ICONCRAFT x The Cloud

 

หลักฐานเก่าแก่ที่สุดของการทอเกิดขึ้นราว 30,000 ปีที่แล้ว แม้การทอหรือการสานในแต่ละพื้นที่ทั่วโลกจะแตกต่างกันไป แต่หลักการพื้นฐานที่เหมือนกันหมดคือการนำเส้นใย 2 ชุดมาสอดประสานกันเป็นผืน

เส้นใยยืนพื้นเรียกว่า ‘เส้นยืน’ ส่วนเส้นใยที่นำมาสานขัดกับเส้นยืน เรียกว่า ‘เส้นพุ่ง’ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ทอเส้นใยคือ ‘กี่ทอผ้า’ ซึ่งเป็นตัวกำหนดขนาดของผืนผ้าด้วย

ทอผ้า

กิจกรรม สารพัดช่าง 02 : The Weaver ที่ ICONCRAFT ร่วมกับ The Cloud จัดขึ้นจะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจหลักการทอเบื้องต้น โดย วิวรรณ  เลิศโภคานนท์ เจ้าของ The Loom สตูดิโอสอนทอผ้าไหมแห่งแรกในประเทศไทย และ เบญญาภา เจนเสน เจ้าของแบรนด์กระเป๋า Juno Janssen ร่วมกันสอนวิธีการออกแบบและการจับคู่สีเบื้องต้น การทอผ้าพื้นและผ้าลายเกล็ดเต่า โดยใช้กี่กระดาษและเส้นไหมไทย รวมถึงการตัดเย็บกระเป๋าแฮนด์เมดใบเล็ก โดยใช้วัสดุท้องถิ่นไทยทั้งหมด

 

อุปกรณ์ทอผ้า

  1. กี่กระดาษ
  2. เส้นไหม เลือกสีและขนาดตามชอบ
  3. เข็มเย็บผ้าขนาดใหญ่
  4. กรรไกร

ทอผ้า

 

ขั้นตอนการทำ

  1. สานเส้นยืนในกี่กระดาษ ความกว้างประมาณ 14 เซนติเมตร
  2. ร้อยเส้นไหมเข้าเข็ม ใช้เป็นเส้นพุ่ง
  3. สอดเส้นพุ่งสลับขึ้น-ลงตามแนวเส้นยืน เมื่อขึ้นแถวใหม่ให้ร้อยเส้นพุ่งสลับกับแถวแรก

ทอผ้า ทอผ้า

  1. ทอไปเรื่อยๆ ให้แน่น บีบเส้นพุ่งให้แน่นชิดกันทุกแถว จนมองไม่เห็นเส้นยืน
  2. แทรกเส้นไหมสีใหม่ได้ตามต้องการ โดยร้อยเส้นไหมเข้ากับห่วงปลายเดิม

ทอผ้า ทอผ้า ทอผ้า

  1. การสร้างลายเกล็ดเต่า ใช้วิธีทอตามปกติ แต่สลับสีเส้นพุ่ง 2 สี ทุก 2 แถว
  2. หากต้องการลายผ้าเนื้อฟูบางจุด ดึงเส้นพุ่งให้หลวมฟูเล็กใหญ่ตามชอบ
  3. หากต้องการสร้างลายผ้าอิสระ ลองทอโดยไม่จำเป็นต้องสลับเส้นพุ่งให้ถูกต้องทุกแถว
  4. ทอให้ได้ความยาว 24 เซนติเมตร จากนั้นตัดเส้นยืนออกจากกี่ ผูกเงื่อนตาย ทิ้งเส้นยืนให้เป็นพู่

ทอผ้า

 

อุปกรณ์เย็บกระเป๋า

  1. ผ้าพื้นหรือผ้าลายตามชอบ
  2. ผ้ากาว
  3. อุปกรณ์เจาะรู
  4. ไหมพรม
  5. เข็ม ด้าย
  6. เข็มหมุด
  7. ซิป
  8. กรรไกร
  9. ของตกแต่งตามชอบ

ทอผ้า

ขั้นตอนการทำ

  1. รีดผ้ากาวติดผ้าที่ต้องการ ตัดให้ได้ขนาดกว้างยาวกว่าผ้าทอเล็กน้อย (จะติดซิปด้านหนึ่งบนผ้า ส่วนปากกระเป๋าก่อนก็ได้)
  2. เจาะรูเล็กรอบๆ ด้านซ้าย ขวา และด้านล่าง ของผืนผ้า เว้นระยะห่างช่องละ 1.5 เซนติเมตร
  3. ประกบผ้าที่อัดกาวกับผ้าทอ กลัดด้วยเข็มหมุด
  4. ใช้ไหมพรมเย็บผ้า 2 ชิ้นให้ติดกันตามรูที่เจาะไว้ โดยมัดปมใหญ่เหนือทุกรูที่เจาะ
  5. กลัดซิปติดปากกระเป๋าแล้วเย็บโชว์เส้นไหม
  6. ตกแต่งกระเป๋าเพิ่มเติมตามชอบ เช่น ใส่ห่วงเงิน ฯลฯ

ทอผ้า ทอผ้า ทอผ้า ทอผ้า ทอผ้า ทอผ้า

ขอขอบคุณ

  • วิวรรณ  เลิศโภคานนท์ แบรนด์ The Loom
  • เบญญาภา เจนเสน แบรนด์ Juno Janssen

สองดีไซเนอร์ใน ICONCRAFT ตลาดรวมสินค้าดีไซน์ผสานภูมิปัญญาไทย หากสนใจสินค้าสิ่งทอสนุกๆ ตามไปเลือกซื้อได้ในโซน The Weaver ใน ICONCRAFT

Writer

ภัทรียา พัวพงศกร

บรรณาธิการและนักจัดทริปแห่ง The Cloud ที่สนใจตึกเก่า งานคราฟต์ กลิ่น และละครเวทีพอๆ กับการเดินทาง

Photographer

ปฏิพล รัชตอาภา

ช่างภาพอิสระที่สนใจอาหาร วัฒนธรรมและศิลปะร่วมสมัย มีความฝันว่าอยากทำงานศิลปะเล็กๆ ไปเรื่อยๆ

ICONCRAFT x The Cloud

ราว 20,000 ปีก่อน ชาวจีนสังเกตเห็นว่าดินเหนียวบริเวณเตาไฟมีลักษณะเป็นดินแข็งและละลายน้ำยากจึงนำมาปั้นเป็นภาชนะ เกิดเป็นที่มาของเครื่องปั้นดินเผาสารพัดประโยชน์ ต่อมาชาวจีนยังนำดินขาวมาผสมดินเหนียว และเผาด้วยอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียสขึ้นไปเป็นพอร์ซเลนหรือเซรามิกเนื้อขาวละเอียด ทั้งยังวาดลวดลายและลงสีด้วยแร่ภูเขาสีน้ำเงินสวยงามที่เรียกว่า Cobalt Oxide 

เรียนวิชาเพนต์จานด้วยสีแร่ภูเขากับ Lively Ware แบรนด์ที่ชุบชีวิตเครื่องปั้นลายครามขึ้นมาอีกครั้ง
เรียนวิชาเพนต์จานด้วยสีแร่ภูเขากับ Lively Ware แบรนด์ที่ชุบชีวิตเครื่องปั้นลายครามขึ้นมาอีกครั้ง

เครื่องกระเบื้องนี้เป็นที่ต้องการของทุกคน ตั้งแต่ชาวจีนเอง แพร่หลายไปทั่วเอเชียและยุโรป ในราชอาณาจักรสยามเองก็นิยมนำเข้ามาใช้อย่างล้นหลาม โดยเรียกเครื่องกระเบื้องเคลือบเหล่านี้ว่า ‘เครื่องกังไส’ หรือ ‘เครื่องลายคราม’ 

เรียนรู้วิธีวาดลวดลาย ลงสี บนจานเซรามิกขาวด้วยตัวเองทีละใบตาม สารพัดช่าง 04 : The Painter

ปัจจุบันเทคนิคการทำเซรามิกและวาดลวดลายได้พัฒนาจนทำได้ง่ายขึ้น ICONCRAFT และ The Cloud จึงร่วมมือกันจัดกิจกรรมสารพัดช่าง 04 : The Painter ให้ทุกคนเรียนรู้วิชาเพนต์จานเซรามิกด้วยตัวเองกับ Lively Ware แบรนด์เซรามิกลายครามสุดคราฟต์ของ กิตต์ กัลยาณพงศ์ และ ณปภัช เศรษฐาวงศ์ ที่วาดผลงานด้วยมือทีละใบ โดยทุกคนที่เรียนได้รับภาชนะฝีมือตัวเองกลับไปใช้ที่บ้าน 

เรียนวิชาเพนต์จานด้วยสีแร่ภูเขากับ Lively Ware แบรนด์ที่ชุบชีวิตเครื่องปั้นลายครามขึ้นมาอีกครั้ง
เรียนวิชาเพนต์จานด้วยสีแร่ภูเขากับ Lively Ware แบรนด์ที่ชุบชีวิตเครื่องปั้นลายครามขึ้นมาอีกครั้ง

อุปกรณ์เพนต์เซรามิก

  • จานเผาดิบ หรือจานที่ผ่านการเผาขึ้นรูป (Biscuit Firing)
  • Cobalt Oxide 1 ช้อน
  • Gum Arabic ⅓ ช้อน
  • ถ้วย
  • น้ำสะอาด
  • พู่กัน
  • คัตเตอร์
  • ดินสอ

วิธีทำ

  1. ร่างลวดลายที่ต้องการบนจานด้วยดินสอ
  2. ใส่ Cobalt Oxide และ Gum Arabic ลงในถ้วย ใส่น้ำเปล่าเล็กน้อย คนให้เข้ากัน
  3. ลงสีตามลายที่ร่างไว้ (หากลงสีพลาด ใช้คัตเตอร์ค่อยๆ ขูดสีออกอย่างเบามือ) และทิ้งไว้ให้แห้งสนิท
เรียนรู้วิธีวาดลวดลาย ลงสี บนจานเซรามิกขาวด้วยตัวเองทีละใบตาม สารพัดช่าง 04 : The Painter
เรียนรู้วิธีวาดลวดลาย ลงสี บนจานเซรามิกขาวด้วยตัวเองทีละใบตาม สารพัดช่าง 04 : The Painter
เรียนรู้วิธีวาดลวดลาย ลงสี บนจานเซรามิกขาวด้วยตัวเองทีละใบตาม สารพัดช่าง 04 : The Painter

ข้อดีของลายเส้นสีน้ำเงินบนจานขาวคือความสวยคลาสสิก ไม่ว่าฝีมือสะบัดพู่กันจะพลิ้วไหวแบบมืออาชีพหรือเป็นมือสมัครเล่น ผลงานที่ออกมาก็ดูดีเสมอ 

เมื่อวาดลายเสร็จแล้วให้นำจานไปชุบเคลือบในน้ำเคลือบ แล้วเผาเคลือบด้วยอุณหภูมิ 1,250 องศาเซลเซียส  8 – 10 ชั่วโมง เพื่อให้ได้จานเซรามิกลายสวยที่ทนคววามร้อน ใช้ใส่อาหารได้ปลอดภัย 

หากไม่สะดวกเผาเคลือบหลังเพนต์จาน สามารถเพนต์จานเซรามิกเปล่าที่เผาเคลือบมาแล้วได้ แต่ไม่ควรใช้ใส่อาหาร เพราะสารโลหะหนักอาจปนเปื้อนในอาหารได้

เรียนรู้วิธีวาดลวดลาย ลงสี บนจานเซรามิกขาวด้วยตัวเองทีละใบตาม สารพัดช่าง 04 : The Painter
เรียนวิชาเพนต์จานด้วยสีแร่ภูเขากับ Lively Ware แบรนด์ที่ชุบชีวิตเครื่องปั้นลายครามขึ้นมาอีกครั้ง

Writers

ภัทรียา พัวพงศกร

บรรณาธิการและนักจัดทริปแห่ง The Cloud ที่สนใจตึกเก่า งานคราฟต์ กลิ่น และละครเวทีพอๆ กับการเดินทาง

นิธิตา เอกปฐมศักดิ์

นักคิดนักเขียนมือสมัครเล่น ผู้สนใจงานคราฟต์ ต้นไม้และการออกแบบเป็นพิเศษ แต่สนใจหมูสามชั้นย่างเป็นพิเศษใส่ไข่

Photographer

ปวรุตม์ งามเอกอุดมพงศ์

นักศึกษาถ่ายภาพที่กำลังตามหาแนวทางของตัวเอง ผ่านมุมมอง ผ่านการคิด และ ดู

อ่านต่อ

Loading...

End of content

No more pages to load