ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนไป งานแบบไหนที่จะเปลี่ยนโลก

Adman Awards & Symposium 2022 เวทีประกวดผลงานสร้างสรรค์ไทยปีนี้จัดในทีม Shift Happens โดยมี เล็ก-ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา เป็นประธานการตัดสิน พร้อมกับความไม่เชื่ออย่างแรงกล้าว่า คนทำโฆษณาจะต้องทำงานโฆษณาตลอดไป  

เธอปรับปรุงรางวัลถึง 37 หมวดย่อย และเปิดหมวดใหม่อย่าง Brand that Shifts เป็นเกียรติแก่แบรนด์ที่สร้างความ Shift ให้กับวงการอย่างกล้าหาญ และ Social & Influencer ที่อัปเกรดจากหมวด Digital ให้เท่าทันเวทีโลกเป็นมาตรฐานสากล ส่วนหมวด Entertainment ก็นับว่าน่าสนใจ ถือเป็นปีแรกที่เปิดกว้างให้คนจากหลากหลายแวดวงส่งผลงานได้ทั้งเพลง MV หรืออัลบั้มโปรโมตศิลปิน นอกจากจะได้เห็นหน้าใหม่ในวงการทยอยเข้ามาร่วมแข่งขัน คณะกรรมการตัดสินในแต่ละหมวดยังปะปนกัน ทั้งเอเจนซี่ ลูกค้า อาจารย์ จนถึงคนในวงการบันเทิง เพราะสิ่งที่เล็กเชื่อ คือปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้้นเหล่านี้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมในอนาคต
ผลรางวัลทั้งหมดประกาศเรียบร้อยแล้ว ไปดูรางวัลทั้งหมดกันได้ที่ admanawards.com

ก่อนอื่นเราขอแสดงความยินดีครับผู้ได้รับรางวัลใหญ่ทั้งสามรางวัลได้แก่ Wunderman Thompson Thailand สำหรับรางวัล Advertising Agency of The Year, Suneta House สำหรับรางวัล Production Company of The Year และ Netflix สำหรับรางวัล Advertiser of The Year

The Cloud ขอสรุปผลรางวัล Best จากทุกหมวดให้อ่านกันแบบสั้นกระชับ ผ่านการพูดคุยกับประธานตัดสินของแต่ละหมวดถึงภาพรวมของงาน เกณฑ์ในการตัดสิน และเหตุผลว่าทำไมงานชิ้นนี้ถึงคว้ารางวัล Best มาได้

ในวันที่โลกเปลี่ยน วงการโฆษณาเปลี่ยนไปอย่างไร ไปดูกัน 

01

Film Craft

รางวัล : GOLD

ชื่องาน : THE EYES

แบรนด์ : VOIZ

เอเจนซี่ : OGILVY GROUP THAILAND

โปรดักชัน : FACTORY 01 / ONE COOL PRODUCTION / MELLOW TUNES

เริ่มกันที่หมวด Film Craft สุท-สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ เล่าว่า ภาพรวมของผลงานที่ส่งเข้ามาปีนี้มีคุณภาพดีพอจะเป็นตัวแทนของประเทศไทยได้ กรรมการส่วนใหญ่มองหาสิ่งใหม่ในหนังโฆษณา ซึ่งหนังที่เข้ามาก็เป็นหนังประเภทใหม่ของผู้กำกับใหม่ที่มีสไตล์การทำหนังที่แตกต่างไปจากที่เคย เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริง นอกจากนี้ยังมีหนังที่พยายามใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง แต่หนังตลกที่มีจังหวะแบบไทย ๆ ก็ยังมีให้เห็น เพราะยังเป็นงานที่ถูกปากคนไทยอยู่ไม่น้อย เป็นความพิเศษที่ฝรั่งยังทำไม่ได้

หมวดนี้มีทั้งหมด 4 Gold ประธานตัดสินในหมวดนี้ขอพูดถึงงาน 2 ชิ้นที่โดดเด่นเป็นพิเศษ ตัวแรกคือ The Eyes เป็นหนังโฆษณาที่เล่าเรื่องความอร่อยจนแบ่งไม่ได้ของ Voiz เล่นกับความนัยที่ซ่อนอยู่ในดวงตา ด้วยท่าทีกวน ๆ แต่เข้าใจง่าย ใช้เด็กสองคนสื่อสารแทนดวงตาสองข้าง ซึ่งคราฟต์มากในแง่ของการกำกับ เนี้ยบในการเล่าเรื่อง สำหรับการทำหนังง่าย ๆ ที่ไม่ได้มีฉากยิ่งใหญ่ แต่สร้างอิมแพคได้ใหญ่ยิ่ง

รางวัล : GOLD

ชื่องาน : ‘ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร’ (Quality Time, Again)

แบรนด์ : ไก่ย่างห้าดาว

เอเจนซี่ : RABBIT’S TALE

โปรดักชัน : SUNETA HOUSE / SOUND SPACE


งานชิ้นนี้คว้ามาได้ 2 Gold จากหมวดย่อย Casting และ Innovation in production ‘ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร’ (Quality Time, Again) เล่าเรื่องของลูกที่มีโอกาสนั่งกินข้าวกับแม่ที่เสียไปแล้วอีกครั้งผ่านเทคโนโลยี Deepfake และแว่น VR เพื่อพูดถึงช่องว่างระหว่างวัยและการใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณค่าที่สุด ซึ่งกว่าจะได้แม่ที่สมจริงทั้งสีหน้า รอยยิ้ม ท่าทาง การเคลื่อนไหว ต้องอาศัยการรวบรวมข้อมูลมหาศาล กระบวนการทุกขั้นตอนตอบความเป็น Film Craft ทั้งหมด

02

Communication Design Craft

รางวัล : BEST

ชื่องาน : อัลบั้ม Fate โดย Cocktail

แบรนด์ : COCKTAIL

เอเจนซี่ : GENE LAB

โปรดักชัน : ILLUSION CGI 

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

ถัดมาที่หมวด Communication Design Craft ป้อม-วิศิษฎ์ ล้ำศิริเจริญโชค เผยว่าปีนี้งานคราฟต์ได้รับความสนใจน้อยลงกว่าที่เคย แต่ที่น่าสนใจคือมียอดฝีมือจากวงการอื่น ๆ เข้ามาร่วมด้วย แสดงให้เห็นว่ายังมี Craftmenship อีกมากมายที่ซ่อนตัวอยู่รอให้ค้นเจอ ไอเดียจึงเป็นเกณฑ์รองของการตัดสินปีนี้ กรรมการทุกท่านตั้งใจมองหางานที่นำเสนอออกมาได้อย่างประณีต ละเมียดละไม เพราะความหมายของคราฟต์คือความสวยงามจากฝีมือ ความถึก ความอดทน และงานคราฟต์ในเชิงโฆษณาก็ต้องตอบวัตถุประสงค์ทางการตลาดในทางใดทางหนึ่ง สำคัญคือคนทำสมควรได้รับรางวัลนั้นหรือเปล่า

โดยอัลบั้ม Fate ผลงานการรังสรรค์ของบริษัท Illusion โดย สุรชัย พุฒิกุลางกูร ได้รับเลือกให้เป็นงานที่น่าชื่นชมที่สุดในปีนี้ มีองค์ประกอบมากมายที่ผ่านการวิเคราะห์มาเป็นอย่างดี ด้วย CGI ที่สมจริง ประณีตแม้มองเพียงปราดเดียว สะท้อนให้เห็นการตีความอย่างครีเอทีฟ มีความวิจิตรที่จำเป็นต้องทุ่มเทเวลา เพราะปกอัลบั้มเองก็ถือเป็นมีเดียหนึ่งที่ทำหน้าที่สื่อสารและเชิญชวนให้ผู้คนหยิบขึ้นมาจินตนาการถึงบทเพลงที่อยู่ข้างใน 

ป้อมใช้คำว่ามันเกินเส้นมาตรฐานไปแล้ว เพราะกรรมการหลายท่านรู้สึกอิจฉา อยากจะเป็นเจ้าของงานชิ้นนี้เสียเอง อัลบั้มนี้จึงได้รางวัล Best ของหมวด Craft ไปอย่างไร้ข้อกังขา

03

Out of Home

รางวัล : GOLD

ชื่องาน : THE EYEBALLS HEIST

แบรนด์ : NETFLIX

เอเจนซี่ : WUNDERMAN THOMPSON THAILAND

โปรดักชัน : E&P CENTENT / MEDIA BOXES

มีเดียเอเจนซี่ : WAVEMAKER THAILAND

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับหมวดก่อนหน้า เป็ด-ชนัษฐพล เธียรศรี เล่าว่าภาพรวมของ Print Ad ปีนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด อาจเป็นเพราะโลกผันเปลี่ยนจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์ กลับกัน Out of Home นับว่าคึกคักและสนุกสนานมาก มีหลายชิ้นงานที่ตั้งใจปลุกชีพสื่อดั้งเดิมให้ไม่ดั้งเดิมอีกแล้ว 

หมวดนี้ไม่มีรางวัล Best และมีเพียง Gold เดียวคือ The Eyeballs Heist การปล้นป้ายโฆษณาแบรนด์ดังเจ้าต่าง ๆ เพื่อโปรโมตซีรีส์ Money Heist ทรชนคนปล้นโลก เวอร์ชันเกาหลี เปลี่ยนบิลบอร์ดธรรมดา ๆ ให้ไม่ธรรมดา Shift ในเรื่องการคิด และ Shift ในเรื่องการทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย เพราะ Media Agency ต้องเก่งมากที่จะเจรจาให้มันเกิดขึ้น แบรนด์ที่เป็นเจ้าของป้ายเดิมอยู่แล้วก็ต้องเก่งมากเหมือนกันที่จะเข้าใจไอเดียนี้และเข้ามามีส่วนร่วม 

ที่สำคัญคืองานนี้เป็น Reference ในวันข้างหน้าได้ ทำให้ Media Agency และคนทำงานครีเอทีฟอยากจะ Shift ตัวเองให้ได้แบบนั้น ทั้งยังมีพลังมากพอจะไปถึง Universal Idea เพราะการปล้นป้ายโฆษณา ปล้นความสนใจจากทุกสายตา ผลิตได้ทุกที่ในโลกนี้

04

Public Relations Plan

รางวัล : GOLD

ชื่องาน : THE EYEBALLS HEIST

แบรนด์ : NETFLIX

เอเจนซี่ : WUNDERMAN THOMPSON THAILAND

โปรดักชัน : PIYAPONG BUNSONG (FREELANCE) / E&P CONTENT

พีอาร์เอเจนซี่ : VERVE

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

ข้อดีของหมวดนี้ที่ พีท-ทสร บุณยเนตร บอก คือเริ่มเห็นงานจากฝั่งลูกค้าที่ทำเคสเอง ส่งเข้ามาเองเยอะขึ้น ทำให้มีมุมมองใหม่ ๆ ของฝั่งมาร์เกตเตอร์ในอุตสาหกรรมโฆษณา ซึ่งนับเป็นความกล้าหาญที่น่าติดตามต่อไปในอนาคต

กรรมการในหมวดนี้มีความหลากหลายเช่นเดียวกัน แต่พวกเขามีจุดยืนเดียวกันคือชื่นชมผลงานให้ได้มากที่สุด จน Shortlist เกือบทุกชิ้นเข้ามาถึง Finalist ถ้าถ่ายทอดสดให้ทางบ้านดูได้ รับรองว่าคนทำงานจะต้องภูมิใจและมีแรงทำงานดี ๆ ออกมาอีกแน่นอน เพียงแต่ถ้ามองในมุมการตัดสิน พีทไม่อยากให้เรียกว่าเป็นการปล่อยเกรด เพราะงานทุกชิ้นสมควรได้รับคำชื่นชม

รางวัลใหญ่สุดของหมวดนี้มีเพียง Gold เดียว เป็นของ The Eyeballs Heist จากไอเดียการโปรโมตให้คนอยากรู้ว่าเนื้อหาของซีรีส์จะมีอะไรโดยไม่ต้องอธิบาย แต่อาศัยให้เกิดประสบการณ์ร่วม ซึ่งวันแรกที่ป้ายโฆษณาทั่วกรุงถูกปล้นด้วยการคลุมผ้า ก็กลายเป็นไวรัลที่ถูกพูดถึงเยอะมากในรอบปี กรรมการทุกท่านลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า เป็นงานที่ใช้พลังของการประชาสัมพันธ์ได้ควรค่าจะเป็นตัวแทนประเทศอย่างเต็มภาคภูมิ

05

Media

รางวัล : BEST

ชื่องาน : THE EYEBALLS HEIST

แบรนด์ : NETFLIX

เอเจนซี่ : WUNDERMAN THOMPSON THAILAND

โปรดักชัน : PIYAPONG BUNSONG (FREELANCE) / E&P CONTENT / MEDIA BOXES

มีเดียเอเจนซี่ : WAVEMAKER THAILAND

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม เล่าว่าปีนี้มีผลงานส่งเข้ามาเยอะมาก สิ่งที่เขาให้ความสำคัญนอกจากไอเดียที่แหลมคม คือ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ถึงจะได้เข้ารอบ ไม่ได้ชูโรงมาด้วยการวางแผนมีเดียหรือวางกลยุทธ์ได้ดี ต่อมา ต้องเป็นงานที่แปลกใหม่ ไม่ค่อยได้เห็นในวงการ ส่วนสิ่งที่ชายให้ความสำคัญและย้ำกับกรรมการทุกท่านเสมอ คือ ต้องเป็นงานที่ทำตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรับผิดชอบกับเงินที่ได้ ผลิตผลงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า

แต่ความท้าทายคืออัลกอริทึ่มของสื่อออนไลน์มักไม่มีที่ทางให้คนทำงานได้โชว์ของ สื่อดั้งเดิมจึงกลายเป็นงานที่พอจะพึ่งพาได้ในปีนี้ ซึ่งก็หนีไม่พ้น The Eyeballs Heist ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ค่อยเห็นงานประเภทนี้ทั้งในไทยและต่างประเทศ ด้วยวิธีการ Co-partner บนบิลบอร์ด ถือว่าเป็นงานที่โดดเด่นที่สุดแม้จะมีคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมาอย่างสูสี แต่ถ้าตัดสินกันที่แพลตฟอร์มมีเดีย ตัวนี้ก็ถือว่าชัดเจน มีความคิดสร้างสรรค์ รับผิดชอบต่อเงินจ้างของลูกค้าผ่านการลงมือทำงานหนัก และกระแสตอบรับทุกอย่างก็อยู่ในเกณฑ์ดีมาก

06

Experience & Activation

รางวัล : BEST

ชื่องาน : ห่านคู่ธรรมดาที่ทำมาดี

แบรนด์ : ห่านคู่

เอเจนซี่ : GLOW STORY

โปรดักชัน : WE WIDE WAVE CO., LTD. / INSIDE THE SANDBOX

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

ไผ่-ภาค วรรณสิริ บอกว่านิยามของหมวดนี้ คือการที่แบรนด์ทำอะไรบางอย่างเพื่อให้คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ มีความผูกพันร่วมกันได้ลึกซึ้งที่สุด โดยที่ผู้บริโภคไม่รู้สึกถูกบังคับให้ต้องเสพ แม้ Creativity กับ Originality จะยังเป็นสิ่งสำคัญ แต่หมวดนี้พยายามให้รางวัลกับงานที่สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในรูปแบบใหม่ ๆ และต้องเป็นงานที่มีสารที่ดีด้วย

ตัวที่ชนะถือว่าเป็นขวัญใจมหาชนในห้อง นั่นคือ ห่านคู่ธรรมดาที่ทำมาดี ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมบนโลกออนไลน์ผ่านการแสดงจุดยืนของแบรนด์ เปิดให้ผู้บริโภครวมถึงแบรนด์อื่น ๆ เข้ามามีส่วนร่วม และหยิบยืมความเชื่อของห่านคู่ไปใช้ต่อเพื่อแสดงตัวตนผ่านโซเชียล ห่านคู่เองก็ใช้ความเชื่อนี้สร้างตัวตนให้ผู้คนจับต้องและเข้าถึงได้อย่างต่อเนื่อง แต่เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากเป็นงานที่ใช้วิธีการใหม่ สร้างประสบการณ์ร่วมแล้ว ยังเป็นงานที่สร้างค่านิยมใหม่ ๆ ว่า การเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้โดดเด่นหรือพิเศษไปกว่าใคร ก็ไม่ผิดแปลกอะไรในยุคสมัยนี้ 

07

Design

รางวัล : BEST

ชื่องาน : THE BROKEN HOME

แบรนด์ : สัมมากร

เอเจนซี่ : CHOOJAI AND FRIENDS

ดีไซเนอร์ : IF (Integrated Field)

โปรดักชั่น : FAWN’S CARTEL

3D ANIMATION : IOD IllUSTRATIONS ON DEMAND

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

ดีไซน์เป็นอีกหมวดที่มีผลงานส่งเข้ามาลดลง บางชิ้นเป็นงานที่ดี ถูกพูดถึงในวงกว้าง แต่ไม่กลับมาที่วัตถุประสงค์ของแบรนด์เท่าที่ควรจึงถูกคัดออกไปอย่างน่าเสียดาย โดยงานดีไซน์ที่ ปิ๊ก-โรจนะ ฉั่วสกุล มองหา คืองานที่สร้างให้แบรนด์เชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอันดับแรก ไอเดียที่ทรงพลังจึงยังเป็นสิ่งสำคัญในการพิจารณา ต่อมาคือเรื่อง Aesthetic Design คือความสวยงาม ความคราฟต์ การเลือกใช้ Art Direction ที่ถูกต้องเหมาะสมกับไอเดีย สิ่งสุดท้ายที่กรรมการห้องนี้ให้ความสำคัญมากที่สุด คือต้องสร้างแรงกระเพื่อมอะไรบางอย่างในใจ ไม่ใช่เพียงสวยแค่รูปลักษณ์ภายนอก

จากทั้งหมด งานที่โดดเด่นและทำหน้าที่ได้ครบถ้วนตามเกณฑ์ตกเป็นของ The Broken Home ของ สัมมากร บริษัทอสังหาฯ ที่ใช้ข้อมูลพฤติกรรมการอยู่อาศัยของคนไทยมาสร้าง Prototype แปลนบ้านยุคใหม่ที่ทุกคนใช้เวลาอยู่ร่วมกันในบ้านแตกแยกที่ไม่สมบูรณ์แบบ ในเชิงดีไซน์ก็สวยงาม ทั้งยังสร้างอิมแพคให้เกิดขึ้นในใจ ทำให้ผู้คนพูดถึงสัมมากรในแง่มุมที่แตกต่างออกไปจากแบรนด์อสังหาฯ อื่น ๆ และการมอบรางวัลให้งานชิ้นนี้ ก็คล้ายจะเป็นการส่งสารให้แบรนด์และเอเจนซี่ลุกขึ้นมาทำงานดีไซน์ที่เฉียบขาดอีกครั้ง 

08

Direct

รางวัล : SILVER

ชื่องาน : FREE SUPERSTAR ENDORSERS

แบรนด์ : LINE SHOPPING

เอเจนซี่ : VMLY&R THAILAND

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

เบิร์ท-อนุวรรต นิติภานนท์ เล่าภาพรวมของปีนี้ว่างานมีคุณภาพดีเกินมาตรฐาน หลากหลายทั้งรูปแบบและประเภท ควรค่าแก่การถูกพูดถึงในอุตสาหกรรมตั้งแต่เข้ามาถึง Finalist แต่ที่สุดแล้วก็ยังมีช่องโหว่ให้ถกเถียงจนรางวัลใหญ่สุดหยุดที่ Silver ด้วยมติเอกฉันท์ เพราะสิ่งที่เฟ้นหาคือความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่ได้สร้างแค่การรับรู้ แต่ต้องการผลลัพธ์บางอย่างจากการลงมือทำ และมีวิธีการเข้าหากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน น่าสนใจ 

รางวัลสูงสุดในหมวดนี้มีแค่ Silver ชิ้นแรกตกเป็นของ Free Superstar Endorsers ที่ดึงเอา Pain Point การขายของออนไลน์ของธุรกิจขนาดเล็กที่อาจไม่มีเงินทุนมากพอ เหมือนเจ้าใหญ่ ๆ ที่มีกำลังจ้างพรีเซ็นเตอร์ขายสินค้า ในบริบทของสังคมไทยที่ขับเคลื่อนด้วยอินฟลูเอนเซอร์ ช่วยให้ธุรกิจทั่วไปสามารถเข้าถึงดารา และมีพรีเซ็นเตอร์ช่วยโปรโมตสินค้าให้ในแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน นับว่าเป็นงานที่ครบลูปตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร การส่งของเข้า Line Shopping การรวบรวมดารามาถ่ายแบบที่สตูดิโอ ล้วนตอบโจทย์ทางการตลาดทั้งสิ้น

รางวัล : SILVER

ชื่องาน : THE BEDTIME HEIST

แบรนด์ : NETFLIX

ครีเอทีฟเอเจนซี่ : WUNDERMAN THOMPSON THAILAND

Silver ต่อมาคือ The Bedtime Heist เป็นอีกชิ้นที่รู้ได้ทันทีว่าต้องการสื่อสารอะไรกับกลุ่มเป้าหมาย และต้องการอะไรจากพวกเขา ซึ่ง Money Heist ทรชนปล้นโลก เป็นหนังที่พูดถึงการขโมยเงิน สิ่งที่ The Bedtime Heist ทำคือการขโมยเวลากลางคืนของคุณไปกับการดูซีรีส์เรื่องนี้ ผ่านการจำลองร้านกาแฟที่พัฒนามาจากคาแรกเตอร์ตัวละครในเรื่อง เป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจและใช้เวลากับเน็ตฟลิกซ์ได้อย่างเต็มที่ เพราะคู่แข่งตัวฉกาจของสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มก็คือการนอนนี่แหละ

09

Social & Influencer

รางวัล : BEST

ชื่องาน : ‘ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร’ (Quality Time, Again)

แบรนด์ : ไก่ย่างห้าดาว

ครีเอทีฟเอเจนซี่ : RABBIT’S TALE 

โปรดักชัน : SUNETA HOUSE / SOUND SPACE

แม้หมวดนี้จะมีผลงานส่งเข้ามามากกว่า 200 ชิ้น แต่ เต้ย-ภารุจ ดาวราย ยังคงมองว่าภาพรวมของปีนี้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เรื่องที่ใช้เวลาถกเถียงกันมากที่สุดจึงเป็นการมองหาข้อดีข้อเสียของงานแต่ละชิ้น พิจารณาว่าผลลัพธ์ที่ได้กลับไปตอบวัตถุประสงค์หรือไม่ และคัดสรรว่างานชิ้นไหนเหมาะกับรางวัลระดับใด ต้องบาลานซ์ระหว่างมาตรฐานของงานที่ไม่น้อยหน้าใครในโลกกับงานที่จะส่งสารไปให้คนในวงการโฆษณาได้เห็นว่า ยังมีวิธีการทำงานแบบนี้ ไอเดียแบบนี้ และมีผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีแบบนี้อยู่

งานที่ได้รับรางวัลก็คือ ‘ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร’ (Quality Time, Again) ตรงตามหน้าที่ของ Social Film ในฐานะหนังโฆษณาที่สร้างให้เกิดการพูดคุยกันในวงกว้าง หลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะแง่บวกหรือลบ ทั้งอยากกลับไปใช้เวลากินข้าวกับแม่มากขึ้น ทั้งการถกเถียงถึงความเหมาะสมของวิธีการ มากกว่าแค่ผลลัพธ์ทางสถิติอย่างยอดแชร์หรือยอดวิวถล่มทลายเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเป็นการ Repositioning ไก่ย่างห้าดาว ให้เป็นแบรนด์ที่เชื่อมโยงคนทุกช่วงวัยเข้าด้วยกันได้อย่างงดงาม

10

Film

รางวัล : BEST

ชื่องาน : ‘ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร’ (Quality Time, Again)

แบรนด์ : ไก่ย่างห้าดาว

ครีเอทีฟเอเจนซี่ : RABBIT’S TALE 

โปรดักชัน : SUNETA HOUSE / SOUND SPACE

อั๋น-วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร มองว่าภาพรวมของงานปีนี้พยายามจะทดลองอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ มีทั้งงานที่ทำสำเร็จและไม่สำเร็จ เพราะสิ่งที่แปลกใหม่ออกมาอาจเป็นแค่วิธีการเล่า ไม่ได้มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีมารองรับ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือหนังแต่ละเรื่องเริ่มมีกลยุทธ์ซับซ้อนขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้หมวดนี้แตกต่างจาก Film Craft และ Entertainment เพราะการทำหนังโฆษณาต้องทำภายใต้กลยุทธ์ทางการตลาด อั๋นจึงให้ความสำคัญที่เหตุและผลของการคิดไอเดียที่ตอบวัตถุประสงค์ของแบรนด์ได้จริง มากกว่าการคราฟต์ไอเดียนั้นได้ดีไหม 

งานที่กรรมการลงมติร่วมกันว่ายอดเยี่ยมที่สุดคือ ‘ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร’ (Quality Time, Again) ถ้าเทียบกับงานอื่น ๆ ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด ความพิเศษของหนังคือแม้จะให้ข้อมูลได้น้อยกว่า แต่เข้าถึงอารมณ์ของคนได้มากกว่า และสร้างความประทับใจได้อย่างรุนแรง ไก่ย่างห้าดาวที่ต้องซื้อกลับมากินที่บ้านเพราะไม่มีร้าน หนังเรื่องนี้ก็หยิบเอาความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกขึ้นมาเป็นอาวุธ เสริมให้ Message การใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวแข็งแรงมากขึ้น และอารมณ์ร่วมอันท่วมท้นครั้งนี้ก็ไม่เหมือนงานโฆษณาเก่า ๆ ที่มักจะหยิบยืมบางช่วงบางตอนของชีวิตมาดึงดราม่า กลับเอาเทคโนโลยีเข้ามาทำให้ไอเดียข้างในจับต้องได้ แม้ไม่ใช่วิธีการที่ใหม่มาก แต่พอถอยกลับมาที่แบรนด์แล้วฟิตพอดี ยากที่ทุกคนจะปฏิเสธ

11

Entertainment

รางวัล : BEST

ชื่องาน : อัลบั้ม เพื่อชีวิตกู โดย ไททศมิตร

แบรนด์ : TAITOSMITH

เอเจนซี่ : GENE LAB

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

Adman ปีนี้มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นเยอะมาก หมวด Entertainment ก็ส่งได้ทั้งอัลบั้มเพลง MV เกม ฯลฯ สะท้อนให้เห็นว่าการทำงานสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่โฆษณา และทำให้อุตสาหกรรมดูตื่นเต้นน่าสนใจมากขึ้น หนึ่ง-อัศวิน พานิชวัฒนา เผยว่า หน้าใหม่ ๆ ของวงการยังไม่คุ้นเคยกับการทำเคสส่งประกวด ทั้งยังมีงานจำนวนมากอยู่ผิดที่ทางจากการตีความหมวดย่อยผิดไป กรรมการทุกท่านจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมองทุกชิ้นงานด้วยสายตาของคนนอกวงการโฆษณา จริงอยู่ที่การเขียนและอธิบายเคสอาจไม่ชัดเจนไปบ้าง แต่ขอให้มองเห็นถึงความตั้งใจจริง เพราะหัวใจของงาน Entertainment ไม่ใช่แค่ความสนุกรื่นรมย์ แต่คือความคิดสร้างสรรค์ที่มีคอนเซ็ปต์รัดกุม จะอยู่ที่ไหน จะเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น

ท่ามกลางชิ้นงานจากหลากหลายวงการ อัลบั้มเพื่อชีวิตกูโดยไททศมิตร คือผลงานที่เอาชนะไปได้อย่างเอกฉันท์ พวกเขานำเสนอเพลงเพื่อชีวิตยุคใหม่ทั้ง 11 พูดถึงอาชีพ สังคม วัฒนธรรม ที่แตกต่างกันทั้งการตีความและการนำเสนอ องค์ประกอบทุกอย่างสอดรับ ชัดเจนทั้งในแง่ภาพลักษณ์ของศิลปินและคอนเซ็ปต์อัลบั้ม แม้จะไม่คุ้นเคยกับการส่งเคส แต่หากจะส่งเสริมให้วงการโฆษณาเป็นอุตสาหกรรมที่เปิดกว้าง อัลบั้มนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ให้กับคนทำงานได้อย่างไม่ต้องสงสัย 

12

Ad that works

รางวัล : GOLD

ชื่องาน : ห่านคู่ธรรมดาที่ทำมาดี

แบรนด์ : ห่านคู่

เอเจนซี่ : GLOW STORY

โปรดักชัน : WE WIDE WAVE CO., LTD. / INSIDE THE SANDBOX

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

ศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล เล่าว่าหมวดนี้แปลกจากหมวดอื่น ๆ เพราะมองการวางแผนแคมเปญและประสิทธิภาพที่เห็นจากผลลัพธ์ อย่างแรกที่ต้องพิจารณาคือ What งานชิ้นนี้มีกลยุทธ์อะไร ทำขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาอะไรของลูกค้า สองคือ Wow ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ มีเดียที่เลือกใช้สร้างความตื่นตาตื่นใจได้มากน้อยแค่ไหน และสาม Work ผลลัพธ์ที่ได้มันเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือเปล่า นี่จึงเป็นหมวดที่ต้องเล่าเคสให้ฟังโดยละเอียดตั้งแต่ลูกค้าแจกบรีฟ โดยภาพรวมมีงานหลายชิ้นพยายามสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย ไม่ปฏิเสธว่างานที่เป็นสากลก็นับว่าดี แต่สุดท้ายแล้ว งานที่ดีในบริบทแบบไทย ๆ ก็สร้างมุมมองใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในประเทศได้

โดยห่านคู่ธรรมดาที่ทำมาดี อาจไม่มีวิธีเล่าที่เป็นสากลมากนัก แต่ในฐานะคนไทยที่รับรู้เรื่องราวของแบรนด์มายาวนาน การเปลี่ยนคนรุ่นใหม่ที่พยายามใช้ชีวิตเกินกำลังจ่ายของตัวเองให้หันมาชื่นชอบความธรรมดาได้ ไม่ต้องขวนขวายอะไรที่เกินตัว ก็นับว่าเป็นความสำเร็จของแบรนด์เล็ก ๆ ที่มีงบประมาณจำกัด แม้จะไม่สร้างยอดขายมากระดับถล่มทลาย แต่การประกาศว่าแบรนด์ไทยสื่อสารการตลาดได้ดีและ Rebranding จากรุ่นพ่อรุ่นลูกได้อย่างมีความหมาย ก็นับว่างานชิ้นนี้ควรค่าด้วยประการทั้งปวง 

13

Good

รางวัล : GOLD

ชื่องาน : ‘ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร’ (Quality Time, Again)

แบรนด์ : ไก่ย่างห้าดาว

เอเจนซี่ : RABBIT’S TALE 

โปรดักชัน : SUNETA HOUSE / SOUND SPACE

หมวดนี้เป็นรางวัลที่มอบให้กับงานโฆษณาที่มีเนื้อหาส่งเสริมสังคมให้ดีขึ้นทั้งในมิติ Good for people และ Good for planet ซึ่งถือเป็นรางวัลหมวดสำคัญที่มีในทุกเวทีประกวดใหญ่ ๆ ของโลก ความพิเศษของหมวดนี้คือไม่มีการแจกรางวัล Best มีแค่ Gold และกรรมการก็มีทั้งครีเอทีฟโฆษณาและบรรณาธิการจากสื่อต่าง ๆ ก้อง-ทรงกลด บางยี่ขัน พูดถึงหลักการตัดสินว่า แม้จะเป็นรางวัลในหมวดส่งเสริมสังคม แต่การแจกรางวัลต้องรักษามาตรฐานด้านความคิดสร้างสรรค์ให้เท่ากับหมวดอื่น ๆ และอีกหนึ่งเกณฑ์ที่หมวดนี้ต้องพิจารณาเป็นพิเศษคือ ต้องมีอิมแพคจริง จะเป็นแง่การมีพลังจนทำให้คนลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง หรือตัวงานได้สร้างความเปลี่ยแปลงขนาดใหญ่ก็ได้

ปีนี้มีงานที่น่าสนใจหลายชิ้น แต่งานที่ขึ้นมาถึงโกลด์ได้มีแค่ชิ้นเดียวคือไก่ย่างห้าดาว จากหมวดย่อย Heath and Well-being เป็นงานที่กระทบใจของผู้ชมจนทำให้หลายคนหันมาใส่ใจความสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้น อย่างน้อยก็ใช้เวลารับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งก็กลับมาที่แบรนด์ไก่ย่างห้าดาวได้อย่างลงตัว 

14

Brand that Shifts

รางวัล : GOLD

ชื่องาน : KATII

แบรนด์ : PLAN B MEDIA

ครีเอทีฟเอเจนซี่ : SOUR BANGKOK

โปรดักชัน : AWW

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

นอกจากจะมีหมวด Entertainment สำหรับศิลปินแขนงอื่น ๆ แล้ว ปีนี้ยังมีหมวด Brand that Shifts สำหรับเหล่านักการตลาด หลังช่วงโควิดที่ผ่านมาเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของเจ้าของกิจการทั้งสิ้น นิยามคำว่า Shift จึงกลายเป็นการปรับเปลี่ยนธุรกิจของแบรนด์ เล็ก ดมิสาฐ์ เล่าว่า ภาพรวมงาน Finalist น่าสนใจมาก ทุกแบรนด์มีแง่มุมการ Shift แตกต่างกัน เช่น Shift ในแง่ความคิด Shift ในแง่การใช้มีเดีย หรือ Shift การเข้าไปอยู่ในชีวิตผู้บริโภค จึงมองหาว่าความคิดสร้างสรรค์ของการ Shift ครั้งไหนที่สร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สดใหม่ แปลก คราฟต์ และผลลัพธ์ออกมาดี จากการร่วมมือกันของครีเอทีฟและนักการตลาด เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์อื่น ๆ ต่อไป

งานที่สะท้อนการ Shift มากที่สุดคือ กะทิ ของ Plan B Media ร่วมกับ AWW บริษัทที่สร้าง Virtual Human ได้ดีที่สุดในโลก Shift ธุรกิจบิลบอร์ดที่เคยถูกจดจำว่าเป็นสื่อดั้งเดิม ให้กลายเป็นสื่อที่เฟรช ทันสมัย มีเทคโนโลยี และเข้าไปอยู่ในชีวิตผู้บริโภคมากขึ้น SOUR Bangkok เองก็มีจุดยืนเรื่องผู้หญิง จึงเกิดเป็นอินฟลูเอนเซอร์น้องกะทิที่สร้างกระแสได้ตั้งแต่ตอนเปิดตัว และยังแตกไลน์มาอยู่บนหน้าจอมือถือผ่านการเป็นไอคอนทางแฟชั่นของคนรุ่นใหม่ ถือเป็นแนวคิดใหม่ที่อาจเปลี่ยนแปลงธุรกิจบิลบอร์ดไปอย่างสิ้นเชิง

15

Best of Show

ชื่องาน : อัลบั้ม เพื่อชีวิตกู โดย ไททศมิตร

แบรนด์ : TAITOSMITH

ครีเอทีฟเอเจนซี่ : GENE LAB

15 โฆษณาดีสุดของไทยในปี 2022 จากเวที Adman พร้อมเหตุผลและเทรนด์ที่ต้องรู้จากกรรมการ

เมื่อวางรางวัลใหญ่จากทุกหมวดลงบนกระดาน ล้วนเป็นงานขวัญใจมหาชนที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในรอบปี เมื่อต้องตัดสินรางวัล Best of Show กรรมการทุกท่านต่างลงมติกันอย่างรวดเร็ว ไม่มีเสียงแตก ให้อัลบั้มเพื่อชีวิตกูโดยไททศมิตร จากหมวด Entertainment เพราะเป็นงานที่ตอบโจทย์การ Shift Happens และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโฆษณาไปได้ไกลที่สุดแห่งปี เพราะความตั้งใจอันยิ่งใหญ่ทรงพลังของพวกเขา คือการทำให้เพลงเพื่อชีวิตกลับมาอยู่ในหัวใจคนรุ่นใหม่อีกครั้ง 

หากไททศมิตรส่งอัลบั้มประกวดในเวทีเพลง พวกเขาอาจต้องเผชิญกับข้อครหาบางอย่าง แต่บนเวที Adman วัตถุประสงค์และเจตจำนงของพวกเขาต่างหากคือสิ่งที่สำคัญ 

นี่คือ 11 บทเพลงที่สะท้อนชีวิตคนชายขอบ ซึ่งแตกต่างกันทั้งเพศ อาชีพ หรือวัฒนธรรม และแทรกซึมเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนได้ทุกชนชั้นราวกับเพื่อนซี้ จนคนในวงการเองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะรีแบรนด์อะไรให้สั่นสะเทือนสังคมขนาดนี้ได้ 

ในวันที่ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์และรูปแบบการทำงานถูกสลาย การเปิดกว้างให้ผู้คนในแวดวงอื่น ๆ เข้ามามีบทบาท อาจกลายเป็นทางออกเดียวที่จะทำให้วงการโฆษณายั่งยืนอยู่ได้อย่างแข็งแรง และการที่วงดนตรีอย่างไททศมิตรชนะเลิศรางวัลใหญ่ที่สุดของปีนี้ ก็อาจยืนยันได้ว่าอุตสาหกรรมโฆษณาเมืองไทยได้เปลี่ยนไปแล้ว

Writer

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

ชลลดา โภคะอุดมทรัพย์

นักอยากเขียน บ้านอยู่ชานเมือง ไม่ชอบชื่อเล่นที่แม่ตั้งให้ มีคติประจำใจว่าอย่าเชื่ออะไรจนกว่าหมอบีจะทัก รักการดูหนังและเล่นกับแมว