหมือนเราที่นั่งอยู่กับกลุ่มเพื่อน พอใครพูดอะไรเราก็ได้แต่หัวเราะตามน้ำไป ไม่ได้รู้เรื่อง แต่พอมีแอปนี้ เรามี เราคุยได้ เราคิดว่ามันเป็นตัวตนของเขา พวกเนียนอยู่ในกลุ่ม อาจเพราะเราเป็นคนประเภทเดียวกันด้วย ไม่ได้เป็นคนช่างเจรจาหรือเข้ากับทุกคนได้ขนาดนั้น เนื้อเรื่องไม่เหมือนกันแต่ไอเดียหลักใกล้เคียงกัน ก็เลยเอาอันนี้ไปพัฒนาต่อ” เต๋ออธิบายให้เราฟัง

โฆษณา K PLUS

โฆษณา K PLUS

ความยากของฝั่งผู้กำกับ

เต๋อบอกเราว่างานชิ้นนี้ใช้เวลาพัฒนาบทนานที่สุดที่เคยทำโฆษณามา สิ่งที่ยากที่สุดก็คือ ทำยังไงให้ทุกอย่างออกมาสมเหตุสมผล ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ สถานที่ หรือบทสนทนา ที่ต้องอยู่บนตรรกะที่เข้าใจได้จริงและน่าเชื่อถือ

กว่าจะเป็นอย่างที่เห็นมีหลายร่างมาก มันเป็นโลกการ์ตูน แต่ก็ต้องทำให้มันน่าเชื่อถือ จุดที่ยากที่สุดคือ การบอกว่าใช้แอปชวนคุยแล้วจะเวิร์ก คืออภิมหายากเลย เพราะในโลกความจริงเราคุยเรื่องอะไรก็ได้ แต่ตัวละครต้องมาจบที่ว่าต้องใช้แอปนี้ในการคุยกับคนอื่น วิธีการที่เราคิดได้คือ โลกการ์ตูนนี่แหละ แต่โลกการ์ตูนก็แปลกจนรู้สึกว่าถ้าเป็นเราดูจะโอเคกับสิ่งนี้มั้ย เลยต้องคิดซ้อนไปอีกว่าจะทำยังไงให้คนดูเขาเก็ตกับมุกสุดท้ายด้วย เลยออกมาเป็นอย่างที่เห็น”

เต๋อ นวพล เบื้องหลังกองถ่าย

แมสๆ ง่ายๆ ไม่ต้องเยอะ

ตอนแรกเต๋อไม่แน่ใจว่าคิดไปเองหรือเปล่า กลัวว่าการชวนคุยด้วยเรื่องแอปจะเรียบง่ายเกินไป เลยทดลองชวนคนทั่วไปคุยเรื่องการใช้แอป K PLUS จริงๆ และคนส่วนมากก็ตอบกลับมาได้อย่างลื่นไหล กลายมาเป็นหัวข้อในการต่อบทสนทนาได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

“มันเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนใช้อยู่เป็นประจำ ที่ออกมาในหนังเหมือนเป็นความรู้สึกเรา หมายถึงมันใช้คุยได้จริงๆ เหรอ ตรงขนาดนี้เลยเหรอ ไม่ง่ายไปเหรอ แต่มันรอดเพราะคนก็คงคิดแบบนี้ หมายถึงตัวละครก็ไม่คิดว่าจะใช้สิ่งนี้ในการผูกมิตรกับเพื่อน ความตลกคือไปลองจริงแล้วมันเวิร์ก เราไปลองชวนเขาคุยเล่นๆ แต่เขาตอบได้ยาวมากเลย แต่กว่าจะคิดอันนี้ได้คือใกล้ถ่ายมาก พัฒนาบทจบแล้วแหละ แต่มันติดตรงนี้ว่าจะบรีฟนักแสดงยังไงให้พูดด้วยความเข้าใจ”

โฆษณา K PLUS

Why Friendshi (t) p ?

ตอนแรกจะตั้งชื่ออื่นแต่ก็ไม่ถูกใจสักที จนวันใกล้ส่งงาน เต๋อก็นึกถึงคำง่ายๆ อย่างคำว่า Friendshi (t) p แต่ด้วยความที่ใกล้ deadline ก็เลยเปลี่ยนจาก p เป็น t แทน ให้ได้ความรู้สึกว่ากำลังแย่แล้ว

อยู่ๆ ครีเอทีฟก็ได้มาเป็นตัวแสดงนำ

เต๋อเล่าให้ฟังว่าได้ร่วมงานกับจ๋ามาหลายงานแล้ว และอยากชวนจ๋ามาเล่นเป็นตัวละครสักตัวหนึ่งในเรื่องนี้ตั้งแต่แรก เลยแอบบอกทีมครีเอทีฟว่าอยากให้จ๋าเล่นแต่ยังไม่อยากบอกเจ้าตัว จนทางทีมต้องแอบโหลดรูปจ๋าจากเฟซบุ๊กส่งไปให้เต๋ออีกทีหนึ่ง

คิดว่าคนนี้ต้องเล่นตั้งแต่แรกเลยนะ อาจจะไม่ใช่ตัวเมนแต่ว่าต้องมีในนี้แหละ โลกเวียร์ดๆ คนหน้าแรงๆ มารวมกัน ยังเกริ่นเล่นๆ เลยว่าผมว่าจ๋าต้องเล่นนะพี่ พอถึงวันทำแคสต์จริงก็เรียกมาเลย ส่วนอีกคนเพิ่งเจอ ชื่อน้องผักกาด เขาไม่เคยเล่นอะไร เจอเขาถ่ายแบบให้ร้านออนไลน์ แล้วพอมาแคสต์ก็ออกมาดีมาก น้องเขาตรงกับตัวละครแบบอัตโนมัติก็เลยออกมาโอเคอย่างที่ตั้งใจ”

โฆษณา K PLUS โฆษณา K PLUS

อิสระที่เกิดจากการคุยกันรู้เรื่อง

เต๋อเล่าว่าไม่เคยทำโฆษณาโปรดักต์ที่ใหญ่และแมสขนาดนี้มาก่อน เมื่อถามถึงเรื่องฟีดแบ็กจากลูกค้า เขาบอกว่าถือเป็นความโชคดีที่ลูกค้าชอบไอเดียนี้มาตั้งแต่ตอนแรก ทำให้ไม่มีปัญหาในการทำงานแต่อย่างใด มีการแก้งานแค่ในรายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้น

การที่เราจูนหัวมาทิศทางเดียวกันมันไม่ต้องทะเลาะกัน เหมือนเขาชอบกันมากๆ เดี๋ยวจะเจอสองคนนี้ตามจุดต่างๆ ของสังคม เราไม่เคยทำอะไรใหญ่ขนาดนี้และเราก็ไม่คิดว่ามันจะใหญ่ขนาดนี้ ปกติเราก็ทำแบบบ้าๆ บอๆ ถ้าเขาจะยิงเยอะก็คงไปจ้างคนอื่นที่แมสกว่า ตอนเขาชวนก็ถามทางเอเจนซี่ว่า พี่ครับ เขาเคยดูงานผมใช่มั้ยครับ เพราะเราไม่ได้ทำได้ทุกแบบนะ แต่ถ้าเขาบอกว่าต้องเป็นเรา แล้วสคริปต์ที่เราส่งไปมันผ่านก็โอเค ลองดู จะเรียกว่าให้อิสระมั้ย เราว่ามันเป็นเรื่องจูนหัวตรงกัน เรารู้ว่าเราจะไปจังหวะเดียวกัน เราจะไม่ถามเขาบ่อยๆ ว่านี่เราไปจังหวะเดียวกันรึเปล่า ทำไมไม่ไปทางนั้น เพราะรู้อยู่แล้วว่าเดี๋ยวเราไปที่เดียวกันนะ มันเป็นอิสระที่เกิดจากการคุยกันรู้เรื่องมากกว่า เขาไม่ได้บอกว่า นวพลไปทำอะไรมาก็ได้เลยค่ะ พี่ซื้อหมด ไม่ใช่ มันคือ โอเค เราจะไปที่เดียวกันแล้วใช้วิธีเดียวกัน คุณก็ไปคิดวิธีมา”

เต๋อ นวพล

#KPLUS  #พลัสได้พลัสดี
ภาพ : GREYnJ United

Team GREYnJ United

 

Creative Team

Chief Creative Officer จุรีพร ไทยดำรงค์
Executive Creative Director อัศวิน พานิชวัฒนา
Creative Director ธัญลักษณ์ พงษ์อัชฌา
Senior Copy Writer ชนิกานต์ สิทธิอารีย์
Art Director วนาลี ไกรระวี
Copy Writer สรศักดิ์ ธรรมโกศล

 

Producer Team

Producer Director กนกศักดิ์ กาญจนจูฑะ
Producer ณัฐกิตติ์ วงศ์ปกรณ์

 

Production House : Hub Ho Hin

Director นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
Producer ณัฐพล กรแก้ว

Writer

Avatar

ณิชากร เอื้อสุนทรวัฒนา

อดีตนักเรียนโฆษณาที่มาเอาดีทางด้านอาหาร แต่หลงใหลการสัมภาษณ์และงานเขียน